Cm Đakrông
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đakrông hành trình giảm nghèo bền vững

Người dân hưởng lợi từ chi trả dịch vụ môi trường rừng

    Đakrông là 1 trong 2 huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị được thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, từ khi có Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đã tạo lòng tin và sự khích lệ cho người dân. Nguồn chi trả từ dịch vụ môi trường rừng là nguồn kinh phí đáng kể giúp cho các địa phương và người dân thực hiện tốt việc bảo vệ và phát triển vốn rừng cũng như phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

      Đakrông là địa phương có diện tích rừng lớn. Những năm trước đây, tình trạng người dân lén lút vào rừng chặt cây lấy gỗ, phá rừng để làm nương rẫy vì quá phụ thuộc vào rừng là vấn nạn nhức nhối tại địa phương này. Tuy nhiên, từ khi cộng đồng được triển khai chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhận thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hiện tượng chặt phá khai thác rừng trái phép đã được cộng đồng kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời, bảo vệ tốt diện tích rừng của địa phương.  Để quản lý và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có huyện  Đakrông đãthành lập ban quản lý bảo vệ rừng và đưa ra các quy ước, hương ước nhằm bảo vệ rừng cộng đồng thôn bản, thực hiện tuần tra, canh gác rừng theo kế hoạch được phân công để kịp thời ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm trái phép đến rừng hoặc đất rừng.                                                                                     

     Đều đặn tuần 2 lần các thành viên của Tổ quần chúng bảo vệ rừng xã Đakrông kết hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn đi kiểm tra rừng, theo dõi diện tích rừng mà mình quản lý, nhưng vào những lúc nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao thì Tổ tuần tra thường xuyên hơn. Ngoài công việc tuần tra, kiểm tra rừng, các thành viên trong tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng còn kiêm luôn việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng.

    *P/v: Anh Hồ Ai Bút, thôn Tà Lêng, xã Đakrông. Đakrông

     *Pv: Ông Trần Hữu Phương, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông

              Hiện nay, huyện Đakrông hiện có 8 xã nằm trong vùng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên lưu vực của nhà máy Thủy điện Quảng Trị. Có 2.637,7 ha rừng đã giao nằm trong lưu vực được chi trả dịch vụ môi trường rừng với 16 cộng đồng và 7 nhóm cộng đồng (với tổng cộng 83 hộ) được hưởng lợi, số tiền chi trả trung bình 300 ngàn đồng/ ha/năm. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới tại các xã miền núi. Đây cũng là nguồn kinh phí chủ yếu trong công tác bảo vệ rừng ở cấp cơ sở, từ nguồn kinh phí này, các cộng đồng, hộ gia đình đã chi cho các hoạt động phục vụ tuần tra, bảo vệ rừng.

      Có thể nói, từ nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng cho người dân ở những vùng rừng thuộc các lưu vực trên địa bàn huyện Đakrông, đã giúp cho người dân nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, người dân cũng được hưởng những lợi ích từ rừng mang lại. Về môi sinh môi trường, cải thiện nguồn nước, bảo vệ đất chống xói mòn. Nhờ vậy, người dân đã hăng hái phấn khởi  và ngày càng gắn bó với rừng hơn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp uỷ chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR, nhất là bà con đang sinh sống ở khu vực ven rừng.

        Không còn hiện tượng lấn chiếm đất rừng để làm nương rẫy, nạn tàn phá, khai thác gỗ rừng trái phép giảm đáng kể, đời sống của người đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông đã được nâng lên, dân làng bây giờ yêu rừng, ra sức bảo vệ rừng để được hưởng lợi nhiều nhất từ rừng. Đó là những gì mà chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Đakrông đã và đang mang lại cho người dân sinh sống trên địa bàn.

     Thưa quý vị và các bạn!  Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần chủ yếu trong công tác bảo vệ rừng ở cấp cơ sở, từ nguồn kinh phí này, các cộng đồng, hộ gia đình đã chi cho các hoạt động phục vụ tuần tra, bảo vệ rừng. Bên cạnh đó từ nguồn kinh phí này đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới tại các xã miền núi. Xung quanh vấn đề này, pv chuyên mục có cuộc trao đổi với ông Thái Ngọc Châu, chủ tịch UBND huyện Đakrông.

   Nội dung:

1.Thưa ông, xin ông cho biết việc thực hiện phí chi trả dịch vụ môi trường rừng thời gian qua trên địa bàn đã góp phần như thế nào vào công tác giảm nghèo của huyện?

2. Việc chi trả phí dịch vụ môi trường rừng hiện nay có gặp phải những khó khăn, tồn tại gì không?

3. Để người dân hưởng lợi tối đa từ việc chi trả dịch vụ môi trường rừng, góp phần công tác BVR cũng như phát triển kinh tế rừng bền vững hơn, nhân dây ông có kiến nghị đề xuất gì không?

Vâng xin cảm ơn ông đã dành thời gian tham gia cuộc pv

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 21/02/2022 15:56 Lê Vĩnh Nhiên 22/02/2022 09:29

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà