CM Hàng Việt phát thanh
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC HÀNG VIỆT CHINH PHỤC NGƯỜI VIỆT PHÁT THANH NGÀY 30.12.2021

Đón nghe: 11h20 và 17h20 thứ 5 ngày 30.12

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn. Trong thời gian qua, việc triển khai các giải pháp để để kết nối sản phẩm địa phương đặc biệt là các sản phẩm Ocop đến với các chuổi cửa hàng, hệ thống siêu thị trên địa bàn đã mang lại hiệu quả tích cực. Ghi nhận trong CM Hàng Việt tuần này, mở đầu là một số thông tin trên lĩnh vực Thị trường Hàng Việt. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Vào những tháng cao điểm cuối năm 2021, các đội QLTT đã chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP). Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các loại thực phẩm vi phạm chủ yếu là bánh kẹo, thực phẩm bao gói, thực phẩm tẩm ướp gia vị sẵn, các loại nước giải khát, sữa dinh dưỡng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quá hạn sử dụng, gian lận thời hạn sử dụng, không niêm yết giá mặt hàng thực phẩm… Kết quả đã kiểm tra 320 vụ, xử lý 73 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng, buộc tiêu hủy nhiều hàng hóa hết hạn sử dụng như sữa, bánh kẹo, mỳ ăn liền...

 

Ngoài ra đã xử lý 99 vụ vi phạm/ 172 vụ kiểm tra các nội dung về niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa trị giá hơn 386 triệu đồng. Mới đây, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành tiêu hủy các mặt hàng về mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có công bố chất lượng sản phẩm mỹ phẩm, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường; quần, áo, giày giả mạo nhãn hiệu, với tổng trị giá hàng hóa 576.110.000 đồng.

 

Dẫn: Qua gần ba năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 53 sản phẩm OCOP được chứng nhận (gồm 7 sản phẩm đạt 4 sao và 46 sản phẩm đạt 3 sao) của 36 chủ thể (trong đó có 7 HTX, 13 doanh nghiệp và 16 hộ sản xuất, kinh doanh). Năm 2021, có 41 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh. Điểm nổi bật của các sản phẩm OCOP là tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, đảm bảo môi trường tại nơi sản xuất. Ngoài ra, bao bì, nhãn mác của sản phẩm OCOP cũng từng bước được cải tiến, đảm bảo quy định về nhãn mác hàng hóa, đặc biệt là tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là biện pháp hữu hiệu vừa chống hàng giả, hàng nhái, vừa tạo niềm tin về sản phẩm OCOP với người tiêu dùng.

Dẫn: Một số nông sản như mít Thái, dưa hấu ở miền Tây, Tây Nguyên rớt giá còn vài nghìn đồng một kg khi hàng sang Trung Quốc bị tắc vì ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc.

tại Cần Thơ. Sở hữu cả 1.000 cây mít Thái, anh Thanh cho biết, cả vườn mít đã đến vụ thu hoạch nhưng giá bán chỉ khoảng 5.000 đồng một kg. Các loại khác như dưa hấu, thanh long ở các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên cũng rớt giá từ 8.000 đồng xuống 3.000-5.000 đồng một kg cho hàng xuất khẩu.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Việc kết nối thị trường sản phẩm Quảng Trị trong thời gian gần đây đã được các ban ngành chú trọng thực hiện với mong muốn quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh mà ra thị trường cả nước, hướng đến xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm Ocop của các địa phương. Qúa trình triển khai cũng như hiệu quả như thế nào? Mời quí thính giả cùng nghe qua phóng sự “ Nỗ lực kết nối sản phẩm Quảng Trị với thị trường nội địa” của PV chuyên mục.

Dẫn: Trong khuôn khổ những hoạt động XTTM năm 2021, Sở Công thương đã tổ việc phối hợp tổ chức Tuần lễ kết nối vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh, năm 2021. Nhằm hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm địa phương vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản để khai thác thị trường tiêu thụ nội địa và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương tổ chức Tuần lễ kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh năm 2021 tại Siêu thị Coopmart Đông Hà.

 

Một số hoạt động đã diễn ra trong Tuần lễ kết nối như tổ chức tuần lễ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh; lựa chọn sản phẩm để kết nối vào siêu thị, các cửa hàng nông sản, siêu thị mini. Có trên 20 đơn vị tham gia gồm: Các tổ chức, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Đơn vị được lựa chọn tham gia phải có năng lực sản xuất, kinh doanh; có khả năng cạnh tranh; sản phẩm đạt chất lượng, có mẫu mã, có khả năng kết nối, cung ứng hàng vào chuỗi phân phối và thị trường trong nước. Về phía siêu thị Co.op mart Đông Hà cũng đã đánh giá chất lượng và lựa chọn những sản phẩm có đủ tiêu chuẩn để tham gia vào hệ thống siêu thị, đem đến những sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng.

Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Co.op Mart Đông Hà cho biết.

Trích băng.

Kết nối sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị mini cũng đã được thực hiện ở trên địa bàn tỉnh, chủ yếu ở TP Đông Hà. Mới đây, tại cửa hàng của cơ sở Sản xuất Liên Giang giới thiệu và bày bán 12 sản phẩm OCOP, trên 10 sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong tỉnh và trên 20 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của các tỉnh bạn: Đà Đạt, Hà Tĩnh, Hà Nội, Đà Nẵng…Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng của tỉnh và các tỉnh thành trong cả nước sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và du khách đến với Quảng Trị. Tiêu biểu như: Cao dược liệu các loại, hồ tiêu, cà phê, nước mắm, miến, tinh bột nghệ, ngũ cốc, trái cây các loại... việc phát triển các cửa hàng bán sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

Cùng với đó, thông qua việc kết nối sản phẩm Ocop bằng trực tuyến đã tạo điều kiện cho sản phẩm Quảng Trị đến với thị trường các tỉnh bạn trong điều kiện dịch Covid 19 như hiện nay.

Chị Phan Thị Giang- Chủ cơ sở sản xuất Liên Giang đơn vị có 3 sản phẩm đạt Ocop và được tham gia kết nối trực tuyến trong tháng 11 vừa qua chia sẽ suy nghĩ của mình.

Trích băng.

Trong bối cảnh dịch Covid 19 tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu chịu ảnh hưởng lớn, thì thị trường nội địa được coi là cứu cánh cho nền kinh tế cũng như doanh nghiệp. Thời gian qua, nhằm giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất (DN) xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó có Sở Công Thương, Trung tấm XT ĐT- TM- DL đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển sản phẩm, qua đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản trên địa bàn tỉnh.

Khuyến khích các siêu thị, cửa hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn tạo điều kiện thu mua, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm; Hỗ trợ thông tin, kết nối cho 53 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị thông qua Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư TM- Du lịch các tỉnh/thành trong cả nước để cùng thực hiện kết nối một cách có hiệu quả.

PV: Ông Trần Phi Tường- PGĐ Trung tâm XTĐT- TM- DL tỉnh cho biết.

Trích băng.

 

Công cuộc chuyển đổi số gắn liền với sự phát triển của mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là sự phát triển trong giai đoạn đại dịch Covid-19, người dân đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cách thức tiếp cận thị trường và mua sắm, một bộ phận người dân đã thường xuyên truy cập các trang mạng xã hội, các công cụ bán hàng trực tuyến để mua sản phẩm. Các doanh nghiệp thường xuyên giao dịch và tương tác trên môi trường mạng, cụ thể là dịch chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến trên các trang thương mại điện tử để thích ứng với biến động thị trường, tăng cường tiếp cận khách hàng. Cùng với xu thế phát triển công nghệ trong nước, TMĐT ở Quảng Trị cũng đang từng bước hình thành, một số DN đã bước đầu quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, trao đổi thông tin tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường. Tuy nhiên, quá trình phát triển bán hàng trên các kênh TMĐT còn gặp không ít khó khăn, cần được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức xúc tiến thương mại. Trong thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng mới 49 website cho doanh nghiệp; Hỗ trợ nâng cấp website cho 13 doanh nghiệp; Tổ chức 05 hội nghị tập huấn về TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường, tìm kiếm bạn hàng qua mạng. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Trị tại địa chỉ www.quangtritrade.gov.vn. Hỗ trợ, kết nối 05 DN trên địa bàn tham gia các sàn TMĐT trong nước như Lazada, Shopee để tiêu thụ các sản phẩm cao dược liệu, dầu lạc, tinh dầu, dầu gội thảo dược.

Với sự hỗ trợ, đồng hành của Sở Công Thương và các đơn vị xúc tiến thương mại tỉnh, hy vọng các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ sớm vượt qua thời điểm khó khăn, thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc biệt là nông sản địa phương  trong thời gian tới.

CHÀO CUỐI.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/12/2021 10:18 Lê Vĩnh Nhiên 29/12/2021 13:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà