âm nhạc và đời sống
Danh mục
Âm nhạc và đời sống
NỘI DUNG

                          CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC VÀ ĐỜI SỐNG

                             ( 4/2/2022)- Chủ đề “ Thanh âm của mùa xuân”               

                                      Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Âm nhạc và đời sống” được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Đây là số đầu tiên của chương trình này. Trước hết cho phép những người thực hiện chương trình gửi lời cảm ơn đến quý thính giả đang theo dõi CT, rất mong nhận được sự quan tâm và đồng hành của quý vị.

Kính thưa quý vị và các bạn.Vậy là một năm mới lại đến cùng bao kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Mùa xuân với khí trời tươi mát đã đem cho cây bao lộc biếc, cho lòng người xốn xang cởi lòng ra với mọi người. Trong không gian linh thiêng của chúa xuân, những bản nhạc du dương sâu lắng là những thanh âm không dễ gì ta quên.

Với chủ đề “ Thanh âm của mùa xuân” trong chương trình hôm nay, kính mời quý vị và các bạn cùng lắng lại lòng mình để thưởng thức các giọng hát và tâm sự sẽ chia của người thể hiện qua những ca khúc về tình xuân.

 Nhạc cắt + Lời xướng mục “ Thanh âm của yêu thương

1/ Kỹ thuật mở bài hát “ Lắng nghe mùa xuân về ” của Nhạc sỹ Dương Thụ do ca sỹ Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh thể hiện. ( lưu ý cắt đoạn giao lưu khán giả sau)

MC: Mùa xuân là mùa sinh sôi. Cây cối cỏ hoa đang co ro trong cảnh đông tàn gặp ngày xuân đến bỗng bừng muôn hoa sắc. Trời đất cũng vậy, xuân về làm cho phố xá, con người rạo rực khí xuân. Thế giới không biết có bao nhiêu thơ ca nhạc họa đã được sản sinh khi mùa xuân đến. Việt Nam, chỉ riêng âm nhạc, đãbiết bao bài hát ca ngợi xuân. Ca khúc Lắng nghe mùa xuân về ” của Nhạc sỹ Dương Thụ do ca sỹ Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh thể hiện mà quý vị vừa nghe xong là một ca khúc tuyệt vời trong số đó.

MC: Khi nghe ca khúc này, người nghe thấy cảm giác lưu luyến những ngày tháng cũ vừa trôi qua, đồng thời tin tưởng vào những ngày mai “chứa chan niềm tin yêu”. Lắng nghe mùa xuân về đã trở thành một trong những bản nhạc xuân được yêu thích nhất. Mỗi khi đến thời khắc giao mùa, giai điệu ngân vang của khúc nhạc gợi nhắc người nghe nhớ về ngày sum họp, đoàn viên gia đình.

1/ Kỹ thuật mở bài hát “ Hoa Xuân ca” của Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do ca sỹ Phương Nga thể hiện. ( lưu ý chỉ phát 1 lần, không phát hát lại lần 2)

MC:Thưa quý vị và các bạn, quý vị và các bạn vừa nghe xong một ca khúc hay của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn về mùa xuân, Phương Nga là một giọng ca rất mới nổi lên từ Sao Mai 2017 với dòng nhạc dân gian, hơi khác với các sỹ như Khánh Ly, Hồng Nhung, cô đã thổi vào “Hoa xuân ca” một sắc thái mới, trẻ trung, bay bổng.

MC: Vâng,sau một mùa hè rát bỏng và mùa đông giá buốt, mùa xuân đến đã thức dậy những mầm xuân đang ngon ngủ trên cành. Một chút gió lạnh còn sót lại như làm ửng hồng má người thiếu nữ và nụ hoa thêm khoe sắc thắm. “Hoa Xuân ca” với những ca từ ngắn gọn, gần gũi dễ hiểu các điệp từ lặp lại nhiều lần đã dựng nên một mùa xuân xanh.

MC: Tiếp ngày sau đây mời quý vị và các bạn tiếp tục đến với một thanh âm của mùa xuân qua ca khúc “ Em đã thấy mùa xuân chưa “của nhạc sỹ Quốc Dũng qua tiếng hát của nam ca sỹ Quang Dũng.

2, Kỹ thuật mở ca khúc “ Em đã thấy mùa xuân chưa “của nhạc sỹ Quốc Dũng, ca sỹ Quang Dũng. ( lưu ý phát 1 lần, không phát hát lại lần 2)

MC: Có những khúc xuân ca, khi hát lên, chúng ta lại nôn nao nhớ về kỷ niệm của  ngày Tết xưa cũ. Thế nhưng, "Em đã thấy mùa xuân chưa" lại đem đến cho chúng ta một giai điệu hoàn toàn khác, nỗi nhớ xa xăm, bâng khuâng, đầy hoài niệm khi bóng xuân đã về đến bên thềm.

MC: Được biết Nhạc sỹ đã sáng tác hoàn chỉnh tác phẩm năm mới 17 tuổi. Gần nửa thập kỷ trôi đi, những giai điệu cũ, nghe lại, lòng cứ rưng rưng, xúc động như câu chuyện của ngày hôm qua. Những câu hát không chỉ thuộc về một thời, nó vẫn sống âm ỉ, chảy mãi trong lòng người yêu nhạc. Và giờ đây, khi bóng xuân đang đến bên thềm, tình ca của ông vẫn còn đó, vang lên thiết tha, bồi hồi.

            Nhạc cắt + Lời xướng mục “ Tác giả và Tác phẩm”

                   Mục số này Đỗ Hằng phỏng vấn thu âm, thời lượng ( kể cả bài hát trong 8-10 phút)

(  Kỷ thuật viên phát bài hát “ Mùa Xuân đầu tiên” nhạc Văn Cao, ca sỹ Hiền Anh thể hiện, ( lưu ý phát 1 lần, không phát hát lại lần 2)

   Kỷ thuật viên lưu ý ghép cuộc trò chuyện trên nền nhạc nhẹ nhàng ,không lấn át tiếng động trò chuyện

MC: Quý vị và các bạn vừa nghe xong ca khúc nổi tiếng “Mùa Xuân đầu tiên” của cố nhặc sỹ Văn Cao, qua giọng hát truyền cảm của ca sỹ Sao Mai Hiền Anh. ca sỹ Sao Mai Hiền Anh đã đạt giải nhì dòng nhạc thính phòng trong cuộc thi Sao Mai năm 2007. Trong chương trình hôm nay chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện cùng ca sỹ Hiền Anh.

 Xin chào chị Hiền Anh ( nói chị chào MC dẫn CT và khán thính giả ),

1/ Thưa chị, được biết đối với ca khúc của Cố NS Văn Cao thì có một sỹ gạo cội trong làng ca nhạc đã thể hiện trước đó, và rất hay. Là một ca sỹ trẻ chị đã thành công khi biểu đạt một câu chuyện về sự rạo rực của mùa xuân, của lòng người, Chị có thể chia sẽ cảm xúc của mình khi chọn và thu âm biểu diễn ca khúc này được không ạ?

-         Ca sỹ Hiền Anh trả lời:

2/ Vâng, mỗi thành công đều phải có quá trình khổ luyện và dám làm, trong âm nhạc cũng vậy. Thưa chị, được biết chị được công chúng biết đến qua cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2007, không biết chị có thể chia sẽ cho khán thính giả được biết những kỹ niệm sâu sắc của mình trong cuộc thi đó được không ạ

-         Ca sỹ Hiền Anh trả lời:

3/ Vâng thưa chị được biết chị từ năm 2007 đến nay đã ra mắt một số MV có chất lượng và dược công chúng đón nhận. MV “ Ơn mẹ” là một trong những MV hay và xúc động mà chị đã thực hiện. Không biết chị có thể chia sẽ những điều gắn liền với hoàn cảnh của mình cũng như những tâm sự liên quan đến việc thực hiện MV này được không ạ.

4/ Vâng, cuộc sống của trong mỗi chúng ta luôn gắn liền với nhiều số phận, nhất là những người than yêu quý của mình. Nhân dịp năm mới chúc chị và gia đình luôn sức khỏe, chúc chị thành cống mới trên con đường ca nhạc của mình,

-         Ca sỹ Hiền Anh trả lời:

5/ Thưa quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đã nghe những chia sẽ của ca sỹ Sao Mai Hiền Anh về câu chuyện âm nhạc của mình. Mời quý vị nghe lại ca khúc “Mùa xuân đầu tiên” qua tiếng hát của ca sỹ Hiền Anh

( Kỷ thuật viên Trích ngắn bài hát “ Mùa Xuân đầu tiên” nhạc Văn Cao, ca sỹ Hiền Anh thể hiện) 

                         Xướng và nhạc cắt mục “ Câu chuyện âm nhạc”

(Kỷ thuật lưu ý chèn ghép nhạc nhẹ nhàng với giọng đọc 2 PTV)

MC: Kính thưa quý vị và các bạn. Cố Nhạc sỹ tài hoa Trần Hoàn được công chúng biết đến với nhiều ca khúc hay ca ngợi về Bác về Đảng và quê hương đất nước, trong đó phải nói đến ca khúc “ Một mùa xuân nho nhỏ”. Một ca khúc đi vào lòng người yêu âm nhạc và nhiều thế hệ người Việt Nam yêu thich, cho đến ngày hôm nay.

MC 2: Phải nói rằng ngôn ngữ âm nhạc của "Một mùa xuân nho nhỏ" thật độc đáo bởi tạo dựng được một hình tượng khiến người nghe cảm thấy bồi hồi, xao xuyến. Tuy nhiên không phải nhiều người được biết về tác giả bài thơ - đó là nhà thơ Thanh Hải với bài thơ có tựa đề “ Mùa xuân nho nhỏ” mà nhạc sỹ Trần Hoàn đã phổ nhạc rất thành công. Trong chương trình hôm nay mời quý vị và các bạn nghe về hoàn cảnh ra đời của bài thơ và nhạc phẩm để đời “ Một Mùa xuân nho nhỏ”

MC: Bà Thanh Tâm vợ của nhà thơ Thanh Hải chia sẽ:  Những ngày cuối đời ( năm 1980) ông vẫn nhớ đến bút, không quên được thơ. Ông đã viết trên giường bệnh tại bệnh viện Huế  bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ". Qua bài thơ này chúng ta thấy được chút tâm sự, chiêm nghiệm của một nhà thơ đã dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Nhạc sĩ Trần Hoàn vào thăm, đọc được bài thơ ấy, ông nói sẽ về phổ nhạc. Giữ đúng lời hứa với bạn, Trần Hoàn đã phổ xong sau một tuần trở lại Huế ngỡ để hát cho Thanh Hải nghe nhưng lại phải tiễn đưa bạn như một lời ru để nhà thơ an giấc ngàn thu. Tết Tân Dậu (1981) mùa xuân ấy Ca khúc “Một mùa xuân nho nhỏ” Nhạc Trần Hoàn, Thơ Thanh Hải đã được nghệ sĩ Kim Phúc ngân vang trên sóng Phát thanh, đến với thính giả trong và ngoài nước.

MC: Thanh Hải tên thật là Phạm Bá Ngoãn, sinh ngày 4-11-1930, quê ở xã Phong Bình, huyện Phong Điền -Thừa Thiên Huế. Trong kháng chiến chống Mỹ ông làm công tác văn hoá văn nghệ thuộc Ban Tuyên huấn Khu uỷ Trị Thiên. Sau năm 1975 ông là Tổng thư ký Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên. Ông mất ngày 15/12/1980.

MC:Trở lại với ca khúc “Một mùa xuân nho nhỏ”, nhạc sĩ Trần Hoàn không sử dụng hẳn một chất liệu dân ca vùng nào để tạo nên bài hát. Ta cũng chỉ cảm thấy loáng thoáng chút ví, giặm Nghệ Tĩnh ở chủ đề âm nhạc, rồi được biến hóa đi ngay: “Mọc giữa dòng sông xanh/ Một bông hoa tím biếc/ Ơi con chim chiền chiện…” Bố cục của bài hát vuông vức ở thể hai đoạn. Đoạn A, giai điệu được viết ở giọng thứ. Đoạn B, chuyển sang trưởng. Cách viết này là thông thường, không có gì đặc biệt. Nhưng ngôn ngữ âm nhạc của "Một mùa xuân nho nhỏ" thật độc đáo bởi tạo dựng được một hình tượng khiến người nghe cảm thấy bồi hồi, xao xuyến.

MC: Đặc biệt ở đoạn B, khi giai điệu đã chuyển hẳn sang điệu trưởng, thông thường sẽ sáng, vui hẳn lên nhưng người nghe vẫn được tô đậm thêm ấn tượng ban đầu do đoạn A đem lại: “Mùa xuân, mùa xuân!/ Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Mùa xuân, mùa xuân/ Mùa xuân tôi xin hát…”. Những dấu lặng đơn, được đặt sau mỗi tiếng “xuân” gây cho ta cảm giác đúng là những giọt sương long lanh rơi từ những tán lá, nhành cây... Mùa xuân là mùa hứa hẹn sự sống, sức thanh xuân, mùa sinh sôi của muôn loài. Nhưng đâu chỉ có vui, chỉ phơi phới, hớn hở… như người ta quan niệm mà thực ra còn có rất nhiều suy ngẫm cho cuộc đời cho năm mới trước những dự định tốt đẹp. Nhạc và lời hòa quyện nhau đầy thuyết phục và đắm say lòng người, tình đời.

MC: Những Mùa xuân nối tiếp mùa xuân đi qua, ngồi nghe lại ca khúc “Một mùa xuân nho nhỏ” chúng ta sẽ không quên nhà thơ và nhạc sĩ người Miền Trung được đông đảo công chúng mến yêu, đã dâng hiến cảm xúc của mình hòa chung cùng niềm vui của nhiều người đón chào một mùa xuân mới. Chương trình “ Âm nhạc và đời sống’ của Đài PTTH Quảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Như Quỳnh và Đỗ Hằng xin kính chào quý vị và trước khi chia tay xin kính mời quý vị nghe lại ca khúc “ Mùa xuân nho nhỏ” sáng tác Trần Hoàn, lời thơ Thanh Thảo qua giọng hát của NSND Thanh Hoa.

          ( Kỷ thuật viên phát bài hát “ Một Mùa Xuân nho nhỏ” nhạc Thanh Hải, ca sỹ Thanh Hoa thể hiện) 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 04/02/2022 10:19 Lê Vĩnh Nhiên 07/02/2022 07:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà