Quảng Trị du kí: Thượng nguồn Thác Ma
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Trong nhiều tài liệu, sông Thác Ma còn có một số tên gọi khác như: Thác Mã, Ô Lâu tả trạch…Dù chưa được giới thiệu, quảng bá nhưng mấy năm trở lại đây, nhiều đoàn khách du lịch tự phát đã tìm đến tham quan, khám phá vẻ đẹp hoang sơ phía thượng nguồn sông Thác Ma để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp tự nhiên và có những giây phút trải nghiệm thú vị.  Hãy cùng QTDK tìm hiểu về điểm du lịch hấp dẫn này nhé.

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều đoàn khách du lịch đã tìm đến tham quan khám phá những vẻ đẹp hoang sơ phía thượng nguồn sông Thác Ma, nơi có nhiều thác nước đẹp. Hầu hết các đoàn đều chọn cách di chuyển bằng đường thủy để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp tự nhiên và có những giây phút trải nghiệm mỗi khi vượt qua những con thác. Sau hơn 2 km dạo đầu tương đối êm ả, ghềnh thác bắt đầu xuất hiện. Thác đầu tiên có tên là thác Hà, thác này nước không chảy xiết nên thuyền vẫn qua được nhưng phải di chuyển chậm. Càng lên khu vực thượng nguồn thì dòng nước ở các ghềnh thác càng chảy xiết, có những đoạn du khách phải xuống thuyền đi bộ men theo con sông, len lỏi qua những ghềnh đá, tạo nên một cảm giác đầy thú vị.

Vượt qua khoảng 7 thác nước đầu tiên, du khách sẽ bắt gặp thác nước thứ 8 có tên Ly Kỳ, do người dân địa phương đặt tên theo đặc điểm của thác nước này. Những mõm đá nhô ra ngay giữa dòng sông xen lẫn những loài cây bám chặt vào các khối đá đủ hình thù, không theo một trật tự nào càng làm cho khung cảnh nơi đây thật kỳ thú như tên gọi của nó. Anh Phan Văn Trí chủ thuyền thường hay chở du khách ở xã Hải Chánh cho biết: “Người nào không quen mà điều khiển thuyền qua đoạn này là phải đi cực kỳ chậm, có khi phải lội xuống nước đẩy thuyền, tuy nhiên nhiều du khách rất thích thú, họ thích cảm giác được ngâm đôi bàn chân mát lạnh trong dòng suối, thích những bọt nước trắng xóa bắn vào người, khiến cho quãng đường dài không cảm thấy mệt”.

Không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của những thác nước mà trong suốt hành trình ngược dòng Thác ma, du khách sẽ còn được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ hai bên bờ sông …những bãi đá, bãi cát trắng mịn tạo thành những điểm dừng chân lý tưởng trên chuyến hành trình lên phía thượng nguồn. Điểm dừng chân cuối cùng và cũng là nơi có thác nước đẹp nhất đó là thác Chờơng. Tại địa điểm này, dòng chảy của dòng sông chỉ còn những luồng nước hẹp len lỏi qua từng khe đá nối tiếp chồng lên nhau tạo thành những thác nước tuôn trào trắng xóa, đẹp đến nao lòng. Đây cũng là khu vực vừa có bãi đá vừa có bãi cát rộng và cây cổ thụ nên rất thuận tiện cho việc cắm trại trên bờ và đầm mình dưới dòng suối mát. Anh Lê Văn Niệm, một người con của Hải Lăng có mặt trên chuyến hành trình này chia sẽ:

Trích tiếng

Các đoàn du khách lên đây lần đầu đa số đều tự chuẩn bị thức ăn, nước uống rất nhiều, nhưng nếu đi lần thứ hai thì sẽ rút kinh nghiệm mang thức ăn vừa đủ để còn thưởng thức món cá suối nướng hoặc đem theo ít gạo để nấu cháo, cá vừa mới bắt dưới suối lên không cần sơ chế mà cho thẳng vào nồi cháo đang sôi sùng sục, đến khi thưởng thức, chúng ta mới cảm nhận được vị ngọt, cái tươi ngon từ nguyên liệu tại chổ, một trãi nghiệm rất riêng và rất phù hợp đối với du lịch gia đình, nhóm bạn.

Theo những người đã tham quan, trãi nghiệm Thác Ma thì thời gian lý tưởng nhất để xuất phát là buổi sáng, đến khoảng 10 giờ là đến điểm cuối cùng, lúc này thích hợp cho việc tắm suối vì ánh nắng của mặt trời chưa qua khỏi những tán cây cổ thụ xòa mình ra dòng suối, du khách có thể đầm mình trong dòng suối mát tùy thích. Buổi trưa là thời gian nghĩ ngơi, ăn uống. Để có một ví trí lý tưởng cho buổi trưa thì du khách phải biết chọn vị trí thích hợp, vừa tận dụng được bóng mát, nơi có tảng đá bằng phẳng để làm chổ nghĩ ngơi và để đồ, vừa có hậu cảnh đẹp để tha hồ sống ảo.

Tuy có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng nhiều năm nay, tiềm năng du lịch thượng nguồn sông Thác Ma vẫn đang âm thầm và kiên nhẫn chờ ngày được đánh thức. Người dân địa phương cũng luôn mong chờ sớm có dự án đầu tư mở tour du lịch đầu nguồn Thác Ma để góp phần giải quyết lao động, nâng cao thu nhập cho người dân và khai thác cảnh quan mà thiên nhiên ban tặng cho mãnh đất và con người nơi đây.

Thưa QV&CB! Hải Lăng không chỉ nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp mà nơi đây còn được biết đến với nhiều món ăn ngon, nhiều đặc sản có tiếng ở nhiều địa phương. Một trong những món ngon mà QTDK muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay đó là món: Lòng sả.

Lòng sả là một món ăn đặc trưng của người miền Trung, sử dụng nhiều loại gia vị có vị cay, nóng như gừng, sả, ớt, tiêu để ăn với bánh mỳ hoặc bún sợi. Với hương vị cay nóng đặc trưng, món lòng sả có tác dụng giúp giải cảm, bồi bổ sức khỏe trong những ngày thời tiết có sự thay đổi thất thường. Tại quảng Trị, lòng sả được bán ở hầu hết các địa phương nhưng có lẽ ngon và đông khách nhất vẫn là lòng xã ở xã Hải Thọ cũ, nay là thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng. Với hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, món lòng sả Hải Lăng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách gần xa, để mỗi khi đi ngang qua mảnh đất này, du khách lại bị níu chân bởi hương thơm đặc trưng của món ăn dân giã đậm đà tình quê.

Ở thị trấn Diên Sanh hiện có rất nhiều quán bán lòng sả, đây là món ăn sáng yêu thích của nhiều người, không chỉ bởi món ăn ngon và nó còn đầy đủ dinh dưỡng, vị cay nồng của sả và tiêu khiến cho món ăn thêm hấp dẫn, nhất là những lúc tiết trời se lạnh.

 Để có được món lòng sả ưng ý thì những thành phần chủ yếu để chế biến bao gồm, lòng heo, tim, gan, cật… và sả. Cách làm món lòng sả cũng cũng khá đơn giản, lòng heo phải tươi, khi mua về phải sơ chế thật kỉ với muốn và giấm trắng để làm sạch mùi hôi. Sau khi rửa sạch, cắt nhỏ các loại cật, tim, gan, lòng và sả, ướp cho thấm đều gia vị. Sau khi đã sơ chế xong, chúng ta bắt đầu chế biến món ăn này. Phi ném cho thơm rồi cho các loại lòng đã ướp sẳn vào chảo, đảo đều cho đến khi lòng gần chín, chúng ta cho thêm tiết bẫm vào, nêm nếm gia vị và nấu cho đến khi lòng chín thì tắt bếp và cho thêm rau hành vào. Anh Trần Thanh Vinh, một người yêu thích món long sả cho biết, một nồi lòng sả ngon là khi cho ra bát chúng ta ngửi thấy mùi thơm của vị sả và béo, dòn của lòng lợn.

Trích tiếng

Lòng sả ở Hải Lăng là một món ăn rất đơn giản nhưng độc đáo, có hương vị riêng không hề lẫn với bất cứ món ăn nào khác, cũng giống như mảnh đất Quảng Trị, đầy nắng gió và khắc nghiệt, thế nhưng ẩm thực, mảnh đất, con người, luôn đủ sức níu chân bất kỳ ai, khi đi ngang qua vùng đất này.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 22/12/2021 09:35 Lê Vĩnh Nhiên 23/12/2021 06:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà