Kịch bản An sinh xã hội 24 3 2022 – Phát triển BHXH tự nguyện và những chính sách mới
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan tuyên truyền, tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ ngày 1/1/2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng/tháng. Theo đó, mức nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng theo, tuy nhiên người dân vẫn được hưởng những lợi ích tương ứng. Những chính sách mới, những lợi ích mà người dân được hưởng đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội triển khai nhằm tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi,

Kịch bản An sinh xã hội 24 3 2022 – Phát triển BHXH tự nguyện và những chính sách mới

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan tuyên truyền, tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ ngày 1/1/2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng/tháng. Theo đó, mức nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng theo, tuy nhiên người dân vẫn được hưởng những lợi ích tương ứng. Những chính sách mới, những lợi ích mà người dân được hưởng đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội triển khai nhằm tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi,

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trong tình hình dịch bệnh covid 19 có những diễn biến phức tạp, nhưng những năm gần đây, ngành BHXH và bưu điện trên địa bàn tỉnh cùng các ngành liên quan đã tăng cường các giải pháp nhằm tuyên truyển, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người dân đã hiểu được những chính sách an sinh từ BHXH tự nguyện mang lại nên đã tích góp để cùng tham gia mong được đảm bảo cuộc sống khi về già, không phụ thuộc người thân, con cháu.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh có 18.169 người tham gia BHXH tự nguyện, tang hơn 3.900 người so với cùng kì năm 2020, đạt 100,03% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam. Đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh đời sống kinh tế của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay.

Hình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

40’’

2

Nỗ lực của ngành BHXH như thế nào trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bà có chia sẻ gì về số người dân tham gia BHXH tự nguyện trong tình hình hiện nay?

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

45’’

3

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng bằng 22% mức lương cơ sở hiện hành, do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn, thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Vì nhiều lí do không ít người dừng tham gia BHXH tự nguyện. Một trong những nguyên nhân khiến cho người dân băn khoăn, lo lắng về việc tiếp tục tham gia hay không chính là những chính sách mới của nhà nước về điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, nhờ sự tuyên truyền, hướng dẫn của nhân viên bưu điện và bảo hiểm xã hội các địa phương, nhiều hộ dân ý thức được rằng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì dù có tăng mức đóng hiện tại thì sau này số tiền mình nhận cũng tăng lên nên nhiều người vẫn cố gắng tham gia để được hưởng chính sách an sinh của nhà nước.

Hình 1 gia đình đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng do tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn, giờ không biết có tiếp tục theo đóng được hay không khi có thông tin tăng mức đóng….

Có sổ bảo hiểm tự nguyện và hình làm kinh tế của người dân…

40’’

4

Hiểu như thế nào về BHXH tự nguyện, vì sao tiếp tục tham gia…

Nguyễn THỊ PHƯƠNG THẢO

Người tham gia BHXH tự nguyện

45’’

5

Hiểu như thế nào về BHXH tự nguyện, vì sao tiếp tục tham gia…

Ông Lê Văn Tùng

Người tham gia BHXH tự nguyện

 

6

Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/1/2021, của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 đã quy định từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện thay đổi tùy từng đối tượng. Trước đây, để chia sẻ với những đối tượng lao động tự do, thu nhập không ổn định, Nhà nước có chính sách hỗ trợ với 30% mức đóng cho những đối tượng thuộc hộ nghèo, 25% cho hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác. Nay để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện, khi điều chỉnh tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, Chính phủ cũng đã tăng mức hỗ trợ tiền đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Hình quy định về những văn bản mới ở phòng truyền thông...

Hình ở BHXH huyện về những người làm ở bộ phận BHXH tự nguyện...

50’’

7

Chia sẻ về những quy định mới không ảnh hưởng đến việc đóng bảo hiểm tự nguyện... (định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng phải tăng theo. Tất nhiên, đi liền với việc tăng đóng này là Chính phủ cũng tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 lên tương ứng, vì thế tính ra khoản tiền người dân bỏ ra đóng BHXH tự nguyện không thay đổi so với trước).

Ông TRẦN THANH TÙNG

Giám đốc BHXH huyện Hải Lăng – Quảng Trị

45’’

8

Như vậy có thể khẳng định dù tăng mức đóng những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn được hưởng quyền lợi đảm bảo, nhà nước vẫn hỗ trợ mức đóng tăng lên và sau này số tiền người dân được nhận cũng tang lên. Mỗi người khi tham gia cần tìm hiểu kĩ để đảm bảo quyền lợi cho mình, tránh bỏ đóng giữa chừng hoặc băn khoăn dừng lại dù trước đó có ý định sẽ tham gia BHXH tự nguyện.

Hiện nay, ngành BHXH cùng ngành chức năng đã và đang có những giải pháp tiếp tục vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Hình đại diện BHXH làm việc với lãnh đạo chính quyền hoặc bưu điện huyện...

Hình truyền thông cho người dân...

 

9

Giải pháp tiếp tục tuyên truyền chính sách mới và tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện...

Ông PHẠM QUỐC THẮNG

Giám đốc Bưu điện huyện Hải Lăng – Quảng Trị

55’’

10

Năm 2022, BHXH tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu phát triển 28.200 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh đã và đang có những giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Hình BHXH tỉnh, chị Tân

 

11

Giải pháp tiếp tục tuyên truyền chính sách mới và tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện...

Bà ĐOÀN THỊ TÂN

Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

55’’

11

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Việc tăng tỉ lệ người dân tham gia sẽ là thử thách lớn, trong quá trình thực hiện các mục tiêu sẽ có không ít khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Để góp phần đảm bảo an sinh xã hội thì mỗi người dân cần nhận thức rõ để tham gia trong điều kiện cho phép, mỗi cấp, mỗi ngành cần chung tay vào cuộc để nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trong tình hình mới./.

Hình truyền thông BHXH tự nguyện... ở nhà ông Tùng

35’

 

GTPS - Từ ngày 1/1/2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng/tháng. Theo đó, mức nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng, tuy nhiên người dân vẫn nhận được lợi ích tương ứng. Những chính sách mới, những lợi ích mà người dân được hưởng đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội triển khai nhằm tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đây là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 24 3 trên sóng TH, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/03/2022 08:28 Lê Vĩnh Nhiên 18/03/2022 08:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà