Quảng Trị du kí - Lễ hội đua thuyền
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí.

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong QTDK tuần trước, cùng với những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị, chắc hẳn nhiều gia đình đã lựa chọn được cho mình những điểm vui chơi, giải trí thích hợp và bổ ích. Đó là khoảng không gian để được nghĩ ngơi và tận hưởng cuộc sống, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân trước khi trở lại với công việc.

Thưa QV&CB! Năm 2022 là năm tỉnh Quảng Trị diễn ra rất nhiều sự kiện, kỉ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị, kỉ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn và kỉ niệm 50 năm giải phóng một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Năm nay cũng được xem là năm của lễ hội ở Quảng Trị, mở ra cơ hội trong việc quảng bá, thu hút du khách đối với du lịch sau một thời gian dịch bệnh covid 19 kéo dài.

Có rất nhiều điểm đến cũng như lễ hội chắc chắn sẽ thu hút du khách đến tham quan và tìm hiểu. Trong QTDK tuần này, mới quý vị và các bạn cùng đến với lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức hàng năm trên dòng Thạch Hãn nhân kỉ niệm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn và kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Triệu Phong các bạn nhé.

*****

Tại Quảng Trị, vào dịp lễ hội, đua thuyền là một trong những bộ môn được nhiều địa phương tổ chức và thu hút sự tham gia của đông đảo các vận động viên cũng như nhân dân đến xem, cổ vũ. Ngoài ngày hội thống nhất non sông 30.4, vào dịp đầu năm mới, lễ hội đua thuyền thường được tổ chức nhân kỉ niệm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn hằng năm (7/4), không chỉ người dân ở Triệu Phong mà nhân dân ở khắp mọi nơi trong tỉnh lại háo hức tham gia so tài, cổ vũ. Đây là một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa để tưởng nhớ ngày sinh người con trung hiếu của quê hương Quảng Trị anh hùng.

Tổng Bí thư Lê Duẩn là một người con quê hương Quảng Trị, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, đồng thời là nhà lý luận xuất sắc, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam. Suốt quãng đời hoạt động cách mạng và trên các cương vị lãnh đạo của mình, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân tộc, vì lý tưởng cao đẹp: Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội, Nhân dân Việt Nam có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc.

Vào những ngày đầu tháng tư này, nếu có dịp ghé ngang Quảng Trị, du khách sẽ thấy được một bầu không khí rộn rang với nhiều cờ hoa tung bay trên các trục đường. Dưới bến song, có rất nhiều đội thuyền hăng say tập luyện, tất cả đều nỗ lực, quyết tâm để đem về thành tích cho xã nhà. Với cách thức tổ chức bài bản, quy mô, năm nào sự kiện đua thuyền truyền thống trên sông Thạch Hãn cũng thu hút các đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn tham gia và đông đảo khán giả khắp nơi đến xem và cổ vũ. Các đội được chia làm 2 nội dung thi đấu gồm thuyền rồng và thuyền nan. Ở nội dung thuyền rồng có 12 người (hạng A1) sẽ quy tụ các đội đua là địa phương nằm ven sông, có thế mạnh về đua thuyền là Triệu Thượng, Triệu Giang, Triệu Độ, Triệu Thuận, Triệu An và thị trấn Ái Tử; nội dung thi đấu thuyền nan có 7 người (hạng A2) là các xã còn lại. Vận động viên đua thuyền là những người khỏe mạnh có tuổi đời từ 18 - 40. Ngày diễn ra giải, từ sáng sớm, các vận động viên, người dân trong và ngoài huyện hội tụ về bến sông trước Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành. Sau lễ khai mạc và dâng hương, dâng hoa viếng Tổng Bí thư Lê Duẩn, các đội sẽ tranh tài các cự ly khác nhau trên thuyền nan và thuyền rồng. Với tinh thần thi đấu thể thao trung thực, cao thượng, các đội tranh tài gay cấn với chiến thuật cài thuyền, lộn vè hợp lý, thể hiện những pha bứt phá ngoạn mục trong tiếng trống dục, tiếng dục chèo của các vận động viên và tiếng reo hò cổ vũ của đông đảo người dân khiến cho không khí ngày lễ hội thêm tưng bừng, náo nhiệt. Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân cổ vũ cho các đội đua cho biết.

Trích tiếng

Đến với lễ hội, chúng ta mới cảm nhận hết bầu không khí sôi động và khí thế thi đấu cũng như sự hò reo, cổ vũ của mọi người, cả khúc sông tràn ngập sắc màu, những mái chèo băng băng lướt trên mặt sông tiến về đích. Đây là một môn thể thao mang tính tập thể cao, đòi hỏi mỗi vận động viên cần phải có sức khỏe bền bỉ, đoàn kết mới có thể giành thành tích tốt.Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như tinh thần thi đấu đầy quyết tâm, các đội đua đã mang đến cho khán giả những màn rượt đuổi đầy khí thế trên dòng Thạch Hãn. Chị Nguyễn Thị Thương, VĐV của đội đua thuyền xã Triệu Thuận chia sẻ:

Trích tiếng

Lễ hội đua thuyền truyền thống của huyện Triệu Phong còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân và nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Trong tâm thức của người dân, đua thuyền còn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống ngày một đi lên. Cũng từ giải đua thuyền truyền thống này, huyện đã tuyển chọn được nhiều vận động viên tiêu biểu tham gia và đạt thành tích cao tại các giải đua thuyền truyền thống cấp tỉnh và cấp quốc gia. Còn với người dân Triệu Phong, thông qua những lễ hội này là cách để quảng bá, giới thiệu hình ảnh về con người, mãnh đất Triệu Phong đến gần hơn với bạn bè khắp cả nước. Anh Văn Thành, một người con của quê hương Triệu Phong chia sẻ:

          Trích tiếng

Đối với huyện Triệu Phong, một địa bàn thấp trũng, thường xuyên xảy ra ngập lụt trên diện rộng thì việc tổ chức giải đua thuyền truyền thống hằng năm còn là dịp để nâng cao thể lực, kỹ năng cho các vận động viên - lực lượng nòng cốt tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra ở các xã, thị trấn. Trong các đợt lũ lụt trước đây, khi hàng trăm ngôi nhà trên địa bàn bị ngập sâu trong nước, hàng chục hộ dân bị cô lập. Cùng với lực lượng quân sự, công an thì các vận động viên đua thuyền tham gia rất tích cực và hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn. Do đó, việc duy trì giải đua thuyền truyền thống hằng năm là điều rất cần thiết. Ông Nguyễn Thành Vũ, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết:

Trích tiếng

Đua thuyền truyền thống có từ rất lâu đời ở huyện Triệu Phong, thường được tổ chức vào các dịp lễ, hội chào mừng các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Đây là một trong những hoạt động để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” … Nếu đến Quảng Trị vào dịp này, ngoài việc tham quan, khám phá những cảnh đẹp của vùng đất nắng, gió này, quý vị và các bạn đừng bỏ qua các lễ hội truyền thống ở các địa phương. Hãy thử một lần, tôi tin chắc, quý vị và các bạn sẽ còn quay lại nhiều lần tiếp theo.

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 06/04/2022 09:23 Lê Vĩnh Nhiên 06/04/2022 14:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà