Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

 Kịch bản chương trình phụ nữ và cuộc sống 

Bắt nhịp trước thềm năm mới

MC1: Kính chào QV & CB! Có lẽ bây giờ Qv đang quây quần cùng gia đình đón tết hoặc đang tham gia các hoạt động du xuân, du lịch đầu năm. Và hy vọng rằng dù bận rộn, QV cũng sẽ không quên dành thời gian cho chương trình phụ nữ và cuộc sống.

MC2: Vâng, và tôi nghĩ rằng chương trình là một món ăn tinh thần, một diễn đàn thân thuộc của Qv thính giả và đặc biệt là chị em phụ nữ trong suốt thời gian qua, nơi mà chúng ta có thể chia sẻ những vui buồn, những bí quyết để gìn giữ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con tốt….

MC1: Chương trình chúng ta hôm nay sẽ có chủ đề: Bắt nhịp trước thềm năm mới và hy vọng rằng chương trình sẽ mang đến cho Qv những thông tin hữu ích, vì vậy đừng bỏ qua chương trình ngày hôm nay nhé!

Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Có lẽ với tất cả chúng ta việc phải làm việc liên tục đều cảm thấy kỳ nghỉ Tết là thời gian để hồi phục sức khỏe, quây quần bên gia đình và nghỉ ngơi. Covid-19 khiến thời gian nghỉ lễ Tết vừa qua không giống mọi năm. Nhiều người hạn chế di chuyển, hủy những chuyến đi xa để an toàn ở nhà một cách thoải mái và không phải bận tâm, suy nghĩ đến công việc. Khoảng thời gian không áp lực giúp ai cũng được quên hết muộn phiền, tận hưởng. Sau kỳ nghỉ dài, các công ty bắt đầu hoạt động, mọi người làm quen trở lại với nhịp sống bận rộn. Tình trạng sao lãng thậm chí thiếu động lực và khó để khích lệ bản thân cố gắng hơn trong lúc này thường dễ xảy ra.

MC1: Vâng, chúng ta thấy rằng sau kỳ nghỉ tết nhiều người đều có hội chứng uể oải hay chưa bắt kịp lại với nhịp sống thường nhật. Thế nhưng theo phong tục của người Việt Nam ta thì trong năm mới ai cũng muốn vận hội hanh thông, làm ăn suôn sẻ. Chính vì thế người xưa mới có các phong tục như: Làm quan có ngày khai ấn, kẻ sĩ có ngày khai bút, nhà nông có ngày khai canh, làm thợ có ngày khai công, người làm nghề buôn bán thì có ngày mở hàng. Chính vì vậy dù dư âm của những ngày tết có còn thì tốt nhất là hãy tìm cách tạo cho mình động lực và một tinh thần sảng khoái để bắt đầu năm mới sung sức.

MC2: Trước hết là các bạn hãy chuẩn bị về tinh thần, hãy xác định rõ rằng chế độ nghỉ dưỡng đã qua và hãy chuẩn bị một tâm thế thật hào hứng để bắt đầu một năm mới làm việc thật hiệu quả. Chủ động điều chỉnh giờ sinh học theo thời gian cố định để cơ thể được tái tạo năng lượng cho hoạt động của những ngày tiếp theo. Trong thời gian nghỉ Tết, nhiều người thường thức khuya dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cơn buồn ngủ ập đến không cố định hoặc trầm trọng hơn có thể gây nên chứng mất ngủ. Nếu rơi vào những trường hợp này, bạn đừng quá lo lắng. Bạn nên giữ chế độ ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, có thể sử dụng một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe góp phần giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

MC1: Các bạn cũng đừng quên liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được trong năm nay. Chẳng hạn làm việc để tiết kiệm tiền cho một chiếc xe mới, một chuyến du lịch hoặc một ngôi nhà mơ ước của mình? Có thể bạn đang làm việc bởi vì bạn cần phải thanh toán các khoản nợ hoặc giúp đỡ việc chi tiêu trong gia đình? Những mục tiêu đề ra có thể giúp bạn thoát khỏi tư tưởng lười nhác. Do đó cách tốt nhất để đối phó với hoàn cảnh này là tìm được mục tiêu hay cảm hứng cho bản thân mình. Đây là một bí quyết được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng để tạo động lực cho năm mới. Chị Lê Thùy Trang, KP9, Phường Đông Lễ, TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm:

MC2: Vâng, và bên cạnh việc lên kế hoạch cho năm mới thì có lẽ ngay từ bây giờ QV & Cb cũng nên bắt đầu sắp xếp lại thời gian biểu cho cả gia đình một cách hợp lý. Thay vì việc nghỉ ngơi, vui chơi một cách thoải mái, thức khuya, dậy muộn trong những ngày tết thì trước khi bắt đầu quay trở lại nhịp sống thường ngày chúng ta cũng nên thiết lập lại trật tự. Bạn cũng nên đi ngủ sớm và thức dậy sớm để tạo cho tinh thần của mình thoải mái đồng thời việc ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp bạn và cả gia đình tái tạo năng lượng cho cơ thể thích ứng với chu kỳ sinh hoạt và làm việc bình thường.

MC1:  Bạn cũng đừng quên tập thể dục và hãy bắt đầu ngay bây giờ vì nó rất quan trọng cho bạn khi bắt đầu quay lại với công việc. Tập thể dục không chỉ là liệu pháp giúp tăng cường sự trao đổi chất, mà còn là một hình thức giảm stress hữu hiệu. Sau khi tập thể dục bạn sẽ có cảm giác tuyệt vời! Ngoài ra, bạn có thể ngồi thiền một vài phút một ngày, tham gia một lớp khí công, yoga, đi massage, hoặc dành thời gian để làm một cái gì đó chỉ cho bản thân. Một khi giảm stress hiệu quả thì công việc không phải là trở ngại đối với bạn nữa.

MC2: Nếu như ngày tết bạn cho phép bản thân và cả gia đình ăn uống thả gia, nạp nhiều đồ ngọt, béo thì bây giờ hãy chú ý hơn đến việc ăn uống, dinh dưỡng cho cả gia đình. Hãy uống nhiều nước để thải bỏ tất cả các độc tố từ cơ thể của mình. Uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Bạn cũng nên ăn nhiều rau, thịt nạc, chất béo lành mạnh, và ngũ cốc. Ngoài ra, uống thêm một tách trà xanh. Với chế độ ăn uống này sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng tốt và lành mạnh để làm việc hiệu quả, đồng thời có thể đào thải đồ ăn thức uống từ những ngày Tết.

Hy vọng rằng những lời khuyên trên sẽ giúp bạn trở lại với công việc và học tập hiệu quả sau kỳ nghỉ tết.

Nhạc cắt

Các "chiêu" giúp trẻ hào hứng trở lại lớp sau Tết

MC1: Chị em và các bạn thân mến! Thời gian nghỉ Tết dài, khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ vẫn ham vui với lịch sinh hoạt có nhiều xáo trộn so với mọi ngày. Vậy làm sao để con hào hứng quay trở lại với việc học tập? Phần cuối chương trình phụ nữ và cuộc sống hôm nay chúng ta sẽ cùng nghe một vài bí quyết của các mẹ nhé!

Chị Ngọc Nga ở TP Đông Hà có hai con (học lớp 11 và lớp 8) cho biết, nghỉ Tết vợ chồng chị cho các con được nghỉ ngơi và vui chơi thoải mái. Vì vậy nên hai con chị hết đi chơi với bạn, đêm lại về ôm máy tính đến 1-2 giờ sáng, ngày lại ngủ nướng. Năm nào vợ chồng chị cũng mệt mỏi và phải tốn thời gian để ổn định nề nếp cho các con.

Ngoài chuyện con chểnh mảng việc học thì việc các phụ huynh ở tỉnh xa, gần ngày làm việc mới quay trở lại thành phố cũng khiến nhiều trẻ mệt mỏi, uể oải sau các chuyến vui chơi đi lại.

MC2: Vâng, kỳ nghỉ Tết dài với nhiều hoạt động vui chơi tự do, các em bị sao nhãng bài vở, ngại quay lại lớp học nếu không được chuẩn bị tâm thế là điều dễ hiểu. Để các em sớm bắt nhịp lớp học sau Tết, theo bí quyết của nhiều mẹ thì khi bố mẹ quay lại đi làm nên sắp xếp lịch sinh hoạt hàng ngày của gia đình giúp trẻ “giãn” dần các hoạt động vui chơi. Thức trẻ dậy theo giờ đi học và yêu cầu con ngủ sớm. Được chuẩn bị tâm thế từ vui chơi sang nề nếp, trẻ dễ dàng ổn định lại việc học tập sau kỳ nghì Tết. Chị Hoàng Mai ở Phường 1, TP Đông Hà chia sẻ về bí quyết này của mình:

“ Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, để con không bị uể oải, sao nhãng việc học thì trước vài hôm trẻ trở lại trường tôi đã khuyến khích con ngồi vào bàn học 20 - 30 phút, xem lại bài vở, bắt đầu từ những bài học mà con  yêu thích để con hứng thú. Thời gian học tuy ngắn thôi nhưng con cũng hiểu rằng, con sẽ bắt đầu một kỳ học mới và phải có ý thức với việc học của mình.”

MC1: Đối với những gia đình về quê hay đi du lịch nên trở về trước ngày con  bắt đầu vào ngày học đầu tiên dù là học trực tiếp hay học online ít nhất hai hôm để hồi phục lại sức khỏe và chuẩn bị tâm thế quay lại với việc học cho con. Trước ngày con đi học, gia đình nên có sự chuẩn bị về tâm lý, khích lệ con quan tâm đến bài vở nhất là đối với các em nhỏ chưa ý thức lắm đến việc học , để tránh sự chán nản, uể oải, muốn ăn Tết dài. Bố mẹ cũng không nên căng thẳng mà nên động viên, khích lệ con. Bởi những ngày đầu năm, giáo viên cũng sẽ áp dụng nhiều  phương pháp, có nhiều hoạt động giúp các em từ từ bắt nhịp với việc học. Đối với trẻ lớn hơn, phụ huynh nhẹ nhàng trao đổi việc học học sắp tới cũng như nhắc con về các mục tiêu từ đầu năm học đặt ra để con chủ động sắp xếp lịch học, không để ảnh hưởng đến kết quả học tập. Chị Lệ Giang, Phường 2, TP Đông Hà chia sẻ:

Trong những ngày đầu năm mới, sau khi để con vui chơi thoải mái với các bạn rồi thì tôi thường nói chuyện với con. Trong không khí vui vẻ, chúng tôi thường bàn luận xem trong năm mới sẽ đặt ra mục tiêu gì và cố gắng như thế nào để đạt được mục tiêu đó. Con tôi đã học cấp 3 rồi, con cũng chia sẻ về ý định chọn nghề và sẽ tập trung cho môn học mà con yêu thích, từ đó chúng tôi động viện nhau sẽ nỗ lực trong năm mới. Nhờ đó mà thấy con rất hào hứng để bắt đầu cho kỳ học mới…

MC2: Kỳ nghỉ Tết kéo dài nên việc chuẩn bị tâm thế để các em quay lại trường học là rất cần thiết. Phụ huynh cần tránh tình trạng để con chơi thả phanh, đến sát ngày đi học lại hối thúc hối tháo mà cần có kế hoạch giúp trẻ chuyển từng bước từ vui chơi sang nề nếp. Quan trọng hơn cả là phải tạo tinh thần hứng khởi để bắt đầu một năm mới. Chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này cũng xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện cảm ơn QV & CB đã quan tâm theo dõi. Chúc Qv một năm mới thành công và hạnh phúc. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Đón nghe:

Có lẽ với tất cả chúng ta việc phải làm việc liên tục đều cảm thấy kỳ nghỉ Tết là thời gian để hồi phục sức khỏe, quây quần bên gia đình và nghỉ ngơi. Sau kỳ nghỉ dài, các công ty bắt đầu hoạt động, mọi người làm quen trở lại với nhịp sống bận rộn. Tình trạng sao lãng bởi dư âm và lịch sinh hoạt của ngày tết vẫn còn. Vậy làm thế nào để tạo cho mình động lực và một tinh thần sảng khoái để bắt đầu năm mới với nhiều khởi đầu mới, mời Qv & các bạn đón nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 5-2 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/01/2022 15:37 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2022 08:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà