Dọc đường VN 25/2
Danh mục
Dọc đường văn nghệ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dọc đường VN 25/2 Dọc đường văn nghệ (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Dọc đường văn nghệ". Trong ct sắp tới, có nội dung chính mang " Mùa xuân văn nghệ" và được phát sóng vào ngày thứ sáu, 25/2 vào lúc 9h30, được phát lại vào thứ ba 29/2 lúc 9g, ct này do pv Xuân Dũng phụ trách, Việt Thanh biên tập, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Thưa quý vị và các bạn! Mở đầu ct là vài ghi nhận mùa xuân với văn nghệ sĩ, bài của Xuân Dũng, chúng ta cùng nghe. -Phần cuối ct là đôi điều về một ca khúc mùa xuân của Trần Tiến, bài của Xuân Nguyên, chúng ta cùng nghe. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct: dọc đường VN, ct này do Việt Thanh biên tập với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

                        XUÂN VĂN NGHÊ...

                                                                           (Xuân Dũng) 

 

   Một năm mới lại đang về với vạn vật trong đời, với quê hương đất nước, từ biển cả đến núi rừng, từ đầu làng đến  cuối phố. Và khi đất trời đang hối hả chuẩn bị bước vào năm mới thì cùng với mọi người,  những văn nghệ sĩ Quảng Trị cũng bận rộn với những công việc của mình chào Nguyên đán.

   Và cuộc đời vẫn cứ đi lên theo nhịp bước thời gian, không gì có thể đổi thay theo cách mà nhiều người thích gọi là hiện thực khách quan cho dù chặng đường đã qua có lắm buồn vui, với lắm thác ghềnh. Đó là chính là bản chất của của cuộc đời xưa nay vẫn vô thủy vô chung.

   Chúng tôi đến nhà họa sĩ Trương Đình Dung ở thành phố Đông Hà vào một ngày nắng đẹp như đang độ xuân thì. Người họa sĩ vẫn miệt mài với những đường nét sắc màu của mình, hầu như ít khi thấy anh rảnh rỗi, khi lao động nghệ thuật với anh như khí trời hít thở, như cơm ăn nước uống hàng ngày. Anh vẽ bìa số tết cho tạp chí Cửa Việt, vẽ minh họa cho hàng chục tờ báo và tạp chí trong cả nước, rồi vẽ tranh bằng năng lượng sáng tạo dồi dào được các nhà sưu tập ưa chọn. Các mùa trong đó có mùa xuân hiện hữu trong tác phẩm của anh, từ những gì anh quan sát, thu nhận và suy ngẫm. Và đó là cả một quá trình sáng tạo như bản chất tươi mới của mùa xuân.

*Họa sĩ Trương Đình Dung, nói (băng)

  Những phút anh đi dã ngoại, ngắm nhìn đất trời cũng là một cách người nghệ sĩ đối thoại với thiên nhiên, với con người, được sống nhiều hơn trong một cuộc đời, được nhìn ngắm, cảm nghiệm để khai thông sáng tác. Cuộc sống thì như dòng chảy không ngừng nghỉ, cứ trôi đi theo cách của mình, không đợi chờ ai, còn người nghệ sĩ thì phải nắm bắt lấy những khoảnh khắc hình ảnh bên ngoài để chạm khắc cho tác phẩm của mình. Đó cũng là một cách đón đợi mùa xuân của những tâm hồn nhạy cảm.

   Cũng là cách cảm nhận hình ảnh từ góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh thì mùa xuân có thể bắt đầu từ rất sớm, từ khi cảm giác như thể mặt trời còn ngái ngủ thì ngoại cảnh đã thức dậy từ lâu. Nhịp sống cần lao với muôn màu muôn vẻ cứ lặng lẽ hoặc xôn xao phơi mình ra trong tiết trời lập xuân của mảnh đất này với nhiều gió sương, giá rét như thường thấy. Trong cái se lạnh của đất trời thì những người lao công vệ sinh thị thành cho phố phường xanh, sạch, đẹp vẫn cần mẫn, lặng thầm với công việc của mình. Những hình ảnh của thành phố tỉnh lỵ với những người chăm chỉ như con ong bốn mùa vất vả đã được ghi nhận vào ống kính thành những khoảnh khắc đáng nhớ trong bước đường sáng tác của một nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn trăn trở đi tìm vẻ đẹp trong cuộc sống, nhất là với những người lao động chân tay.

   Mỗi văn nghệ sĩ tùy theo lĩnh vực chuyên ngành sáng tác của mình cũng luôn muốn theo kịp mùa xuân, đồng nghĩa với tươi mới và sáng tạo, rút ruột ra mà trả nghĩa cho đời. Nhà thơ quen biết Võ Văn Luyến, người từng có nhiều bài thơ, vần thơ về mùa xuân lay động lòng người vẫn là người luôn xao xuyến với tết cổ truyền. Với anh, mùa xuân là những gì gần gụi mà  thiêng liêng và kỳ diệu.

   Một mùa xuân lại về với mỗi đường quê, ngõ phố, với mỗi người và mỗi nhà. Dù tất bật đến đâu thì mỗi người mỗi việc, trong đó có những văn nghệ sĩ, những người cũng đã và đang lao động hết mình để có những tác phẩm ngang tầm cuộc sống hôm nay, ngang tầm, để khắc họa chân dung cuộc đời và những đồng bào yêu thương, những người đang lao động và chiến đấu hết mình cho sự no ấm, an bình trên mọi nẻo đường quê hương đất nước.

 

          " MÙA XUÂN GỌI" CỦA TRẦN TIẾN.

 

                                                                                        (Xuân Dũng)

 

   Trong các bài hát viết về mùa xuân có ca khúc "Mùa xuân gọi " của Trần Tiến được nhiều bạn trẻ yêu thích.

   Mở đầu ca khúc, tác giả viết :

   Mùa xuân nói với em điều gì ? 
Mà sao mắt em vui thế ? 
Tình yêu nói với em câu gì ? 
Mà sao tôi thấy em bâng khuâng 

   Bắt đầu là những câu hỏi về mùa xuân và tình yêu, những câu hát có dấu hỏi hẳn hoi nhưng dường như câu trả lời không quan trọng, bởi vì người hỏi đã đoán biết được, đã đồng tình với người được hỏi, đã đồng cảm với nhau. Chất nhạc trẻ rộn ràng, tươi vui như chính mùa xuân vậy.

   Mẹ ơi sáng nay xuân về 
Mẹ trông ra ngoài hiên nắng, 
Mẹ mong đứa con xa nhà, 
rồi mùa xuân anh ấy sẽ về . 

   Mẹ trông mùa xuân về và trông đứa con xa nhà sẽ về. Không thấy nói đứa con làm gì, ở đâu nhưng đó có thể là người chiến sĩ xa quê, có thể là đang công tác xa nhà. Và xuân về thì mẹ nhớ các anh, những người đi xa gìn giữ cho mùa xuân quê hương đất nước. Và các nhất định sẽ về khi mùa xuân đã đến.

   Điệp khúc vang lên giục giã với một tinh thần hoan ca, lạc quan và tin vào tương lai phơi phới cho dù hiện tại còn lắm thác ghềnh đi chăng nữa

   Mùa xuân hát trên cánh đồng, 
gọi màu xanh đến vô cùng 
Mùa xuân hát trong nắng vàng, 
gọi trời cao gió xôn xao 
Mùa xuân hát trên môi người, 
gọi niềm vui đến mỗi ngày 
Mùa xuân hát trong tim người, 
gọi tình yêu mãi ban đầu

   Lời ca bay bổng, nhẹ nhàng, niềm vui trong trẻo, dễ chia sẻ và lan tỏa đến với mọi người.

   Điệp khúc như muốn nhắn gởi tình yêu mùa xuân và cuộc đời, cả những khát khao cống hiến của tuổi thanh xuân. Ca từ va giai điệu cứ vang lên lảnh lót như chim hót mùa xuân.

     Bài hát ngắn gọn, dễ hát dễ nhớ và mang theo nhiều thông điệp về mùa xuân và tuổi trẻ, đầy chất nhạc Trần Tiến: sôi nổi mà không dễ dãi, lạc quan mà không vu vơ, yêu đời mà vẫn tỉnh táo, sâu sắc. Tươi vui mà vẫn tự nhiên, dễ cảm hóa lòng người...

   Mùa xuân gọi là một ca ca khúc hay của Trần Tiến, sáng tác khá lâu nhưng vẫn còn lại với thời gian và được nhiều người, nhất là lớp trẻ yêu thích.

   Những bài hát như thế thường ở lại lâu trong trái tim người hát và cả người nghe, đọng lại trên môi người, mỗi khi muốn hát lên một câu gì khi chào đón mùa xuân của vạn vật.

   (Một đoạn bài hát này)

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 22/02/2022 10:31 Lê Vĩnh Nhiên 23/02/2022 08:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà