Đất pt 14/3
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 14/3 VÌ ĐẤT MẸ HỒI SINH. (Xuân Dũng) -Đón xem: ptv đọc Qúy vị và các bạn thân mến!Trong ct phát thanh : đất và người QT sắp đến được phát sóng vào 11g ngày thứ hai : 14/3 sẽ có bài viết "Vì đất mẹ hồi sinh", mời quý vị và các bạn giành thời gian đón nghe, xin cám ơn quý thính giả đã quan tâm đến chương trình. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong ct tuần này, chúng ta cùng tìm hiểu về hoạt động hủy nổ bom mìn toàn nữ, những người lặng thầm và can đảm vì sự hồi sinh của đất mẹ, bài của Xuân Dũng, mời quý vị và các bạn cùng nghe. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct: đất và người QT, ct do Việt Thanh biên tập, với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

                                         VÌ ĐẤT MẸ HỒI SINH.

                                                                                            (Xuân Dũng)

-Lời:

 

  Trong hình dung của  nhiều người thì nghề nghiệp rà phá bom mìn sau chiến tranh rất nặng nề và  nguy hiểm là chuyện dường như chỉ dành riêng cho nam giới. Bởi lẽ trong quan niệm thông thường thì phụ nữ và đạn bom là hai phạm trù có vẻ cách xa nhau vời vợi. Nhưng nếu tận mắt chứng kiến những công việc hàng ngày của những chị em rà phá bom mìn thì chắc hẳn sẽ phải thay đổi cách nhìn về  vai trò của phái đẹp.

   Đây là đội hủy nổ bom mìn toàn nữ duy nhất ở Việt Nam thuộc tổ chức Renew ở Quảng Trị gồm 6 thành viên vừa mới ra đời cách đây chừng 3 tháng. Có thể nói họ là đội phản ứng nhanh khi nhận được thông tin của người dân qua đường dây nóng về vật liệu nổ. Như đầu ngày mới đây, họ đã về xã Hải Thái thuộc huyện Gio Linh để thực thi nhiệm vụ của mình khi bà con địa phương phát hiện một quả đạn nghi là loại M.79 của quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

     Theo quy định, đội trưởng đội hủy nổ bom mìn vào hiện trường xem xét và tìm phương án xử lý an toàn nhất, bình tĩnh di dời vật liệu nổ lđưa lên ô tô trong sự cảnh giới và hỗ trợ của các đồng đội nữ. Nhiệm vụ bước đầu đã hoàn thành và họ không quên thông báo cho bà con yên tâm và cám ơn người dân trước khi tạm biệt.

   Toàn đội lại tiếp tục lên đường vào huyện Hải Lăng khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng báo có phát hiện vật liệu nổ trong quá trình bà con địa phương sản xuất nông nghiệp. Đến thôn Trường Phước thuộc xã Hải Lâm thì đã có người dân chờ đón nói rõ hơn về vật liệu nổ nghi là quả đạn cối đang ở dưới mương nước thủy lợi. Toàn đội triển khai, ai vào việc nấy. Đội trưởng lại tiên phong xuống mương nước mới đào, dò tìm quả đạn chưa nổ. Chị hì hục đào buộc quả đạn phải lộ diện hoàn toàn và tìm cách đưa lên mặt đất. Một việc cũng không đơn giản khi phải mò mẫm dưới nước và mọi điều có thể xảy ra. Rồi quả đạn đã được tìm thấy và đưa lên để sau đó là những phút giây dõi theo và chờ đợi, nhiều khi người chứng kiến hồi hộp nín thở...Bởi đây là một nghề mà hầu như không thể nói đến kinh nghiệm hay nói khác đi là kinh nghiệm phải đánh đổi bằng xương máu, mạng sống con người.

   (Đoạn ghi hình đội trưởng gói và cầm vật liệu nổ đi lên xe an toàn...)

   Trời đã đứng bóng, mọi người tạt vào một quán cháo ven đường ăn trưa. Đối với đội phản ứng nhanh toàn nữ thì họ không hề bới cơm trưa và không có khái niệm giải lao. Bởi tiện đâu thì ăn đó và ăn xong lại bắt tay ngay vào công việc. Bom mìn vẫn đang chờ đợi họ. Lần này thì một vật liệu nổ cũng nghi là một quả cối chưa nổ trên bãi cát trắng ở xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng. Gặp gỡ người dân, xác định hiện trường và toàn đội triển khai công việc một cách bài bản, nghiêm túc và cẩn trọng. Một nhiệm vụ quan trọng và nguy hiểm. Nhớ lại câu hát: bởi chiến tranh đâu phải trò đùa và bom mìn hậu chiến cũng thế nào phải đánh trận giả, nào phải trò đùa.

   (Hình ảnh và âm ngoài: Đội trưởng ra lệnh và giao nhiệm vụ )

   Tiếp cận hiện trường, xác định đây là quả đạn cối chưa nổ trên một vùng đất mà người dân thường hay chăn thả gia súc, khai thác cát và có thể còn có những công việc khác nữa. Việc có vật liệu nổ xuất hiện là một nguy cơ đe dọa thường xuyên đối với người dân địa phương. Sau khi phân tích, đội trưởng quyết định sẽ tổ chức hủy nổ ngay tại đây, gồm hai quả đạn cối và một quả M.79. Việc quy tập vật liệu nổ được tiến hành cẩn thận, theo đúng quy trình đào tạo. Từ việc rải dây, cho đến đào hố, vận chuyển các bao tải đựng cát, chuẩn bị kíp nổ...đều được tiến hành, tất cả  đã sẵn sàng cho việc hủy nổ. Không khí càng khẩn trương khi các thành viên chia nhau thông báo bằng loa cho cộng đồng...

     Người nữ chỉ huy còn khá trẻ, nhỏ nhắn và kiên cường đã có 7 năm trong nghề, điều hành công việc thông suốt, kết thúc bằng hiệu lệnh.

   Và một tiếng nổ vang lên giữa bãi cát Hải Lăng, báo hiệu việc hủy nổ đã hoàn thành, đem lại sự bình yên.

*Anh Lê Hữu Lam, người dân xã Hải Vĩnh ghi nhận (băng)

   Còn đây là tâm tình người trong cuộc sau gần một ngày đối mặt với hiểm nguy.

*Chị Trương Thị Hồng Thắm, Đội trưởng Đội hủy nổ bom mìn toàn nữ, nói (băng)

    Những người phụ nữ xinh xắn, hiền dịu và trẻ trung âm thầm làm công việc hủy nổ bom mìn, thường xuyên đối mặt với hiểm nguy đã khiến các bậc mày râu cũng phải khâm phục và ghi nhận:

*Anh Ngô Xuân Hiền, Quản lý truyền thông và phát triển dự án Renew Quảng Trị, nói (băng)

   Một ngày tất bật và thử thách đã qua như mọi ngày vẫn thế. Họ lại lên xe để trở về nhà như người nông dân sau một ngày cày cấy. Tạm gác lại công việc sau lưng, họ lại trở về với đời thường, với thiên chức nữ giới của mình trước ngày lễ 8/3 quốc tế phụ nữ. Vẫn luôn mong cầu những bông hồng "thép"  của quê hương Quảng Trị luôn chân cứng đá mềm trên từng cây số.

  

  

 

  

 

  

 

Chú thích duyệt

CHỈNH LẠI MỘT SỐ CHỖ CHO PHÙ HỢP VÌ CT NÀY PS TH VÀO 7/3

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 11/03/2022 06:52 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2022 08:48

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà