Pháp luật và đời sống phát thanh 29 3 2022 – Khó khăn xây dựng trường chuẩn quốc gia theo quy định mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, chủ trương xây dựng trường chuẩn quốc gia đã và đang được ngành giáo dục, chính quyền các địa phương và các đơn vị trường học nỗ lực thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã góp phần thúc đẩy công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên theo theo Thông tư 13, Thông tư 14 của Bộ GDĐT ban hành năm 2020 với các tiêu chí đều cao hơn các quy định tại các thông tư cũ chính là những trở ngại ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các đơn vị trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là bài viết ghi nhận về nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia của chính quyền cũng như một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 29 3 2022 – Khó khăn xây dựng trường chuẩn quốc gia theo quy định mới

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, chủ trương xây dựng trường chuẩn quốc gia đã và đang được ngành giáo dục, chính quyền các địa phương và các đơn vị trường học nỗ lực thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã góp phần thúc đẩy công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên theo theo Thông tư 13, Thông tư 14 của Bộ GDĐT ban hành năm 2020 với các tiêu chí đều cao hơn các quy định tại các thông tư cũ chính là những trở ngại ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các đơn vị trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, trước hết là bài viết ghi nhận về nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia của chính quyền cũng như một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trường Tiểu học Gio Châu, huyện Gio Linh hiện có 402 học sinh đang theo học ở 15 lớp. Trường hiện có 25 cán bộ, giáo viên. Thời gian qua, để xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường đã làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và quy hoạch sử dụng đất đảm bảo theo quy định. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chú trọng công tác xã hội hóa để cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh hiểu được sự cần thiết đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tháng 8/2019, trường được UBND tỉnh đánh giá và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 theo thông tư 17/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo. Chia sẻ thêm về nỗ lực của chính quyền trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ông Hồ Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Gio Châu, huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

Thời gian qua, xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ quan trọng và là chủ trương lướn mang tính chiến lược nhằm chuẩn hóa cơ sở vật cất cũng như đội nngu giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yeu cầu đổi mới, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bọ, cụ thể hóa phong trào thi đua, các cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị chỉ tính khối trường công lập có 193/368 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 52,4% trong đó: Mầm non 92 trường; Tiểu học 38 trường; TH%THCS 34 trường, THCS 19 trường và THPT 10 trường. Để đạt được tiêu chí này, ngành giáo dục các địa phương đã và đang có những giải pháp đồng bộ nhằm góp phần xây dựng trường chuẩn quốc gia. Ông Nguyễn Đức Thông, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

Theo Kế hoạch số 95 ngày 18/5/2021 của UBND tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021- 2025, phấn đấu đến năm 2025, khối giáo dục công lập có 267 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 72,6%. Đặc biệt trong năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu 63% số trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu này theo tiêu chí mới Thông tư 13, 14 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học sẽ còn gặp không ít khó khăn. Vấn đề này sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong ít phút nữa của chương trình, mời quý vị và các bạn tiếp tục lắng nghe.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Có thể thấy, các trường học trên địa bàn tỉnh đã rất nỗ lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, theo Thông tư 13, Thông tư 14 của Bộ GDĐT ban hành năm 2020 với các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia đều cao hơn các quy định tại các thông tư cũ. Trong đó khó khăn nhất là về cơ sở vật chất như diện tích phòng học bộ môn tăng; phòng nghỉ cho giáo viên phải đạt tỷ lệ 10 lớp/1 phòng; các trường THCS phải có phòng khoa học xã hội; các trường THPT phải có thêm phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật phòng đa năng; mỗi dãy nhà lớp học phải có nhà vệ sinh… Những khó khăn và giải pháp trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn ngay sau đây, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trường tiểu học và trung học cơ sở Trung Hải, huyện Gio Linh là một trong những trường có đến 4 điểm trường vì địa bàn dân cư phân bố rộng. Trường học hiện có 516 học sinh ở hai cấp tiểu học và trung học cơ sở, 45 cán bộ, giáo viên. Đây là một trong những đơn vị trường học có nhiều thành tích trong việc chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn. Năm học vừa qua, trường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tuy nhiên để xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường còn gặp không ít khó khăn. Ông Lê Hồng Ái, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trung Hải, huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

Đó là thực trạng chung của nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục dặc biệt các đơn vị trường học có những khó khăn nhất định trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Hiện nay có nhiều văn bản về xây dựng trường chuẩn quốc gia được ban hành, nhiều tiêu chí được nâng cao, chính vì vậy so sánh với điều kiện hiện trạng thì còn có nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đối với đội ngũ giáo viên nhân viên thừa thiếu cục bộ, chưa đồng bộ về cơ cấu, ảnh hưởng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu, một số hạng mục xây dựng từ lâu và có nguy cơ xuống cấp hoặc chưa đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn mới. Công tác xã hội hóa ở các đơn vị trường học trên địa bàn có những khó khăn nhất định. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 19 của Trung ương thực hiện sát nhập thì một số trường học còn khó khăn. Trong đó, có hệ tiêu chí ảnh hưởng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Trích băng:

Phát huy những kết quả trong xây dựng trường chuẩn quốc gia thời gian qua, thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh phối hợp với chính quyền, xây dựng trường chuẩn quốc gia ban hành 18/5/2021 về xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trước hết là tập trung nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng tốt hơn trường chuẩn quốc gia. Các đơn vị phải kiện toàn và xây dựng kế hoạch trường chuẩn quốc gia. Hiện nay đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo yêu cầu mới, từng bước có những giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia phù hợp với thực tiễn./.

GTPS - Thời gian qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã góp phần thúc đẩy công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên theo theo Thông tư 13, Thông tư 14 của Bộ GDĐT ban hành năm 2020 với các tiêu chí đều cao hơn các quy định tại các thông tư cũ chính là những trở ngại ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các đơn vị trường học. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 29 3 trên sóng PT của Đài PTTh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/03/2022 07:51 Lê Vĩnh Nhiên 24/03/2022 07:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà