Quảng Trị du kí - Đền thờ vua Hàm Nghi
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những địa điểm mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Đền thờ vua Hàm Nghi được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2020, song song với đó, huyện Cam Lộ cũng đã tổ chức lễ rước Long vị của Vua Hàm Nghi, Binh bộ Thượng thư Tôn Thất Thuyết và Kỳ vỹ Quận công Nguyễn Văn Tường về an vị tại đền thờ theo phong tục của địa phương. Công trình nằm trên Di tích căn cứ Thành Tân Sở, ở thôn Mai Đàn, xã Cam Chính (Cam Lộ, Quảng Trị). Đây được xem là điểm đến quan trọng trên chuỗi du lịch tâm linh như chùa Cam Lộ, Nhà Tằm Tân Tường, Cao điểm 241… mà huyện Cam Lộ đang nỗ lực xây dựng. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán vừa qua, nhiều gia đình, du khách đã tìm đến thắp hương, cầu mong một năm mới nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

Đền thờ vua Hàm Nghi có phạm vi xây dựng trên diện tích 243m2 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 7 tỷ đồng, bao gồm: một ngôi đền 5 gian, 2 chái, khuôn viên, hàng rào, sân vườn và các hạng mục phụ trợ với trang thiết bị đồng bộ. Các hạng mục công trình được thiết kế theo kiến trúc văn hóa tâm linh truyền thống thời triều Nguyễn, với các vật liệu bền chắc như: gỗ, đá, gạch, ngói.....kết hợp với vật liệu hiện đại bằng bê tông cốt thép giả gỗ. Phần nội thất bên trong như Án thờ, Long vị, Bài vị cũng được một nghệ nhân ở Huế thi công; bài trí bảo đảm đăng đối, trình tự với các lư hương, bát bửu... Quy mô kiến trúc cùng với hệ thống văn bia, đồ thờ tự đã hòa quyện, hợp thành một chỉnh thể không gian linh thiêng, mạng đậm nét kiến trúc Triều Nguyễn.

Là một người có chuyên ngành về lịch sử, anh Nguyễn Văn Hiếu, người vừa là trưởng thôn Mai Lộc 2 vừa là hướng dẫn viên tại Đền thờ vua Hàm Nghi cho biết: Những ngày qua có rất nhiều du khách đến với đền thờ vua Hàm Nghi. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, di tích căn cứ Thành Tân Sở đã đón hơn 2000 lượt khách đến tham quan. Trong đó, ngoài khách địa phương thì khách ở các tỉnh bạn, các nhóm bạn trẻ, qua mạng xã hội cũng tìm đến để hiểu hơn về phong trào Cần Vương và vị vua trẻ yêu nước Hàm Nghi. Anh Nguyễn Văn Hiếu cho biết:

Trích tiếng

Đến thời điểm này, công trình Đền thờ vua Hàm Nghi cùng một số hạng mục của Di tích căn cứ Thành Tân Sở vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Huyện Cam Lộ đang nỗ lực kêu gọi xã hội hóa, cũng như tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ cho du khách đến đây tham quan. Trong đó, nâng cấp tuyến đường chính vào khu di tích với chiều dài 500m, lắp đặt hệ thống chiếu sáng với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Dự kiến, giai đoạn 2 của công trình sẽ xây dựng thêm nhà trưng bày, hoàn thiện hệ thống cảnh quan, khuôn viên của Đền thờ với tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng.

 

Hiện nay, nhiều trường học trong tỉnh cũng chọn điểm đến Đền thờ vua Hàm Nghi làm nơi dã ngoại, tham quan cho học sinh. Qua đó, sẽ giúp các em có cái nhìn chân thật hơn trong phong trào Cần Vương, hiểu hơn về vua Hàm Nghi quyết không chịu đầu hàng địch, đứng lên ra lời kêu gọi văn thân sĩ phu đánh giặc.

Để có thể trở thành một điểm du lịch thực sự thu hút khách tham quan gần xa, Đền thờ vua Hàm Nghi, Di tích Thành Tân Sở còn rất nhiều hạng mục cần được đầu tư, và còn không ít vấn đề phải được xây dựng một cách chuyên nghiệp hơn, như: các dịch vụ kèm theo quanh khu vực Di tích; công tác đào tạo đội ngũ phục vụ, hướng dẫn tại Đền thờ; cần có hệ thống quảng bá đi kèm, xây dựng các gian hàng trưng bày sản phẩm thế mạnh của vùng Cùa nói riêng và Cam Lộ nói chung… Bên cạnh đó, huyện cũng cần có kế hoạch xây dựng, tạo sự liên hoàn trong chuỗi các điểm tham quan trong toàn huyện. Thêm nữa là việc quảng bá, giới thiệu điểm riêng có của từng điểm để khách du lịch biết đến và trải nghiệm. Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cam Chinh chia sẻ:

Trích tiếng

Tròn 135 năm, kể từ ngày vua Hàm Nghi đặt chân đến Tân Sở. Dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng hình ảnh của vua Hàm Nghi được lịch sử ghi lại và sống mãi trong lòng người dân nơi đây. Hiện nay, huyện Cam Lộ đang nỗ lực hết mình, bằng nhiều cách làm để xây dựng, thổi một “làn gió mới” vào các di tích, trong đó có căn cứ Thành Tân Sở, Đền thờ vua Hàm Nghi để nơi đây sớm trở thành một điểm đến hấp dẫn và ý nghĩa.

         

Thưa QV&CB! Từ lâu, bánh chuối chiên đã là một trong những món ăn vặt được các cô cậu học trò yêu thích bậc nhất. Món ăn vặt này tuy giản dị nhưng mang vị thơm ngon, ngọt ngậy đặc trưng đến lạ lùng. Những ngày thời tiết se se lạnh như thế này, thoang thoảng trên phố hương thơm quyến rũ của nồi bánh chuối chiên với những chiếc bánh vàng ươm, ăn vào giòn rụm làm sống lại trong ta nhiều ký ức tuổi thơ.

Làm bánh chuối chiên khá đơn giản, khi đã chuẩn bị các đủ các nguyên liệu như bột mì,bột năng, chuối mật mốc, đường, muối, dầu ăn…thì chúng ta có thể chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ. Khi làm chuối chiên, người bán lựa chuối vừa chín tới, bổ đôi quả chuối theo chiều dọc. Bắt chảo dầu lên bếp, đợi đến lúc dầu sôi ùng ục, người bán nhúng từng miếng chuối vào hỗn hợp bột được trộn đều từ bột gạo, bột mỳ, bột năng, đường, muối… rồi cho vào chảo dầu. Khi hỗn hợp bột bọc bên ngoài miếng chuối chuyển sang màu vàng thì nhanh tay vớt lên để vào vỉ cho ráo dầu.

Đơn giản là thế nhưng những gánh chuối chiên này lúc nào cũng đông vui. Khách hàng đủ các thành phần, sinh viên, học sinh, dân văn phòng… từng nhóm xúm lại chờ người bán hàng đảo từng miếng bánh trong chảo dầu đang sôi. Chỉ trong chốc lát, những chiếc bánh căng phồng, vàng ươm nổi lên trên mặt chảo. Mùi chuối chiên thơm phức lan tỏa ra vỉa hè, góc phố làm kích thích cái bao tử của mỗi người.

Chị Như Huyền ở thành phố Đông Hà cho biết: Bánh chuối chiên được bán rất nhiều ở các vỉa hè, tuy có nhiều quán nhưng phải biết lựa chọn, nhiều quán chiếc bánh không ngon, bánh không giòn và màu bị sẩm. Chị Như Huyền chia sẻ thêm:

Trích tiếng

 Với mỗi người, bánh chuối chiên đã gắn liền với những hình ảnh tuổi thơ không thể nào quên. Trong đời sống ngày nay, không thiếu những món ăn cao ngon và lạ. Tuy nhiên, trong ký ức mỗi người vẫn lưu giữ món bánh chuối chiên, lưu giữ mãi hương vị ngọt ngào thời thơ ấu.                  

 

Chào kết    

 

Giới thiệu phát song: Những ngày qua có rất nhiều du khách đến với đền thờ vua Hàm Nghi, căn cứ Thành Tân Sở. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, di tích căn cứ Thành Tân Sở đã đón hơn 2000 lượt khách đến tham quan. Trong đó, ngoài khách địa phương thì khách ở các tỉnh bạn, các nhóm bạn trẻ, qua mạng xã hội cũng tìm đến để hiểu hơn về phong trào Cần Vương và vị vua trẻ yêu nước Hàm Nghi.Chuyên mục QTDK được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5mzh của đài PTTH Quảng vào …thứ 5, ngày 17.2, mời quý thính giả đón nghe.         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/02/2022 09:45 Lê Vĩnh Nhiên 17/02/2022 08:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà