Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Mâu thuẫn khi dạy con

16h30, ngày 12.3.22

Thời lượng: 28p

MC: Rất vui khi Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV Vĩnh Lộc gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ 16h30 thứ 7 hằng tuần. Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói hiện nay đang phát trên sóng FM Đài PTTH Quảng Trị. Chủ đề của tuần này là Mâu thuẫn khi dạy con. Và quý vị thính giả ơi, với chủ đề ngày hôm nay thì MN hi vọng rằng quý vị đừng rời xa chiếc Radio của mình quý vị thính giả nhé.

NH: Quý vị thính giả hãy tham gia cùng chúng tôi qua các cách thức sau: 

NH: Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Chị Như Hòa cùng quý thính giả thân mến! Tuần vừa rồi thì MN nhận được một lá thư qua Mail với nội dung rất gần gũi trong đời sống hiện nay. Đó là Mâu thuẫn trong gia đình khi dạy con. Mâu thuẫn giữ vợ chồng với nhau hay là mâu thuẫn giữa đôi vợ chồng và ông bà của các con mình.

NH: Mâu thuẫn trong dạy con là một trong những vấn đề mà chúng ta gặp rất nhiều. Ngay trong đời sống hằng ngày của các gia đình. Có thể là vợ chồng bất hòa vì đứa trẻ biếng ăn, vì các em quá hiếu động, không chịu nghe lời người lớn. Căng thẳng hơn nữa là quan điểm dạy con bất hòa giữ vợ chồng với ông bà nội hay ngoại.

MN: Với nôi dung ngày hôm nay Mâu thuẫn khi dạy con. Chúng tôi đã mời đến phòng thu anh Trần Trung Dũng, giám đốc trung tâm kỹ năng sống Zuna Edu.

Rất vui khi anh đã nhận lời mời tham gia cùng chương trình ngày hôm nay với chủ đề Mâu thuẫn khi dạy con.

AD: …Và Dũng nghĩ rằng, chủ đề Mâu thuẫn khi dạy con là một chủ đề quá hấp dẫn. Dũng cũng làm trong lĩnh vực kỹ năng nuôi dạy con nên vấn đề  này là 1 vấn đề mà D đã từng gặp và tư vấn cho nhiều gia đình………

NH: Thưa quý thính giả. Mâu thuẫn trong gia đình khi dạy con là vấn đề không ai trong chúng ta mong muốn nhưng nó lại hiện hữu ngay trong cuộc sống. Vợ không đồng ý với cách của chồng dạy con khi con làm việc gì chưa đúng. Chồng không đồng ý cách vợ cho con ăn hằng giờ đồng hồ, vừa ăn vừa xem tivi. Chưa hết, cao trào hơn là những cặp vợ chồng còn ở chung với bố mẹ thì vấn đề mâu thuẫn giữa bố mẹ và ông bà càng lớn. Đó là sự khác nhau về thế hệ.

MN: Vâng, vậy chúng ta gọi vấn đề đầu tiên về mâu thuẫn giữa vợ và chồng là  “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Hiếm có cha mẹ nào không mâu thuẫn trong chuyện dạy con. Mỗi người được lớn lên trong một môi trường giáo dục khác nhau, nên chuyện khác nhau trong quan điểm dạy con là đương nhiên. Thiên hướng cha mẹ nào thường muốn con đi theo con đường giáo dục mà mình từng trải qua, từng thụ hưởng và cho đó là cách tốt nhất. Tuy nhiên, vì sự phát triển của trẻ, cả hai vợ chồng rất cần hợp tác với nhau, ngồi lại với nhau để đưa ra một số thỏa thuận chung trong cách nuôi dạy con. Xu hướng chung thường là mẹ rất mềm mỏng, cưng chiều; còn cha thì quyết liệt, có khi cứng nhắc.

NH:

Người vợ nước mắt nước mũi lưng tròng, bế đứa con cũng dàn dụa nước mắt. Chị vừa bế con đi, vừa ôm chặt lấy đứa bé, níu đầu con dựa vào vai mình. Phía sau, người chồng đóng sầm cánh cửa, buông một câu: “Có giỏi thì đi luôn đi nha, vợ với chả con!”.

Họ vừa cãi nhau kịch liệt, chỉ vì mỗi chuyện: Đứa nhỏ không chịu ăn.

Thưa khách mời của chương trình, nghe 1 phần của câu chuyện thì anh cảm thấy vấn đề của đôi vợ chồng này sẽ giải quyết ra sao?

AD:

MN: Vâng, đó cũng là một cách rất hay được đưa ra từ phía khách mời của chương trình. Bay giờ thì MN mời anh Dũng, quý thính giả cùng đến với lá thư chia sẻ của chị Nguyễn Khánh trú tại thành phố Đông Hà. Chị NH giúp MN đọc lá thư với ạ.

NH: Vâng, cảm ơn MN.

Tôi nước mắt nước mũi lưng tròng, bế đứa con cũng dàn dụa nước mắt. Vừa bế con đi, vừa ôm chặt lấy con của mình, níu đầu con dựa vào vai mình. Phía sau, chồng đóng sầm cánh cửa, buông một câu: “Có giỏi thì đi luôn đi nha, vợ với chả con!”.

Tôi và chồng vừa cãi nhau kịch liệt, chỉ vì mỗi chuyện: Đứa nhỏ không chịu ăn.

Vâng, đó là vấn đề mà tôi, một người vợ đã chia sẻ với chương trình.

Vợ chồng tôi cưới nhau và sinh 1 đứa con trai năm nay đã gần 5 tuổi. Cháu sinh ra đã nhỏ nên vợ chồng tôi rất xót con. Khổ nhất là trong việc ăn uống. Cháu nhỏ nên tôi thường xuyên tìm những thức ăn, thức uống tốt, tăng cân để cháu bổ sung nhưng đi kèm với việc đó là rất vất vả. Cháu khó ăn, ăn xong có bữa cháu lại trào ngược ra ngoài. Nhiều bữa thấy cảnh đó tôi đã khóc. Khóc vì thương con, giận con và thương cho thân phận của mình. Chồng tôi thì lại buông một câu “Để con thích ăn thì ăn, không ép con” Từ đó, mỗi ngày tôi càng thấy quan điểm dạy con của tôi và anh quá khác nhau. Mỗi bữa cho con ăn tôi cảm thấy như một trận chiến. Ông bà nội thương cháu nên cũng vào cuộc. Ông bà qua nhà và bồng cháu đi quanh xóm để cho ăn xong bát cháo. Tôi không muốn vậy, muốn con có nề nếp ngay từ đầu. Công việc đi làm đã áp lực, chuyện gia đình như vậy nữa tôi thực sự cảm thấy rất mệt mõi. Xin được hỏi chương trình là trong tình cảnh của tôi hiện nay thì tôi nên làm gì và làm như thế nào?

Tôi xin cảm ơn chương trình. Rất mong sự hỗ trợ từ khách mời của chương trình.

Nhạc cắt

MN: Cảm ơn chị NH. Thưa anh Trần Trung Dũng, điều đầu tiên khi nghe xong lá thư chia sẻ thì anh có suy nghĩ gì?

AD:

1.     Trong thư thì chúng ta có thể nhận ra 2 vấn đề đang diễn ra ở đây. 1 là giữa vợ và chồng, 2 là giữa ông bà và bố mẹ đứa trẻ. Chúng ta đi theo trình tự 1 là mâu thuẫn giữa vợ chồng với nhau. Theo anh, vì sao lại có sự mâu thuẫn này và cách giải quyết thì như thế nào?

AD:

2.     Như chị Khánh đã chia sẻ. Ông bà vì thương cháu, thấy cháu không ăn thì bồng đi quanh xóm để cháu ăn hết bát cháo. Đây hầu như là vấn đề chung của nhiều ông bà đúng không ạ?

AD:

3.     Trong tình huống của chị Khánh thì nên làm gì ạ?

AD:

4.     Trước khi chúng ta tiếp tục trò chuyện với khách mời thì xin mời quý thính giả, anh D cùng nghe một số đoạn băng mà chúng tôi ghi lại được khi hỏi các gia đình có xảy ra mâu thuẫn khi dạy con hay không?

Phát 2 băng

5.     Tiếp tục trở lại trò chuyện cùng khách mời chương trình. Như anh vừa nghe thì có nhiều mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con đúng không ạ? Theo anh, chúng ta cần làm gì để hạn chế các mâu thuẫn đó.

AD:

Tùy thuộc vào khách mời để có những câu hỏi hợp lý với chủ đề chương trình.

          Nhạc cắt

MN: Dạy con kỹ năng sống là cần thiết. Tuy nhiên các bậc cha mẹ còn phải dung hòa quan điểm khi nuôi dạy con nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất cho trẻ. Gia đình là cái nôi giáo dục nhân cách cho trẻ, nơi dạy trẻ kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, với quan niệm và kinh nghiệm sống khác nhau, những phương pháp nuôi dạy trẻ không giống nhau của ông bà, bố mẹ, nên khi được áp dụng cùng lúc sẽ dễ dẫn đến những mâu thuẫn trong giáo dục trẻ. Nhiều cặp vợ chồng thường xuyên cãi nhau chỉ vì không thể tìm được tiếng nói chung trong cách dạy dỗ, nuông chiều con cái.

NH: Để giải quyết vấn đề này, phải xác định việc nào là quan trọng: hiệu quả giáo dục con trẻ hay cách dạy trẻ của ai thắng thế? Nếu lấy hiệu quả giáo dục làm trọng thì bản thân mỗi thành viên trong gia đình phải bình tĩnh rà soát lại tính khoa học, tìm ra phương pháp nuôi dạy trẻ tối ưu để vận dụng phù hợp với thể trạng, sức khỏe, tính cách của trẻ.

Sự tôn trọng và kiềm chế giữa các thành viên trong gia đình để tránh tranh cãi gay gắt trước mặt trẻ về câu chuyện dạy trẻ cũng là một bài học về cách ứng xử đối với trẻ. Không nên quá quyết liệt ngăn cản, phản bác cách dạy trẻ trước mắt chúng. Điều này vừa làm “mất mặt” nhau, vừa phản tác dụng giáo dục với trẻ.

Bắt đầu chèn ca khúc Gia đình nhỏ - Hạnh phúc to

Dù dạy trẻ theo phương pháp nào thì tất cả đều mong muốn cho con cái trở thành người tài giỏi, giúp ích cho xã hội. Chính vì vậy, sự khác biệt quan điểm trong việc giáo dục con cái hoàn toàn là chuyện có thể giải quyết được giữa hai vợ chồng trên cơ sở vì mục đích cao nhất. Điều quan trọng nhất chính là hai vợ chồng cần thống nhất cách giáo dục và nghiêm khắc với con ngay khi trẻ phạm sai lầm.

Sự dung hòa hai lối sống khác nhau để tạo thành một cách thức nuôi dạy con cái, sẽ giúp có được những đứa con đa năng hơn và kết hợp tinh hoa từ cả bố lẫn mẹ.

Phát bài hát

Chào cuối

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 10/03/2022 07:35 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2022 09:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà