Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Giai điệu quê hương 9.1.2022

Trích Lý ngựa ô Bình Trị Thiên

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Lý là một thể loại dân ca đặc biệt, mang màu sắc tự sự rõ rệt, phổ biến khắp cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Các nhà nghiên cứu chưa chỉ ra rõ ràng Lý xuất phát từ địa phương nào; song nghiên cứu trên làn điệu, lời ca, phong cách của bài dân ca, người ta đặt ra giả thuyết rằng, phải chăng , Lý ra đời từ cái nôi là dải đất miền Trung Nam Bộ, chặng đầu tiên của con đường thiên di vào phía Nam của cha ông ta. Và trong các điệu Lý của dân ca Việt Nam, cũng có thể nói rằng, Lý ngựa ô là một trong những làn điệu được đông đảo người nghe yêu thích nhất bởi Lý ngựa ô không chỉ thích hợp với một vài tầng lớp, một vài lứa tuổi, mà dường như bài dân ca này phù hợp với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi người dân Việt Nam.

Trích

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với điệu Lý ngựa ô- dân ca Bình Trị Thiên. Vậy Lý ngựa ô có đặc điểm như thế nào và ý nghĩa mà nhân dân ta gửi gắm qua điệu Lý này là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Sắc- Phân hội Văn nghệ dân gian Hội VHNT Quảng Trị

Trích ông Sắc hát Lý ngựa ô

1.     Xin cảm ơn ông Nguyễn Thanh Sắc đã gửi đến chương trình một trích đoạn trong bài Lý ngựa ô- BTT. Thưa ông, nói đến dân ca BTT, không thể không nhắc đến điệu Lý ngựa ô. Xin ông cho biết đôi nét về điệu Lý này ạ?

Ông Sắc trả lời..

2.     Vâng! Vậy Nội dung câu chuyện mà nhân dân ta muốn chuyển tải qua điệu lý ngựa ô là gì?

3.     Thưa ông! Vùng đất BTT vốn phong phú với nhiều làn điệu Lý. Vậy khi so sánh với các điệu lý khác thì lý ngựa ô có cấu trúc, phách nhịp ntn ạ

Trích Lý ngựa ô Nam Bộ.

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với điệu Lý ngựa ô- dân ca Nam Bộ.

4.     Thưa ông Nguyễn Thanh Sắc. So với lý ngựa ô vùng đất nam bộ thì lý ngựa ô của Bình Trị Thiên có điểm gì giống và khác nhau ạ?

Ông Sắc trả lời…

5.     Lý ngựa ô là một điệu Lý nổi tiếng trong kho tàng dân ca của vùng đất BTT. Theo ông, thông qua điệu lý ngựa ô, nhân dân ta ngày trước muốn gửi gắm bài học gì ạ?

Ông Sắc trả lời…Trích hát

PTV: Xin cảm ơn ông với cuộc trò chuyện thú vị ngày hôm nay.

Trích

PTV: Chào cuối

 

Chú thích duyệt

Đã phát rồi 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 05/01/2022 20:49 Lê Vĩnh Nhiên 11/01/2022 07:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà