Đến với bài thơ hay : Mùa xuân nho nhỏ
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Chương trình Đến với bài thơ hay : Mùa xuân nho nhỏ

Sáng tác : Thanh Hải

Ngâm thơ : Hồng Vân

Khách mời : Cô giáo Lê Thị Kim Lương- Trường THPT Đông Hà.

Thời lượng : 15 phút

Hình thức : Ghi hình trò chuyện khách mời và biễu diễn tại trường quay.

TT

Nội dung

Hình ảnh

1

MC: Kính thưa Quý vị và các bạn! Vâng! Chúng ta đang ở trong những thời khắc đặc biệt của mùa xuân mới- Xuân Nhâm Dần 2022. Xuân mới đến mang theo niềm tin, hi vọng tràn đầy bởi mùa xuân đất trời là mùa đẹp nhất trong năm- mùa xuân đã đi vào vô vàn các tác phẩm thơ và nhạc của những nghệ sĩ tài danh, từ truyền thống đến hiện đại, trở thành một dòng chảy dạt dào với nhiều cung bậc cảm xúc. Kính mời quý vị và cùng đến với thi phẩm Mùa Xuân Nho nhỏ của nhà thơ Đỗ Thanh Hải để cảm nhận mùa xuân của đất trời giao hòa cùng xuân của lòng người rộng mở.

 

Mc

 

Clip Giới thiệu về Bai thơ và tác giả

"Mùa xuân nho nhỏ" là một sáng tác của nhà thơ Thanh Hải (1930-1980). Tác giả là người Phong Điền, Thừa Thiên-Huế. Sau năm 1975, ông giữ chức Tổng thư ký Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên. Bài thơ ra đời vào năm 1980, thời kỳ đất nước sau chiến tranh khó khăn vây bủa. Khi mà lòng người rất cần một sự bình tâm, tránh những xáo động tâm tư, nhất là khi năm mới lại về. Trong hoàn cảnh ấy, bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải đã ra đời như một câu chuyện tâm hồn từ cái riêng của một người đến với cái chung của mọi người.

 

Dựng trên đồ họa hình ảnh nhà thơ và bài thơ

2

Trích phần Ngâm Thơ – Mùa Xuân nho nhỏ

Diễn viên ngâm thơ Tại studio

MV Ngâm thơ: Chợ Hoa công viên Phi đen, Làng quê đẹp , Làng hoa ven sông.

3

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, Xuân có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất trong bốn mùa khi chứng kiến những sự sống mới bắt đầu và đó cũng là cảm hứng tuyệt vời trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ mà quý vị và các bạn vừa nghe qua phần diễn ngâm của nghệ sỹ Hồng Vân. Thưa quý vị và các bạn khi nói đến mùa xuân trong thơ, ta có mùa xuân chín - Hàn Mặc Tử, một khúc ca xuân - Tố Hữu,... nhưng đối với Thanh Hải - là mùa xuân nho nhỏ gần gũi và tràn đầy thân thương. Bài thơ Mùa Xuân nho nhỏ hội tụ của những điều đẹp nhất, sự sống đâm chồi, nảy lộc vào mỗi sớm mai khi bình minh lên. Tiếng chim ca làm tổ, làn điệu Nam ai Nam bình dịu dàng vang lên giữa bầu trời trong xanh. Chúng ta hãy cùng trò chuyện với khách mời của chương trình là Cô giáo Lê Thị Kim Lương, giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Đông Hà để cùng cảm nhận bài thơ này.

Nhạc cắt – Trailer Đến với bài thơ hay

Xin chào cô giáo Lê Thị Kim Lương. Cảm ơn cô đã dành thời gian đến với chương trình Đến với bài thơ hay hôm nay.

Thưa cô, chúng ta vừa nghe đoạn trích trong bài thơ Mùa Xuân nho nhỏ của Nhà thơ Đỗ Thanh Hải. Cảm xúc của cô như thế nào khi nghe bài thơ này ạ ?

TL

Vâng, như chị vừa chia sẻ , Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ gieo vào lòng người những rung cảm sâu sắc bởi hình ảnh “ Ta làm con chim hót” để gọi mùa xuân về; Làm “ một cành hoa” để tô điểm cho sắc đẹp núi sông ; Làm “ Một nốt trầm xao xuyến “ để góp vui, khích lệ mọi người. Thưa cô, Vì sao đây lại là những hình ảnh đặc biệt của bài thơ khiến chị yêu thích, thưa chị ?

TL

Vâng, thưa quý vị và các bạn, Cũng giống như cảm nhận của cô Lê Thị Kim Lương, Mùa xuân nho nhỏlà một tác phẩm kinh xuất sắc Thanh Hải. Bài thơ giúp cho người nghe cảm nhận sâu sắc tư tưởng sống cống hiến hết mình cho cuộc đời của chính tác giả. Bài thơ đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ đang từng ngày, từng giờ lao động hăng say và cống hiến cho đất nước.

 

5

Phóng sự Bình thơ của Xuân Dũng ( 3 phút)

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng

Cảnh tượng thật bình dị và quen thuộc khi mùa xuân lại về. Tưởng chẳng có gì đáng nói. Nhưng thật ra không phải vậy. Trong nước thì đói khó, biên giới thì chống chọi với quân xâm lược. Lúc ấy rất cần một tâm thế vững vàng. Và bài thơ đã cho thấy một khung cảnh bình yên: hoa vẫn nở và chim cứ hót khi mùa xuân lại về, không gì cưỡng nổi sức sống của ngoại cảnh và của chính tâm hồn.

Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước

Tự sự của trữ tình thi ca khẳng định hành trình đất nước vẫn luôn tiến về phía trước. Cách ví von mới lạ và độc đáo, đầy sáng tạo: đất nước như vì sao. Luôn sáng và dẫn đường đi tới tương lai.

Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Một nốt trầm xao xuyến
Ta nhập vào hòa ca

Cái tôi trữ tình và tự sự trong bài thơ đã hòa trong cái ta, không còn khoảng cách xa vời giữa tôi và chúng ta. Tất cả hợp lại, tất cả đồng lòng, tất cả cùng hành động vì Tổ quốc, tạo nên một bản hòa ca mùa xuân: bình thản, lạc quan, vượt qua mọi chướng ngại vật trên con tàu lịch sử tiến về phía trước. Một bản hòa ca của mùa xuân vĩnh cữu và bất diệt.

Mùa xuân tôi xin hát
Câu Nam ai, Nam bình
Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình
Nhịp phách tiền đất Huế.

Câu hát vang lên tự đáy lòng. Khi đã có tình yêu cuộc sống mãnh liệt, khi đã có niềm tin vững vàng và ý chí sắt thép thì trước mọi biến động con vẫn lay chuyển. Và mùa xuân cứ đến, cứ làm đẹp cho đời, tiếp sức cho người như quy luật vĩnh hằng bất biến. Mùa xuân nho nhỏ của mỗi người đã gặp được mùa xuân lớn của mọi người, của quê hương đất nước như suối nhỏ đã hòa vào biển cả, tạo nên sức mạnh của dân tộc ngay trong những hoàn cảnh cam go nhất vẫn cứ cập bến bờ thắng lợi, để hết thảy chúng ta đều gặp được niềm xuân và ôm trọn mùa xuân.

Bài thơ thể năm chữ, cô đọng. Thơ lúc ngân vang, trải lòng ra với đời và có lúc lắng sâu,da diết. Nhưng cả bài thơ cho thấy một sự bình tâm, sáng suốt và tin yêu mãnh liệt. Đó chính là một nhành xuân tươi thắm của thi ca. Nhạc sĩ Trần Hoàn, một người con Quảng Trị đã đồng cảm và phổ nhạc bài thơ. Ca từ của bài hát có thay đổi chút ít cho phù hợp với âm nhạc nhưng chủ yếu vẫn lấy từ chất liệu của bài thơ, hầu như giữ khá nguyên vẹn lời thơ, ý thơ, tình thơ. Bài hát có tên "một mùa xuân nho nhỏ" đã thành công, chắp cánh cho bài thơ hay của nhà thơ Thanh Hải.

Mỗi mùa xuân về mọi người lại được thưởng thức nhiều hơn bài hát, nhạc của Trần Hoàn, thơ Thanh Hải. Và mùa xuân đã đến từ lời thơ và tiếng hát...

 

Phóng sự được dựng trên những hình ảnh về chồi non mùa xuân, về những chân dung cuộc sống giản dị, lặng thầm cống hiến cho đời, cùng với âm nhạc và kỹ thuật đồ họa

 

Nhạc cắt – Trailer Đến với bài thơ hay

 

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Thưa cô Lê Thị Kim Lương. Tìm hiểu bài thơ Mùa Xuân nho nhỏ trong tâm thế là một người đọc, chúng ta thấu hiểu cảm nhận và được niềm tự hào mãnh liệt mà tác giả Thanh Hải dành cho đất nước Đất nước vượt qua mọi khó khăn, vươn lên về phía trước. Từ “cứ” thể hiện một chân lý thiêng liêng là dù khó khăn thế nào thì đất nước cũng sẽ mạnh mẽ gánh gồng. Chị có thể chia sẻ thêm về điều này ?

TL

Vâng, Nét đọc đáo của bài thơ Chữ "tôi" đã được thay thế bằng chữ "ta" đầy sảng khoái đã thể hiện tư thế tự do, khí thế ngất trời và cùng hòa mình vào cuộc sống, vào mùa xuân đang tới trên mọi nẻo đường, phải không ạ ?

TL

Trích ngâm thơ

 

6

MC: Thưa quý vị và cac bạn

Mỗi người chỉ cần cống hiến “ Một mùa xuân nho nhỏ” của mình là đã góp phần tạo nên cả một mùa xuân dân tộc trọn vẹn :

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dà là khi tóc bạc

Dù chúng ở tuổi nào thì cũng đều có thể cống hiến cho đất nước theo nhiều ccahs khác nhau. “Từ nho nhỏ” và “lặng lẽ” thể hiện cách nói khiêm tốn và chân thành khi nói về những cống hiến, hi sinh nhưng lan tỏa những giá trị to lớn đến mọi người và trong rất nhiều năm tháng giá trị đó vẫn luôn được trân trọng, tiếp nối. Đó cũng điều là lý do mà Mùa Xuân nho nhỏ dù được sáng tác đã hơn 40 năm những vẫn còn nguyên vẹn giá trị và cảm xúc cho người được đến hôm nay.

Đặc biệt, khi được Nhạc sỹ Trần Hoàn phổ nhạc, ý nghĩa củ bài thơ càng được nhiều người biết đến và yêu quý cho đến hôm nay

Một mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn ra đời cách đây đã hơn một phần ba thế kỷ. Đó là quãng thời gian quá đủ để khẳng định giá trị bất hủ cuả một tác phẩm nghệ thuật. Mỗi dịp nghe Một muà xuân nho nhỏ, tôi vẫn thấy nguyên vẹn cảm giác nao nao, bồi hồi, xao xuyến như lần nghe đầu tiên. “Một muà xuân”… “nhỏ” nhưng hiệu quả cảm xúc và thẩm mỹ đem lại cho người nghe thì vô cùng mạnh mẽ, lớn lao…

Một lần nữa kính mời quý vị và các bạn cùng nghe lại bài thơ này qua phần phổ nhạc của Nhạc sỹ Trần Hoàn. Bài hát do nữ ca sỹ Hải Yến biểu diễn.

Xin được cảm ơn khách mời là cô giáo Lê Thị Kim Lương đã tham gia chương trình. Cảm ơn quý vị và các bạn đã theo dõi chương trình. Xin kính chào tạm biệt.

 

7

Trích phần biểu diễn bài hát Mùa xuân nho nhỏ

Trên sân khấu của Đài

Giữa bài hát có các hình ảnh đẹp về mùa xuân

8

Bắn chữ thực hiện chương trình.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2022 09:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà