Dọc đường VN 4/2
Danh mục
Dọc đường văn nghệ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dọc đường VN 4/2 -Dọc đường văn nghệ (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Dọc đường văn nghệ". Trong ct sắp tới, có nội dung chính mang tên "Tập tản văn : Mùa xuân qua văn chương" và được phát sóng vào ngày thứ sáu, 4/2 vào lúc 9h30, được phát lại vào thứ ba 8/2 lúc 9g, ct này do pv Xuân Dũng phụ trách, Việt Thanh biên tập, mời quý vị và các bạn đón nghe -Thưa quý vị và các bạn! Mở đầu ct là cảm nhận của Xuân Dũng về đôi nét văn chương mùa xuân, chúng ta cùng nghe. -Phần cuối ct, mời quý vị cùng thưởng thức bài hát nổi tiếng của Văn Cao qua cảm nhận của Xuân Nguyên, chúng ta cùng theo dõi. Qúy thính giả vừa theo dõi ct do Việt Thanh biên tập, với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

MÙA XUÂN QUA VĂN CHƯƠNG QUẢNG TRỊ.

( Xuân Dũng)

Theo vòng quay trái đất, trong tứ thời bát tiết thì mùa xuân có một ý nghĩa đặc biệt khởi đầu cho một năm mới, sinh thành một nguyên đán thời gian. Cũng chính vì sự riêng có của mình mà xưa nay mùa xuân vẫn thường gợi ý khơi tình cho biết mấy hoa trái văn chương.

Nhà nghệ sĩ Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cảm nhận thật tinh tế vẻ đẹp tinh khôi, tươi mới của mùa khai sáng bằng chắt lọc văn chương qua bút ký "Mùa xuân thay áo trên cây". Ông đã sáng tạo thêm một huyền thoại mùa xuân với giả định bềnh bồng thi sĩ: "Tôi tin rằng, trong cuộc tiến hóa của nhân loại, có một số giá trị được tạo thành cùng lúc với ý thức sống của con người, ngay trong lòng những nhóm tộc nguyên thủy sống lẻ loi chưa hề biết tới giao lưu, thí dụ cách lấy lửa, cách làm ra rượu thô sơ nhất, và cả ý niệm huyền ảo thuộc về vũ trụ gọi là Mùa Xuân.

Loài người biết tới lịch pháp từ những nền văn minh xa xôi nhưng ý niệm về mùa tất đã nảy sinh từ những đáy thời gian sâu thẳm hơn nhiều, qua kinh nghiệm sống của người tiền sử. Vậy thì tiếp theo sau những tên gọi như đá, nước, lửa, trái cây, thú rừng... có thể Mùa Xuân là từ trừu tượng đầu tiên của người hồng hoang, do một gã thi sĩ cất lên để reo mừng hiện tượng bừng sống của trời đất sau những ngày dài lạnh lẽo phải sống trong hang đá".

Nhà giáo ưu tú, nhà thơ Võ Văn Hoa cảm nhận chung về văn xuôi Hoàng Phủ Ngọc Tường (băng)

Đó là những ngày tiếp theo sau cái Tết kháng chiến đầu tiên của tôi ở rừng Khe Trái, và cũng là lần đầu tiên trong đời, tôi ghi vào sổ tay lòng biết ơn chất phác với nhà thông thái bàn cổ nào đấy đã nghĩ ra cho nhân loại hậu thế cái tên gọi tuyệt vời này, Mùa Xuân."

Nhà văn Lê Tri Kỷ, một người con của quê hương Quảng Trị, nhà văn lực lượng vũ trang, từng là Trưởng ty Công an sau cách mạng Tháng Tám, là cây bút chững chạc, đầy chất nhân văn cũng có những trang viết về mùa xuân đáng nhớ. Truyện ký "Những tiếng nói thầm" viết về nơi chôn nhau cắt rốn năm 1973 sau khi tác giả đã rời xa quê nhà một phần tư thế kỷ. Cách tự mổ xẻ, phân tích tâm lý chân thực, sâu sắc và xúc động:

"
Một sáng đầu năm 1973, tôi trở về Quảng Trị.

25 năm!

Tại sao với một người chờ đợi quá lâu, thì lời nói đầu tiên khi hết chờ đợi thường là một lời về thời gian nhỉ?

Mỗi mùa xuân đến, mỗi nhà văn, nhà thơ lại thêm nhiều cảm xúc, tâm trạng muốn được chia sẻ, giải bày với người khác. Bởi vì bản chất của mùa xuân là hội ngộ, đoàn viên. Dù có chia ly cũng hẹn ngày gặp lại. Và cứ mong đến mùa xuân lòng người thêm Nguyên Đán .

 

 

         BÀI HÁT "MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN".

                                                               

                                                                                     (Xuân Dũng)

 

   Trong gia tài âm nhạc quý giá của nhạc sĩ Văn Cao, "Mùa xuân đầu tiên" là một ca khúc đặc biệt đón chào giang sơn thống nhất.

   Bài hát viết về mùa xuân nhưng không rộn rã, reo vui dù vẫn hân hoan. Mừng nhưng vẫn trầm tư, sâu lắng và nhiều nghĩ ngợi:

   Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng cho bao tâm hồn

Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút giây như đang long lanh

 

   Bài hát không lên giai điệu, lời ca không bay lên như thường thấy trong những ca khúc viết về mùa xuân. Chất suy tưởng mang sắc màu triết học và chất chứa nỗi niềm cá nhân cũng như cảm quan của bao người như dồn nén lại, lắng đọng lại, không chấp nhận sự hoan ca dễ dãi:

 

   Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên
Ôi giờ phút trong tay anh đầu tiên một cuộc đời êm ấm

Từ đây người biết quê người
Từ đây người biết thương người
Từ đây người biết yêu người

 

   Cái mùa xuân đầu tiên nhất thống thời hiện đại, cái mùa xuân nhắc nhở đến tình yêu thương đồng bào, đồng loại, cái giá của thanh bình, của hội ngộ, đoàn viên thật vô cùng không đơn giản. Đó chính là ý nghĩa thiêng liêng của hòa bình, của tình thương, của hàn gắn và kết nối, của những vòng tay và những trái tim.

 

   Giờ dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường, mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông

 

    Mùa xuân đầu tiên vẫn là một ca khúc để đời vì những thông điệp mà ca khúc mang lại, những thông điệp cá nhân mà phổ quát, thời sự mà vĩnh cữu.

   Xin cảm ơn bài hát và nhạc sĩ của "Mùa xuân đầu tiên" không chỉ riêng ở đất nước Việt Nam.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 25/01/2022 10:03 Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2022 15:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà