Quảng Trị du kí - Chinh phục Voi mẹp
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí.

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong QTDK tuần trước, cùng với những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị, chắc hẳn nhiều gia đình đã lựa chọn được cho mình những điểm vui chơi, giải trí thích hợp và bổ ích. Đó là khoảng không gian để được nghĩ ngơi và tận hưởng cuộc sống, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân trước khi trở lại với công việc.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, nên với tâm lý của rất nhiều người đây không phải là khoảng thời gian thích hợp cho việc du lịch, tuy nhiên, vẫn có rất nhiều điểm đến an toàn, lí thú nếu mỗi chúng ta tuân thủ đúng các quy định phòng dịch, biết bảo vệ bản thân và cộng đồng để có những trải nghiệm thú vị mà cuộc sống mang lại. Trong QTDK tuần này, mới quý vị và các bạn cùng trải nghiệm và chinh phụ đỉnh núi Voi mẹp, nóc nhà của Quảng Trị.

Với những người yêu du lịch khám phá, trãi nghiệm thì chinh phục những ngọn núi cao là mục tiêu mà họ thường đặt ra để thử thách bản thân. Cái cảm giác khi leo đến đỉnh núi, phóng tầm mắt nhìn ra xa, để cảm thấy yêu thêm màu xanh của những cánh rừng, của cảnh đẹp quê hương đất nước.

Tại Quảng Trị, có rất nhiều đỉnh núi là nơi nhiều du khách muốn chinh phục, trong đó phải kể đến là đỉnh Voi Mẹp, đỉnh núi cao nhất Quảng Trị, Voi Mẹp cao hơn 1.700 m, tọa lạc tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa. Nơi đây còn được mệnh danh là "nóc nhà" của tỉnh. Đỉnh núi còn hoang sơ, chưa khai thác du lịch. Những người lên đỉnh núi phải có sự cho phép của địa phương nhằm đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định bảo vệ rừng.

Tôi mắn mắn khi có mặt cùng nhóm bạn thực hiện hành trình chinh phục Voi Mẹp. Từ sáng sớm, các thành viên đoàn đã có mặt ở thành phố Đông Hà, xuất phát đêan Hướng Hóa.  Có nhiều đường để lên đến đỉnh Voi Mẹp, chúng tôi không chọn hướng lên núi từ xã Hướng Hiệp (Đakrông) hoặc Hướng Linh đầy huyền thoại mà quyết định xuất phát từ bản Pin (Rào Nguồn), xã Hướng Sơn vì đường này có độ dốc vừa phải và có thể men theo suối để lên được với đỉnh Voi Mẹp.

Cái không khí se se lạnh ở miền sơn cước với cái cảm giác háo hức để xuất phát chinh phục đỉnh Voi Mẹp hiện rỏ trên khuôn mặt của từng thành viên trong đoàn.Trong đoàn có nhiều thành viên với các độ tuổi, ngành nghề khác nhau, nhưng tất cả đều có chung sở thích đó là đi phượt. Mỗi người một ba lô với đầy đủ các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt, một ít lương thực, thực phẩm, các đồ dùng như đèn pin, võng… chúng tôi hăng hái cố gắng vượt qua giới hạn bản than mình.

Vượt 3km đường mòn có độ dốc tương đối băng qua những đồi lúa rẩy, những mảnh vườn cà phê và những rừng cỏ dại mọc bên đường. Cảm giác mệt và mỏi chân bắt đầu hiện lên khi chúng tôi bắt đầu vào cửa rừng. Bước vào rừng một cảm giác háo hức lại xuất hiện thêm lần nữa, những cây cổ thụ mộc thẳng tắp cao vút, bên dưới là những đám rêu xanh, nấm như níu chân kẻ lữ hành. Càng đi sâu vào rừng độ dốc càng tăng lên, các bước chân cũng như nặng thêm. Đường bắt đầu khó dần, nhiều đoạn một bên là núi cao một bên là vực sâu. Sau gần 3 giờ trekking chúng tôi cũng đến được Thác nước đẹp, do nước ở đây rất lạnh nên anh em đặt tên là Thác lạnh cho dễ nhớ. Ở đoạn thác này, cả đoàn có dịp nghỉ mệt, cùng nhau chụp những bức hình đẹp bên thác nước trong vắt cùng những cây cổ thụ xòe tỏa bóng mát.

Sau những phút giây nghỉ lấy sức, tranh thủ trời còn sáng và có vẻ hửng nắng, nhóm tiếp tục đi lên đỉnh Pa Thiên, độ cao khoảng 1.600m, Pa Thiên khá bằng phẳng, với rất nhiều tảng đá cuội to lớn. Trên đỉnh Pa Thiên, rất nhiều cây chè hoang mọc xen với trúc và các tảng đá.Thời tiết ở đây thay đổi trong chớp mắt, nắng rõ mặt người nhưng chỉ ít phút là sương mù kéo đến, gió thổi ngút ngàn. Đứng ở Pa Thiên, nhìn về hướng chính đông là đỉnh Voi Mẹp, chếch hướng đông nam là trụ điện gió ở Hướng Linh. Trước vẽ đẹp của đỉnh Pa Thiên, chị Mai Thị Ánh Linh, một thành viên trong đoàn chia sẻ:

Trích tiếng

Trời tối dần, chúng tôi ngắt một nắm lá chè ở đỉnh Pa Thiên rồi trở về khu vực bãi cắm trại chuẩn bị ngủ qua đêm. Tại khu vực suối nhỏ, có rất nhiều cây cao thuận tiện cho việc mắc võng nghỉ lại. Tại đây, mọi thành viên trong đoàn tập trung để chuẩn bị cho bữa cơm tối, trong tiết trời se lạnh, chúng tôi quay quần bên nhau, cùng ngân nga những gia điệu vui tươi, và đặc biệt vào lúc khuya chúng tôi còn được thưởng thức món cháo ăn rất ngon do các anh dẫn đường đã tự đi bắt ếch rồi chế biến. Tuy leo núi một ngày vất vã nhưng chúng tôi thực sự có những trải nghiệm đáng nhớ.

Sáng hôm sau, sau khi ăn sáng, chúng tôi lại tiếp tục cho chặng đường tiếp theo, càng đi lên cao, đỉnh núi càng hiện rõ. Sau gần 40 phút leo núi chúng tôi cũng lên tới đỉnh. Trên này lúc trước là một cứ điểm của quân đội Mỹ, vẫn còn sót lại những mãnh vỡ của một chiếc máy bay trực thăng. Không khí trên đỉnh thật lạ kỳ, mây, gió, không khí, hơi ẩm như hòa vào nhau xen giữa là những tia nắng len qua những đám mây lúc mờ lúc ảo. Nhìn từ xa, Voi Mẹp như một dải lụa xanh được kết từ rừng trúc. Đứng từ đây, có thể bao quát cả một vùng đất, chiêm nghiệm sự rộng lớn, bao la và hùng vĩ của núi rừng, thiên nhiên. Anh Trần Văn Hùng,cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hóa cho biết, đỉnh voi mẹp rất thích hợp cho phát triển du lịch khám phá, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ của cán bộ quan quản lý có kinh nghiệm để du khách khám phá trọn vẹn và an toàn khi đến với Voi mẹp.

Với rất nhiều người thích leo núi, chinh phục những nóc nhà có độ cao hơn 1500m thì Quảng Trị là nơi có nhiều đỉnh núi để họ tìm đến, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chưa có nhiều tour du lịch leo núi, trải nghiệm được xây dựng để phục vụ cho du khách yêu thích mô hình này. Vẫn chưa có sự đầu tư về cung đường, hướng dẫn lộ trình… để du khách tìm đến. Hiện tại, chỉ có những đoàn khảo sát, những hội mê phượt tự đi trải nghiệm riêng lẻ. Họ tự thuê những người dân bản địa dẫn đường, gùi lương thực để tự mình khám phá từ 3 đến 4 ngày chinh phục đỉnh voi mẹp. Với anh Trong Hoàng, một người đã có kinh nghiệm chinh phục các đỉnh núi, anh chia sẻ:

Trích tiếng

Đỉnh Voi mẹp được ví như nóc nhà của Quảng Trị, mây gió cứ ríu rít níu chân người.Về phái sườn tây của dãy núi, những đám mây trôi vội vã như muốn tìm về một nơi xa nào đó, còn ở sườn núi phái đông, từng cụm mây trắng cự bị hút xuống long khe tưởng như không có đáy. Đứng trên đỉnh Voi mẹp, chúng ta sẽ nghe rất rõ tiếng thác nước ầm ầm vọng lại, và ở đỉnh cao hơn 1700m này, mọi mệt nhọc, ưu phiền như tan biến, chúng ta đón nhận những làn gió mát, thiên nhiên tươi xanh hùng vỹ, để thêm yêu cảnh đẹp quê hương đất nước mình. Nếu chưa một lần đến với Voi mẹp, các bạn nên tìm hiểu và khám phá, chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng.