Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 15/3

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Tình yêu với áo dài truyền thống

Nhạc bài hát: Một thoáng quê hương

Thái Hiền rất vui khi được gặp lại QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! “ Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó…” Vâng, lời bài hát của ca khúc “ Một thoáng quê hương” như là một lời nhắc nhớ, một lời khẳng định về vẻ đẹp và giá trị của áo dài trong truyền thống văn hóa, trong nét đẹp của người Việt Nam. Dù trải qua bao đổi thay, thăng trầm thì chiếc áo dài vẫn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống của người Việt chúng ta, và đã có những người đã dành trọn tình yêu, sự đam mê của mình cho tà áo dài, với họ, hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy những người phụ nữ khoác lên mình chiếc áo dài quê hương.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với chị Cao Nhung, chị đang là chủ của chuỗi cửa hàng áo dài Nhung Cao, đang được yêu thích tại Quảng Trị.

Xin chào Nhung, cảm ơn Nhung đã nhận lời tham gia chương trình

Khách mời: Chào Thái Hiền, chào QV thính giả nghe đài

Nhung thân mến! Được biết bạn đang rất thành công với chuỗi cửa hàng áo dài của mình, vậy Nhung có thể chia sẻ 1 chút cảm nhận của Nhung về tà áo dài truyền thống của người Việt?

Trả lời

Vâng, và trước khi tiếp tục câu chuyện với Nhung, mời Nhung cùng với QV thính giả lắng nghe một vài tổng hợp về lịch sử của áo dài Việt Nam qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống và là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trải qua từng thời kì phát triển của lịch sử, áo dài luôn không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tôn được vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt.

Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào có thể xác định chính chính xác lịch sử áo dài và thời điểm xuất hiện của áo dài. Sự xuất hiện của áo dài bắt nguồn từ áo giao lĩnh (năm 1744) – là kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài Việt Nam. Áo giao lĩnh còn được gọi là áo đối lĩnh, được may rộng, xẻ hai bên hông, cổ tay rộng, thân dài chấm gót. Thân áo được may bằng 4 tấm vải kết hợp mặc cùng thắt lưng màu và váy đen. Đây là kiểu áo cổ chéo gần giống với áo tứ thân.

Theo các nhà nghiên cứu và những hiện vật tại các bảo tàng áo dài thì để tiện hơn trong việc lao động sản xuất của người phụ nữ, chiếc áo giao lĩnh được may rời 2 tà trước để buộc vào với nhau, hai tà sau may liền lại thành vạt áo. Loại áo này thường may màu tối, được xem là chiếc áo mộc mạc, khiêm tốn mang ý nghĩa tượng trưng cho 4 bậc sinh thành của hai vợ chồng.

Trên cơ sở áo tứ thân, đến thời vua Gia Long áo ngũ thân xuất hiện. Loại áo này thường được may thêm một tà nhỏ để tượng trưng cho địa vị của người mặc trong xã hội. Giai cấp quan lại quý tộc thường mặc áo ngũ thân để phân biệt với các tầng lớp nhân dân lao động trong xã hội.Áo có 4 vạt được may thành 2 tà như áo dài, ở tà trước có thêm một vạt áo như lớp lót kín đáo chính là vạt áo thứ 5. Kiểu áo này được may theo phom rộng, có cổ và rất thịnh hành đến đầu thế kỉ XX.

Áo dài Lemur. Kiểu áo này được cải biến từ áo ngũ thân do họa sĩ Cát Tường sáng tạo vào năm 1939. Áo dài Lemur là tên được đặt theo tên tiếng Pháp của bà, áo chỉ có hai vạt trước và sau, vạt trước dài chấm đât, áo được may ôm sát cơ thể, tay thẳng và có viền nhỏ. Khuy áo được mở sang bên sườn nhằm nhấn thêm vẻ nữ tính, kiểu áo này thịnh hành đến 1943 thì bị lãng quên

Áo dài Lê Phổ. Đây cũng là một sự kết hợp mới từ áo tứ thân, biến thể của áo dài Lemur của họa sĩ Lê Phổ nên được gọi là áo dài Lê Phổ. Bà đã thu gọn kích thước áo dài để ôm khít thân hình người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai, kéo dài tà áo chạm đất và đem đến nhiều màu sắc mới mẻ. Nói cách khác, bà khiến nó trở nên gợi cảm, tinh tế và thu hút hơn.

Sau bốn năm phổ biến, ‘áo dài le mur’ được hoạ sĩ Lê Phổ đã bỏ hết những ảnh hưởng phương Tây và thay thế bằng những chi tiết từ áo tứ thân. Từ thời điểm này đến những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong truyền thống nước nhà.

Áo dài Raglan. Áo dài Raglan còn gọi là áo dài giắc lăng, xuất hiện vào năm 1960 do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo ra. Điểm khác biệt lớn nhất của áo dài Raglan là áo ôm khít cơ thể hơn, cách nối tay từ cổ chéo xuống một góc 45 độ giúp người mặc thoải mái linh hoạt hơn. Hai tà nối với nhau bằng hàng nút bấm bên hông.  Đây chính là kiểu áo dài góp phần định hình phong cách cho áo dài Việt Nam sau này.

Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được biến chuyển thành áo cưới, áo cách tân… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được. Cùng với xu hướng năng động, thay đổi của lối sống hiện đại, tà áo dài truyền thống được các nhà thiết kế cách điệu với tà ngắn hơn, thay đổi ở cổ áo, tay áo hoặc thậm chí là tà áo hoặc quần mặc chung với áo dài đem đến cho người phụ nữ Việt nhiều sự chọn lựa. Với lịch sử phát triển qua thời gian dài như vậy, chiếc áo dài Việt Nam đã hoàn thiện hơn bao giờ hết. Áo dài trở thành biểu tượng của nền văn hóa, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt. Có thể nói, áo dài không chỉ là một bộ trang phục đại diện cho cả một nền văn hóa, mà còn là cảm hứng sáng tác không dứt của nghệ thuật Việt Nam.

          Vâng, chúng ta vừa lắng nghe một tổng hợp về lịch sử của áo dài Việt Nam, có thể nói rằng với lịch sử lâu đời, áo dài đã dần định hình và trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Chị Nhung thân mến! Với chị thì ấn tượng đầu tiên của chị về áo dài như thế nào?

          Trả lời (lần đầu tiên được thấy người thân/quen … của mình mặc áo dài… đã thấy thích thú như thế nào?.)

          Vâng, vậy thì chị lần đầu được mang áo dài là lúc nào? Cảm xúc của chị khi đó như thế nào?

          Trả lời

          Đối với nữ giới như chúng ta thì tôi nghĩ rằng khi nhắc đến áo dài chúng ta không thể không nhắc đến 2 mốc đáng nhớ nhất: đó là tà áo dài trắng của thời cấp 3 và lễ phục trong ngày cưới đúng không ạ? Với Nhung thì sao? Nhung có thể kể về những kỷ niệm của mình với tà áo dài trong 2 mốc thời gian đáng nhớ đó được không?

          Trả lời

          Vậy với Nhung, tình yêu của Nhung dành cho áo dài được nhen nhóm như thế nào?

          Trả lời

          Và cơ duyên nào đã đưa Nhung đến với việc kinh doanh áo dài, phát triển chuỗi cửa hàng áo dài tại Quảng Trị?

          Trả lời

          Vâng, như vậy là Nhung đã bắt đầu mở cửa hàng áo dài cách đây cũng được… năm và lúc đó thì tuổi của Nhung vẫn còn rất trẻ, có thể nói là một trong những người trẻ nhất ở Quảng Trị thời điểm đó kinh doanh áo dài. Chắc hẵn Nhung cũng gặp nhiều khó khăn, đúng không? Nhung có thể chia sẻ 1 chút về những khó khăn mình gặp phải khi bắt đầu với áo dài?

          Trả lời

          Trong thời điểm khó khăn đó thì Nhung đã làm gì để có thể đứng vững được trên thị trường và ai là người đã đồng hành cùng Nhung?

          Trả lời

          Quả thật là rất tuyệt vời đúng không. Và chúng ta sẽ cùng tiếp tục chương trình với một ca khúc rất hay về áo.

Ca khúc xinh tươi Việt Nam

          Quý vị và các bạn vừa nghe ca khúc: Xinh tươi Việt Nam một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận. Chúng ta sẽ cùng tiếp tục cuộc trò chuyện với khách mời của chương trình là chị Cao Nhung, chủ cửa hàng áo dài Nhung Cao đang được rất nhiều người đón nhận.

          Chị Nhung thân mến, hiện tại áo dài Nhung Cao đang được rất nhiều người biết đến và lựa chọn. Chị có thể chia sẻ 1 chút về các cửa hàng của mình hiện nay đang hoạt động như thế nào?

          Trả lời

          Để xây dựng được thương hiệu áo dài Nhung Cao thì chị chú trọng vào những điểm nào? Và so với các cửa hàng áo dài khác thì áo dài Nhung Cao có điểm gì đặc biệt?

          Trả lời

          Trong quá trình kinh doanh của mình, được gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ, chị nhận thấy xu hướng hoặc là tiêu chí của chị em khi chọn áo dài là gì?

          Trả lời

          Vâng, có thể nói nhờ nắm bắt được xu hướng, thường xuyên cập nhật được những mẫu áo dài mới, áo dài Nhung Cao đã được rất nhiều chị em đón nhận. Vậy trải qua 1 chặng đường khá dài và cũng đã vượt qua được rất nhiều khó khăn, bây giờ khi thấy áo dài của mình được nhiều người đón nhận như vậy thì cảm xúc của chị như thế nào?

          Trả lời ( chia sẻ về niềm vui, hạnh phúc….)

          Trong các khách hàng đến với áo dài Nhung Cao, chị có kỷ niệm đáng nhớ nhất với khách hàng nào?

          Trả lời ( chia sẻ về vị khách đầu tiên… )

          Vâng, vị khách đầu tiên luôn là người để lại ấn tượng nhất đúng không ạ.

          Chị Nhung thân mến, chúng ta biết rằng hiện nay thì thời trang rất phát triển, và chúng ta cũng có rất nhiều sự lựa chọn. Một trong những tiêu chí của thời trang đang hướng đến đó là đẹp và tiện lợi, mang đến sự thoải mái cho mọi người. Có nhiều người cho rằng áo dài chỉ phù hợp cho những trường hợp đặc biệt như cưới, hỏi, các dịp lễ… đặc biệt là các bạn trẻ cùng không mặn mà lắm với áo dài? Chị có suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

          Trả lời

          Chị có lo lắng rằng sẽ có lúc áo dài không được nhiều người lựa chọn nữa? Và chị sẽ làm gì để đưa tà áo dài đến với nhiều người hơn?

          Trả lời

 Và nhân đây thì chị có thể chia sẻ 1 chút về các cách để chọn áo dài cho phù hợp với dáng người, với các sự kiện thích hợp?

          Trả lời

          Điều cuối cùng chị có điều gì muốn nhắn gửi, chia sẻ đến chị em?

          Trả lời ( nói về vẻ đẹp của áo dài và bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể mang áo dài và tôn lên những nét đẹp riêng. … chị em hãy cứ tự tin với tà áo dài truyền thống…?)

          Xin cảm ơn chị Nhung đã tham gia và mang đến chương trình những chia sẻ rất thú vị.

Nhạc bài Một thoáng quê hương

          Quý vị và các bạn thân mến!

"Đẹp biết bao, quê hương cho ta chiếc áo nhiệm màu
Dù ở đâu... Paris, London hay ở những miền xa
Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó"...

Những câu ca trong bài "Một thoáng quê hương" của Nhạc sỹ Từ Huy-Thanh Tùng chất chứa niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước của mỗi người con đất Việt.

Không chỉ với người Việt, mà với nhiều khách quốc tế, hễ nhìn thấy áo dài, là nhớ ngay đến con người, văn hóa Việt Nam… Trang phục áo dài, văn hóa mặc áo dài đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc - là di sản văn hóa của Việt Nam. Chính vì vậy việc gìn giữ, tôn vinh và phát huy giá trị của áo dài là việc làm hết sức cần thiết. Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm lắng nghe, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 11/03/2022 09:55 Lê Vĩnh Nhiên 11/03/2022 14:07

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà