LÝ LẼ TRÁI TIM trong “ xuân vẫn cứ về”
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG

 

LÝ LẼ TRÁI TIM trong “ xuân vẫn cứ về”

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe chương trình Đến với Bài thơ hay của Đài PTTH Quảng trị. Chương trình được phát trên sóng phát thanh vào khung giờ 11h10 vào mỗi thứ 6 hàng tuần.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Sau tập thơ tình đầu tay “Mưa trên biển “, nhà báo Thanh Minh lại tiếp tục trình làng tập thơ “ Ánh sao xanh “ với 56 bài thơ tình ,trong đó “Xuân vẫn cứ về “ là bài thơ hay nhất có thể xem là điểm nhấn để lại vệt “ Lông ngỗng “ trên hành trình sáng tác của Thanh Minh làm say đắm lòng người. Trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu bài thơ này.

 

PTV Đọc trên Nhạc nền

 

“Xuân vẫn cứ về “ là bài thơ được Chị Thanh Minh sáng tác khá lâu và được một số tạp chí địa phương đăng tải, tuy vậy với chất thơ nữ tính, đắm say bài thơ vẫn neo vào lòng người những rung cảm khó phai. Cái làm nên sự thành công- cái “duyên thầm “ của bài thơ là ở chính giọng điệu ,ở nỗi niềm đan xen tâm trạng phức tạp vừa táo bạo, quyết liệt, dứt khoát vừa thiết tha, đằm thắm mà rất đỗi dịu dàng.

Mở đầu bài thơ ta bắt gặp lời tự bạch chân thành của nhân vật trữ tình:

“Bao lần em kiên quyết xa anh

Ra bầu trời tự do cao rộng...”

Ý thơ mách bảo trong em hiện hữu sự phản kháng và mâu thuẫn hiện sinh,một cơ chế tâm lý tự vệ có thật của những phức cảm đan xen giữa ý thức,vô thức và tiềm thức.Ở Thanh Minh tình yêu là sự cộng hưởng trái tim rung lên từ hai phía :

-Đã bao lần ta nói xa nhau

-Đã bao lần chúng ta chia tay

Nhưng:

- Sao anh cứ bước về phía ấy

-sao anh vẫn cứ đi về trong mộng

- không thể xua đi một bóng hình...

Mc: Thưa quý vị và các bạn, Xuân Vẫn cứ về là một bài thƠ về tình yêu nhưng chất chứa nhiều cảm xúc của tác giả. Cảm xúc đó không thể gọi thành tên mà lại neo sâu vào lòng người đọc vì những rung cảm trước rất nhiều thứ tình cảm, tình yêu của đôi lứa, của thiên nhiêu, của quê hương. Lý giải thêm về cơ quyên đưa chị đến với thơ, với những rung cảm sâu sắc trong Xuân vẫn cứ về,  Chị Phan Thị Thanh Minh chia sẻ :

Băng

 

Có lẽ vì chủ định đến với Thơ vì những nguyên do đó mà Xuân Vẫn cứ về dồn dập tiếp nối những cảm xúc:  Anh vẫn tịnh tiến về phía em, “vẫn lối cũ ta về” và ngự trị trong giấc mộng của em ,em “ không thể xưa đi một bóng hình” mà mình yêu mến. Mạch suy tư chuyển thành cảm xúc nồng cháy của trái tim khắc khoải với tình yêu.

Thanh Minh đã rất nhạy cảm,tinh tế,nghe được “ lá mùa thu run rẫy ” cảm nhận “ hương quả chín nồng trong gió thoảng bay” và thấy cả người ấy “ chen vào giữa những vui buồn hờn giận” đến nỗi “ không thể xua đi như bóng với hình”....Cao trào của cảm xúc dồn nén vào khổ cuối:

Đã bao lần em thề buộc con tim

Lời thề gãy trước dạt dào sóng vỗ

Biển vẫn xanh,mặt trời vẫn đỏ

Dù muốn dù không xuân vẫn cứ về

Tuổi trẻ đồng nghĩa với mùa xuân,mùa xuân gắn với tuổi trẻ ,tuổi trẻ gắn với tình yêu “ nỗi khát vọng tình yêu- bồi hồi trong ngực trẻ”. Tư tưởng phương Đông cho rằng nhận thức bản ngã là khó nhất.Tình yêu là cõi sâu kín của cái tôi lại càng khó.Nhà triết học Paxcan đã từng nói:” Trái tim có những lý lẽ riêng mà lý trí không sao kiểm soát được’.Tình yêu là câu chuyện của trái tim nên “ lạc đường” là chuyện bình thường.Thanh Minh đã dũng cảm bộc bạch điều gan ruột muốn thoát khỏi khung trời chật hẹp để đến với biển lớn của tình yêu.Nàng thích khám phá, thích yêu,thích xê dịch để tìm chung thủy ,tìm người yêu lý tưởng- tìm bến đỗ bình yên”qua bao ngày bão tố “.

Chia sẻ thêm về cảm xúc sáng tác bài thơ này, Chị Phan Thị Thanh Minh chia sẻ :

Băng

( Đọc trên nền nhạc )

“ Xuân vẫn cứ về” thực chất là lời tâm tình của người con gái sau hơn một lần yêu.Thực chất là sự giằng xé con tim “ Dữ dội và dịu êm”.Là tiếng nói của em với anh đó thôi! Mà xưa nay tiếng nói của phái đẹp bao giờ cũng thì thầm :” Có thể nói Thanh Minh đã nắm bắt được thần thái của tình yêu và biểu hiện nó qua một bài thơ đầy nữ tính,giàu sức nén nội tâm.Chất nữ tính ấy nhiều lúc giao thoa những cung bậc nỗi niềm trái chiều, mâu thuẫn nhưng ngẫm kỹ đó chính là hai mặt thống nhất trong một tâm trạng thèm sống ,thèm yêu cháy khát :

- Đã bao lần ta nói xa nhau

Sao anh vẫn bước về phía ấy

- Đã bao lần chúng ta chia tay

Sao anh cứ đi về trong mộng

- Đã bao lần em thề buộc con tim

Lời thề gãy trước dạt dào sóng vỗ.

Cụm từ “ đã bao lần “ cứ láy đi láy lại như một điệp khúc ,như một điểm nhấn rải đều trên bốn khổ thơ như có một tiếng vỡ oà từ bên trong. Nhưng cảm xúc thơ lại trôi theo một hướng khác : nồng nàn xao xuyến đến “ run rẫy “. Rõ ràng mạch ngầm tầng vỉa của “ chữ nghĩa “đã có sự mâu thuẫn giữa lý trí và cảm xúc. Lý trí bảo: “xa nhau” , “chia tay,” “kiên quyết “nhưng tình cảm thì:”cứ quần quanh điểm xuất phát ban đầu “,”Cứ bước về phía ấy “quấn quýt “như bóng với hình “,”dạt dào sóng vỗ” ..Và đỉnh điểm của cảm xúc là cái tôi tự thú “ dù muốn dù không xuân vẫn tràn về “. Xuân về ,không chỉ là qui luật tuần hoàn của đất trời mà đó còn là qui luật của trái tim khi tình yêu đã chín. Có thể xem đây là một “tuyệt chiêu “ của Thanh Minh, một sự phân thân,một cách nói giả định để khẳng định sự tồn tại Vĩnh hằng của tình yêu và để minh chứng cho một tình yêu thủy chung,nồng nàn đến bất tử bởi” làm sao sống được mà không yêu- không nhớ không thương một kẻ nào” . Cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu ta đánh mất niềm khát vọng vô bờ ấy. Bài thơ “ Xuân vẫn cứ về” cho ta thấy đáy tâm hồn của tác giả,thấy sự cảm nhận tận cùng của khát vọng tình yêu.

Bài thơ gồm bốn khổ ,16 câu không cầu kỳ, bóng chữ, sử dụng điệp ngữ, điệp kiểu câu,điệp cấu trúc ,kết thúc mỗi khổ bằng những âm khép nghe như lời thủ thủ tâm tình cho ta thấy con sóng lòng của Thanh Minh dù có” Dữ dội và dịu êm- Ồn ào và lặng lẽ nhưng có xu hướng đổ về phía bình yên - sân ga hạnh phúc .Thanh Minh tỏ ra rất sâu sắc,vi tế trong lĩnh vực tâm lý tình yêu.Sẽ không quá lời khi cho rằng cái làm nên sức quyến rũ của “ Xuân vẫn cứ về” là ở lý lẽ của trái tim ,ở những con chữ dung dị mà thấm đẫm nỗi niềm thổn thức tình yêu.

Một lần nữa kính mời quý vị và các bạn cùng nghe trọn vẹn bài thơ này :

Bao lần em kiên quyết xa anh

Ra bầu trời tự do cao rộng

Nhưng con tim lạc đường theo lối gió

Cứ quẩn quanh điểm xuất phát ban đầu

 

Đã bao lần ta nói xa nhau

Sao anh vẫn bước về phía ấy

Nghe cây lá mùa thu run rẩy

Hương quả chín nồng trong gió thoảng bay

 

Đã bao lần chúng ta chia tay

Sao anh vẫn cứ về trong mộng

Chen vào giữa những vui buồn hờn giận

Không thể xua đi như bóng với hình

 

Đã bao lần em thề buộc con tim

Lời thề gãy trước dạt dào sóng vỗ

Biển vẫn xanh, mặt trời vẫn đỏ

Dù muốn dù không xuân vẫn cứ về

 

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 27/12/2021 07:29

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà