Cm Nhịp sống trẻ 25.12
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 25.12.2021: Cuộc thi “ Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ X, năm 2021

PTV: Thưa các đ/c và các bạn! “Sáng tạo trẻ” là cuộc thi được tổ chức thường niên dành cho các bạn trẻ từ cấp tiểu học đến THPT.  Với tỉnh Quảng Trị, qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi Sáng tạo trẻ đã chứng tỏ được sức lan tỏa mạnh mẽ với sự tham gia của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thu hút các thí sinh ở cả 3 độ tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Nhiều mô hình, sản phẩm được đầu tư rất công phu, chất lượng, qua đó cho thấy sự tìm tòi, quan sát, nghiên cứu của các em học sinh trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Vừa qua, Ban Chỉ đạo Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ X, năm 2021 và phát động cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ XI, năm 2022. CM NST tuần này, mời các đ/c và các bạn cùng đến với ghi nhận về Cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ X, năm 2021.

Cuộc thi “ Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ X, năm 2021

“Sáng tạo trẻ” là cuộc thi được tổ chức hàng năm dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Năm nay, cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ X, năm 2021 đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong tỉnh, của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo cuộc thi cấp tỉnh đã thể hiện rõ nét, phát huy được trách nhiệm của mỗi một thành viên. Đã có 09/09 huyện tham gia cuộc thi cuộc thi cấp tỉnh với nhiều sản phẩm, giải pháp được đầu tư, có tính thực tiễn cao.

P/v: Chị Trần Thị Thu- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2021, đã có 620 sản phẩm dự thi cấp huyện, 97 sản phẩm tham gia dự thi cấp tỉnh thuộc 05 lĩnh vực dự thi, cụ thể: 29 sản phẩm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế; 27 sản phẩm thân thiện với môi trường; 11 sản phẩm đồ dùng dành cho học tập; 14 sản phẩm dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 17 phần mềm tin học. Trong đó, chất lượng các mô hình, các giải pháp được đầu tư thiết kế mang tính kỹ thuật, thẩm mỹ cao, tiêu biểu các đơn vị: Vĩnh Linh, Triệu Phong, Đông Hà, thị xã Quảng Trị và Cam Lộ...

Đến với cuộc thi năm nay, em Nguyễn Thị Diễm My - Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ đã lựa chọn mô hình chế tạo gạch lát sân, đường từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống. Xuất phát từ thực trạng rác thải nhựa là vấn nạn môi trường của Việt Nam – nước đứng thứ tư thế giới về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương -Diễm My đã mày mò cho ý tưởng biến rác thải nhựa thành vật liệu hữu dụng. Để thực hiện mô hình này. Diễm My đã tận dụng những nguyên vật liệu từ các chai nhựa và túi nilon, mang về rửa sạch và cắt nhỏ rồi nghiên cứu công thức phối trộn khoa học với các vật liệu khác.

Pv: Bạn Nguyễn Thị Diễm My- Lớp 10B2, Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Thời gian đầu bắt tay thực hiện thí nghiệm mô hình này, Diễm My đã gặp không ít khó khăn khi chưa nắm được các công thức hóa học. Tuy nhiên với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, em đã mày mò tìm hiểu và được sự hướng dẫn, giúp đỡ của thầy cô giáo chuyên môn nên từ những thất bại ban đầu; Diễm My đã thành công khi tạo ra được sản phẩm gạch lát sân, đường từ hỗn hợp rác thải nhựa và vôi sống.

P/v: Cô giáo Phạm Thị Việt Hoài- GVCN lớp 10B2, Trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Không chỉ với em Nguyễn Thị Diễm My với mô hình sáng tạo có thể ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày mà với cuộc thi “Sáng Tạo trẻ” năm 2021, nhiều thí nghiệm của các bạn trẻ cũng đã được áp dụng vào thực tiễn thành công. Đây là kết quả của một quá trình sáng tạo, đầu tư kỹ lưỡng; tạo ra nhiều mô hình sản phẩm có giá trị kinh kế - xã hội và có thể ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt hằng ngày như sản phẩm chiết xuất tinh chất đu đủ làm chế phẩm sinh học diệt sâu bọ của các bạn trường THCS Cửa Tùng, Vĩnh Linh. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, do con người sử dụng quá nhiều các loại thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu bệnh, diệt côn trùng gây hại cho cây trồng; em Trần Thị Thảo Nguyên và Trần Quang Khang đã lựa chọn đề tài chiết xuất tinh chất đu đủ làm chế phẩm sinh học để tham gia cuộc thi “Sáng tạo trẻ lần này”.

P/V: Bạn Trần Thị Thảo Nguyên- Lớp 9B, Trường THCS Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị

P/v: Bạn Trần Quang Khang- Lớp 9D, Trường THCS Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Việc sử dụng các chế phẩm sinh học sẽ vừa phòng trừ được nhiều loại sâu hại, mà quan trọng hơn là bảo vệ được môi trường đất và sức khỏe con người, điều quan trọng hơn là những nguyên liệu dùng để chế thành thuốc trừ sâu sinh học lại có sẵn tại địa phương, cách làm cũng đơn giản nên đó là những lý do giúp sáng kiến của trường THCS Cửa Tùng nhận được đánh giá cao từ Hội đồng chấm thi. Đó là kết quả của một quá trình nỗ lực  của hai bạn Thảo Nguyên, Quang Khang và sự đồng hành của người thầy giáo luôn sát cánh cùng các bạn.

P/v: Thầy giáo Nguyễn Thế Đông- Trường THCS Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Cuộc thi Sáng tạo trẻ hằng năm là dịp nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc nói chung và Quảng Trị nói riêng; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Mặc dù cuộc thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 với không ít khó khăn song các bạn trẻ đã đến với cuộc thi bằng niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học để giới thiệu các sản phẩm sáng tạo có tính gần gũi trong đời sống, tận dụng các đồ vật đã qua sử dụng, dễ tìm kiếm, phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng…

Em Lê Tuấn Anh- Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đông Hà- là gương mặt quen thuộc của Cuộc thi “Sáng tạo trẻ” được tổ chức hằng năm tại Quảng Trị. Tuấn Anh hiện là học sinh lớp 12 Chuyên Tin. Năm nay, em đã tham gia với đề tài: APOLUS- Giải pháp lưu trữ thông tin công việc hiệu quả đa nền tảng. Trong thời đại sử dụng nhiều dữ liệu như ngày nay việc quản lý hiệu quả những dữ liệu đã thu thập là một vấn đề quan trọng. Vì vậy việc tìm ra một giải pháp lưu trữ dữ liệu lâu dài, hiệu quả để cung cấp nền tảng ổn định là một việc cần thiết. Đó chính là một trong những lý do để Tuấn Anh lựa chọn đề tài này tham gia Cuộc thi.

P/v: Bạn Lê Tuấn Anh-  Lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Đông Hà

Để đánh giá cụ thể về chất lượng, tính khả thi của các ý tưởng, mô hình, sản phẩm dự thi, Ban Chỉ đạo Cuộc thi đã thành lập Hội đồng chấm thi và tổ thư ký Cuộc thi “Sáng tạo trẻ” lần thứ X năm 2021 gồm các thành viên có chuyên môn theo 05 lĩnh vực dự thi thuộc các đơn vị: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Hội đồng chấm thi đã tổ chức chấm các sản phẩm tham gia dự thi từ ngày 19-20.10.2020 và đã mời các tác giả, nhóm tác giả có đề tài mới, sáng tạo đến trực tiếp để giới thiệu về ý tưởng, giải pháp của mình để Hội đồng chấm thi đánh giá. Nhiều giải pháp, sáng tạo được quan tâm đầu tư nghiên cứu thể hiện thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm và ý thức của các em trong việc tham gia các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo. Cuộc thi là cơ hội để các em hiện thực hóa những ấp ủ, ý tưởng trong suy nghĩ của mình bằng các mô hình sản phẩm trên thực tế. (hình chấm thi 19-20.10. 2020)

P/v: Chị Trần Thị Thu- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Sáng tạo trẻQuảng Trị là cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm giúp các em học sinh thể hiện được khả năng sáng tạo của mình, khơi dậy được phong trào sáng tạo khoa học, ứng dụng công nghệ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Từ đó tìm kiếm được những ý tưởng sáng tạo, giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính ứng dụng vào sản xuất, đời sống. Thông qua cuộc thi sẽ tạo cơ hội để các em giao lưu, thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, tạo sân chơi trí tuệ để các bạn trẻ thể hiện mình, ươm mầm các tài năng sáng tạo trong tương lai.

PTV: Chào cuối

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 21/12/2021 22:20 Lê Vĩnh Nhiên 22/12/2021 09:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà