CT Phát thanh TH: Dọc đường quê hương
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh : Dọc đường quê hương

Nhạc hiệu

½ Bài hát – Em ơi mùa xuân đến rồi đó – Một đoạn nhạc sau đó PTV đọc trên nền nhạc

MC: NH NQ xin kính chào quý vị và các bạn, Kính chúc quý vị và các bạn một năm mới thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Vâng thưa quý vị và các bạn, chúng ta đang đón chào ngày đầu tiên của năm mới 2022. Một năm mới có rất nhiều niềm hy vọng về cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Đặc biệt là chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh Codvi 19, để bình yên được đến với mọi người, mọi nhà.

MC: Em ơi mùa Xuân đến rồi đó
Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời
Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời

Thưa quý vị và các bạn, Với sắc thái tươi vui, sôi nổi “Mùa xuân đến rồi đó” của cố nhạc sỹ Trần Chung sáng tác từ hơn 40 năm trước đã diễn tả được tâm trạng náo nức, hân hoan của mỗi người trong điều kiện đất nước  tuy còn nhiều khó khăn, nhưng mở ra những trang mới của cuộc sống, của hòa bình dựng xây. Cảm quan của tác giả cũng như mọi người là hướng tới một tương lai tươi sáng với những gì lạc quan nhất.

MC: Và hướng tới một tương lai tươi sáng với những gì lạc quan nhất cũng là điều mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình phát thanh tổng hợp Dọc đường quê hương hôm nay. Bởi dù trãi qua một năm vô cùng khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của dịch bệnh codvi 19, ảnh hưởng của thiên tai, nhưng cuộc sống của chúng ta vẫn luôn tiến về phía trước với nhiều gam màu tươi sáng. Dọc đường quê hương một sức sống mới vẫn hiện diện khắp nơi, hòa cùng mùa xuân của thiên nhiên của đất trời là mùa xuân của lòng người rộn rã, hân hoan.

Vuốt bài hát ½ Bài hát – Em ơi mùa xuân đến rồi đó

MC: Thưa quý vị và các bạn, Khi nói về những đổi thay và phát triển nhiều người nghĩ rằng trước hết đó phải là sự hiện diện của những công trình quy mô, nhưng dự án mang tính động lực, là điểm tựa để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Điều đó thực sự không quá lời, tuy nhiên để cảm nhận một cách đầy đủ về sự đổi thay và phát triển hãy nhìn vào đời sống đổi thay từng ngày của người dân trên mỗi vùng quê. Đó là sự đầm ấm, sung túc trong mỗi nếp nhà, là sự khang trang, sạch đẹp trên mỗi đường làng ngõ phố. Sự bình yên, giản dị nhưng thực sự của ấm no và hạnh phúc. Mời quý vị và các bạn cùng đến với một vùng quê thanh bình đó qua phóng sự sau của PV Hoài Đức .

Bài - XUÂN VỀ TRÊN XÃ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

MC: Xuân đã về trên khắp đất trời quê hương, trong bức tranh nhiều sắc màu của xuân mới, nhân dân huyện Cam Lộ đang chào đón mùa xuân trong niềm vui hân hoan và phấn khởi. Đặc biệt, với xã Cam Chính, niềm vui như được nhân đôi khi Cam Chính là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Cuộc sống người dân được sung túc hơn, bộ mặt nông thôn các vùng quê giờ đây đã được khang trang, sạch đẹp, những miền quê nghèo khó năm xưa nay là những miền quê yên bình, đáng sống.

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày cận Tết, về xã Cam Chính, chúng tôi cảm nhận được không khí đón năm mới 2022  ở nơi đây như rộn ràng, vui tươi, phấn khởi hơn. Với người dân nơi đây, mùa xuân năm nay như đến sớm hơn, bởi Cam Chính là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Cam Lộ. Đời sống của bà con trên địa bàn đã có sự thay đổi đáng kể, mức sống, mức thụ hưởng được nâng lên. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, các thiết chế văn hóa được quan tâm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống tinh thần của người dân. Bà Nguyễn Thị Lụy, một người dân ở địa phương chia sẽ:

Trích tiếng

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những cách làm hay, những giải pháp thiết thực để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng của 19/19 tiêu chí NTM. Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, phấn đấu ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM hướng đến sự hài lòng cuộc sống người dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội của xã đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động làm “sáng, xanh, sạch, đẹp” làng quê, tổ chức chỉnh trang nông thôn vào ngày cuối tháng, vệ sinh môi trường, xây dựng vườn mẫu, đường mẫu… làm cho bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp; Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn được đẩy mạnh.

Qua thực hiện tiêu chí về văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM đã giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với xây dựng NTM, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Các thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã, thôn được quan tâm xây dựng, theo đó các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được tổ chức đa dạng hơn, thu hút được nhiều người tham gia. Hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn xã được quản lý và vận hành hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân, tạo điều kiện để phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao phát triển.

Mùa xuân này, chạy dọc quanh xã là những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ; mọi người chuẩn bị đón tết trong niềm hân hoan phấn khởi. Kinh tế phát triển, bà con ăn Tết cũng đủ đầy hơn. Ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch UBND xã Cam Chính cho biết: “Tết này là cái tết đầu tiên xã Cam Chính đón nhận xã NTM kiểu mẫu. Bà con rất phấn khởi, vui vẻ và tự hào với thành quả mà mình đã xây dựng nên trong những năm qua”.

Trích tiếng

Ánh nắng ấm áp kèm theo hơi ấm mùa xuân đã len lỏi đến từng góc nhà. Một mùa xuân mới đang về, trên nét mặt những người dân xã Cam Chính huyện Cam Lộ đang rạng rỡ niềm vui và đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới. Có lẽ, đây sẽ là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng đối với người dân nơi đây, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển, sự chuyển mình của địa phương./.

Bài hát – Miền Sương Ngọt – Cam lộ

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, chia tay với vùng quê Cam Lộ nắng gió đầy yêu thương, Tiếp tục hành trình dọc đường quê hương hôm nay, mời quý vị và các bạn ngược lên phía Tây Quảng Trị để đến với mãnh đất Đakrông với những vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ qua những bức ảnh nghệ thuật.

MC: Vâng thưa quý vị và các bạn, Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển tên của một hoạt động sáng tác và triển lãm ảnh nghệ thuật của Huyện Đakrông phối hợp với Hội VHNT tỉnh tổ chức. Hoạt động khép lại với nhiều tác phẩm ấn tượng được chọn để triển lãm giới thiệu với du khách gần xa. Đến với triển lãm ảnh Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển chúng ta còn cảm nhận rõ hơn sức sống mới sinh động, chân thực và tươi mới của mảnh đất và người Đakrông qua những góc ảnh của người nghệ sỹ.

 

MC: Đọc trên nền nhạc nhẹ :

Đakrông nằm phía tây tỉnh Quảng trị, trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, có cửa khẩu quốc gia La Lay thông thương với nước bạn Lào. Không chỉ giàu về tiềm năng tự nhiên, thuận lợi về mặt xã hội, Đakrông còn dồi dào về kho tàng văn hóa phi vật thể của tộc người Vân Kiều, Pa Cô là chủ nhân của nhiều nhạc cụ như: Cồng Chiêng, đàn Ta Lư, Khèn bè... là nơi hình thành nhiều bản làng đan lát, dệt thổ cẩm, du khách có thể ghé thăm hoạt động của làng văn hóa du lịch dân tộc Làng Cát, bản Klu, khu danh thắng Đakrông. Nhằm phản ánh những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Đakrông trên hành trình phát triển, hoạt động sáng tác và triển lãm ảnh nghệ thuật thực sự là cơ hội để nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh đến với Đakrông để tìm hiểu, khám phá mãnh đất này. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phương Hoan chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia hoạt động :

Băng :

Từ trong dòng cảm xúc của người nghệ sỹ các tác giả đã thâm nhập thực tế sáng tác, phản ánh tiềm năng, vẻ đẹp của mảnh đất con người Đakrông; tình yêu quê hương, sự gắn bó của các thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số; đời sống văn hóa của các đồng bào dân tộc trên huyện; khai thác chủ đề giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử văn hóa, từ đó có thêm chất liệu sinh động cho tác phẩm của mình. Mặc dù COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các tác giả đã nỗ lực không ngừng, sáng tạo những tác phẩm sinh động phản ánh đời sống muôn màu của Nhân dân các dân tộc trong huyện đang đổi thay, phát triển với 526 tác phẩm tham gia dự thi.

Ông Hoàng Tuấn Kiệt – Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Krông Klang chia sẻ thêm :

Băng

Ban giám khảo đã tuyển chọn bộ ảnh đẹp gồm 60 tác phẩm của 17 tác giả để triển lãm. Trong đó "Bếp nồng ngày xuân”, "Vết thời gian", "Phơi đót", "Niềm vui trên rẫy" ….là tên của 4 trong số gần 60 tác phẩm nhiếp ảnh được chọn từ hoạt động sáng tác ảnh với chủ đề Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển được Ban tổ chức chọn trưng bày tại triển lãm. Có nhiều chủ đề được chọn giới thiệu đến mọi người, đó là chủ đề về cuộc sống, lao động sản xuất, văn hóa và con người Đakrông trên hành trình phát triển.Triển lãm được sắp xếp giới thiệu sinh động và phong phú qua những tác phẩm ảnh. Tuy nhiên điều mang đến cho người xem không chỉ là những vẻ đẹp chân thực của nghệ thuật nhiếp ảnh mà trong mỗi khuôn hình sức sống mới về một huyện miền núi Đakrông hiện lên rất tươi mới và sinh động. Anh Hồ Phương, một người con của vùng đất Đakrông hiện sinh sống ở Khóm Khe Sông, Thị trấn Krông Klang chia sẻ cảm xúc của mình khi tham quan triển lãm :

Băng

  ( Đọc trên nền bài hát Đakrông Mùa Xuân về )

Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển là những khoảnh khắc thăng hoa của các nhà nhiếp ảnh đem lại cho công chúng nhiều tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa, đậm chất nhân văn về tình yêu đất nước, con người...và nhiều hơn thế là những niềm tin, kỳ vọng mới về một Đakrông cất cánh vươn lên.

 

 Vuốt hết bài hát Đakrông Mùa Xuân về

 

Bài 3:  Quảng Trị ở mô” của tác giả THùy Ngô

MC: Thưa quý vị và các bạn, Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh tổng hợp Dọc đường quê hương của Đài PTTH Quảng Trị. Vâng, thưa quý vị và các bạn, năm mới đến mang theo bao niềm tin và dự cảm về những điều tốt đẹp hơn sẽ đến, khi mà Đại dịch Covid 19 được đẩy lùi, cuộc sống sẽ trở lại nhịp sống bình thường thì chắc hẳn một trong những lĩnh vực có những thay đổi rất lớn đó là Du lịch.

MC: Thời gian qua, bằng những nổ lực của tỉnh Quảng Trị nói chung, ngành du lịch nói riêng đã góp phần tạo nên bức tranh du lịch nhiều gam màu tươi sáng. Nhiều điểm đến hấp dẫn thực sự núi chân du khách. Điều này thể hiện rất rõ nét qua cuộc thi viết Câu chuyện Du lịch Quảng Trị trong tôi vừa kết thúc. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với một trong những bạn trẻ có bài thi đạt giải. Đó là bạn Ngô Thị Thùy, Sinh viên Đại học Ngoại ngữ Đà Nẳng, khoa Tiếng Trung. Trước hết mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe đoạn trích bài viết của Thùy Ngô

“PTV đọc trên nền nhạc nhẹ”

 “Quảng Trị, hai tiếng gọi thân thương mà trìu mến! Tôi yêu và rất đỗi tự hào mảnh đất này hơn ai hết. Khi lên thành phố, nhận được những câu hỏi: “Quảng Trị là ở đâu em? Có đặc sản “bom”, hay xảy ra lũ bão phải không?”... Không biết từ bao giờ, ấn tượng về Quảng Trị chỉ toàn những hình ảnh khói lửa, bão lũ như vậy. Có một chốn đi lên từ bao gian khó, một Quảng Trị kiên cường với nhiều tiềm năng phát triển, mà mọi người lãng quên hay chưa biết đến, vậy cùng nghe tôi kể, “Quảng Trị chính xác là ở mô?”

Thật lấy làm tiếc khi nhiều bạn trẻ nói rằng Quảng Trị không có gì đáng đến. Đấy là các bạn chưa đi chưa biết. Quảng Trị có nhiều địa danh, di tích lịch sử và tiềm năng du lịch tự nhiên, nhân văn phong phú, như: Sân bay Tà Cơn, hệ thống Giếng cổ Gio An, đường mòn Hồ Chí Minh, Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, địa đạo Vịnh Mốc, di tích Hiền Lương - Bến Hải, các bãi tắm Cửa Tùng, Mỹ Thủy,... và đặc biệt là đảo Cồn Cỏ được mệnh danh Hòn Ngọc giữa Biển Đông. Đến với Quảng Trị, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên đẹp nên thơ mà tạo hóa ban tặng, trải nghiệm ẩm thực đặc sắc, đặt chân đến miền đất đã in dấu những trang sử hào hùng.

Quảng Trị là mảnh đất hiếu học, sinh ra nhiều nhân tài anh hùng kiệt xuất. Nhà thơ Chế Lan Viên, anh hùng liệt sĩ Trần Thị Tâm, tổng bí thư Lê Duẩn,... đều bước ra từ đây. Đất và người đã tạo nên một Quảng Trị mộc mạc, giản dị mà thấm đượm tình người. Gần đây, mạng xã hội chia sẻ về câu chuyện cảm động anh chàng Vần Quán Mao đạp xe ròng rã từ miền Nam về quê Hà Giang và nhận được sự giúp đỡ, tặng xe máy để tiếp tục hành trình về quê nhà. Hay đến nhà một người dân làm khách, họ sẽ đãi bạn ăn những món ngon nhất có trong nhà và biếu những món quà quê như khoai lang, nước mắm, ớt bột, ...  Nghe tiếng “eng, ả” gọi nhau thắm thiết, và sẽ không khỏi thắc mắc, tại sao người dân ở đây lại ăn cay như vậy.

Du lịch Quảng Trị những năm gần đây thu hút khá nhiều du khách. Tôi mong rằng, bằng những nỗ lực của những người con xa quê như chúng tôi sẽ góp phần làm cho hình ảnh quê hương trở nên đẹp hơn trong mắt bạn bè cả nước, người ta sẽ biết đến một Quảng Trị hoàn toàn mới, một tỉnh thành phát triển của nước nhà, hội nhập kinh tế, phát triển toàn diện về mọi mặt, du khách từ khắp nơi nườm nượp đổ về. 

Mũi Trèo chênh vênh, Cửa Việt, Cửa Tùng vẫy gọi, ... Hãy dùng đôi chân để đi và đầu óc thông thái để cảm nhận thật chân thật sâu sắc về Quảng Trị. Khi ấy, mỗi một người sẽ có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi: “Quảng Trị ở mô?”

MC: Vâng thưa quý vị và các bạn, vừa rồi là trích đoạn bài thi của bạn Ngô Thị Thùy tại cuộc thi viết Câu chuyện Du lịch Quảng Trị trong tôi.

PTV đọc câu hỏi luôn

Câu 1- TRước hết xin được chúc mừng bạn Ngô Thị Thùy, bút danh là Thùy Ngô đã đạt giải tại cuộc thi ý nghĩa này, Bạn Thùy này, Chúng tôi đã được nghe bài viết câu chuyện Du lịch của bạn, vâng, có thể nhận thấy chỉ trong một bài viết ngắn nhưng một bức tranh về du lịch QT hiện lên rất sống động, bạn có thể cho biết đó là những trải nghiệm thực tế của Thùy Ngô hay bạn biết về DL Qtri qua truyền thông?

Câu 2 : Điều mà bạn muốn gửi gắm qua câu chuyện của mình là gì ?

TL

Câu 3 : Bước vào năm mới 2022, bạn có điều gì chia sẻ đến mọi người, nhất là với bạn trẻ để góp phần đưa DL Qt vươn xa hơn?

TL

MC: Xin cảm ơn bạn và xin chúc cho những kế hoạch ý nghĩa của bạn sẽ thành hiện thực trong năm mới 2022.

Bài hát – Tiếng hát trên đường quê hương

MC: Thưa quý vị và các bạn, một năm mới đã đến. Năm của nhiều niềm tin và hy vọng đã bắt đầu. Vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng ta luôn có một niềm tin son sắc về một ngày mai tươi sáng với những gì lạc quan nhất. Xin được mượn lời chia sẻ của bạn Ngô Thị Thùy để khép lại chươngh trình PT tổng hợp chào năm mới hôm nay. “ Chúng ta mỗi người, bằng cách riêng của mình hãy thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương bằng những cách làm cụ thể và ý nghĩa nhất”. Mong rằng, tinh thần đó, tình yêu đó sẽ được nhân lên làm thành sức mạnh để chúng ta cùng nhau đưa quê hương Quảng Trị cất cánh vươn xa.

MC: Một lần nữa xin được cảm ơn quý vị và các bạn theo dõi chương trình. Xin kính chúc quý vị và các bạn một năm mới an lành, hạnh phúc. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 29/12/2021 13:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà