Phát thanh VNTH
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Kịch bản  chương trình PTVNTH: “Giao thừa với những những người mặc áo Bluose trắng”

Trích bài hát: Hành trang blouse trắng

ST: Nguyễn Chơn Viễn

TB: Mỹ Lệ

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn! Thưa Quý vị và các bạn! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi đang gửi tới Quý thính giả ca khúc: Hành trang blouse trắng- ST: Nguyễn Chơn Viễn- TT y tế TP Đông Hà, qua giọng ca của ca sỹ Mỹ Lệ.

Vâng! Hai năm qua khi dịch bệnh covid 19 xảy ra, cùng với những lực lượng tuyến đầu chống dịch cả nước, đội ngũ y bác sỹ Quảng Trị luôn nỗ lực không mệt mỏi để làm tròn thiên chức của những người thầy thuốc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân. Đằng sau sự bình phục, khỏe mạnh của bệnh nhân COVD-19 là cả chuỗi ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi của đội ngũ y, bác sỹ khi họ luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Khó khăn, hiểm nguy là thế, song họ vẫn thầm lặng hết mình với công việc để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân và để lại trong lòng nhân dân những tình cảm tốt đẹp với hình ảnh của  “những thiên thần áo trắng”.

Trích.

Thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta đang ở trong không khí của thời khắc giao thừa đang đến thật gần. Tết là khoảng thời gian sum vầy, đoàn tụ cùng gia đình, bè bạn. Thế nhưng với những lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là những cá bộ y tế, các y bác sỹ giờ này họ vẫn đang miệt mài với công việc điều trị cho những bệnh nhân covid 19. Trong chương trình PTVNTH với chủ đề “Giao thừa với những những người mặc áo Bluose trắng” chúng ta hãy cùng tìm hiểu và chia sẽ về công việc thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ với công tác phòng chống dịch covid 19 tại Quảng Trị.

Xin giới thiệu 2 vị khách mời tham gia cùng chương trình:

1. Bác sỹ Trương Huyền Trường- Giám đốc BV Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị

2. Nữ hộ sinh Lê Thị  Kim Liên- Trạm trưởng Trạm y tế xã Mò Ó, huyện Đakrong

 (Hai khách mời nói 1 chút cảm xúc khi được mời tham gia chương trình trong những ngày cuối năm)

Vâng! Xin cảm ơn hai vị khách mời đã tham gia cùng chương trình.

Trước hết, mời Quý thính giả và hai vị khách mời cùng đến với 1 tổng hợp ngắn sau đây:

P/s chèn 1: Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 ập đến đã gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng đến cuộc sống của toàn nhân loại, cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người, số người nhiễm đã lên đến hàng triệu, khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng nguy cấp, khốn đốn khi mà số ca nhiễm và ca tử vong tăng lên từng ngày theo cấp số nhân và việc xuất hiện nhiều biến chủng mới ngày càng phức tạp hơn.

Kể từ khi đại dịch covid xuất hiện, cùng với sự khẩn trương vào cuộc của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến là những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hy sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng… của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước đã nghị lực kiên cường, chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go.

Với nhiều người dân Quảng Trị, dịch bệnh covid 19 đã để lại những nỗi ám ảnh khó quên, song chính trong những ngày cam go ấy điều khiến họ tự hào, xúc động và biết ơn nhất chính là sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân

Trích p/v người dân Quảng Trị

Không thể miêu tả hết những cam go, khó khăn, khốc liệt trong phòng chống dịch, những gian lao, vất vả, hy sinh thầm lặng của lực lượng ngành y, đặc biệt là của những y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân, đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu” để chữa bệnh, cứu người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nhạc cắt

1.PTV: Vâng! Vừa rồi chúng ta đã đến với 1 tổng hợp ngắn về những tình cảm của người dân Quảng Trị với lực lượng y bác sỹ chữa trị covid 19. Xin được bắt đầu câu chuyện với bs Trương Huyền Trường! Thưa ông! Kể từ lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Quảng Trị ghi nhận nhiều ca mắc, BV Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi được chuyển trạng thái làm nơi cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ông có thể chia sẽ một chút về công việc của đội ngũ y bác sỹ tại BV Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị trong thời gian qua ạ?

Bác sỹ Trường trả lời….

2/PTV: Trong hai năm qua, dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp khó lường. Và chắc hẳn ngần ấy thời gian, đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật ở BV Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị đã vô cùng vất vả với nhiệm vụ của mình ạ?

BS Trường trả lời

3.PTV: Xin cảm ơn những chia sẽ của bs Trương Huyền Trường. Thưa chị Lê Thị Kim Liên! Trạm trưởng trạm ý tế xã Mò Ó- Là một địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Trị, xin hỏi công việc của đội ngũ y tế  tại trạm trong thời điểm tham gia phòng chống dịch covid 19 tại địa phương là gì ạ?

Chị Liên trả lời…(Truy vết f0, chia sẽ về những khó khăn, vất vả ntn khi tham gia công việc này, có những thời điểm ở lại trạm ko về nhà, ăn uống ra sao? Đặc biệt đakrong là địa bàn miền núi, địa hình, trình độ dân cư ntn?)

4/ Thưa chị, vậy với đặc thù là một địa bàn miền núi thì những khó khăn nào các chị gặp phải trong công tác chống covid 19 ạ?

Chị Liên trả lời…(…khó khăn…câu 7- nối đoạn 2 thêm- học hỏi phong tục tập quán 4p)

Trích bài hát: Màu áo anh hùng

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Cuộc chiến chống đại dịch covid 19 vô cùng gay go và phức tạp. Đặc biệt đội ngũ y bác sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch trong các khu điều trị cách ly khi hằng ngày đối mặt trực tiếp với những bệnh nhân covid thì càng nguy hiểm. Thế nhưng họ luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua khó khăn, gian khó, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh. Chúng ta hãy cùng nghe những chia sẽ của các y bác sỹ, điều dưỡng…sau đây:

P/s chèn2: Tâm sự của những y bác sỹ khi tham gia chữa bệnh covid 19 tại các khu cách ly

(Kể về công việc thường ngày của 1 bác sỹ chữa trị ntn, những trăn trở khi thấy bệnh nhân chuyển nặng ra sao, nỗ lực của họ ntn, niềm vui khi thấy người bệnh bình phục…)

5/PTV: Thưa hai vị khách mời. Chúng ta vừa đến với chia sẽ đầy xúc động của  các y bác sỹ, cán bộ y tế tham gia phòng chống covid 19 tại các khu điều trị cách ly với mỗi người một công việc khác nhau. Hai vị khách mời có những cảm xúc ntn khi nghe những chia sẽ của họ ạ?

BS Trường trả lời…(Ok)

Chị Liên trả lời… (Ok)

Trích bài hát: Đồng đội tôi. ST: Nguyễn Chơn Viễn

6/PTV: Quý vị và các bạn vừa thưởng thức ca khúc: Đồng đội tôi. ST: Nguyễn Chơn Viễn-TT Y tế TP Đông Hà.

Thưa bs Trương Huyền Trường, Với mức độ lây nhiễm cao; nên việc vừa chữa trị cho bệnh nhân, vừa tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân là một trong những khó khăn không nhỏ của lực lượng y bác sỹ phải ko ạ?

Ông Trường trả lời…OK

 7/ Vâng! Và đối với ông, trong hai năm qua khi tham gia điều trị covid 19, chắc chắn để lại trong ông rất nhiều kỷ niệm phải ko ạ?

BS Trường trả lời… (VD: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị tiếp nhận và cả đỡ đẻ thành công cho trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Các y - bác sĩ làm việc ở đây lại phải đi xin từng giọt sữa mang vào để nuôi trẻ)

8/ Xin cảm ơn những chia sẽ của bs Trương Huyền Trường! Thưa chị Lê Thị Kim Liên! tháng 11, năm 2021 khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn huyện Đakrông, hẳn chị không quên được công việc của đội ngũ trạm y tế những ngày tháng đó phải ko ạ?

Chị Liên trả lời….(cắt đoạn đầu- toàn là nữ…- mưa rét- khó khăn đưa lên câu 1 đầu)

9/PTV: Vâng! Và với những khó khăn vất vả như vậy, chính quyền và đồng bào nơi đây đã có những sự chia sẽ ntn với lực lượng y tế địa phương ạ?

Chị Liên trả lời…(Lần 2)

10/PTV: Thưa bác sỹ Trương Huyền Trường! Vừa rồi chúng ta đã nghe những chia sẽ của chị Lê Thị Kim Liên, một cán bộ y tế đến từ vùng sâu vùng xa của tỉnh Quảng Trị. Bác sỹ có những suy nghĩ ntn ạ?(Bỏ câu hỏi)

BS Trường trả lời…(2 lần)

Trích bài hát: Bao la những trái tim hồng

PTV: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh VNTH với cuộc trò chuyện cùng hai vị khách mời là: Bác sỹ Trương Huyền Trường- Giám đốc BV Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị và nữ hộ sinh Lê Thị  Kim Liên- Trạm trưởng Trạm y tế xã Mò Ó, huyện Đakrong.

PTV: Thưa các vị khách mời! Cuộc chiến chống đại dịch covid 19 là một cuộc chiến lâu dài và hiểm nguy. Với nhưng bệnh nhân covid 19 đều có chung tâm lý hoang mang, lo sợ. Thế nên, đội ngũ y tế ngoài cv chuyên môn thì phải luôn đồng hành về mặt tinh thần với các bệnh nhân của mình.  Thưa chị Kim Liên, chị có thể chia sẽ cùng chúng tôi những câu chuyện như thế?

Chị Liên (Kể về câu chuyện về 1 phụ nữ không chịu đi cách ly- Trích đoạn 3 thêm- câu cuối)

13. Vâng! Xin được cảm ơn những chia sẽ của chị Liên! Thưa bác sỹ Trương Huyền Trường! Có thể nói lo lắng, hoang mang…là tình trạng chung của hầu hết bệnh nhân mắc covid 19  phải ko a.?(Ko cần hỏi)

 (Đoạn 2 nối F0 ko chịu ăn, dọa tự tử…có những cô giáo …đoạn 3)

14. Vâng! Và ngoài công tác chữa trị thì y bác sỹ còn phải làm công tác trấn an tinh thần cho người bệnh nữa phải ko ạ?

BS Trường….(Đoạn 3)

Trích bài hát: Tự hào những chiến sỹ áo trắng

P/s chèn về điều dưỡng bv Lao Phổi_: Trần Thị Minh Thúy(Nỗi nhớ con)

(trích hai đoạn)

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến bài hát Tự hào những chiến sỹ áo trắng….với những chia sẽ xúc động của nữ điều dưỡng Trần Thị Minh Thúy- bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị. 

11/PTV: Vâng! Thưa chị Liên, Cũng là một người phụ nữ, một người mẹ, cảm xúc của chị lúc này  ntn ạ?

Chị Liên trả lời….(xúc động… chị ko có điều kiện chăm sóc nhiều cho các con…)

12/Còn đối BS Trương Huyền Trường thì ntn ạ?(bỏ câu hỏi)

(Rất xúc động và khâm phục, ở BV Lao phổi cũng có rất nhiều những Bs, điều dưỡng là nữ……)

Trích bài hát: Người mẹ áo trắng

ST: Lê Xuân Bắc sáng tác, do ca sĩ Huyền Trang thể hiện

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta vừa đến với ca khúc: Người mẹ áo trắng khắc họa chân dung của những nữ cán bộ y tế, những người vợ, người mẹ tạm xa niềm vui nho nhỏ là chăm sóc gia đình và con thơ để làm nhiệm vụ. Vâng! Trong không khí của ngày Tết đến cận kề thì bài hát càng khiến chúng ta xúc động. Để rồi càng biết ơn sự hi sinh thầm lặng của các y bác sỹ luôn nỗ lực hết mình vì tính mạng và sức khỏe nhân dân. Để tiếp nối câu chuyện hôm nay, mời Quý vị và các bạn cùng nghe những chia sẽ của 1 bệnh nhân F0 đã từng được điều trị và chữa khỏi bệnh tại BV Chuyên Khoa Lao và phổi Quảng Trị:

Phóng sự chèn 3: Tâm sự của 1 người bệnh F0 được chữa trị và khỏi bệnh

PTV: Vâng! Chúng ta vừa đến với tâm sự của 1 bệnh nhân F0 covid19. Đây chỉ là một trong ngàn vạn câu chuyện về y bác sĩ. Những người áo trắng ấy, nhiều bệnh nhân còn chưa kịp biết tên, chưa kịp gửi lời cảm ơn. Nhưng sự ân cần, tận tụy của họ còn mãi trong lòng những F0.

13/Thưa bs Trương Huyền Trường, với mỗi bệnh nhân khi mắc covid 19 thì sự chăm sóc tận tình của y bác sỹ là nguồn động lực giúp họ chiến thắng bệnh tật. Còn với y bác sỹ, liều thuốc tinh thần nào giúp họ vượt qua những mệt mỏi khi chống dịch ạ?

BS Trường trả lời…(Nói lại lần 2- trồng cây)

(Thấy bệnh nhân tiến triển từng giờ…nhiều F0 khỏi bệnh tình nguyện quay lại bệnh viện (BV) chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 như một sự tiếp sức đặc biệt cho nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đầy cam go).

14/ Vâng! Như vậy chúng ta vừa là những người thầy thuốc, vừa giống như những người bạn với bệnh nhân của mình phải ko ạ?, thưa chị Liên, với công việc vất vả như vậy, có lúc nào chị cảm thấy quá mệt mỏi mà nghĩ rằng không thể tiếp tục với công việc nữa hay ko ạ?(Bỏ câu hỏi)

Trích bài hát: Đôi Mắt Bluose trắng

ST: Nguyễn Chơn Viễn- TT Ytế TP Đông Hà

Kính thưa Quý vị! Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội tại phòng trực ở bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có những bước đi loạng choạng do làm việc quá sức… Nhưng tất cả các y, bác sĩ, nhân viên y tế đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: Các anh, các chị là lương y, là niềm tin của người bệnh; Thế nên vì nhiệm vụ của mình, họ sẵn sàng hi sinh niềm vui hay hạnh phúc riêng tư bởi các y bác sỹ biết rằng những bệnh nhân đang cần đến họ; người dân đang gửi gắm nhiều niềm tin vào những thiên thần áo trắng.

Voxpop tâm sự của bác sỹ và người dân Quảng Trị nhắn nhủ đến lực lượng tuyến đầu chống dịch (trích nhà thơ Nguyễn Văn Dùng đọc thơ..)

Trích bài hát: Việt Nam chống dịch vang danh- Xuân Trí

15/ Thưa các vị khách mời, chỉ còn một thời khắc ngắn nữa thôi chúng ta sẽ cùng nhau đón  Giao thừa xuân mới Nhâm Dần 2022. Đây là lúc mọi nhà, mọi người cùng quây quần sum vầy đón tết. Nhưng có lẽ giờ này tại các cơ sở điều trị dịch bệnh covid 19, những y bác sỹ, điều dưỡng… vẫn miệt mài với công việc chăm sóc cho các bệnh nhân của mình. Hai vị có những lời nhắn nhủ, động viên ntn đến các đồng nghiệp của mình trong thời khắc này ạ?

Chị Liên trả lời…

BS Trường trả lời

PTV: Vâng! Xin cảm ơn hai vị khách mời với những chia sẽ ý nghĩa và chúc tất cả đội ngũ những người làm nghề y nói chung và lực lượng y bác sỹ chống dịch Covid 19 nói riêng một năm mới thật ấm áp, an vui, luôn là điểm tựa vững chắc góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 Và để kết thúc chương trình này, chúng tôi xin gửi tặng Quý thính giả bài hát “Việt Nam sẽ chiến thắng” của nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong như một lời tri ân đến những thiên thần áo trắng đã góp phần mang bình yên, hạnh phúc đến cho tất cả chúng ta. Kính chúc Quý thính giả một năm mới an lành, may mắn và luôn mạnh mẽ, đồng sức, đồng lòng…quyết tâm chiến thắng đại dịch trong thời gian tới.

Trích bài hát: Việt Nam sẽ chiến thắng

ST: Nguyễn Hải Phong

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Đến đây chúng tôi xin khép lại chương trình PTVNTH với chủ đề “Giao thừa với những những người mặc áo Bluose trắng”.  Vâng! Khoảnh khắc giao thừa đang đến thật gần, trong không khí giao hòa của đất trời và vạn vật, một lần nữa những người thực hiện chương trình: AT … kính chúc Quý vị và các bạn một mùa xuân mới an khang, thịnh vượng. Kính chào tạm biệt.

Chú thích duyệt

Nên sử dụng bài hát Quảng trị chiến thắng Covid của Cáp ANh Tài

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 24/01/2022 11:12 Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2022 15:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà