chương trình PTTT 23.2
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PTTT NGÀY 23.2.2022

Chủ đề: ĐIỀU TRỊ FO TẠI NHÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

Thời lượng: 30 phút

Dẫn : Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình cũng đang được liketream trên trang fanfage Đài PTTH QT. Chủ đề của CT hôm nay là ‘ Điều trị FO tại nhà- Những vấn đề cần quan tâm”

Chúng tôi đã mời khách mời là ông LÊ ĐỨC DŨNG Trưởng phòng Nghiệp vụ Y- Sở Y tế tỉnh để tham gia CT hôm nay. Và trong CT chúng tôi cũng đã kết nối với BS Trương Huyền Trường- GĐ Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh để cùng tư vấn cho quí thính giả những phương pháp hỗ trợ trong việc điều trị covid 19 khi có dấu hiệu nhẹ tại nhà như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất”

SĐT của CT 02333 595399 để quí thính giả gọi điện tương tác cùng CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa qúi thính giả nghe Đài! Với số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao trên cả nước, nhất là thời điểm sau Tết nguyên Đán Nhâm Dần , tại QT có ngày lên trên 550 ca bệnh. Thực tế tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trở nên quá tải, nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai phương án quản lý, điều trị tại nhà đối với những trường hợp bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Còn đối với tỉnh Quảng Trị thì như thế nào? Quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid 19 tại nhà cũng đang được thực hiện và những khó khăn, đề xuất từ các địa phương ra sao, mời quí thính giả cùng lắng nghe với những chia sẽ từ khách mời của CT hôm nay.

Dẫn: Trước hết xin cảm ơn ông Lê Đức Dũng- Trưởng phòng Nghiệp vụ Y – Sở y tế  tỉnh đã tham gia chương trình hôm nay của chúng tôi.

Dẫn: Tỉnh ta cũng đang từng bước cách ly F1 tại nhà  và điều trị FO tại nhà ở nhiều tỉnh TP trên cả nước cũng  được coi là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm COVID-19. Việc điều trị F0 tại nhà, nơi cư trú đang là mô hình điều trị phù hợp trong trạng thái bình thường mới, không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19, mà còn tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái, lạc quan cho người bệnh.

Xin được hỏi Ông……cho đến thời điểm này, thực hiện theo QĐ của UBND tỉnh về nội dung này ra sao?

Ông Dũng trả lời. ( Công tác chỉ đạo thực hiện đến các địa phương..)

Dẫn: Cho đến thời điểm này thì số FO có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà là bao nhiêu và kết quả qua giám sát tại các địa phương?

Ông Dũng trả lời ( số ca nhiễm, các trường hợp nhiễm chủ yếu về sức khỏe được kiểm tra như thế nào?...)

Dẫn: Những quy định nào dành cho những bệnh nhân FO được điều trị tại nhà thưa ông?

Ông Dũng trả lời

Dẫn: Trước thực tế số lượng bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà không chỉ ở QT mà ở nhiều tỉnh, thành lên đến hàng nghìn, việc thành lập đơn vị tư vấn trực tuyến cũng sẽ có ý nghĩa thiết thực, và mới đây UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập  và từ ngày 14/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thành lập đơn vị tư vấn chăm sóc, điều trị COVID-19 trực tuyến để hỗ trợ công tác điều trị cho bệnh nhân. Cụ thể đơn vị này hoạt động như thế nào thưa ông?

Ông Dũng trả lời.

 

Dẫn: Xin cảm ơn những chia sẽ của Ông Lê Đức Dũng- Trưởng phòng nghiệp vụ y – Sở y tế tỉnh. Chúng tôi cũng đã kết nối với BS Trương Huyền Trường về một số phương pháp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân FO có triệu chứng nhẹ tại nhà,mời Ông….và quí thính giả cùng nghe. Mời PV Minh Hiển.

 

PV: Cảm ơn BS Trương Huyền Trường – GĐ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh đã tham gia CT hôm nay của chúng tôi. Có lẽ nội dung mà người bị FO quan tâm là các vấn đề như dùng thuốc, kết quả test nhanh, kết quả đo nồng độ oxy máu, rồi các dấu hiệu sức khoẻ như ho, sốt, khó thở..., liệu điều trị tại nhà sẽ đảm bảo được không thưa BS?

BS Trường trả lời.

-          Vậy đối với mô hình Trạm y tế lưu động tại các xã , phường, thị trấn thì như thế nào? Có hỗ trợ được cho công tác điều trị hay không?

BS Trường trả lời.

-         Điều trị F0 tại nhà là hướng đi đúng trong giai đoạn hiện nay. Đối với một số địa phương bị quá tải cục bộ vì số lượng bệnh nhân đông, ngành y tế sẽ điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp. Vậy cần đánh giá đúng tình hình bệnh nhân liệu có phải là yếu tố quan trọng để thực hiện không thưa BS?

BS Trường trả lời.

-         Nhiều mô hình thiết thực hỗ trợ y tế cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà như tổ phản ứng nhanh, taxi chuyển bệnh cấp cứu, tổ y tế lưu động, tiêm vaccine tại nhà, tư vấn COVID-19 trực tuyến... đã được các tỉnh thành phố thực hiện, vậy đối với tỉnh ta thì như thế nào, liệu có đáp ứng được vấn đề này không?

BS Trường trả lời.

-         BS có những lời khuyên nào cho cho những bệnh nhân đang điều trị Covid tại nhà là gì?

Cảm ơn những chia sẽ của BS Trương Huyền Trường- GĐ Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phối tỉnh.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Thực tế điều trị bệnh nhân Covid 19 có triệu chứng nhẹ tại nhà sẽ có ý nghĩa giảm tải đối với các đơn vị y tế, giảm chi phí điều trị, tuy nhiên thực hiện được mô hình này có hiệu quả hay không thì yếu tố quan trọng vẫn là ý thức của người dân.

Sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi mới ghi lại được.

3 ý kiến : - Người dân có chấp hành việc cách ly y tế tại nhà hay không là điều quan trọng?

-         ở địa bàn miền núi thì điều kiện để thực hiện cách ly y tế rất khó khăn, cùng với đó việc kiểm soát khó thực hiện được.

-         Khó kiểm soát được người bệnh tại  các địa phương?

Dẫn: Thưa ông Lê Đức Dũng- sau khi nghe những ý kiến vừa rồi thì ông có thông tin  như thế nào về nội dung này?

Ông Dũng trả lời

 Dẫn: Bên cạnh đó, ngành Y tế đã có những giải pháp nào nhằm nâng cao năng lực điều trị F0 tại các bệnh viện, đơn vị điều trị để giảm thiểu tối đa các ca tử vong trên địa bàn tỉnh?

Ông Dũng trả lời.

Dẫn: Tuy nhiên, quá trình thực hiện điều trị F0 hiện nay đối với tỉnh QT vẫn còn không ít bất cập. Dù đã hết sức nỗ lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, nhưng ở nhiều địa phương, lực lượng có chuyên môn theo dõi cách ly, điều trị cho người nhiễm COVID-19  còn quá mỏng, nhân viên của các trạm y tế cơ sở cũng trong tình trạng quá tải, nguồn cung thuốc điều trị phục vụ người bệnh cũng có hạn... Vẫn còn tình trạng chưa đồng bộ trong công tác hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc y tế cho bệnh nhân F0, khiến họ phải tự “xoay xở” và không yên tâm điều trị.

 

Dẫn : Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành chiều 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, vẫn có những ý kiến phản ánh, ở nhiều nơi, người nhiễm COVID-19 không được phát thuốc kháng virus, dẫn tới tình trạng họ phải nhờ vả, thậm chí tìm mọi cách để mua. Phó Thủ tướng nói thêm “Điều quan trọng là phải đảm bảo một cách thực chất để tất cả người bị nhiễm đều được theo dõi, hỗ trợ y tế kịp thời. Đặc biệt, các giải pháp cách ly, điều trị tại nhà phải làm sao để người bệnh yên tâm, không hốt hoảng, không giấu bệnh",

Với mục tiêu giảm tối đa số bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng, tử vong, thì cùng với đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần nỗ lực tăng cường vai trò của y tế cơ sở, đặc biệt là các tổ y tế lưu động, đầu tư thêm nguồn lực, nhân lực đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; đồng thời xây dựng các kênh kết nối để bệnh nhân F0 yên điều trị và được chuyển tới các cơ sở y tế kịp thời khi bệnh chuyển nặng.

Cuối CT mời quí thính giả cùng nghe một số những lưu ý dành cho bệnh nhân nhiễm Covid 19 điều trị tại nhà từ các chuyên gia y tế ngay sau đây.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/02/2022 16:14 Lê Vĩnh Nhiên 22/02/2022 09:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà