Tạp chí VNCN 27.2
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 27.2.2022

Trích bài hát: Màu áo anh hùng

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 ập đến đã gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng đến cuộc sống của toàn nhân loại, cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người, số người nhiễm đã lên đến hàng triệu, khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng nguy cấp, khốn đốn.

PTV: Kể từ khi đại dịch covid xuất hiện, cùng với sự khẩn trương vào cuộc của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến là những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hy sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng… của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước đã nghị lực kiên cường, chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go.

PTV: Nhân kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2, mở đầu chương trình hôm nay chúng tôi xin gửi tặng Quý thính giả bài hát: Màu áo anh hùng do Vicky Nhung sáng tác như một lời tri ân đến lực lượng y bác sỹ nơi tuyến đầu đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh covid 19.

 Trích

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong những năm tháng kháng chiến, chúng ta được chứng kiến sự ra đời thần tốc của những ca khúc cách mạng - những bài hát đi cùng năm tháng gửi gắm sức mạnh tinh thần, niềm tự hào dân tộc; giờ đây, giữa thời bình, trong cuộc chiến cam go “chống dịch như chống giặc”, chúng ta lại tiếp tục ghi nhận sức mạnh ấy ở những thời khắc cam go trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

PTV: Từ thực tiễn phòng chống Covid-19, bên cạnh những tác phẩm văn học nghệ thuật từ thơ ca, nhạc họa của các tác giả chuyên và không chuyên, đặc biệt đã xuất hiện nhiều tác phẩm âm nhạc của các y, bác sỹ và có nhiều thầy thuốc là bác sỹ-nghệ sĩ ở tâm điểm phòng chống Covid-19.

Với tinh thần ấy, bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã sáng tác nhiều ca khúc về đội ngũ y, bác sỹ trong toàn ngành y tế nói chung và thành phố Đông Hà nói riêng để cổ vũ, động viên mình cùng đồng nghiệp vững vàng chống dịch, góp sức đưa cuộc sống bình yên trở lại. Chúng ta hãy cùng đến với bài viết “Những thiên thần áo trắng với Sức mạnh của âm nhạc trong cuộc chiến chống đại dịch” của CTV Bội Nhiên.

Những thiên thần áo trắng với Sức mạnh của âm nhạc trong cuộc chiến chống đại dịch

Trích bài hát: Đồng đội tôi

Kể từ 12 giờ ngày 16/9/2021, thành phố Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, ngành y tế căng sức chống dịch. Trong những ngày này, ca khúc Đồng đội tôi của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn khắc ghi những vất vả, hy sinh, cống hiến của các đồng nghiệp:

Đồng đội tôi nơi tuyến đầu chống dịch ngày đêm

Đồng đội tôi bao vất vả gian nguy không sờn

Áo trắng áo xanh trên từng góc phố

Truy vết, cách ly chẳng quản ngại chi

Đồng đội tôi đôi mắt đen nay đã hằn sâu

Đồng đội tôi tóc xanh dài nay đã không còn

Ướt đầm mồ hôi gương kính mắt mờ

Vẫn tận tụy vì bệnh nhân thân yêu

Đồng đội tôi ơi đồng đội tôi ơi

Những bước chân vẫn đi vội vã

Xa gia đình xa bạn bè người thân

Vẫn là chiếc áo blouse khoác vội

Không biết đêm nay có kịp về không?

Trích

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, nhiều đồng nghiệp của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn trong chiếc áo blouse trắng ngày đêm cùng cộng đồng chống dịch. Có những y, bác sỹ mặc dù nhiễm bệnh, trở thành F0 nhưng vẫn tiếp tục điều trị chăm sóc người bệnh F0 bất kể mọi hiểm nguy; nhiều sinh viên y khoa và những y, bác sỹ, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ tình nguyện vào vùng tâm dịch để chia sẻ những vất vả, khó khăn với đồng nghiệp với hy vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường. Và chính họ là đối tượng thẩm mỹ trong ca khúc Hành trang blouse trắng được bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn sáng tác ở thời điểm tình hình dịch bệnh rất căng thẳng trong những ngày tháng 7 năm 2021:

Có người lính chưa lần nào ra trận

Hành trang mang theo blouse trắng sân trường

Có người lính hôm nay xung trận

Hành trang mang theo màu áo trắng tinh khôi

Có người lính ngày nay vào trận đánh

Nhưng quân thù nào nhìn thấy được đâu

Có người lính chiến trường không tiếng súng

Mà là những dãy phố vắng buồn tênh

Trích:

P/V: Chia sẽ về bài hát này Bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn cho biết:

Trích (15.8.)

Vẫn nhằm động viên tinh thần blouse trắng chống dịch, bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn sáng tác bài hát Đôi mắt blouse trắng có sức lan tỏa và gây xúc động trên mạng xã hội trong thời gian gần đây:

Đôi mắt ai bao đêm dài không ngủ

Bởi dõi theo mỗi nhịp thở từng đêm

Đó chính là đôi mắt của em

Đôi mắt blouse trắng trong đêm

Đôi mắt em đã nhiều đêm thao thức

Từng nỗi đau thấm ngấm vào tim

Đôi mắt em hy sinh thầm lặng

Thương đồng loại phải chịu đớn đau

Đôi mắt em biết mấy yêu thương

Mang vào tim nỗi đau trần thế

Như ánh mắt lời ru của mẹ

Dịu hiền ngăn từng giọt lệ rơi.

Nói về ca khúc Đôi mắt blouse trắng, Bs Nguyễn Chơn Viễn chia sẽ:

Trích bang 26.9

Được các ca sĩ thể hiện trình bày rất thành công với kỹ thuật hòa âm phối khí khá ấn tượng, các ca khúc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn khắc họa sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sỹ ngành y tế trong phòng chống đại dịch Covid-19, chắp cánh cho niềm tự hào về công việc bảo vệ tính mạng và chăm sóc sức khỏe nhân dân bay cao trong đời sống tinh thần của cộng đồng. Và, nhiều sự thụ cảm của người nghe các ca khúc Đôi mắt blouse trắng, Đồng đội tôi, Hành trang blouse trắng của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn đã cho thấy sự xúc động, sự chia sẻ tích cực như dòng bình luận “Có người lính mang theo hành trang yêu thương lên tuyến đầu chống dịch. Cảm ơn đội ngũ y, bác sỹ đã dốc hết sức mình cho nhân dân mình”.

Vì yêu ngành, yêu nghề mà đến với âm nhạc vừa là tiêu vừa là động lực của bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn khi sáng tác các ca khúc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Đây cũng là một “vaccine”, “vũ khí” đối trị Covid-19 của các y, bác sỹ ở Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà khi họ nhận được từ các bài hát do chính đồng nghiệp của mình sáng tác để ủng hộ tinh thần, tiếp thêm sức mạnh chống dịch. Các bài hát ấy đã góp phần tôn vinh sự đóng góp của các lực lượng y tế trên tuyến đầu chống dịch đồng thời nêu cao ý chí và những cống hiến to lớn của đội ngũ y, bác sỹ trong đại dịch nhận được rất nhiều lắng nghe và chia sẻ tích cực.

Trích bài hát: Đôi mắt Bluose trắng.

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

PTV: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Tạp chí VNCN của Đài PTTH Quảng Trị. Cùng với sự đồng lòng chống dịch của nhân dân cả nước, giới văn nghệ sĩ Quảng Trị đã sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài Covid-19. Những bài hát, bài thơ… đã tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu hoàn thành nhiệm vụ, cùng người dân nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

PTV: Với mong muốn mang lời thơ của mình góp phần tiếp thêm sức mạnh, động viên lực lượng ngày đêm vất vả trên tuyến đầu chống dịch, nhà thơ Trần Thị Lý bằng tình yêu và sự cảm phục của mình với đội ngũ y bác sỹ, chị đã có những sáng tác về chủ đề này bằng những vần thơ giản di và xúc động.

Trích bài thơ: Xuân này con không về

ST: Trần Thị Lý

Diễn ngâm: NSUT Mạnh Hùng

1.     Thưa chị Trần Thị Lý! Bài thơ Xuân này con ko về đc chỉ viết nên từ những cảm xúc ntn ạ? 

2.      Vâng! Vậy những hình ảnh nào của lực lượng y bác sỹ chống dịch được chị tập trung khắc họa trong bài thơ này?

3.     Thưa chị Trần thị Lý! Là người chuyên sáng tác với nhiều đề tài khác nhau. Vậy với những câu chuyện về y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch đã mang lại cho chị những cảm xúc đặc biệt ntn ạ?

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Bằng những vần thơ giản dị và giàu hình ảnh, bài thơ Xuân này con không về của nhà thơ Trần Thị Lý như nói hộ những lời tâm sự của những đứa con là những cán bộ y tế đang ngày đêm túc trực, lặng thầm với công việc khám chữa bệnh covid 19. Qua phần thể hiện của NSUT Mạnh Hùng- một giọng ngâm thơ quen thuộc của Đải Tiếng nói Việt Nam, bài thơ để lại trong lòng người nghe những cảm xúc khó quên.

Pv: NSUT Mạnh Hùng chia sẽ:

Trích bài thơ

4.     Thưa chị Trần thị Lý! Là người chuyên sáng tác với nhiều đề tài khác nhau. Vậy với những câu chuyện về y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch đã mang lại cho chị những cảm xúc đặc biệt ntn ạ?

5.     Và nhân ngày thầy thuốc việt nam 27.2 chị có những lời nhắn nhủ ntn đến các bác sỹ, nhân viên y tế đang ngày đêm với công việc của mình? ( kêu gọi mọi ngưòi nâng cao ý thức phòng chống dịch, gửi lời cảm ơn đến các y bác sỹ..)

Xin cảm ơn những chia sẽ của nhà thơ Trần Thị Lý và một lần nữa chúng ta hãy cùng nghe lại bài thơ : Xuân này con không về; ST:

Trích bài thơ ST: Trần Thị Lý

Diễn ngâm: NSUT Mạnh Hùng

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Cov 19, mỗi người dân đều cùng nhau đóng góp một phần để cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19.  Riêng với những người nghệ sĩ, bằng thiên chức của mình, họ đã đóng góp trên phương diện cổ vũ tinh thần bằng các sản phẩm nghệ thuật khác nhau góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn, yêu thương, sẻ chia, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

PTV: Bằng tinh thần của một người dân Quảng Trị tích cực tham gia phòng chống đại dịch covid 19; trên mặt trận văn hóa, họa sỹ Thế Hà –  hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị bằng trái tim của một người họa sỹ ông đã sáng tác tác phẩm tranh sơn dầu “Cuộc chiến sinh tử” nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với các chiến sỹ áo trắng ngày đêm chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh.

Với vốn sống của một người được sinh ra trong chiến tranh và lớn lên trên đất thépVĩnh Linh anh hùng, học sỹ Thế Hà đã hoàn thiện bức tranh mang trọn vẹn sức nóng của cuộc chiến. Tác phẩm Cuộc chiến sinh tử bằng chất liệu sơn dầu với màu sắc sinh động, hài hòa và sáng tạo một cách nghệ thuật, từ màu sắc cho đến việc lồng ghép những chi tiết mang đậm cá tính riêng của họa sĩ Thế Hà đã góp phần tạo nên sức hút cho tác phẩm. Ở đó không chỉ có sự ác liệt của đại dịch mà bao trùm trên cuộc chiến ấy là tinh thần quả cảm của lực lượng nơi tuyến đầu, là niềm tin, ý chí Phỏng vấn : Họa sỹ Thế Hà cho biết;

Trích băng: 5p30s

Để hoàn thiện bức tranh Cuộc chiến sinh tử, họa sỹ Thế Hà phải mất khoảng 6 tháng từ lúc hình thành ý tưởng đến việc chọn lựa bố cục thể hiện, màu sắc sử dụng và không gian của tác phẩm sao cho tác phẩm thể hiện được chiều sâu và ý nghĩa mà ông muốn chuyển tải đến công chúng. Họa sỹ Thế hà vốn là cây bút gạo cội trong thế giới hội họa Quảng Trị, cả cuộc đời sáng tác ông đã để lại trong lòng công chúng nhiều tác phẩm ấn tượng. Trong đó, với chủ đề về cuộc chiến covid 19, là khắc đặc biệt họac hình ảnh của lực lượng y tế nơi tuyến đầu chống dịch đã mang lại trong ông nhiều cảm xúc đặc biệt. Mỗi nét vẽ của ông không chỉ là sự khắc họa chân dung, công việc của những người mặc áo blouse trắng thầm lặng mà còn là tình cảm, là sự biết ơn chân thành của người nghệ sỹ dành cho các y bác sỹ đã nỗ lực hết mình vì cuộc sống của mọi người.

P/v: Họa sỹ Thế Hà cho biết thêm:

Trích băng: 15p20s

Kể từ khi đại dịch covid 19 ảnh hưởng đến đất nước ta, cùng với văn nghệ sỹ cả nước, hơn 100 hội viên hội văn học nghệ thuật Quảng Trị mỗi người một lĩnh vực, một cách làm khác nhau đã góp phần ý nghĩa trên mặt trận văn hóa, chung sức phòng chống dịch covid 19. Với sức lan tỏa mạnh mẽ của tác phẩm văn học nghệ thuật đối với công chúng, qua đó góp phần lan tỏa nhiều thông điệp sâu sắc của cuộc sống trên mặt trận chống đại dịch covid 19 của Quảng Trị trong suốt thời gian qua, đặc biệt đã góp phần cổ vũ động viên lực lượng y tế nơi tuyến đầu chống dịch.

Trích bài hát: Người mẹ áo trắng

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn!

PTV: Với nhiều người dân Quảng Trị, dịch bệnh covid 19 đã để lại những nỗi ám ảnh khó quên, song chính trong những ngày cam go ấy điều khiến họ tự hào, xúc động và biết ơn nhất chính là sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân

Trích p/v người dân Quảng Trị

Không thể miêu tả hết những cam go, khó khăn, khốc liệt trong phòng chống dịch, những gian lao, vất vả, hy sinh thầm lặng của lực lượng ngành y, đặc biệt là của những y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân, đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y như từ mẫu” để chữa bệnh, cứu người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trích bài hát: Bao la những trái tim hồng

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 22/02/2022 16:26 Lê Vĩnh Nhiên 23/02/2022 08:49

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà