Giai điệu quê hương
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương 13.2.2022- Lý Quỳnh tương

PTV: Kính chào Quý vị và các bạn! Thưa Quý vị và các bạn! Lý là một thể loại âm nhạc dân gian tồn tại trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người Việt từ Bắc đến Nam, nhưng phổ biến nhiều nhất là từ Thừa Thiên Huế, Nam Trung bộ trải dài đến khu vực Nam bộ. Các điệu Lý xuất phát từ nguồn gốc lao động mà ra, đó là thứ nghệ thuật dân gian tự phát của người bình dân.  Theo nhiều nhà nghiên cứu văn học dân gian, những điệu Lý này là cách biểu thị tinh thần lạc quan trong cuộc sống, vượt qua mọi gian nan, khắc phục khó khăn, luôn yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu mọi thứ ở xung quanh mình.

Trích: Lý quỳnh tương

PTV: Quý vị và các bạn vừa đến với 1 trích đoạn điệu Lý Quỳnh tương qua phần thể hiện của nghệ sỹ ưu tú Diệu Hương! Thưa Quý vị và các bạn!  Đối với những ai yêu mến dân ca BTT thì Lý Quỳnh tương là một làn điệu gần gũi và quen thuộc. Với âm điệu vui tươi, Lý Quỳnh tương trở thành một trong những làn điệu dân ca mang dấu ấn đâm nét của vùng đất BTT ngày trước. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điệu Lý Quỳnh tương qua những chia sẽ của nghệ nhân ưu tú Vũ Mạnh Thy.

1.Thưa nghệ nhân ưu tú Vũ Mạnh Thy! Lý quỳnh tương là một trong những điệu lý quen thuộc của dân ca Bình Trị Thiên. Xin ông cho biết đôi nét về điệu lý này ạ?

Ông Thy trả lời…11p

2.Và ông có thể giải thích một chút ý nghĩa của từ “Quỳnh tương” nghĩa là gì hay ko ạ?

Ông Thy trả lời…

3. Cấu trúc phách nhịp của điệu lý Quỳnh tương thì ntn ạ?(15p)

Trích ông Thy hát…(hát trước- TL sau)

4. Trong kho tàng dân ca BTT có rất nhiều điệu Lý khác nhau. Vậy, thưa nghệ nhân ưu tú Vũ Mạnh Thy, điểm khác biệt của điệu Lý Quỳnh tương so với các điệu Lý khác là gì?

Ông Thy trả lời (Nối sử dụng trong hoàn cảnh nào- lại lần 2)

Trích Lý Quỳnh tương. NSUT Thu Hằng

PTV: Quý vị và các bạn thân mến! Với phần trích đoạn điệu Lý quỳnh tương qua phần thể hiện của NSUT Thu hằng cũng đã khép lại chương trình Giai điệu quê hương tuần này. Chương trình do AT biên tập với sự tham gia của….

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 08/02/2022 11:46 Cao Thị Ánh Tuyết 08/02/2022 11:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà