Cm Nhịp sống trẻ 25.12.- truyền hình
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục  Nhịp sống trẻ 25.12.2021: câu lạc bộ lý luận trẻ

PTV: Thưa các đ/c và các bạn! Nhằm góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thời gian qua các cơ sở  Đoàn đã thành lập “Câu lạc bộ Lý luận trẻ”. Sau thời gian hoạt động, mô hình “Câu lạc bộ Lý luận trẻ” đã và đang khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn, giúp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đồng thời góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó là cơ sở để các tổ chức Đoàn tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình CLB Lý luận trẻ trong thời gian tới.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LÝ LUẬN TRẺ

Những năm qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục; Trung tâm GDNN- GDTX TP Đông Hà luôn chú trọng đến vấn đề giáo dục chính trị tư tưởng cho các đoàn viên thanh niên của nhà trường. Với ý nghĩa đó, vừa qua Trung tâm đã ra mắt câu lạc bộ lý luận trẻ với mục đích đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác lý luận của Đoàn, góp phần giải quyết những vấn đề mang tính lý luận đặt ra từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay;  đồng thời hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực cho các bạn trẻ; đáp ứng nhu cầu xã hội. Clb lý luận trẻ ra đời sẽ tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên trau dồi kiến thức về các lĩnh vực khoa học - kinh tế - chính trị - xã hội – an ninh, quốc phòng, cũng như rèn luyện, phát triển sở thích, năng khiếu…làm cơ sở để phát triển các kỹ năng xã hội cho đoàn viên, thanh niên.

P/v: Bạn Hoàng Phan Thục Quyên- Trung tâm GDNN- GDTX TP Đông Hà, Quảng Trị

P/v: Cô giáo Lê Như Trang- Bí thư Đoàn Trung tâm GDNN- GDTX TP Đông Hà,  Quảng Trị

Qua thực tế hoạt động của câu lạc bộ lý luận trẻ cho thấy, đây là diễn đàn, "sân chơi" bổ ích cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ trong lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng. Đối với trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng; từ khi clb lý luận trẻ ra đời đã thu hút đông đảo đoàn viên của nhà trường tham gia với nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa; thiết thực, phù hợp với nhu cầu tâm lý của tuổi trẻ và đặc điểm nhiệm vụ của nhà trường; từ đó có những định hướng giáo dục chính trị đúng đắn cho các em học sinh. Đây thực sự là mô hình hiệu quả nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên. Thông qua các hoạt động của câu lạc bộ, là dịp để các đoàn viên có cơ hội được giao lưu, chia sẽ, tạo tinh thần đoàn kết; giáo dục truyền thống cách mạng; đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc…từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sinh hoạt chính trị của CLB.

P/v: Bạn Nguyễn Như Hải Vy- Trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

P/v:Bạn Bùi Hoàng An- Trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Với nội dung sinh hoạt và hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, các hoạt động của CLB đã tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên giao lưu, nghiên cứu, trang bị tri thức lý luận và thực tiễn chính trị, kinh nghiệm nhận diện, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động. Đó là cơ sở quan trọng để xây dựng thế giới quan và phương pháp luận khoa học; củng cố niềm tin, lập trường cách mạng, thái độ chính trị; hình thành nhãn quan chính trị, giúp đoàn viên nhận thức rõ đúng sai, phải trái, có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của đời sống chính trị - xã hội.

Câu lạc bộ cũng là diễn đàn, sân chơi giúp các bạn trẻ được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay.  Để câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả, nhà trường luôn chú trọng đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động gắn với nhu cầu tâm lý của các em học sinh và đặc điểm nhiệm vụ của nhà trường; kịp thời cập nhật những vấn đề dư luận quan tâm trên cơ sở định hướng chính trị đúng đắn, hợp lý…Qua đó, giáo dục nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng trong xu hướng phát triển của mạng xã hội hiện nay./.

P/v: Thầy giáo Lê Văn Niệm- Bí thư Đoàn trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng, Quảng Trị

Nhằm tạo sự giao lưu, gắn kết lẫn nhau giữa các câu lạc bộ lý luận trẻ trên địa bàn; vừa qua Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức chung kết Liên hoan các câu lạc bộ Lý luận trẻ và hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021. Vòng Chung kết Liên hoan diễn ra với 03 phần thi: Xử lý tình huống, tranh biện và báo cáo viên tài ba. Tại các vòng thi, các đội thi đã xây dựng đề cương chuyên đề báo cáo tốt, chuẩn bị chu đáo, công phu, thể hiện sự tìm tòi, trách nhiệm cao trong tham gia liên hoan; các thí sinh đã thể hiện được kỹ năng, tư duy phân tích các vấn đề do ban tổ chức đưa ra hết sức sâu sắc với những lập luận chặt chẽ, sắc bén. Liên hoan lần này là sân chơi bổ ích, lý thú cho đội ngũ báo cáo viên các Câu lạc bộ lý luận trẻ trẻ các cấp, là diễn đàn để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần xây dựng đội ngũ báo cáo viên, các câu lạc bộ lý luận trẻ có kiến thức chuyên sâu, giỏi kỹ năng, vững lý luận. Đồng thời, thông qua liên hoan lần này, sẽ giúp các thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ trở thành  những nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới về phương pháp, linh hoạt về cách thức, tích cực trong hành động, thường xuyên sâu sát ở cơ sở để làm tốt công tác tuyên truyền của Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

P/v: Thượng úy Trần Tiến Minh- Đoàn Thanh niên Công an Tỉnh Quảng Trị

CLB Lý luận trẻ là môi trường để trao đổi những vấn đề liên quan đến chủ trương, xu thế mới của thanh niên có tính lý luận; xây dựng một nhóm nòng cốt để có thể đề xuất, chủ trì các nội dung, định hướng hoạt động của CLB; mỗi thành viên câu lạc bộ lý luận trẻ sẽ tiếp tục bồi đắp niềm đam mê, tâm huyết với việc nghiên cứu lý luận chính trị; Hiện nay, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực nghiên cứu thêm các phương thức hoạt động để thu hút thành viên, tăng cường kết nối các câu lạc bộ, để câu lạc bộ thực sự trở thành môi trường cho đoàn viên thanh niên thể hiện khả năng lý luận của mình, góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

P/v: Anh Phạm Xuân Khánh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, hiện nay, toàn tỉnh có 21 CLB lý luận trẻ, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Tuy ra đời chưa lâu nhưng mô hình đã trở thành một trong những giải pháp giáo dục đoàn viên, thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức chính trị sâu sắc; tăng cường ”sức đề kháng” trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; góp phần giải quyết những vấn đề mang tính lý luận đặt ra từ thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi… Bước ra từ các CLB lý luận trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên đã chín chắn, trưởng thành, có thêm nhiều kỹ năng. Đó cũng chính là lý do thôi thúc ngày có càng nhiều bạn trẻ tìm đến với mô hình ý nghĩa này để “hiểu lý luận, vững niềm tin”.

PTV: chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 22/12/2021 23:24 Lê Vĩnh Nhiên 24/12/2021 06:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà