Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Khoảng cách thế hệ   

Nhạc bài hát Cây gia đình

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Những ca từ giản dị, dễ thương của ca khúc cây gia đình một sáng tác của nhạc sỹ Quỳnh Hợp qua phần trình bày của bé Bào Ngư đã thay cho lời mở đầu của chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này với chủ đề: Khoảng cách thế hệ.

Thưa QV & các bạn! Đối với người Việt Nam sự đoàn kết thống nhất, đùm bọc yêu thương nhau trong mỗi gia đình chính là điều đáng trân trọng nhất và thể hiện được các giá trị vô giá của gia đình. Điều quan trọng là tình cảm thuận hòa của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, là biết tôn kính các bậc sinh thành, yêu thương và chăm sóc con trẻ. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều gia đình vẫn giữ được “nếp nhà”, vẫn luôn sống chan hòa và hạnh phúc. Vậy sống trong gia đình nhiều thế hệ chúng ta sẽ nhận được những giá trị gì? Và làm thế nào để dung hòa những sự khác biệt về nếp sống giữa các thành viên trong gia đình ở các thế hệ khác nhau? Chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ xung quanh chủ đề này với sự tham gia của vị khách mời, xin được giới thiệu nhà văn, nhà thơ Nguyễn Trung Hữu.

          Xin chào và cảm ơn bác Hữu đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả, chào Thái Hiền

Quý vị và các bạn thân mến! Mô hình gia đình hạt nhân đang là xu hướng phát triển, nhưng không vì thế mà mô hình gia đình “tam đại đồng đường”, “tứ đại đồng đường” mất đi. Trái lại, nhiều gia đình đa thế hệ vẫn sống hạnh phúc, hòa thuận, các thành viên trong gia đình chăm sóc lẫn nhau, góp phần lưu giữ những nét đẹp gia đình truyền thống. Mời Qv & các bạn cùng đến với tiểu mục câu chuyện cuộc sống để gặp gỡ với 1 gia đình như thế!

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Lời PS chèn:

Gia đình Bà Nguyễn Thị Em ở Phường Đông Lương, TP Đông Hà được biết đến như là một gia đình mẫu mực và luôn tràn đầy tình yêu thương, hạnh phúc. Gia đình bà hiện có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Bà Em năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng được sống quây quần, vui vẻ bên con, cháu nên bà luôn có tinh thần lạc quan, khỏe mạnh. Bà không chỉ biết tìm niềm vui tuổi già riêng mà còn giúp đỡ con cái công việc gia đình, duy trì nếp sống lành mạnh, hướng thiện, là một cây cao bóng cả trong gia đình, nuôi dưỡng đạo lý về tình yêu thương, sự hiếu thuận cho các con, các cháu. Và với con cháu của bà Em được sống trong môt gia đình nhiều thế hệ, được đón nhận tình yêu thương của mỗi thành viên trong gia đình đó là sự may mắn và hạnh phúc không phải ai cũng có được.

Chị Lê Thị Tuyết, con dâu của bà Nguyễn Thị Em xúc động nói:

Em Hồ Thảo Nhi chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

Để có hạnh phúc và duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình là điều không đơn giản. Song để có được hạnh phúc trong ngôi nhà chung sống nhiều thế hệ càng không dễ vì đòi hỏi mỗi thành viên phải biết cách dung hòa lối sống, thói quen, quan điểm sống của nhau, biết tha thứ và bao dung cho nhau. Nếu mỗi người làm được như vậy thì mỗi gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống sẽ thực sự là một mái ấm gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình Việt trong môi trường sống hiện đại.

Vâng, chúng ta vừa được lắng nghe những chia sẻ của các thành viên trong một gia đình nhiều thế hệ. Bác Hữu thân mến! Nghe xong câu chuyện này thì bác có điều gì muốn chia sẻ thêm không ạ?

Trả lời

Và xin được hỏi hiện nay gia đình bác đang sống là gia đình hạt nhân hay là gia đình nhiều thế hệ?

Trả lời

Quả thật là rất tuyệt vời khi được sống cùng các con, các cháu mình! Và có lẽ tâm lý chung của những người lớn tuổi như bác Hữu đây thì đều thích sống gần con, gần cháu đúng không ạ?

Trả lời ( Chia sẻ về tâm sinh lý của người già như sợ sự cô đơn, muốn gần con, gần cháu vào những năm tháng cuối đời….)

Theo bác giá trị lớn nhất khi sống trong gia đình nhiều thế hệ là gì?

Trả lời

Với cá nhân bác, bác đã nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc gì khi sống trong gia đình nhiều thế hệ?

Trả lời

Vâng, như bác Hữu vừa chia sẻ thì những người lớn tuổi đều có tâm lý chung là thích gần con, gần cháu, thích được nhìn con cháu quây quần bên mình. Và chúng ta thấy rằng ngày xưa chúng ta thường duy trì các gia đình “ tam đại đồng đường”, “ tứ đại đồng đường”, nhưng ngày nay thì các gia đình nhiều thế hệ càng ngày càng hiếm và gia đình hạt nhân chiếm đa số. Theo bác Hữu tại sao lại có sự thay đổi như vậy?

Trả lời

Nhiều người trẻ hiện nay đã từng chia sẻ rằng họ không thích sống trong gia đình nhiều thế hệ vì ngại sự va chạm về lối sống, về nếp nghĩ với ông bà, cha mẹ. Hay nói một cách khác đi là khoảng cách thế hệ ngày nay càng ngày càng lớn. Bác Hữu suy nghĩ như thế nào về thực tế này?

Trả lời

Và cũng chính vì vậy mà các bạn trẻ sau khi lập gia đình đều có xu hướng sống riêng và chỉ gặp gỡ ông bà cha mẹ vào những dịp cần thiết như lễ tết, cúng giỗ… Theo bác nếu cứ như vậy thì tình cảm gia đình có nhạt dần đi không?

Trả lời

Với cá nhân bác, khi sống trong gia đình nhiều thế hệ, bác có gặp trở ngại gì không?

Trả lời

Và bác cũng như các thành viên trong gia đình đã làm gì để có thể dung hòa được những sự khác biệt về nếp sống giữa các thế hệ?

Trả lời

Vâng và như bác Hữu đã chia sẻ thì để duy trình mối quan hệ hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình điều cần thiết nhất chính là sự cảm thông và chia sẻ. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ từ phía thính giả của chương trình mà chúng tôi đã có dịp ghi lại được.

Nhạc cắt Kết nối

Voxpox: - Để duy trì hạnh phúc gia đình thì vợ chồng phải có sự chia sẻ, nhường nhịn, với con cái thì cha mẹ cần có sự quan tâm…

-         Là người cao tuổi trong nhà, tôi cũng biết quan điểm, nếp sống của mình với con cháu sẽ khác nhau nhiều, bản thân tôi tuy đã cao tuổi nhưng cũng cố gắng để thấu hiểu cho các con, các cháu, tự biết tìm niềm vui riêng để con cháu không vướng bận đến mình, đồng thời những nếp sống đẹp tôi luôn cố gắng để duy trì trong gia đình.

-         Sống trong gia đình nhiều thế hệ không hề dễ dàng, nhất là với những người trẻ như chúng tôi. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nếu biết cảm thông và chia sẻ, bỏ bớt cái tôi đi một chút, chúng ta sẽ nhận được nhiều điều quý giá từ ông bà, cha mẹ, và quả thật vợ chồng tôi cũng được ông bà, cha mẹ đỡ đần việc nhà, việc chăm con rất nhiều vì công việc cả 2 vợ chồng đều bận rộn. Tôi cảm thấy khá may mắn khi được sống trong gia đình nhiều thế hệ.

-         Có ông bà cháu cảm thấy rất vui vì tình cảm của anh em chúng cháu sẽ được tăng hơn nhiều và gia đình chúng cháu sẽ đầm ấm hơn nhiều.

Vâng đó là những chia sẻ về gia đình, và chúng ta thấy rằng mỗi gia đình, mỗi người đều có 1 cách riêng để giữ lửa và duy trì hạnh phúc gia đình. Và tất nhiên trong cuộc sống chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những lúc va chạm và điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ cố gắng như thế nào, biết cách cảm thông hơn, chia sẻ hơn thì tất cả cũng sẽ được hóa giải, điều đáng quý còn lại đó là tình thân gia đình đúng không ạ?

Trả lời ( Chia sẻ về sự thấu hiểu lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình… )

Thưa bác Hữu, nhiều người cao tuổi vẫn tâm sự rằng họ cảm thấy cô đơn trong căn nhà của mình bởi các con cháu đều có những nếp sống riêng và không thật sự hiểu tâm tư của người già. Với bác thì như thế nào?

Trả lời

Vâng, và tất nhiên chúng ta không thể cứ nhất nhất yêu cầu con cháu phải hiểu và sống theo nếp sống của mình, hay những người trẻ lại cứ khăng khăng rằng cuộc sống đã hiện đại rồi, thay đổi rồi và ông bà, cha mẹ cũng nên thay đổi đúng không ạ. Mỗi thế hệ đều có nếp nghĩ và các sống riêng đúng không thưa bác Hữu?

Trả lời ( Nói về quan điểm của mình và dẫn chứng những sự khác biệt trong nếp sống của các thế hệ)

Vậy theo bác điều quan trọng nhất để duy trì sợi dây gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình là gì?

Trả lời

Điều cuối cùng bác muốn chia sẻ cùng chương trình với chủ đề khoảng cách thế hế hệ là gì?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn bác Nguyễn Trung Hữu có những chia sẻ rất ý nghĩa và thú vị.

Trích đoạn ca khúc Nhà là nơi

Quý vị và các bạn thân mến! Gia đình - 2 tiếng thiêng liêng có bố mẹ, con cái, có tình yêu thương ông bà, con cháu, anh chị em - những người thương yêu ruột thịt.

Và mỗi người trong chúng ta hãy hướng về gia đình, quan tâm đến gia đình nhiều hơn và giành tình cảm yêu thương nhất cho ông bà, mẹ cha, cho tổ ấm của mình. Hãy luôn nâng niu, gìn giữ, trân trọng tình cảm của những người thương yêu nhất của mình khi ta còn có thể.

Chương trình hạnh phúc quanh ta cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm và luôn đồng hành cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/03/2022 15:38 Lê Vĩnh Nhiên 31/03/2022 09:08

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà