Kịch bản Pháp luật và đời sống 28 2 2022 – Cấp căn cước công dân và những quy định mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : %3cbr/%3eThưa quý vị và các bạn%21 Mới đây%2c Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 144/NĐ/CP/2021 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh%2c trật tự%2c an toàn xã hội%3b phòng%2c chống tệ nạn xã hội%3b phòng cháy%2c chữa cháy%3b cứu nạn%2c cứu hộ%3b phòng%2c chống bạo lực gia đình. Theo đó%2c từ ngày 01/01/2022%2c theo quy định tại Nghị định này%2c có những điểm mới về Căn cước công dân có gắn chíp điện tử mà người dân cần nắm để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đây sẽ là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay%2c trước hết là một phóng sự ngắn ghi nhận những lợi ích và kết quả của việc cấp căn cước công dân trên địa bàn huyện Cam Lộ. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.
Kịch bản Pháp luật và đời sống 28 2 2022 – Cấp căn cước công dân và những quy định mới
Thưa quý vị và các bạn! Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 144/NĐ/CP/2021 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, từ ngày 01/01/2022, theo quy định tại Nghị định này, có những điểm mới về Căn cước công dân có gắn chíp điện tử mà người dân cần nắm để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đây sẽ là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là một phóng sự ngắn ghi nhận những lợi ích và kết quả của việc cấp căn cước công dân trên địa bàn huyện Cam Lộ. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.
Thực hiện chủ trương cấp căn cước công dân cho người dân, các cán bộ chiến sĩ công an huyện Cam Lộ đã về tận hộ gia đình để làm căn cước cho người dân bị tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn. Ông Trần Lợi, khu phố 2, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ bị tai biến liệt nửa người đã 20 năm nay, việc đi lại rất khó khăn nên ông không thể đến trụ sở công an để làm thẻ căn cước công dân. Nhờ các cán bộ chiến sĩ công an đến tận nhà đã giúp ông có thẻ căn cước phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của mình.
Ông Trần Lợi
Khu phố 2 - thị trấn Cam Lộ - Cam Lộ - Quảng Trị
Sau khi có chủ trương cấp thẻ căn cước công dân, công an huyện Cam Lộ đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương này. Nhờ đó, nhiều người dân đã được cấp căn cước công dân phục vụ tốt hơn khi giao dịch các thủ tục hành chính.
Ông Trần Hữu Linh
Thị trấn Cam Lộ - Cam Lộ - Quảng Trị
Tính đến thời điểm này, Công an huyện Cam Lộ đã cấp gần 38.000 thẻ căn cước cho người dân đủ điều kiện. Hiện vẫn còn gần 5000 người đủ điều kiện do đi làm ăn xa, già yếu, tàn tật và một số lí do khác vẫn chưa được cấp căn cước công dân. Sau tết, nhiều người dân trở về quê nên cũng đã đến làm thủ tục để cấp căn cước công dân. Từ ngày 7 đến 10/2, trung bình mỗi ngày có gần 100 người đến làm thủ tục, hiện nay mỗi ngày có từ 20 – 30 người làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Hiện nay, công an huyện Cam Lộ đã và đang có nhiều giải pháp tăng cường cấp thẻ căn cước cho công dân và triển khai thực hiện những quy định mới liên quan đến lĩnh vực này.
Anh Lê Quý Dương, xã Cam Nghĩa – Cam Lộ - Quảng Trị
Thượng tá Trần Huy Long
Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ - Quảng Trị
Thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các đơn vị công an trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai hệ thống định danh và xác thực điện tử phục vụ giải quyết TTHC cho công dân trên môi trường mạng Internet, triển khai rộng rãi các tính năng của chíp trên thẻ CCCD đối với các lĩnh vực, bảo đảm xác thực 100% thông tin trên các giấy tờ của công dân được tích hợp vào thẻ CCCD gắn chíp. Đây là những nhiệm vụ hoàn toàn mới nhằm phát huy giá trị của thẻ CCCD trong đời sống, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội và nhân dân./.
Nhạc cắt
Kính thưa quý vị! Không chỉ công an huyện Cam Lộ mà tất cả các đơn vị công an trên địa bàn tỉnh đã tang cường nhiều giải pháp để thực hiện cấp căn cước công dân. Công an tỉnh hiện đã thu nhận 475.410 hồ sơ CCCD, đã trả cho công dân 383.642 thẻ/396.215 thẻ. Hiện nay, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 144 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình và có những điểm mới về Căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lí hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.
1. Thưa ông, xin ông cho biết một số điểm mới về Căn cước công dân có gắn chíp điện tử tại Nghị định 144?
2. Để tiếp tục thực hiện cấp căn cước công dân cũng như thực hiện Nghị định 144, Công an tỉnh Quảng Trị tập trung vào những giải pháp nào?
Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.
Chào kết
GTPS - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 144/NĐ/CP/2021 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, từ ngày 01/01/2022, theo quy định tại Nghị định này, có những điểm mới về Căn cước công dân có gắn chíp điện tử mà người dân cần nắm để thực hiện đúng quy định của pháp luật, đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát vào lúc 18h30 ngày 28/2 trên song TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời….
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 21/02/2022 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 14/06/2022 14:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà