Tạp chí tuổi hoa: Sân trường nở hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa 19.2

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung:

- Trao góc học tập cho học sinh nghèo

- Giáo dục học sinh lịch sử địa phương

- Mô hình sân trường nở hoa của trường tiểu học thị trấn Gio Linh

- Tủ sách tuổi hoa ngày hôm nay chúng ta cùng bạn Khánh My đến với cuốn sách Cho tôi xin một vé về tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

- Như thường lệ sẽ là mục khéo tay Tuổi hoa.

- Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Tin 1: Xã đoàn Gio Bình trao góc học tập cho học sinh nghèo

Dẫn 2: Để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có điều kiện học tập, Xã đoàn Phong Bình, huyện Gio Linh đã tổ chức trao góc học tập cho các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua hoạt động này đã góp phần tiếp sức cho các học sinh nghèo, giúp các em có thêm động lực để tiếp tục vượt khó, vươn lên trong học tập.

Hiện tại, số lượng đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phong Bình khá nhiều. Góc học tập hằng ngày của em có thể là chiếc bàn cũ, chiếc giường gỗ xập xệ hay cái bóng râm trong góc vườn nhà. Từ thực tế đó, xã đoàn Phong Bình đã triển khai chương trình Góc học tập của em, và đến nay, xã đoàn Phong Bình đã trao 09 góc học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó, học giỏi. Trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, triển khai đến từng chi đoàn, khuyến khích các chi đoàn tổ chức vận động, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ để trao thêm nhiều góc học tập cho đội viên khó khăn, với mong muốn giúp các em có thêm điều kiện để tiếp tục nỗ lực trong học tập.

Tin 2: Giáo dục lịch sử địa phương trong nhà trường

Dẫn 3: Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng vì vậy việc giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh trong trường học có ý nghĩa hết sức quan trọng. Những năm qua, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng thông qua các hoạt động ngoại khóa ở các cơ sở giáo dục địa phương trong tỉnh đã góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước cho các em học sinh.

Với nhiều hình thức như thông qua các bài nói chuyện của các Cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử ...hoặc thăm viếng các di tích lịch sử cách mạng. Đó là phương pháp đã và đang được nhiều trường học áp dụng nhằm giáo dục cho các em học sinh lòng yêu quê hương đất nước, tự hào với truyền thống cách mạng của địa phương. Đưa “Lịch sử địa phương" vào trường học không chỉ góp phần quan trọng trong việc cung cấp kiến thức, hiểu biết lịch sử của quê hương, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, thẩm mỹ, mà còn giúp các em có ý thức phấn đấu học tập tu dưỡng, rèn luyện góp phần xây dựng Quảng Trị ngày càng giàu đẹp.

Tin 3: Nghị lực vượt khó của Bùi Thị Thu Nhớ

Dẫn 4: Trong cuộc thi "Tìm kiếm tài năng thiếu niên vùng đông Quảng Trị" vừa rồi, cô bé Bùi Thị Thu Nhớ, ở KP.5, TT.Cửa Việt, huyện Gio Linh đã để lại ấn tượng độc đáo, giành giải A với bài hát "Niềm vui của em". Liên tiếp đó, Nhớ đạt giải Nhì tỉnh và giải Ba quốc gia của cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" với bài viết tiếp cái kết cho câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Chuỗi thành tích đó là một câu chuyện dài về cô bé đã từng hơn 5 năm liền dẫn người cha mù đi hát rong kiếm sống.

Bùi Thị Thu Nhớ là con út trong gia đình có hai chị em. Bố em bị mù bẩm sinh do di chứng chất độc da cam. Nhà nghèo, để có thể trang trải cuộc sống và việc học tập của các con, từ nhiều năm nay, Nhớ trở thành đôi mắt, người chỉ đường cho bố... khi dẫn ông đi hát rong quanh thị trấn.

Những năm đi hát rong với bố, lời ca tiếng hát về quê hương dần ăn sâu vào tâm hồn Nhớ. Cô bé thích hát, trong bài hát "Niềm vui của em" được giải A năm 2021, ban giám khảo đánh giá về phần trình bày của Bùi Thị Thu Nhớ: "Cách tiếp cận âm nhạc sạch sẽ, văn minh, trẻ trung, hiện đại và sáng tạo". Nhớ còn đạt giải Nhì tỉnh và giải Ba quốc gia của cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" với bài viết tiếp cái kết cho câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Đây thực sự là tấm gương sáng để các bạn học sinh khác phấn đấu noi theo hàng ngày.

Phóng sự: Sân trường nở hoa

Dẫn 5: Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, trường tiểu học thị trấn Gio Linh đã tích cực xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, giúp học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường. Mời các bạn và các em cùng đến mô hình sân trường nở hoa để yêu thêm về ngôi trường này nhé.

Một tiết ngoại khóa về chủ đề cây xanh và môi trường thu hút sự chú ý và tham gia của các bạn nhỏ. Gắn với thực tế xung quanh mình nên những câu hỏi về các loại hoa, các bộ phận của cây hoa, vấn đề về môi trường và ý thức của mỗi người trong việc tuyên truyền, bảo vệ môi trường xung quanh...được các em hăng hái phát biểu. Tiết học trở nên sôi nổi hơn, các em dễ hiểu bài.

Không chỉ lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các tiết học, môn học, trong xây dựng cơ sở vật chất trường học, mà ở hầu hết hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng được lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường.

Em Nguyễn Dương Yến Nhi

Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh – Gio Linh – Quảng Trị

Vào giờ ra chơi buổi chiều thứ sáu hàng tuần, các em đội viên, nhi đồng các chi đội trường tiểu học thị trấn Gio Linh lại háo hức với hoạt động vệ sinh và chăm sóc công trình Măng Non vườn hoa sân trường. Dưới sự chỉ huy của nhóm trưởng, các bồn hoa ở sân trường được sắp xếp, bổ xung them nhiều cây hoa mới. Mỗi người một việc, bạn thì cuốc tơi đất, nhặt sạch đá, sỏi cho thêm đất phù sa để trồng và ươm hoa; bạn thì phụ trách nhặt giấy rác trong bồn cây, bạn thì tưới nước, bạn thì lau sạch bề mặt các chậu hoa… …Không khí lao động vui tươi đầy ắp tiếng cười vui được các em duy trì thường xuyên và hiệu quả. Nhờ bàn tay chăm bón của các em mà các bồn cây hoa của trường luôn xanh tươi và xinh xắn, đem lại cảm giác trong lành cho một ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Em Trần Phương Như

Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh – Gio Linh – Quảng Trị

Thầy giáo Hoàng Hải Đăng

GV, TPT Đội Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh – Gio Linh – Quảng Trị

Được phát động từ đầu năm học, công trình Sân trường nở hoa đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Mỗi học sinh đã tự tay chăm sóc một loài hoa mà mình yêu thích ở nhà để cây phát triển tốt rồi cùng góp vào xây dựng bồn hoa chung của toàn trường. Qua các hoạt động này sẽ giáo dục cho các em có ý thức về chăm sóc, bảo vệ cây cối và giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp hơn. Tạo điều kiện cho các em được trải nghiệm, thực hành linh hoạt ngoài trời. Các em được tìm hiểu, quan sát môi trường sống của thực vật trong thiên nhiên để khắc sâu kiến thức và kĩ năng trong các môn học về các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội.

Thầy giáo Phan Văn An

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh – Gio Linh – Quảng Trị

Vườn hoa tươi tốt  không chỉ thể hiện được quyết tâm thi đua của các lớp mà qua đó còn giúp các em nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp; xây dựng trường học an toàn, than thiện. Chỉ sau một thời gian ngắn, các em đã làm cho quang cảnh  trường thêm tươi đẹp, trăm hoa đua nở, đủ mọi màu sắc như được khoác một chiếc áo hoa mới. Sân trường từ nay sẽ rực rỡ hơn, tươi mới hơn không chỉ bởi những bông tươi khoe mình trong nắng mà còn bởi niềm vui, tiếng cười và thành quả của các em khi được tự tay làm đẹp cho ngôi trường mến yêu của mình.

Giới thiệu sách:

Dẫn 6: Các bạn và các em yêu quý! Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, một trong những cuốn sách được xếp vào hàng “Best seller” bởi tính nhân văn cũng như tính hấp dẫn của nó. Nguyễn Nhật Ánh đã cho người đọc nhìn lại một chút kỷ niệm ấu thơ, một chút hồn nhiên của tuổi trẻ. Đây chính là một tấm vé dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

 

Khánh My dẫn: Các bạn TCTH thân mến!

Đối với lứa tuổi học sinh của chúng ta, ai cũng có sở thích vui chơi, giải trí sau những giờ học dài căng thẳng, và cũng chẳng riêng gì Khánh My mà cũng có rất nhiều bạn có sở thích đọc sách để giải tỏa mệt mỏi, được là chính mình đúng ko nào? Sách đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Và phải nói cuốn sách mà My tâm đắc nhất, mang My đến gần hơn với niềm say mê văn học đó chính là “Cho tôi xin một vé về tuổi thơ” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Hãy cùng My tìm hiểu về cuốn sách này nhé

Phần lời bình

Khánh My dẫn 2:

Những gì ta đã trải qua cũng chỉ là quá khứ trôi xa mãi mãi. Vì vậy, những bạn trẻ à, hãy biết trân trọng thanh xuân của mình nhé, để mỗi khi nhớ lại sẽ chẳng còn sự luyến tiếc. Cho tôi xin một vé về tuổi thơ là cuốn sách ý nghĩa mà bạn nên đọc lấy một lần.

 Khéo tay

Dẫn 7: Các bạn và các em yêu quý! Từ bàn tay khéo léo của mình, chúng ta có thể tạo hình, làm nên những món quà xinh xắn và đáng yêu để tặng cho người thân và bạn bè. Trong mục khéo tay tuần này, chị Như Huyền sẽ hướng dẫn các bạn và các em cách làm con cá từ những tờ giấy màu quên thuộc.

Chào kết

Giới thiệu phát sóng:

 

Được phát động từ đầu năm học, công trình Sân trường nở hoa của liên đội trường tiểu học thị trấn Gio Linh nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Mỗi học sinh đã tự tay chăm sóc một loài hoa mà mình yêu thích ở nhà để cây phát triển tốt rồi cùng góp vào xây dựng bồn hoa chung của toàn trường. Qua các hoạt động này sẽ giáo dục cho các em có ý thức về chăm sóc, bảo vệ cây cối và giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp hơn. Tạo điều kiện cho các em được trải nghiệm, thực hành linh hoạt ngoài trời. Tạp chí Tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 19.2 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV&CB đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 15/02/2022 21:33 Lê Vĩnh Nhiên 16/02/2022 08:45

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà