Tạp chí Tuổi hoa 26.12
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí Tuổi hoa: 26.12.2021

PTV: Xin chào các khán giả quen thuộc của Tạp chí Tuổi hoa.

Các em thân mến! Vậy là một tuần trôi qua thật nhanh phải không nào, chúng ta lại cùng gặp nhau trong Tạp chí Tuổi hoa tuần này. Chương trình hôm nay, mời các em cùng đến với những nội dung chính sau đây:

- Hội thi KHKT trong khối trường học

- Ý nghĩa của hoạt động dạy đọc và viết cho trẻ từ 5-6 tuổi.

-P/s: Câu lạc bộ kỹ năng sống-nơi rèn luyện những kỹ năng học đường

- Tiểu mục Khéo tay sẽ giới thiệu Cách làm hộp đựng bút bằng giấy bìa

- Phần cuối chương trình, mời các em đến với tác phẩm “Thám tử học trò” của nhà văn Nguyễn Thái Hải

Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

1.     Hội thi KHKT năm học 2021-2022

Với mục đích tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích, nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường, góp phần giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời mở ra cơ hội cho các em tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học cho thế hệ trẻ. Vừa qua, phòng GD&ĐT huyện Cam Lộ tổ chức hội thi KHKT cấp huyện năm học 2021-2022.

Tham gia cuộc thi lần này có 9 đề tài thuộc 6 lĩnh vực, được tuyển chọn từ các trường TH&THCS, THCS trong toàn huyện Cam Lộ với các dự án đảm bảo tính khoa học, thể hiện sự dày công nghiên cứu của học sinh. Một số dự án có ý tưởng tốt, có thể áp dụng trong thực tế với nguyên liệu sẵn có tại địa phương như mô hình thiết bị cảnh báo và chặn xe quá tải khi đi qua cầu, đường; phần mềm hỗ trợ chuyển đổi một số ngôn ngữ cơ thể thành giọng nói; nhà nổi đa năng…được BTC đánh giá cao.

Hội thi là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để các em phát huy ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật của mình; thể hiện năng lực học tập, khả năng nghiên cứu, khả năng vận dụng; tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trao đổi giao lưu học hỏi với nhau.

 2. Tăng cường hoạt động dạy đọc, viết  cho trẻ  từ 5-6 tuổi.

Lớp 1 là bước ngoặc quan trọng đối với trẻ mẫu giáo. Để thích ứng với việc học tập và những điều kiện mới tại Trường phổ thông, trẻ mẫu giáo cần chuẩn bị sẵn sàng về mọi phương diện trong đó ngôn ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Để giúp các bé ở độ tuổi từ 5- 6 tuổi làm quen với hoạt động học đọc, học viết; những năm qua Trường Mầm Non Triệu Hòa xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong đã duy trì tốt hoạt động này. Đây là cơ sở quan trọng để chuẩn bị hành trang cho bé bước vào lớp 1.

Để thực hiện tốt hoạt động này, nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm về chuyên môn, đổi mới trong phương pháp dạy học, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho trẻ như: Tăng cường cho trẻ làm quen với chữ viết các tác phẩm văn học thiếu nhi phù hợp với khả năng của trẻ, các tác phẩm văn học: truyện, thơ, ca dao, đồng dao...  …Thông qua đó, trẻ được rèn luyện khả năng nghe nhìn, giao tiếp một cách thường xuyên giữa trẻ với trẻ, giữa cô với trẻ và giữa trẻ với mọi người xung quanh; rèn luyện một số kỹ năng như cầm bút, cầm sách, mở từng trang sách, tư thế ngồi khi tô, biết tô đúng các nét chấm mờ để tạo thành chữ cái.... giúp trẻ mẫu giáo ở độ tuổi 5-6 có tiền đề vững chắc trước khi bước vào lớp 1.

3. Giao lưu tiếng Anh cấp Tiểu học

Nhằm nâng cao trình độ Tiếng Anh và giúp các em học sinh thõa mãn niềm đam mê với bộ môn hoc này,  phòng GD&ĐT TXQT vừa tổ chức chương trình giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học.

Tham gia chương trình này có 66 em học sinh lớp 4, 5 đến từ 6 trường Tiểu học, TH & THCS trên địa bàn thị xã Quảng Trị. Tại buổi giao lưu các em học sinh tham gia 3 phần thi: Giao lưu văn nghệ, hùng biện theo chủ đề và trắc nghiệm kiến thức bằng tiếng anh dưới hình thức Rung Chuông Vàng. Đặc biệt là phần thi hùng biện bằng tiếng anh, các em đã thể hiện một cách tự tin về các chủ đề mà mình chọn gần gũi với cuộc sống học tập, hiểu biết của mình và đa số các em đều trả lời xuất sắc các câu hỏi vấn đáp xung quanh đề tài các em thể hiện đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các em học sinh giao lưu học hỏi, thể hiện năng lực sử dụng các kỹ năng trong việc học tập môn tiếng Anh. Từ kết quả này ban tổ chức sẽ lựa chọn đội tuyển học sinh xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh vào tháng 1/2022.

Nhạc cắt

II. Phóng sự Tuổi hoa

PTV: Các em thân mến! Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm…là những kỹ năng cần có ở lứa tuổi học sinh trong nhà trường phổ thông. Với ý nghĩa đó, trong năm học này; trường Trưng Vương- TP Đông Hà đã thành lập và đưa vào hoạt động câu lạc bộ kỹ năng sống với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi thu hút đông đảo học sinh tham gia; qua đó góp phần giáo dục toàn diện cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 Câu lạc bộ kỹ năng sống-nơi rèn luyện những kỹ năng học đường

Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi buổi sáng thứ 7 hằng tuần; câu lạc bộ kỹ năng sống cấp Tiểu học Trường Trưng Vương lại tổ chức hoạt động với nhiều nội dung khác nhau như:  tham quan dã ngoại, học tập, sinh hoạt ngoài trời; các buổi tư vấn sức khỏe, tâm sinh lý cho học sinh, các buổi chuyên đề, giao lưu trao đổi văn hóa, nghệ thuật, thể thao với các trường bạn hay các hoạt động được nhà trường tổ chức theo chủ điểm hàng tháng.. Đây là cơ hội để các em củng cố kiến thức và phát triển các kỹ năng sống cần thiết, tạo cho các em thêm mạnh dạn, tự tin ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong giờ học kỹ năng sống tuần này, các bạn khối 3 và 4 có dịp trải nghiệm, khám phá trò chơi dân gian trong trường học. Để tạo niềm say mê, tinh thần đoàn kết của các em học sinh khi tham gia chơi, Nhà trường đã chọn lọc và đưa vào hai nhóm trò chơi chính là nhóm trò chơi vận động giúp tăng cường sức khỏe, thể chất cho các bạn học sinh … và nhóm trò chơi học tập đòi hỏi trí thông minh, rèn luyện khả năng phán đoán của học sinh. Giờ sinh hoạt trò chơi dân gian hôm nay với việc lựa chọn các mảnh ghép và hoàn thiện một bức tranh dân gian tạo cho các em cơ hội làm việc theo nhóm, phát huy tinh thần tập thể và sự đoàn kết; phù hợp với lứa tuổi của học sinh nên tạo không khí vui chơi thoải mái và không hề gây áp lực cho các em học sinh.

P/v: Bạn Nguyễn Lê Khánh Chi- Trường Trưng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị

Câu lạc bộ kỹ năng sống của nhà trường thường xoay quanh các nội dung rèn những kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải các bài tập theo chủ đề, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng diễn đạt…Ngoài ra, các nội dung liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp được các câu lạc bộ đặc biệt quan tâm. Tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, đối với các em học sinh, đó là cơ hội để mỗi em được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Điều đặc biệt khi thành lập và tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường là cơ hội để các thầy cô giáo phát huy những năng khiếu, những tài năng vốn có của các em học sinh mà trước đó, ngoài giờ học trên lớp, các em không có cơ hội thể hiện.

P/v: Bạn Hoàng Cát Trân- Trường Trưng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị

Bên cạnh việc dạy và học, Trường Trưng vương luôn chú trọng, quan tâm đến các chương trình ngoại khóa, hoạt động CLB nhằm mang đến cho các em một môi trường tốt nhất để phát huy các khả năng của mình, đồng thời giúp học sinh hoàn thiện các kỹ năng sống cần thiết để phát triển một cách toàn diện. Với mục tiêu: Tất cả học sinh đều được tham gia vào các hoạt động phong phú ngoài chương trình học chính khóa; Củng cố và mở rộng những kiến thức đã tiếp thu được thông qua các môn học ở trên lớp; Giúp cho học sinh biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, trang bị và bổ sung kiến thức mới; Bồi dưỡng thái độ chia sẻ và tình đoàn kết giữa các thành viên; Trang bị thêm cho các em kinh nghiệm sống tập thể trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội…CLB kỹ năng sống trường Trưng Vương trở thành nơi gặp gỡ thân quen của các em họa sinh vào những ngày cuối tuần. Với các chương trình ngoại khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã góp phần phát triển thái độ tích cực, tự tin trong học tập và rèn luyện hàng ngày, giúp các em có ý thức tham gia hoạt động tập thể và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tham gia hoạt động ngoại khóa, học sinh có thể học mà không bị gò bó theo những quy định chặt chẽ của các giờ học chính khoá, giúp các em được phép tự do sáng tạo, thử sức, được là chính bản thân mình.

Theo các giáo viên dạy kỹ năng sống của nhà trường thì việc tham gia câu lạc bộ kỹ năng sống đã giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng tối thiểu để xử lý những tình huống trong sinh hoạt hằng ngày.

P/v: Cô giáo Nguyễn Thị Hường- Trường Trưng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị

Những năm học qua, các mô hình câu lạc bộ trong trường học được thành lập đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Việc xây dựng clb kỹ năng sống trong nhà trường không chỉ giúp học sinh vui chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hy vọng rằng, câu lạc bộ kỹ năng sống sẽ là nơi giúp các em có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống, giúp các em cảm thấy hứng thú hơn khi đến trường; để mỗi ngày đến lớp, đến trường thực sự là một ngày vui./.

III. Khéo tay

PTV: Các em thân mến! Giấy bìa cứng là một trong những công cụ được sử dụng để làm rất nhiều đồ vật handmade.  Trong đó, làm hộp bút từ giấy bìa cứng đang là sự lựa chọn của các bạn trẻ bởi cách làm khá đơn giản; ngoài việc để đựng đồ dùng học tập, chúng ta cũng có thể làm để tặng cho bạn bè, người thân. Hãy cùng Tạp chí Tuổi hoa cùng tìm hiểu chi tiết cách thực hiện dưới đây và thử tài khéo tay của mình các em nhé.

Cách làm hộp đựng bút bằng giấy bìa

*Hướng dẫn: Cô giáo Nguyễn Hà Phương- TP Đông Hà, Quảng Trị

Nhạc cắt

IV: Giới thiệu sách

Các em thân mến! Nhà văn Nguyễn Thái Hải thành danh từ rất sớm bằng sự nghiệp đồng hành với lứa tuổi thiếu niên. Sau này, người ta biết đến nhà văn mang bút danh Khôi Vũ với nhiều tác phẩm có ấn tượng, được trao nhiều giải thưởng văn chương nhưng Nguyễn Thái Hải vẫn là người bạn chung thủy với những trang viết cho thiếu nhi.  Trong đó, Thám tử học trò” là bộ tác phẩm viết cho thiếu nhi mới nhất của nhà văn Nguyễn Thái Hải do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.  Với 23 truyện ngắn được tập hợp trong 3 tập của bộ “Thám tử học trò” mang các tên: “Kẻ trộm ví trong trường, Tí chuột mất tích, Tiếng động đêm vườn bưởi”; “Thám tử học trò” thực sự là quyển sách chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa cho Tuổi hoa chúng mình. Hãy cùng bạn Trần Bảo Trân đến với cảm nhận về tác phẩm “Thám tử học trò” các em nhé.

Quyển sách “Thám tử học trò” của nhà văn Nguyễn Thái Hải

*Dẫn sách: Bạn Trần Bảo Trân, TP Đông Hà, Quảng Trị

PTV: Các em thân mến! Với những chia sẽ của bạn Trần Bảo Trân, hy vọng các em sẽ tìm đọc tác phẩm “Thám tử học trò” để có những trải nghiệm thú vị. Đến đây, tạp chí Tuổi hoa tuần này xin khép lại, hẹn gặp các em trong những chương trình lần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 21/12/2021 22:21 Lê Vĩnh Nhiên 23/12/2021 06:59

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà