Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

“Sôi nổi thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII ”

MC: Qv & các bạn đang theo dõi chuyên mục phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn thân mến! Hòa trong khí thế thi đua của phụ nữ cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực với chủ đề “130 công trình, phần việc khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đợt thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống tạo ra động lực mới để các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế -  xã hội của tỉnh.

“Sôi nổi thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”

   Được phát động từ tháng tháng 6/2021 đến nay, đợt thi đua “Vì phụ nữ nghèo vì môi trường xanh, sạch đẹp” lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn tỉnh lần thứ XV và  đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã được các cấp hội phụ nữ tỉnh Quảng Trị hưởng ứng tích cực. Bằng sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ, sự hỗ trợ đóng góp của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, đến nay các cấp Hội đăng ký và đã thực hiện hoàn thành 260 công trình, phần việc thiết thực, trong đó có 37 công trình/phần việc vì phụ nữ nghèo, 199 công trình vì môi trường xanh- sạch- đẹp.

Với tinh thần “Không để ai bỏ lại phía sau”, chị em đã giúp nhau vượt qua khó khăn do thiên tai dịch bệnh bằng chính nội lực của mình, điều đó được thể hiện rõ nét trong các công trình, hoạt động từ cơ sở đến tỉnh. Đã có 50 mái ấm tình thương, 220 mô hình sinh kế (chăn nuôi dê, gà, lợn...); 277 nhà tiêu hợp vệ sinh hỗ trợ trực tiếp đến hội viên, phụ nữ khó khăn. Nhiều mô hình, cách làm hay được Hội triển khai thực hiện thu hút đông đảo chị em tham gia. Tiêu biểu như mô hình “Ngày tình thương” của phụ nữ huyện Hải Lăng với cách làm rất phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em hội viên, cứ mỗi tháng, hội viên trong thôn, xã dành một ngày để vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày cho các mẹ già neo đơn, PN đơn thân khó khăn. Mô hình đã lan tỏa thông điệp về tình thương yêu đùm bọc, sự đồng cảm, sẻ chia với phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn.

Phỏng vấn

Trong muôn vàn khó khăn của cuộc sống, nhất là khi đại dịch covid-19 bùng phát khắp nơi, vẫn sáng lên những tấm gương vì cộng đồng, chị em gom góp, chắt chiu từ mớ cá, bó rau, cân gạo, đồng tiền tiết kiệm từ heo đất...để hỗ trợ HVPN khó khăn do dịch bệnh với phương châm “ai có gì giúp nấy, người có ít giúp ít, người có nhiều giúp nhiều” thông qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”. Đến nay, có hơn 7,8 tỷ đồng đã được các cấp Hội trao tặng cho hội viên, phụ nữ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh và người dân các tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 (Bằng tiền mặt hoặc nhu yếu phẩm). Tấm lòng của phụ nữ Quảng Trị trong cuộc chiến phòng chống dịch Covd-19 đã tạo nhiều câu chuyện “cổ tích” lay động lòng người. Đó là chị Nguyễn Thị Hạt ở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa dù gia đình vẫn đang khó khăn nhưng đã ủng hộ 1 con lợn 120kg để làm muối sả gửi tặng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, hay mô hình “ Góc bếp yêu thương” của chị em phụ nữ ở các địa phương luôn đỏ lửa nấu hàng chục ngàn suất cơm tặng các khu cách ly và các chốt trực phòng chống dịch.v.v.

Phỏng vấn Hội PN tham gia mô hình góc bếp yêu thương…

Phong trào “Mỗi cơ sở Hội – một công trình cây xanh; mỗi phụ nữ - một cây xanh”, Sạch từ nhà ra ngõ”, “Thắp sáng đường quê”... được các cấp hội triển khai đến tận từng chi hội. Vận động chị em đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, thắp sáng đường quê, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, hạn chế sử dụng túi ni lông... , duy trì các hoạt động “ Ngày chủ nhật xanh”, đảm nhận quản lý 614 tuyến đường xanh- sạch - đẹp, xây dựng 76,65 km đường hoa yêu thương, vận động nguồn lực trồng 4.495 cây xanh ở các trục đường thôn, xã. Các đơn vị đã duy trì và phát triển tốt các mô hình thực hiện vệ sinh môi trường như: tổ phụ nữ thu gom rác thải tự quản, CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”, mô hình “Ngôi nhà xanh”, mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình” ...Từ các công trình/phần việc do Hội triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm, khuyến khích PN tham gia quản lý, khai thác có hiệu quả tài nguyên, đảm bảo cân bằng sinh thái, phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường.

Phỏng vấn 1 đơn vị Đông Hà với mô hình ngôi nhà xanh hình ảnh chị em phụ nữ đang tham gia hoạt động ngôi nhà xanh, làm vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa yêu thương….

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ nhiều đơn vị đã chọn nội dung nâng cao năng lực cho phụ nữ như Hội LHPN thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông) và Hội LHPN xã Thanh (huyện Hướng Hóa) đã tổ chức lớp xóa mù chữ cho phụ nữ với thời gian 3 tháng. Từ những lớp học xóa mù chữ đã giúp nhiều chị em biết đọc, biết viết, từ đó tự tin hòa nhập cuộc sống. Thông qua lớp học cũng nhân lên lòng sẻ chia, nhân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, được hướng dẫn kỹ năng sống, kiến thức cơ bản trong cuộc sống hàng ngày; Đồng thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về việc bảo vệ chủ quyền biên giới cho người dân tự tin vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội...

Đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc đã khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ; phát huy vai trò, hiệu quả của các cấp Hội, hội viên, phụ nữ trong hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, khôi phục sản suất, khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt; chung tay bảo vệ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động thiết thực và hiệu quả này cũng đã đặt nền móng cho các cấp Hội phụ nữ tỉnh Quảng Trị từng bước đưa Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đi vào cuộc sống.

Phỏng vấn Bà Trần Thị Thanh Hà, chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: Đánh giá các hoạt động hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc và những định hướng trong thời gian tới.

Có thể khẳng định rằng, những công trình, phần việc hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã được các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia, với tinh thần trách nhiệm cao. Đợt thi đua lần này không chỉ phát huy nội lực của đông đảo hội viên, phụ nữ mà còn huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, từ đó hoàn thành được khối lượng công trình, phần việc lớn, thiết thực, hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương, khẳng định tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ đối với cộng đồng, xã hội.

          Chào cuối

           Đón xem:

Hòa trong khí thế thi đua của phụ nữ cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực với chủ đề “130 công trình, phần việc khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đợt thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống tạo ra động lực mới để các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế -  xã hội của tỉnh. Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống được phát song vào 20h10 thứ 7 ngày 5/3 trên song TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 28/02/2022 16:23 Lê Vĩnh Nhiên 01/03/2022 16:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà