Kịch bản Pháp luật và đời sống 20/1/2022- Quản lí thị trường với công tác xử lí vi phạm hành chính
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao, dịp Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm hoạt động gian lận thương mại nóng nhất đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng. Lực lượng quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính và tuyên truyền về Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xử lí vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong tỉnh. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 20/1/2022- Quản lí thị trường với công tác xử lí vi phạm hành chính

Thưa quý vị và các bạn! Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao, dịp Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm hoạt động gian lận thương mại nóng nhất đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng. Lực lượng quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính và tuyên truyền về Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xử lí vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong tỉnh. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

11

Tỉnh Quảng Trị hiện có 49.000 hộ kinh doanh, 4.300 doanh nghiệp, 280 hợp tác xã, gần 100 chợ và 15 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích. Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19; ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế. Hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa kém sôi động hơn trước; hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vẫn xảy ra với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Trước tình hình đó, lực lượng quản lí thị trường đã tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính theo quy định, góp phần đảm bảo sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

 

Hình ảnh chợ, siêu thị

Hình kiểm tra xử lí của lực lượng quản lí thị trường...

40’’

22

Những điểm mới trong công tác xử lí vi phạm hành chính năm 2021

Trong năm 2021, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị kiểm tra 661 vụ, số vụ xử lý là 336 vụ với tổng trị giá hàng hóa tạm giữ, tịch thu và xử lý vi phạm hành chính: 5.450.165.000 đồng, trong đó xử phạt vi phạm hành chính: 1.080.900.000 đồng, trị giá hàng hóa tạm giữ, tịch thu: 4.369.265.000 đồng.

Ông NGUYỄN VIẾT THẾ

Cục trưởng Cục quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị

45’’

3

Dịp gần tết Nguyên Đán trở thành thời điểm xảy ra nhiều hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đòi hỏi lực lượng quản lí thị trường các địa phương tăng cường công tác kiểm tra xử lí vi phạm. Tại Đội quản lí thị trường số 2, địa bàn giáp biên giới, tình hình kinh doanh, buôn bán hàng hóa sẽ có nhiều phức tạp hơn. Trước hình hình đó, Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật xử lí vi phạm hành chính đã có nhiều điểm mới tạo điều kiện cho hoạt động xử lí vi phạm hành chính của đơn vị được thuận lợi hơn. Trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, xử lí, lực lượng quản lí thị trường vừa nhắc nhở, tuyên truyền và vận động để người dân thực hiện tốt quy định của nhà nước. Không chỉ tuyên truyền về các văn bản mới, các nội dung của Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật xử lí vi phạm hành chính mà còn nâng cao nhận thức cho người dân hiểu về mức độ nguy hại của việc kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

Hình Đội quản lí thị trường số 2 đi kiểm tra...

40’’

4

Nhận thức qua tuyên truyền của lực lượng quản lí thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật về niêm yết giá, hàng cấm, hàng lậu, hàng giả an toàn thực phẩm chất lượng hàng hóa được thực hiện như thế nào?

Anh LÊ VĂN ĐIỀN

Tiểu thương chợ Khe Sanh – Hướng Hóa – Quảng Trị

40’’

5

Để góp phần bình ổn thị trường, bắt đầu từ ngày 24/11/2021, Cục QLTT tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch kiểm tra theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, từng địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh....

Tại các địa phương, lực lượng quản lí thị trường vừa triển khai kiểm tra vừa tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Cũng nhờ đó, các hộ kinh doanh cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật vừa góp phần tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Hình kiểm tra, xử phạt của lực lượng quản lí thị trường tỉnh

Hình tuyên truyền về Luật...

40

66

 

Bà NGUYỄN THỊ ĐIỂM

Khe Sanh – Hướng Hóa – Quảng Trị

 

77

Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật xử lí vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022 có những điểm mới phù hợp với thực tiễn của công tác kiểm tra, xử phạt đối tượng vi phạm. Lực lượng quản lí thị trường đã thường xuyên thông tin trên các trang mạng của ngành và phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, Luật sửa đổi cũng được quán triệt cụ thể trong dịp cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết năm nay. Bởi đây là cơ sở pháp lí, tạo nhiều thuận lợi cho lực lượng quản lí thị trường thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.

 

 

89

Tiếp tục chú trọng tuyên truyền về Luật như thế nào và giải pháp của ngành nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp Tết 2022?

Ông NGUYỄN VIẾT THẾ

Cục trưởng Cục quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị

50’’

19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng rồi gửi qua các đơn vị dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh nên gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra phát hiện của lực lượng chức năng. Đặc biệt không loại trừ việc kinh doanh hàng giả qua mạng xã hội ngày càng tinh vi, các chủ shop bán hàng online giao hàng hóa cho khách qua dịch vụ chuyển phát nhanh nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong theo dõi các cá nhân, tổ chức qua mạng xã hội. Do đó, cần sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng kịp thời ngăn chặn không để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc,... xảy ra. Bên cạnh đó, Cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ và chấp hành pháp luật trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng, không tiếp tay cho kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả; tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường trước, trong và sau tết./.

Hình một số cơ sở sản xuất kinh doanh trên mạng xã hội ở Đội quản lí thị trường số 2

40’’

 

GTPS - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao, dịp Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm hoạt động gian lận thương mại nóng nhất đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng. Lực lượng quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác xử lí vi phạm hành chính và tuyên truyền về Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật xử lí vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong tỉnh. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc .... ngày 20 1 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/01/2022 09:41 Lê Vĩnh Nhiên 17/01/2022 11:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà