Kịch bản chuyên mục Kiểm lâm 14 4 2022 – Lực lượng kiểm lâm góp phần ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và các lực lượng chức năng. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của chủ rừng và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, xâm lấn, khai thác rừng tự nhiên trái phép nhiều nơi diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh cùng các ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng góp phần bảo vệ môi trường để thực hiện xây dựng nông thôn mới. CM Kiểm lâm hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này ở địa bàn huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chuyên mục Kiểm lâm 14 4 2022 – Lực lượng kiểm lâm góp phần ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng

Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và các lực lượng chức năng. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của chủ rừng và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, xâm lấn, khai thác rừng tự nhiên trái phép nhiều nơi diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh cùng các ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng góp phần bảo vệ môi trường để thực hiện xây dựng nông thôn mới. CM Kiểm lâm hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này ở địa bàn huyện Đakrông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Khu vực đất rừng tại thôn Xa Vy, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Tại đây, năm 2021, một số hộ dân đã khai thác trái phép đất rừng tự nhiên để phục vụ cho mục đích sản xuất. Sau khi phát hiện, nhờ lực lượng kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nên bà con đã không phát nương làm rẫy, trả lại diện tích rừng tự nhiên, chỉ được sản xuất ở những khu vực được cho phép. Cùng với đó, thực hiện theo luật định, một số hộ dân đã bị xử phạt, kịp thời răn đe để người dân không khai thác rừng trái phép, không vi phạm xâm lấn đất rừng, chung sức bảo vệ rừng tự nhiên.

Hình ảnh khu vực rừng từng bị khai thác sử dụng trồng cây của người dân thôn Xa Vy, xã Hướng Hiệp

40’’

2

Chia sẻ về việc phát hiện các hành vi xâm hại rừng...

Ông Hoàng Sơn

Cán bộ Kiểm lâm – Hạt kiểm lâm huyện Đakrông – Quảng Trị

40’’

3

PTV đọc dịch:

Bản thân tôi và người dân ở đây không biết rõ ranh giới giữa đất rừng sản xuất và rừng tự nhiên, thiếu hiểu biết về pháp luật nên mới phát rừng tự nhiên để sản xuất. Sau khi được cán bộ kiểm lâm hướng dẫn, bà con đã trả lại đất rừng tự nhiên, không sản xuất nữa. Tôi cũng vận động con cháu, bà con ở đây không được phá rừng tự nhiên, phải bảo vệ rừng, ai vi phạm thì tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông HỒ VĂN THƯ

Thôn Xa Vy – Hướng Hiệp - Đakrông

40’’

4

Trên đây là một trong số khá nhiều vụ việc liên quan đến các hành vi xâm hại rừng tại địa bàn huyện Đakrông trong thời gian qua. Trong đó, tiêu biểu là các hành vi khai thác rừng trái phép, xâm lấn diện tích rừng tự nhiên phục vụ cho sản xuất, canh tác nương rẫy.v.v. Và từng có những vụ án hình sự xử lí vi phạm liên quan đến khai thác rừng trái phép. Với những bản án phù hợp là một trong những hình thức răn đe hữu hiệu nhất để người dân hiểu phải bảo vệ rừng, không được khai thác, xâm hại rừng.... Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Hạt kiểm lâm Đakrông phát hiện lập biên bản xử lí hành chính vi phạm 46 vụ vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, Hạt cũng ban hành Quyết định khởi tố 2 vụ án hủy hoại rừng. Các hành vi vi phạm đều được xử lí kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại.

Ảnh chụp gỗ khai thác trái phép – tư liệu ở kiểm lâm địa bàn

 

Hình xử lí trên các mặt báo... vụ khai thác rừng trái phép ở Đakrông...

 

Hình núi rừng ở xã Đakrông...

40’’

5

Chia sẻ về việc khai thác rừng trái phép của người dân, bị xử lí như thế nào, chính quyền phối hợp với lực lượng kiểm lâm trong tuyên truyền cho bà con như thế nào?

Ông Hồ Thanh

Chủ tịch UBND xã Đakrông – Đakrông – Quảng Trị

45’’

6

Đakrông là một huyện miền núi, có tổng diện tích rừng hơn 78.000 héc ta, trong đó có hơn 14.000 héc ta rừng trồng. Đây là nguồn tiềm năng về phát triển kinh tế và du lịch của địa phương. Thực trạng xâm hại rừng vẫn còn xảy ra chủ yếu do nhận thức pháp luật về công tác bảo vệ rừng của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện còn hạn chế. Một số người đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô còn duy trì tập quán canh tác lạc hậu, đốt rừng làm nương rẫy. Lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách còn mỏng, địa bàn quản lý rộng, ranh giới các loại rừng còn chưa rõ ràng nên hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng còn hạn chế... Chính vì vậy, tăng cường sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền tuyên truyền cho người dân là điều cần thiết.

Những vụ việc xử lí người vi phạm xâm hại rừng, khai thác rừng trái phép trở thành câu chuyện để lực lượng kiểm lâm phối hợp với địa phương chia sẻ cho người dân trong những buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ rừng. Trong năm qua, Hạt Kiểm lâm Đakrông đã tổ chức 43 buổi họp thôn tuyên truyền với gần 3.500 lượt người tham gia.

Hình núi rừng biên giới...

Lực lượng kiểm lâm trao đổi cùng bà con ở Xa Vy

 

Hình tuyên truyền cho bà con trong nhà hoặc ngoài trời

45’’

9

Đánh giá về tình hình xâm hại rừng, giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng góp phần bảo vệ môi trường để thực hiện Nông thôn mới?

Ông HỒ CHÍ CƯỜNG

Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp – Đakrông – Quảng Trị

45’’

10

Tiếp tục các giải pháp ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng và đề xuất?

Ông PHAN VĂN TIẾP

Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông – Quảng Trị

50’’

 

Để nguồn tài nguyên rừng được bảo vệ, bên cạnh hoạt động của lực lượng kiểm lâm rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống của nhân dân, quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp phù hợp, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Các chủ rừng cần phát huy vai trò trách nhiệm của mình để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng. Hơn hết, mỗi người dân cần nhận thức phương châm bảo vệ rừng là bảo vệ môi trường sống của mỗi chúng ta, cùng góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày một phát triển./.

Hình rừng tự nhiên ở Đakrông...

40’’

GTPS - Trong những năm qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và các lực lượng chức năng. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của chủ rừng và quần chúng nhân dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, xâm lấn, khai thác rừng tự nhiên trái phép nhiều nơi diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh cùng các ngành chức năng đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng góp phần bảo vệ môi trường để thực hiện xây dựng nông thôn mới. CM kiểm lâm kì này sẽ đề cập đến nội dung này tại địa bàn huyện Đakrông. CM được phát song vào lúc 20h15 ngày 15 4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/04/2022 19:49 Lê Vĩnh Nhiên 15/04/2022 07:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà