Tạp chi van hoa - T 1
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

 

Tạp chí Văn hóa và đời sống : Vẻ đẹp Đakrông qua ảnh

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí văn hóa Quảng Trị của Đài PTTh Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay xin được chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau :

- CLB Tiếng Dương Cầm điểm hẹn của người say mệ tiếng đàn Guitar

- Mục câu chuyện văn hóa mới quý vị và các bạn khám phá vẻ đẹp Đakrông qua bộ ảnh Đakrông hành trình hội nhập và phát triển.

- Như thường lệ tiểu mục Lời quá khứ sẽ đưa quý vị và các bạn ngược dòng thời gian khám phá những nét văn hóa đặc sắc của đất và người Quảng Trị.

- Phần cuối chương trình là mục giới thiệu Tạp chí Cửa Việt số đặc biệt chào Xuân Nhâm Dần.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

 

Nhạc cắt - Toàn cảnh văn hóa

1, Tổng kết Trại sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ bình yên cuộc sống”. ( Đức Dựng )

MC; Thưa quý vị và các bạn, vừa qua,Công an tỉnh và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức tổng kết Trại sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ bình yên cuộc sống”.

Được triển khai từ tháng 4/2021, Trại sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề “Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ bình yên cuộc sống” đã nhận được 110 tác phẩm của 45 tác giả. Hầu hết các tác phẩm đã khai thác nhiều khía cạnh, khái quát được con người và công việc, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân trong phòng, chống covid, thiên tai, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập 89 tác phẩm văn xuôi, kịch, tranh, ảnh... để xuất bản thành sách và phát hành rộng rãi. Đồng thời chọn và trao giải cho 27 tác phẩm có chất lượng cao, gồm 3 giải A, 8 giải B, 7 giải C và 9 giải khuyến khích.

 

2, Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Sở Thông tin vàTruyền thông tỉnh Quảng Trị phối hợp Sở Văn hoá - Thể thao vàDu lịch tỉnh,UBND huyện Đakrông đã tổ chức khai mạc triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" năm 2021, tại Nhà Văn hóa truyền thống các dân tộc Vân Kiều,Pa Cô. Đến với triển lãm mọi người sẽ tham quan, sẽ tìm hiểucác thư tịch, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ của các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các hiện vật mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền, mô hình tàu hải đội Hoàng Sa… cùng nhiều tư liệu, bản đồ bằng giấykhẳng định những bằng chứng lịch sử, pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãmcó ý nghĩaquan trọng, nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lốicủa Đảng, chính sách và pháp luậtcủaNhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc của nhân dân.

3, Trao giải cuộc thi “Tìm hiểu văn hóa ẩm thực trên Hành lang kinh tế Đông - Tây”

MC: Cuộc thi “Tìm hiểu văn hóa ẩm thực trên Hành lang kinh tế Đông - Tây” do Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức nhằm quảng bá văn hoá, du lịch ở các địa phương tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây đi qua đã tiếp nhận hơn 150 tác phẩm, gồm thể loại video và tuỳ bút của các tác giả trong và ngoài tỉnhtham gia.

Ban tổ chức đã lựa chọn ra 27 tác phẩm tham gia vòng chung khảo, trong đó có 14 tác phẩm chất lượng được trao giải. Tác phẩm “Độc đáo gỏi cá của người Vân Kiều” của nhóm tác giả: Bích Liên, Khánh Hưng, Bruxinh và Công Sang (Trung tâm VHTT - TDTT huyện Hướng Hóa) đoạtgiải Đặc biệt với tiền thưởng 10 triệu đồng.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy phát triển du lịch thông qua phát hiện những danh thắng mới, món đặc sản ở các địa phương; giao lưu, kết nối giữa các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây tạo thành một chuỗi du lịch liên hoàn. Đây cũnglà hoạt động nhằm lưu giữ những giá trị trong truyền thống văn hóa của ẩm thực Việt Nam.

 

4, CLB Tiếng Dương Cầm điểm hẹn của người say mệ tiếng đàn Guiar

 

MC; Thưa quý vị và các bạn, CLB Tiếng Dương Cầm thành phố Đông Hà được thành lập với mong muốn là nơi gặp gỡ của những người yêu ca hát trên địa bàn thành phố, trong đó có nhóm những người yêu nhạc Guitar Đây cũng là nơi nhiều bạn trẻ phát hiện ra năng khiếu nghệ thuật của mình để mạnh dạn theo đuổi đam mê.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covdi 19 nên mỗi buổi sinh hoạt của CLB guitar luôn cố gắng hạn chế dưới 10 thành viên. Số lượng ít hơn, không khí giao lưu có thể không sôi nổi như mọi khi nhưng với những hội viên CLB Guitar thì tinh thần, niềm say mê với âm nhạc vẫn luôn như thế, luôn đắm say và nồng nàn theo những khúc tình ca.

Phỏng vấn : Ông lớn tuổi

 

Cũng như nhiều lĩnh vực giải trí khác, sinh hoạt âm nhạc của những người yêu nhạc trên địa bàn tỉnh nói chung, ở CLB guitar Tiếng Dương Cầm nói riêng đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch covid 19. Không tập luyện nhiều, những cuộc gặp gỡ ngày càng ít đi …nhưng bù lại, mỗi người bằng cách riêng của mình vẫn nuôi dưỡng tiềng đàn guitar để khi có dịp gặp gỡ, một lần nữa tình yêu âm nhạc lại được thăng hoa. Nhất là với nhiều

Bạn trẻ việc sinh hoạt trong những hội, nhóm, câu lạc bộ âm nhạc như thế này giúp họ tự tin, mạnh dạn hơn hoà nhập với cuộc sống cũng như nuôi dưỡng đam mê.

 

Phỏng vấn : Bạn trẻ tuổi

Thông thường, hội những người yêu nhạc Guitar sẽ sinh hoạt từ 1-2 lần/ tuần. Tại đây nhưng bạn trẻ sẽ được những người đi trước chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng cũng như cách để cảm nhạc tốt. Có khi các thành viên sẽ cùng nhau biểu diễn, rồi góp ý giúp cho nhau tiên bộ hơn. CLB guitar Tiếng Dương Cầm một điểm hẹn tự nguyện của những người yêu nhạc, bằng cách riêng của mình họ truyền đi tình yêu nghệ thuật, niềm đam mê âm nhạc và đôi khi những cuộc gặp gỡ thông qua âm nhạc giúp họ đi qua những khó khăn, áp lực của cuộc sống. Đó cũng là ý nghĩa để CLB âm nhạc tồn tại giữa cuộc sống nhiều bộn bề khó khăn và lan tảo nhiều giá trị tốt đẹp đến với mọi người.

Nhạc cắt - Câu chuyện văn hóa : Sức sống Đakrông qua ảnh

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển tên của một hoạt động sáng tác và triển lãm ảnh nghệ thuật của Huyện Đakrông phối hợp với Hội VHNT tỉnh tổ chức. Hoạt động đã khép lại với nhiều dấu ấn đặc sắc, đặc biệt qua mỗi tác phẩm giúp chúng ta còn cảm nhận rõ hơn sức sống mới sinh động, chân thực và tươi mới của mảnh đất và người Đakrông qua những góc ảnh của người nghệ sỹ.

Đakrông nằm phía tây tỉnh Quảng trị, trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, có cửa khẩu Quốc tế La Lay thông thương với nước bạn Lào. Đặc biệt Đakrông có 30 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được Bộ, Tỉnh xếp hạng, có trên 10 hang động lớn nhỏ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch diễn ra quanh năm. Không chỉ giàu về tiềm năng tự nhiên, thuận lợi về mặt xã hội, Đakrông còn dồi dào về kho tàng văn hóa phi vật thể của tộc người Vân Kiều, Pa Cô . Đây thực sự là cơ hội để nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh đến với Đakrông để tìm hiểu, khám phá mãnh đất này.

Ông Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh

 

Là nghệ sỹ nhiếp ảnh có đời sống sáng tác phong phú, mỗi năm nghệ sỹ Nhiếp ảnh Phương Hoan đến từ huyện Hải Lăng luôn dành thời gian để rong ruỗi, khám phá vẻ đẹp của đất và người Quảng Trị. Và Đakrông là điểm đến trên hành trình đó. Với người nghệ sỹ này, thiên nhiên Đakrông gây ấn tượng rất đặc biệt với ông, nhưng cảm xúc sáng tác lắng động nhiều nhất lại đến từ vẻ đẹp của con người Đakrông. Đây cũng chính là chủ đề ông chọn sáng tác với trên 40 tác phẩm,trong đó nhiều tác phẩm trở thành điểm nhấn của triển lãm Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển.

Phỏng vấn : Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Phương Hoan

Giải A của hoạt động sáng tác và triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển được trao cho tác phẩm ảnh” Bếp nồng ngày xuân của tác giả Phương Hoan. Tác phẩm thể hiện sự sum vầy, đầm ấm của một gia đình đồng bào Vân Kiều ở Đakrông. Ở đó có bà, có mẹ, có các em thơ đang cùng nhau nô đùa. Đó chính là một góc chân thực cuộc sống của Đakrông đã và đang hiện hữu từng ngày. Bởi dù vẫn còn giữa ngỗn ngang khó khăn của một huyện miền núi xa xôi nhưng những chính sách đổi mới và phát triển đang thấm dần trong cuộc sống nơi đây. Trên nương rẫy lúa ngô đang mùa xanh tốt, những con đường nối dài xuyên về từng thôn bản, đời sống văn hóa, y tế được quan tâm toàn diện và sâu sắc. Đây chính là động lực để Đakrông vươn tới, sánh vai cùng các huyện bạn trong một ngày không xa.

 

Phỏng vấn : Ông Hồ Phương, Khóm Khe Sông, Thị trấn Krông Klang, huyện

Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông

Đakrông trên hành trình hội nhập và phát triển là những khoảnh khắc thăng hoa của các nghệ sỹ nhiếp ảnh đem lại cho công chúng thông qua nhiều tác phẩm nghệ thuậtđầy ý nghĩa, đậm chất nhân văn về tình yêu đất và người Đakrông ..và nhiều hơn thế là những niềm tin, kỳ vọng mới về một Đakrông cất cánh vươn lên./.

 

Nhạc cắt – Lời quá khứ

MC: Đình làng Hà Thượng, ngôi đình cổ nhất và còn sót lại duy nhất trong số các đình làng đang tồn tại trên địa bàn Quảng Trị. Đây là di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia. Tiểu mục Lời quá khứ hôm nay kính mời quý vị và các bạn Đến thăm đình Hà Thượn để cùng hiểu rõ về những giá trị lịch sử của ngôi đình độc đáo này .

 

 

 

 

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chào xuân mới và đón Tết cổ truyền dân tộc, tạp chí Cửa Việt xuất bản 2 ấn phẩm đặc biệt, nội dung đặc sắc, trình bày sang trọng, mang đến nhiều cảm xúc ấm áp. Kính mời quý vị và các bạn cùng chú ý đón đọc.

MC: Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 18/01/2022 08:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà