Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Đừng để người trẻ sợ tết

                                                                                     ngày 29.01.2022

Thời lượng: 28p

MC: Rất vui khi Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV Vĩnh Lộc gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ 16h30 thứ 7 hằng tuần. Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói hiện nay đang phát trực tiếp trên sóng FM Đài PTTH Quảng Trị. Chủ đề của tuần này là Đừng để mình sợ tết. Mời quý thính giả cùng đón nghe chương trình. Khách mời của chương trình là chị Vy Trang, hiện nay đang là giáo viên tại trường Chuyên Lê Qúy Đôn.

Trước tiên cảm ơn chị Vy Trang đã dành thời gian tham gia cùng chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

VT: Chào……Vy Trang cũng rất là vui khi nhận được lời mời tham gia cùng chương trình với một chủ đề mà Trang nghĩ là rất đúng với tâm trạng của mình một phần nào đó và với một số người, đó là “Càng ngày, càng sợ Tết”.

MN: Vâng, tết là dịp để quây quần bên mâm cơm gia đình, cùng trò chuyện và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Để chúc nhau có nhiều hơn sức khỏe, sống an vui. Nhưng bên cạnh đó, có một số bạn trẻ nói rằng là Càng ngày thì càng sợ tết. Vậy thì lí do vì sao lại sợ tết thì quý vị thính giả đừng rời xa chiếc Radio của mình quý vị thính giả nhé. Hãy cùng tham gia cùng chương trình theo những cách thức sau:

NH: Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

Bắt đầu chèn ca khúc Tết nhà mình

MN: Thưa quý thính giả cùng chị Vy Trang, trước khi chúng ta cùng nhau đến với lá thư chia sẻ của chị Hoàng Thị Hiền, trú tại Triệu Phong, MN mời tất cả chúng ta cùng lắng nghe ca khúc Tết nhà mình (Hòa Midu) thể hiện ngay sau đây. Ca khúc này do chị Hiền gửi đến với lời nhắn: Dù sợ tết nhưng đâu đó, mình cũng rất mong tết đến. Bởi Tết không chỉ gói gém ở một chữ tết mà đó là sự đầm ấm, yên vui trong mỗi gia đình.

Vuốt ca khúc lên cao

NH: Vâng, trong ca khúc thì NH rất ấn tượng với câu hát “Qua bao thời gian Xuân vẫn luôn như vậy. Xuân luôn cần ta biết mở lòng để thấy”. NH cũng có thời gian cảm thấy rằng là đôi lúc nào đấy mình chẳng còn háo hức để đón tết nữa vì lúc đó H cũng mới lập gia đình. Nhưng vượt qua được những cái khó khăn thì bây giờ, tết vẫn luôn ở trong trái tim mình.

MN: Vâng, thay vì chuẩn bị vui vẻ sum họp gia đình, một số bạn trẻ lại mang nhiều nỗi niềm khi tết cận kề. Chúng ta cùng nghe một vài chia sẻ ngay sau đây:

Phát 3 băng

MN: Vâng. Chị Vy Trang thì sao ạ, khi nghe những chia sẻ vừa rồi thì chị nghĩ như thế nào?

VT:

MN: Cảm ơn những chia sẻ vừa rồi của chị. Bây giờ thì chúng ta cùng đến với lá thư chia sẻ của chị Hoàng Thị Hiền trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Chị NH giúp MN đọc lá thư với ạ.

NH: Cảm ơn MN.

Tết – những "ám ảnh" không muốn nghĩ đến

Tết là để vui, ấm áp, để được về bên gia đình. Nhưng, thời công nghiệp 4.0, Tết ngày càng như một nỗi ám ảnh khiến giới trẻ không muốn nghĩ đến, bởi với họ, hai từ "về quê" đã tạo ra áp lực khá lớn.

Ở tuổi bắt đầu ra cuộc sống, đi làm kiếm tiền, hoặc đang phát triển sự nghiệp chưa chịu lập gia đình, giới trẻ luôn đứng trước những kỳ vọng của gia đình, bạn bè. Nếu công việc xuôi chèo mát mái không sao, nếu trắc trở, sẽ thành vấn đề mà họ phải chịu sự chú ý của người thân và hàng xóm láng giềng. Ra Hà Nội học từ năm 18 tuổi, với nhiều nỗ lực để kết thúc học tập bằng tấm bằng loại khá của một trường Đại học vừa phải, ba năm nay tôi gian truân với đủ loại công việc mà vẫn chưa thấy phù hợp. Tôi thay đổi công việc liên tục. Tiền tích lũy gần như không có, vì phải đeo bám trụ lại thủ đô, Tết đang đến gần lại trở thành áp lực khiến tôi bị ám ảnh. Không riêng gì bản thân tôi, đứa em cùng chổ ở trọ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Cậu cảm thấy bị ám ảnh với Tết. H chia sẻ, anh lập gia đình được hai năm, điều kiện gia đình hai bên nội ngoại khá khó khăn, vợ chồng anh gần như là dựa cột chính của cha mẹ hai bên. Tết ở quê hai gia đình – có con lên thành phố sống làm việc là niềm tự hào. Tết, cả hai bên gia đình rất mong ngóng vợ chồng anh hỗ trợ mua quà cho dòng họ hai bên để cha mẹ "mát mày mát mặt". Tổng thu nhập + cả tiền Tết của hai vợ chồng được khoảng 12 triệu, nhưng riêng 20 phần quà cần chuẩn bị cho anh em họ hàng, dòng tộc hai bên, khiến cho vợ chồng H cảm thấy nản. "Giá như ông bà hai bên hiểu giùm bọn mình, cứ để bọn mình chủ động tự nguyện tự lo, đừng nhắc, đừng giục liên tục, đừng hàng ngày hỏi han chuyện con đã chuẩn bị quà chưa, mua cái này cái kia nhé, vì các bác ở nhà chỉ thích cái này cái kia thôi.. là cả hai vợ chồng mình đã thấy phát ốm rồi. Con thì còn nhỏ, việc thì đang phải khẳng định với cơ quan, mỗi chuyện quà cáp Tết cho người thân thôi, mình thật sự sợ Tết".

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp trong cuộc sống, họ phải đối diện với áp lực lớn là bám víu ở thành phố và kỳ vọng của gia đình chưa đủ, hai vấn đề này càng khiến họ muốn quên đi một cái Tết đang đến gần và thực sự không muốn trở về nhà. Đó là thực tế đang diễn ra trong giới trẻ gần chục năm trở lại đây. Hầu hết đều cho rằng, cuộc sống càng hiện đại, Tết càng có vẻ đơn giản về lễ nghi thì lại càng trở nên phức tạp về tính hình thức, sự sĩ diện của gia đình. Nếu không thể thực hiện được như mong muốn của gia đình, những người trẻ này luôn cảm thấy có lỗi. Cái Tết vì thế trở thành gánh nặng đúng nghĩa.

Bên cạnh đó, Tết còn màng đến vô vàn "nỗi sợ" cho người trẻ như sợ bị giục cưới, và đặc biệt là sợ thêm tuổi… Tất cả là những nỗi muộn phiền , suy nghĩ chỉ biết chôn chặt trong lòng người trẻ ngày nay. Do đó, các bạn trẻ thay vì háo hức về quê ăn Têt mà lựa chọn bấu víu ở thành phố , nơi đất khách quê người hay đi di du lịch, đi phượt một mình. Tất cả chi mong muốn mình tìm được sự yên tình và thanh thản.

Nhạc cắt

MN: Cảm ơn chị NH. Vừa rồi thì chúng ta đã cùng nhau nghe những chia sẻ của chị Hoàng Thị Hiền. Và MN nghĩ rằng, không riêng cá nhân chị Hiền mà còn rất nhiều người bạn trẻ sợ tết. Tết cho dù thiêng liêng, và ý nghĩa với mỗi gia đình, nhưng Tết với rất nhiều người trẻ, mang những trách nhiệm riêng, họ vẫn chưa thể cởi bỏ được những ràng buộc về cảm xúc để thích nghi giữa một bên là trách nhiệm, một bên là sự thoải mái trong một dịp Lễ dài ngày. Cho dù, Tết ngày càng được thế hệ cha mẹ ông bà chấp nhận việc con cái dịch chuyển như đi du lịch, hoặc chấp nhận họ làm cả Tết không về nhà, nhưng dường như Tết vẫn là nỗi ám ảnh không hề nhẹ với giới trẻ.

1.     Chị Vy Trang thân mến! vừa rồi chúng ta đã cùng nghe những chia sẻ của chị Hoàng Thị Hiền, ngay lúc này thì chị Vy Trang có suy nghĩ gì?

           VT:

2.     Riêng cá nhân Vy Trang thì chị sợ hay thích tết?

3.     Quay trở lại vấn đề, theo chị nguyên nhân bắt đầu từ đâu để khiến các bạn trẻ sợ tết?

4.     Từ những nguyên nhân đó thì có những giải pháp gì giúp các bạn trẻ hết sợ tết?

 

MN: Thực tế nhiều người lại cảm thấy mệt mỏi vì quá tất bật chuẩn bị tết và dẫn đến sợ Tết. Tôi cũng gặp nhiều người bạn của mình phàn nàn về chuyện sợ mấy ngày Tết, có người còn bị khủng hoảng. Nhất là những người phụ nữ, nhiều người chia sẻ ngày Tết ở với bố mẹ chồng họ phải làm cơm triền miên từ tất niên 30 Tết đến hết ngày mùng 3 Tết. Sáng nào họ cũng phải dậy sớm để làm cơm cúng ông bà, tổ tiên, ăn xong lại dọn dẹp, rồi lại chuẩn bị bữa tiếp theo. Vòng luẩn quẩn như vậy làm những cô dâu, nhất là những cô mới về nhà chồng thấy sợ hãi và khủng hoảng tinh thần.

 

Phát 1 băng

 

5.     Dịp lễ tết chúng ta hướng về ông bà, tổ tiên, cội nguồn thì đó là những giá trị văn hóa tốt đẹp. Nhưng nếu quá nặng nề về lễ nghi, yêu cầu quá khắt khe, chỉn chu quá mức cũng khiến người tuân thủ quy tắc thêm phần mệt mỏi. Chị có đồng tình với ý kiến này không?

 

Cảm ơn ……

 

MN: Thưa quý vị thính giả. Cứ mỗi dịp Tết đến, người trưởng thành như chúng ta lại than thở vì chán, càng lớn là càng muốn né tránh những ngày này ra vì cảm thấy phiền phức khi gặp gia đình, họ hàng. Nhưng có lẽ, chúng ta đang thực sự quên đi ý nghĩa thực sự của ngày Tết - là một dịp hiếm hoi trong năm mà bạn mới có thể quây quần với gia đình người thân của mình. Năm nay, các bạn trẻ sẽ thử mở lòng và chủ động hơn khi gặp lại mọi người, bạn cũng đâu mất gì khi thử làm vậy phải không? Biết đâu chúng ta lại có những trải nghiệm và kỉ niệm đáng nhớ hơn trong dịp Tết này.

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 21/01/2022 15:13 Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2022 15:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà