Những giai điều mùa xuân ( Phát thanh )
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Những giai điệu mùa xuân.

Thưa QV&CB! Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tạo nghệ thuật. Với âm nhạc, hàng ngàn ca khúc về chủ đề mùa xuân đã ra đời hòa những giai điệu rộn ràng hay êm ả vào thời khắc được xem là đẹp nhất của một năm. Những ca khúc về mùa xuân thường có giai điệu vui tươi, rộn ràng, trong sáng và rất nhẹ về cách hát, luyến láy khiến ai cũng có thể ngâm nga những giai điệu này. Từ những khúc ca hát về quê hương, đất nước đổi mới đến những giai điệu sôi động trẻ trung. Và, với không ít người, không ít gia đình, nhạc xuân là món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp đầu xuân năm mới. Mời QV&CB cùng đến với những Giai điệu xuân đón chào năm mới với thật nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

1.     Mùa xuân đầu tiên – Văn Cao

Thưa QV&CB! Một mùa xuân mới đang về trong lòng người và thiên nhiên, đất trời. Trong giây phút thiêng liêng và háo hức ấy, không thể không lắng mình lại khi nghe giai điệu dìu dựt của ca khúc Mùa xuân đầu tiên của nhạc sỹ Văn Cao – một trong những cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam.

Bài hát Mùa xuân đầu tiên được nhạc sỹ Văn Cao viết vào một ngày giáp Tết Bính Thìn (1976), mùa xuân đầu tiên của đất nước sau ngày đất nước hoàn toàn độc lập, non sông thu về một mối, Bắc Nam sum họp. Khi viết xong bài hát, ông nói với con trai của mình là họa sĩ Văn Thao: Bố sẽ đặt tên bài hát đó là “Mùa xuân đầu tiên”. Đối với bố, cả cuộc đời đi theo cách mạng, trải qua rất nhiều thăng trầm vui có buồn có nhưng cái đích cuối cùng để bố đi theo đã hoàn thành. Đất nước đã được thống nhất, đối với bố đấy mới là mùa xuân đầu tiên. Hôm nay mùa xuân đó đã đến với bố, đến với dân tộc.

Phát tiếp bài hát

Nhịp 3/4 đưa đẩy, chậm rãi, nhịp nhàng đón bước người trở về trong niềm hân hoan ngày hội ngộ. Mùa xuân - mùa vui đã về trọn vẹn khi đất nước lần đầu tiên được đón Tết cổ truyền trong hòa bình độc lập. Niềm xúc động ấy trào dâng trong tất thảy mọi người khi nghe đến hai chữ “đầu tiên” thiêng liêng đầy xót xa, thấm thía. Hơn 45 mùa xuân đã qua, “Mùa xuân đầu tiên” đã có một đời sống thực sự, với sức sống bền lâu, luôn được mọi người đón nghe vào dịp năm mới.

2.     Đoản xuân ca – Thanh Sơn

 

Nói trên nền nhạc dạo

Có những bài hát mà khi cất lên là đã biết mùa xuân đã về. Không ai phong tặng cụ thể, nhưng ai cũng biết đó là xuân ca - là những ca khúc chỉ dành riêng cho mùa xuân, Và bài hát Đoản xuân ca của nhạc sĩ Thanh Sơn mà chúng ta đang nghe cũng là một trong những ca khúc phổ biến về mùa xuân như thế.

Phát tiếp ca khúc Đoản xuân ca

Đối với tất cả nhạc sĩ, mùa Xuân luôn mang đến những cảm xúc rất đặc biệt, không thể diễn đạt bằng lời. Nên họ dùng giai điệu và ca từ để mong muốn nói hết lòng mình, bày tỏ tâm trạng cùng nàng Xuân xinh đẹp vừa ghé qua.

Nếu với nhiều nhạc sĩ sẽ đề cập đến Xuân như sự nhớ thương, hay sự chia cách của những người tha hương, thì với Thanh Sơn – Ông luôn mang đến sự náo nhiệt, sôi động cùng tâm trạng háo hức và xốn xang để đón chào Xuân nồng nhiệt. Dường như, ông luôn dành tất cả sự thương mến nhất hay sự nồng nàn nhất dành cho mùa Xuân.Và đó cũng chính là lý do những bài hát nhạc Tết của ông đã trở nên vô cùng quen thuộc với khán thính giả, qua dòng chảy của thời gian.

3.     Mùa xuân gọi – Trần Tiến

Nói trên nền nhạc dạo

Quý vị và các bạn đang thưởng thức chương trình những giai điệu mùa xuân được phát trên tần số 92,5mzh của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV&CB! Mỗi một ca khúc viết về mùa xuân đều được khai thác ở những khía cạnh khác nhau, những lát cắt cuộc sống khác nhau nhưng hầu như tất cả những ca khúc viết về mùa xuân đều khiến người nghe thêm yêu cuộc sống.

Với mùa xuân gọi, nhạc sĩ Trần Tiến đã vẽ chân dung nàng xuân bằng ánh vàng của nắng gió xôn xao, bằng màu xanh của đất trời rộng mở đến vô cùng. Với tuổi trẻ, mùa xuân là tình yêu, là niềm vui lấp lánh trong mắt người trên môi người thương. Với mẹ, mùa xuân cũng là tình yêu, là niềm vui, là đứa con xa nhà mẹ đang ngóng trông và con sẽ mang theo xuân về cho mẹ.

Bài hát Mùa xuân gọi

4.     Mùa xuân đến rồi đó – Trần Chung

Em ơi mùa Xuân đến rồi đó

Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời

Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương

đến với muôn người, đến với muôn đời

Xuân ước vọng ngàn năm lại tới nghe lòng vui phơi phới.

Kìa em nắng đã lên rồi mừng Xuân hát lên thôi…”

Cũng như các ca khúc viết về mùa xuân sau ngày đất nước hoàn toàn độc lập, ca khúc Mùa xuân đến rồi đó được nhạc sĩ Trần Chung ấp ủ từ năm 1976 khi đất nước vừa thống nhất. Đó vào những năm tác giả đi công tác ở phía Nam. Đặc biệt, khi tiếp xúc với những người trẻ, chủ nhân của mùa xuân - là những lớp thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đang tình nguyện hăng hái đi xây dựng những vùng đất mới đã làm bật lên trong ông những ca từ "em ơi mùa xuân đến rồi đó". Đó là lời trao gửi, là lời thúc giục của đôi lứa, là con tim của lớp trẻ nhịp đập cùng mùa xuân đất nước.

Phát tiếp ca khúc Mùa xuân đến rồi đó

Mỗi một ca khúc viết về mùa xuân đều khai thác ở những khía cạnh khác nhau, những lát cắt cuộc sống khác nhau. Ca khúc "Mùa xuân đến rồi đó" của nhạc sỹ Trần Chung chính là sự hòa quyện của lòng người và mùa xuân đất nước. Thực ra ở đây không hẳn đã là mùa xuân cụ thể mà là mùa xuân của lòng người.

Với tiết tấu hơi nhanh và sắc thái tươi vui, sôi nổi, ca khúc đã diễn tả được tâm trạng náo nức, hân hoan của mỗi người sau khi đất nước ta đã được hòa bình thống nhất một vài năm. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng mở ra những trang mới của cuộc sống của hòa bình dựng xây. Cảm quan của tác giả cũng như mọi người là hướng tới một tương lai tươi sáng với những gì lạc quan nhất. Chính vì vậy khi lắng nghe giai điệu của bài hát, ta thấy mùa xuân như đang rậm rịch, bước đến với mỗi nhà, mỗi người trong bộ quần áo mới thật tươi trẻ. Một mùa xuân tràn đầy hứa hẹn đang đến ở khắp nơi.

5.     Một năm mới bình an

Thưa QV&CB! Một Năm Mới Bình An là bài hát viết về năm mới rất được yêu thích của chàng ca sĩ Sơn Tùng MTP. Lời bài hát Một năm mới bình an thể hiện giai điệu vui tươi, hồ hởi chào đón năm mới, trong không khí rộn ràng, cũng bởi lẽ đó mà bài hát Một năm mới bình an của ca sĩ Sơn Tùng vào mỗi dịp xuân về lại được ngân vang.

Giai điệu hiện đại tươi vui đi cùng phần ca từ bài hát nhẹ nhàng, được Sơn Tùng M-TP lồng ghép những hình ảnh quen thuộc của ngày Xuân như cây mai, đào, “trẻ em nô nức với những bao quà, nụ cười hạnh phúc trên môi ông bà…” gợi nên một bức tranh ngày xuân đầy năng lượng, qua cái nhìn của một người trẻ, và là chúc năm mới với mọi lời chúc tốt đẹp, thuận lợi, an như đến tất cả mọi người.

 

Phát tiếp ca khúc Một năm mới bình an

Chúng ta ai cũng có một quê hương, một gia đình thiêng liêng để trở về sau một năm làm việc tất bật. Vì thế hãy dành quãng thời gian nghỉ ngơi ý nghĩa này để sum vầy cùng người thân và đón một mùa xuân bình an nhất, trước khi trở về với guồng quay công việc bận rộn của năm mới.

6.     Ấm áp mùa xuân

Quý vị vừa lắng nghe ca khúc Ấm áp mùa xuân, được ca sĩ Hiền Thục thể hiện cùng với Minh Tâm Bùi khá thành công và mang đậm chất xuân Việt Nam. Bài hát này đã được Minh Tâm Bùi phối lại bằng saxophone với phong cách đặc trưng của riêng anh, kèm với những hình ảnh xúc động về ước mơ sum họp bên gia đình của những người xa quê.

Có thể nói Ấm áp mùa xuân đã thể hiện trọn vẹn những cảm xúc mong nhớ, chờ đợi của người mẹ mong con, của những khao khát và ước mơ đoàn tụ trong vòng tay ấm áp của tình thân gia đình. Và giúp chúng ta thêm yêu mùa xuân, yêu mến gia đình mình và mong muốn được đoàn viên.

7.     Năm qua đã làm gì – Bùi Công Nam

Vâng! Sắc xuân về trên mọi nhà, ánh nắng sáng tươi ngập tràn muôn nơi, muôn ngàn đóa hoa nở rộ đón xuân như những thiếu nữ kiều diễm cười tươi như hoa, và đàn chim nhỏ cũng háo hức đón chào một mùa xuân đến, chúng vui mừng tung bay khắp trời, vui vẻ đến hăиg say. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, 1 năm đã qua, cùng nhìn lại, cùng buồn, cùng vui, cùng phấn đấu, cùng hướng đến phía trước. Có những sự hối tiếc, những thất bại, cũng có niềm vui, giây phút chiến thắng,… Nhưng mọi thứ đã qua, năm cũ đã khép lại với tất cả những cảm xúc đó….

Phát phần tiếp theo của bài hát

 

Một ca khúc dễ nghe, dễ nhớ với phần giai điệu mang đậm màu tích cực, lạc quan, cùng với đó là phần ca từ ý nghĩa, ca khúc Năm qua đã làm gì như một lời động viên cùng nhau phấn đấu. Tinh thần lạc quan của ca khúc đã chạm đến trái tim và sự mong mỏi của người yêu nhạc, để hướng đến ngày mai tốt đẹp hơn.

Xuân là thời điểm con cháu từ khắp mọi miền Tổ quốc trở về quê hương để sum họp cùng gia đình, để được ăn bữa cơm gia đình ấm cúng, hạnh phúc. Xuân cũng là lúc người ta bên nhau nhảy múa hát ca cho quên đi những muộn phiền đã qua và cầu chúc cho một năm mới sung túc, an vui. Và với nhạc sỹ Châu Đăng Khoa, mùa Xuân là mùa đoàn viên, là mùa dành cho gia đình nên những ca khúc viết về mùa xuân của anh luôn tươi mới, tròn đầy và hạnh phúc.

8.     Vui như tết - Châu Đăng Khoa

QV&CB thân mến! Khi tiếng chuông vang lên, ngày mới bắt đầu, ai cũng có những hy vọng của riêng mình.  Hãy tin rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với mình: mình sẽ làm được những điều mới và gặp gỡ những người mới. Hãy tin rằng bạn xứng đáng được hạnh phúc và đón nhận những điều tốt đẹp.

Và tôi ngân vang câu hát

Bước nhẹ để được hòa mình

Nhìn ngắm bức tranh phố phường

Đâu đâu vương mùi hương năm mới

9.     Như hoa mùa xuân – Châu Đăng Khoa

Đón chào biết bao cái Tết, tận hưởng biết bao cái không khí mùa xuân, nhưng mấy ai kiềm lòng được. Xuân về không chỉ con người vui mừng, mà cảnh vật cũng như bừng sáng hẳn lên. Nghe xuân về, những nụ hoa thi nhau khoe sắc, ngàn bông hoa, ngàn sắc thái cũng như đang cười tươi để chào đón năm mới ấm no, hạnh phúc.

Như hoa mùa xuân

Vẫn khung cảnh nhộn nhịp ấy, vẫn những mong ước ấy, vẫn lời chúc ấy, vẫn là những ca từ ấy thôi nhưng bài hát "Như hoa mùa xuân" lại khiến người nghe vui thích, đứng ngồi không yên mà nhún nhảy theo nhạc bởi giai điệu quá đỗi vui tươi, rộn rã. Sự hân hoan chào đón mùa xuân được nhạc sĩ Châu Đăng Khoa truyền tải một cách khéo léo từ lời cho đến nhịp điệu làm cho mọi ưu phiền, âu lo chợt tan biến trong chốc lát để rồi ta lại hòa mình vào biển người hạnh phúc mà ngân vang mãi câu hát.

Nhà nhà hạnh phúc đón xuân vừa sang

Đón thêm bao điều bình an

Chúc nhau không phiền lo, gia đình luôn ấm no

Chúc nhau nhiều điều may, trái tim yêu thật nồng say

Vui sum vầy, đón Tết này

Mùa xuân về mang bình an qua đây.

Chào kết

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 24/01/2022 09:37 Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2022 15:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà