Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

 

TẾT ĐƠN GIẢN MÀ ĐẦM ẤM

Thái Hiền xin kính chào Quý vị và các bạn thính giả thân thuộc của chương trình Hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Năm cũ đã dần khép lại, vào giờ phút này hầu như mọi người đang tất bật hoàn thành những công việc cuối cùng của năm để chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc với niềm hy vọng bình an hạnh phúc. Và có lẽ QV & CB cũng đã cảm nhận được không khí vui tươi và cũng hết sức thiêng liêng khi đất trời đang chuyển mình giữa năm cũ và năm mới. Tết là dịp cả gia đình được đoàn tụ, quây quần bên nhau. Tuy nhiên, để tết được “hoàn hảo” thì có lẽ không thể không kể đến bàn tay, và sự vất vả của những người phụ nữ để chuẩn bị tết. Tết, tất nhiên là vui, nhưng tết cũng lắm lo toan. Và những người phụ nữ rất cần sự thấu hiểu, động viên, chia sẻ từ phía chồng và những người thân yêu trong gia đình để cùng đón ngày tết một cách trọng vẹn. Làm thế nào để có một cái tết đơn giản nhưng vẫn đủ đầy hương vị và đầm ấm là điều mà tất cả chúng ta ai cũng hướng đến, và đây cũng sẽ là chủ đề của chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Xin được giới thiệu đến QV vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình là thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca.

Xin cảm ơn cô Trầm Ca đã nhận lời tham gia chương trình.

Cô Trầm Ca trả lời: Chào thính giả….

Vâng, cô Trầm Ca thân mến! Được biết đến là một người rất đảm đang và hay tự tay mình chuẩn bị những món ăn, trang trí nhà cửa, chắc hẵn bây giờ gia đình cô cũng đã có hương vị xuân rồi đúng không ạ?

Cô Trầm Ca trả lời…

Quả thật nghe những chia sẻ của cô Trầm Ca, Thái Hiền cũng cảm thấy khá là háo hức cảm nhận tết đã đến rất rất gần rồi và những chia sẻ của cô cũng khiến Thái Hiền nhớ nhiều đến hương vị tết xưa, nhất và tết tại các vùng quê vì thời điểm này nếu có dịp về quê chúng ta cũng sẽ cảm nhận được không khí tết rất đặc biệt. Ký ức về tết quê vẫn gợi lên trong lòng nhiều người những cảm xúc khó phai. Mời Qv & các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ như thế qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc câu chuyện cuộc sống

Vậy là chẳng còn bao ngày nữa là Tết. Khi ngồi gõ những dòng chữ này, trong lòng tôi lại dâng lên một cảm xúc chộn rộn đến khó tả. Có cái gì đó như rưng rưng, như xốn xang len lỏi trong lòng.

Ngoài kia, trời đang nắng đẹp, dường như mùa đông đang cuộn mình lại cho bớt cái hanh hao để nhường chỗ cho xuân sang. Giai điệu mừng xuân vui nhộn từ chiếc tivi nhà hàng xóm phát ra càng làm tôi có cảm giác mùa xuân đã gần kề. Lòng tôi cũng như reo vui cùng lời hát, như muốn hòa mình vào nhịp xuân đang cựa mình thức dậy. Bỗng nhiên, dòng tâm thức của tôi như một con sông đang cuộn trôi dào dạt bỗng gặp một khúc quanh đột ngột, chùng lại. Tôi nhớ tết quê.

Mười năm ăn tết xa quê, tôi vẫn nhớ như in những ngày tôi còn ở bên cha mẹ và các em.

Nhớ những ngày gần tết, chị em tôi lo phụ mẹ cha dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ chăn màn, lau chùi bàn ghế. Chiều hai tám tháng Chạp, chúng tôi sẽ xúm xít vây quanh bên mẹ phụ lau lá dong, xem mẹ gói bánh. Cái chính là để khi mẹ gói xong còn ít đỗ xanh thừa sẽ nài nỉ mẹ nấu chè khoán ăn chơi. Mẹ lúc nào cũng chiều lòng lũ con bằng một nụ cười hiền dịu.

Nhớ nhất là ngày hai chín, ba mươi, khi mọi việc đã yên bề đâu đấy, mẹ sẽ dẫn chúng tôi ra chợ để mua cho mỗi đứa bộ quần áo mới, dép mới. Có lẽ, cả một năm, đó là lúc chúng tôi mong chờ nhất.

Chúng tôi líu ríu đi theo mẹ, ướm thử quần áo, giày dép. Để khi về, khuôn mặt đứa nào cũng rạng rỡ, đôi mắt đứa nào cũng hấp háy niềm vui. Về đến nhà là vội vàng mang đồ ra thử lại. Thử hoài, thử mãi, chẳng muốn cởi ra. Đối với bọn trẻ con như tôi những ngày nghèo khó, bộ quần áo mới ngày tết là cả một gia tài tuổi thơ dịu đẹp. Cho đến bây giờ, nhớ lại, niềm vui đó vẫn đong đầy như thể vừa mới hôm qua.

Tôi nhớ cả những ngày đầu năm đi chúc tết. Đi đến nhà ai cũng rộn ràng những lời chúc may mắn, an lành cho cả năm. Ngày ấy, mọi người chúc tết nhau bài bản lắm, hay lắm cơ. Tùy người già hay trẻ mà có những lời chúc cho phù hợp.

Sau ba ngày tết đi thăm người thân, chúng tôi sẽ được tham gia, đi xem những lễ hội ở làng. Các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, đi cầu thùm, đánh cờ người, kéo co… được tổ chức từ ngày mồng năm cho đến hết tháng Giêng và thu hút hầu hết dân làng đến xem. Rồi cả hội chùa cũng diễn ra trong không khí xuân vui nhộn. Người người đi về trẩy hội, du xuân, đến trước cửa thiền thành kính thắp nén hương cúi mình trước điện Tam bảo cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, sức khỏe, bình an.

Lại một tết nữa cận kề, lại một tết nữa tôi xa quê, lòng cứ mong ngày về. Về ăn tết quê để được thấy mình nhỏ lại giữa đất trời quê hương hiền hòa, ấm lòng người con xa xứ. Về để được làm nũng với chính tuổi thơ bên cha mẹ, được sống lại lần nữa với những kí ức dịu ngọt tết quê.

Và về để thêm một lần gom góp cho mình những kỉ niệm những tết xưa, rồi cất giữ làm của riêng để nuôi dưỡng, ru vỗ tâm hồn bớt xao xác nhớ thương khi không có dịp trở về.

Vâng, những dòng chia sẻ mộc mạc nhưng cũng rất xúc động. Cô Trầm Ca thân mến, những chia sẻ này gợi lên trong cô những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Cô Trầm Ca trả lời

Và chắc hẵn cô cũng có rất nhiều kỷ niệm đẹp về tết xưa đúng không ạ?

Cô Trầm Ca trả lời

Vâng, chúng ta thấy rằng từ xưa thì mỗi dịp tết về người Việt Nam đều chuẩn bị rất nhiều thứ: nhà cửa sẽ được dọn tươm tất, trang trí đẹp hơn, rồi các bà, các chị, các mẹ lại phải tất bật chuẩn bị đủ các món ăn cho ngày tết, gói bánh chưng, làm mứt, làm chả…. Và đặc biệt là trước tết sẽ có rất nhiều lễ cúng nữa… Nhưng không biết cô Trầm Ca có cảm nhận như Thái Hiền không, lúc đó tết mệt nhưng mà vui, ai nấy đều rất phấn khởi, hào hứng. Còn bây giờ, nhiều người than phiền rằng tết cũng khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mõi và áp lực nữa. Cô suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Cô Trầm Ca trả lời

Vâng, và rất nhiều bạn trẻ, họ lại có những chia sẻ, những tâm sự rất khác về tết, chúng ta hãy cùng đến với 1 vài chia sẻ như thế.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Viết về tết và những cảm nghĩ về ngày tết có một chia sẻ của một em học sinh thế hệ 10x đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng và khiến cho người lớn bỗng giật mình suy nghĩ. Bởi cứ ngỡ một bài văn con trẻ viết về Tết sẽ rộn ràng không khí xuân, tưng bừng với hoa mai, hoa đào, xúng xính áo quần mới, thỏa thích ăn bánh kẹo cùng ba mẹ đi chúc Tết nhận lì xì. Thế nhưng, cảm nghĩ về ngày Tết trong bài văn lại hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ đó. Nguyên văn đoạn trích “ghét” tết của cậu học sinh khiến người lớn chúng ta phải suy ngẫm:

Bài văn được viết như sau: “Chắc hẳn ai cũng thích Tết. Từ nhỏ em đã nghe nói Tết vui. Nhưng đó là ở đâu chớ không phải nhà em. Vì đến Tết là em thấy mẹ và cả nhà đều mệt mỏi. Lúc trước, em rất thích Tết, nhưng vì Tết mà mẹ mệt thì em không thích nữa. Thịt kho hột vịt, em rất thích, nhưng biết mẹ làm cực khổ, em chẳng muốn ăn. Mẹ không có thời gian vui với em và ba. Em không muốn nhìn mẹ ốm đau, lúc nào cũng cầm chổi, cây lau nhà, cầm cái chảo vô bếp lo đồ ăn cho khách. Mẹ quá bận, lại hay nổi giận khi ba con em không làm như ý mẹ muốn. Ba cũng bị mẹ la. Em thích thấy mẹ cười. Vì mẹ cười rất đẹp. Ba hay nói với mẹ “Nhìn mẹ cười là thấy Tết vui trọn vẹn rồi!”, nhưng mẹ chẳng chịu. Em không thấy Tết vui nữa.”

Vâng, Bài văn chia sẻ về Tết làm dậy sóng cộng đồng mạng và thu hút sự quan tâm của rất người. Vậy đây có phải là suy nghĩ của một cá nhân, hay là cảm nhận chung của các bạn trẻ, chúng ta hãy cùng nghe những ý kiến mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Voxpop ( 3 ý kiến của 3 bạn trẻ)

Tết thì tất nhiên là vui rồi, nhưng trước tết thì rất mệt nhất là mẹ em, mẹ phải làm bao nhiêu là thứ, từ dọn dẹp nhà cửa rồi chuẩn bị các thực phẩm để ăn tết, nên thời gian này mẹ rất hay cáu.

Mẹ em cũng giống y như mẹ trong bài văn trên, tết đến là lao vào làm việc, dọn nhà, rồi làm mứt bánh, em thì đi học xa nhà, lúc về bạn bè toàn gọi đến gặp mặt, bố cũng bận công việc nên mọi việc hầu như là mẹ làm cả. Trước tết lúc nào cũng thấy mẹ mệt mõi.

Em rất thương mẹ, cả năm mẹ làm việc nhà, đến tết cũng chẳng bớt đi mà còn nhiều hơn. Tết mẹ chỉ đi thăm bạn bè, bà con 1 ngày, còn lại là lo tiếp khách, dọn dẹp rồi thờ cúng nữa, thế là tết đến mẹ cũng chẳng được nghĩ ngơi.

 Thưa cô, vừa rồi chúng ta đã được nghe bài văn của một em học sinh cảm nhận về ngày tết, cũng như ý kiến của các bạn trẻ về ngày tết cổ truyền. Và chúng ta cũng nhận thấy rằng đa phần là các bạn trẻ đều có cái nhìn cảm thông với người mẹ với những vất vả, lo toan về ngày tết. Cá nhân cô thì cô nghĩ sao trước những ý kiến này?

          Cô Trầm Ca trả lời

          Vâng, cho dù ở bất cứ thời đại nào thì tết đến thì có lẽ người phụ nữ bao giờ cũng vất vả nhất rồi đúng không ạ. Và tôi nghĩ có một nguyên nhân và có lẽ chúng ta sẽ không nhận ra đó là do chính bản thân người phụ nữ quá cầu toàn, với suy nghĩ tết là phải hoàn hảo, mọi thứ phải thật tinh tươm. Những cái thể hiện ra ngày tết được xem như là hình ảnh đánh giá gia đình, đánh giá người phụ nữ như thế nào? Cô có suy nghĩ như vậy không? Và bản thân cô thì có rơi vào trường hợp này không?

          Cô Trầm Ca trả lời

          Người ta thường nói, đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm, và tất nhiên việc chăm lo cho gia đình là thiên chức của người phụ nữ, và chúng ta cũng hạnh phúc khi làm những việc đó đúng không ạ. Tuy nhiên, trong những lúc mệt mõi vì công việc quá tải, khi vừa phải lo việc cơ quan, vừa phải lo việc nhà đón tết, bản thân cô mong muốn điều gì nhất?

          Cô Trầm Ca trả lời

          Đó có lẽ là mong muốn chung của chị em phụ nữ chúng ta, vậy xin được hỏi cô có chia sẻ điều này với chồng và con không? Và mọi người trong gia đình phản ứng như thế nào?

          Cô Trầm Ca trả lời

          Để cả gia đình cùng chia sẻ việc nhà ngày tết, các con thay vì đi chơi sẽ biết giúp đỡ mẹ việc nhà hơn thì cô có bí quyết gì?

          Cô Trầm Ca trả lời

          So với những năm trước khi phải một mình lo toan việc nhà ngày tết thì những năm sau này khi nhận được sự chia sẻ từ mọi người trong gia đình cô có cảm nhận việc đón tết có gì khác không?

          Cô Trầm Ca trả lời

          Vâng, và tôi nghĩ bản thân chồng hay các thành viên trong gia đình điều mà họ mong muốn nhất có lẽ không chỉ là tết hoàn hảo, tết phải tươm tất đâu mà tết đôi khi chỉ cần mọi người cùng sẽ chia, vui vẻ, hạnh phúc là đủ rồi. Và sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi tổng hợp được.

Nhạc cắt kết nối

Voxpop ( 3 ý kiến của những người chồng và con)

-         Tết theo tôi không cần quá cầu kỳ, chỉ cần sửa sang vừa đủ, thêm chậu hoa cũng đã là có không khí rồi. Theo tôi nghĩ tết cần nhất là sự sum vầy của cả gia đình.

-         Tết con muốn cả gia đình cùng đi chơi, đi du lịch vì cả năm làm việc vất vả rồi, tết là dịp cả nhà cùng quây quần và tạo cho nhau những kỹ niệm đẹp.

-         Đàn ông chúng tôi đôi khi cũng đơn giản lắm, không phải cứ tết là nhà phải sạch bong, sáng bóng đâu… Nhiều khi chỉ thích cảnh cả nhà cùng gói bánh chưng, hay cùng đi chợ hoa để sắm hoa chưng tết cũng là vui rồi….

Vâng, đó là những ý kiến mà chúng tôi tổng hợp được. Thưa cô Trầm Ca, khi nghe những ý kiến này thì cô có suy nghĩ gì?

Cô Trầm Ca trả lời

Nhân đây cô có chia sẻ hay nhắn gửi gì đến những người phụ nữ cũng như những người chồng không ạ?

Cô Trầm Ca trả lời

Trân trọng cảm ơn cô với những chia sẻ rất ý nghĩa, và xin chúc cô cùng gia đình đón năm mới thật vui và hạnh phúc.

Nhạc tết đoàn viên

Kính thưa QV và các bạn! Têt hoàn hảo hay Trọn vẹn, mỗi chúng ta sẽ có câu trả lời và lựa chọn của riêng mình. Tuy nhiên, đừng quá đặt nặng về việc hoàn hảo nữa để rồi mất đi cơ hội trọn vẹn bên gia đình mình. Bởi từ lâu, Tết là khoảng thời gian để trải nghiệm, để san sẻ những yêu thương cùng nhau. Chỉ cần cả nhà bên nhau là Tết đã trọn vẹn lắm rồi!  Đó cũng chính là thông điệp mà chúng tôi muốn chuyển đến QV & CB trong chương trình Hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay. Chúc Qv đón 1 cái tết thật trọn vẹn, ý nghĩa và hạnh phúc. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/01/2022 16:49 Lâm Thị Hạnh 11/01/2022 09:22

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà