Chương trình PTTT 20.4
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình PTTT

Phát sóng 10h đến 10h30 thứ 4 ngày 20.4.2022

Chủ đề: Tuyển sinh các lớp đầu cấp – những vấn đề cần quan tâm.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang lắng nghe CT PTTT của Đài PTTH QT! Chương trình đang được phát trên sóng 92.5 MH và đang được liketream trên trang facebook của Đài! Chủ đề mà chúng tôi cùng với khách mời của CT là Bà THÁI THỊ HOA LÝ- Trưởng phòng khảo thí- Sở GD-ĐT tỉnh sẽ thông tin cùng quí thính giả về “ Tuyển sinh các lớp đầu cấp - những vấn đề cần quan tâm.

Hãy gọi cho chúng tôi theo SĐT …………để được giải đáp những thắc mắc về chủ đề mà quí thính giả quan tâm.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Bây giờ cũng đã gần hết tháng 4, tháng 5 là những ngày thi học kỳ 2 và Một năm học nữa lại sắp kết thúc, nhiều học sinh cuối cấp cũng đã có cho mình những kế hoạch những dự định và quyết tâm để thực hiện khi bước vào một cấp học mới quan trọng hơn. Công tác tuyển sinh đầu cấp được Sơ GD-ĐT tỉnh Quảng Trị thực hiện ra sao? Có điểm gì mới hay không? Và cảm xúc lúc này đó chính là cũng vào thời điểm này năm trước khi chúng ta đối mặt với dịch Covid 19 phức tạp thì công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khan, phụ huynh và học sinh không khỏi lo lắng, năm nay thích ứng trong tình hình mới, học sinh và thầy cô giáo được đến trường, cùng học, cùng thi đua và cùng tạo cho nhau động lực mới để cố gắng thực hiện được ước mơ của mình.

Trở lại với CT hôm nay và khách mời tham gia CT là Bà THÁI THỊ HOA LÝ- đến từ sở GD-ĐT tỉnh cùng chia sẽ những thông tin về công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm nay.

Trước hết xin cảm ơn bà đã tham gia CT.

Bà Lý chào thính giả nghe Đài.

Dẫn: Thưa bà, Trong năm học 2022- 2023 về phía Sở GD ĐT đã có kế hoạch cụ thể như thế nào về công tác  tuyển sinh các lớp đầu cấp các bậc học như Tiểu học, THCS và đặc biệt là thi tuyển vào lớp 10 các trường?

Bà Lý ….trả lời.

Dẫn:  Đối với học sinh vào lớp 10 thì như thế nào thưa bà…..? Phương thức được áp dụng là gì? Chúng ta tổ chức thi tuyển hay xét tuyển? Và cụ thể ra sao ông có thể cho thính giả được rõ?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: Theo bà chia sẽ thì đối với lớp 10 thì đã có quy định là sẽ thi tuyển hoặc xét tuyển tùy từng trường theo số hồ sơ đăng ký của học sinh. Vậy đối với một số trường phải thi tuyển như trường THPT Đông Hà, THPT Thị xã Quảng Trị thì sẽ tổ chức thi tuyển ra sao?

Ngay bây giờ chúng tôi sẽ kết nối với Ban giám hiệu Trường THPT Thị xã Quảng Trị ( Hoặc cấp THPT ĐH) để biết được những quy định từ phía nhà trường?

Cảm ơn thầy, cô giáo đã nhận lời tham gia CT.

Câu 1: Thầy có thể cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay?

Câu 2: Năm nay có gì mới so với năm trước không thưa thầy? Môn thi bắt buộc? số lượng học sinh được tuyển?

Câu 3: Những trường hợp nào sẽ được xét ưu tiên?

Câu 4: Trường sẽ nhận hồ sơ từ khi nào và dự kiến tổ chức thi tuyển, những trường hợp học sinh mắc Covid hoặc đang bị ốm thì trường có kế hoạch gì không?

Câu 5: Đề xuất gì với Sơ GD-ĐT?

Cam ơn thầy đã tham gia CT.

Nhạc cắt.

Dẫn: Trở lại với KM của CT hôm nay, thưa bà Hoa Lý, về phía Sở GD-ĐT có quy định riêng về điều kiện xét trúng tuyển đối với những HS không thể tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023 do bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan, như: Bệnh nặng phải nhập viện, do dịch bệnh, thiên tai...hay không thưa bà?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: Vâng, đây cũng là một điểm mới đáng lưu ý, không để các em bị thiệt thòi khi xảy ra trường hợp bất khả kháng đúng vào thời điểm diễn ra kỳ thi mà TS không tham dự thi được. Sở bổ sung điểm này là phù hợp, vì thực tế trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 xảy ra, có thí sinh là F0 đang bị cách ly không tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cùng với kế hoạch thi tuyển thì việc đảm bảo công tác phòng dịch cũng là vấn đề cần quan tâm? Vậy khó khăn hiện nay chúng ta gặp phải là gì?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: sau đây là một vài ý kiến mà phóng viên chúng tôi vừa ghi lại.

Ý kiến phụ huynh và học sinh.

Dẫn: Sau khi nghe những ý kiến từ phía học sinh và phụ huynh thì bà có suy nghĩ như thế nào?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: Vậy đối với cấp tiểu học và THCS thì như thế nào thưa bà? Tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 ở các địa phương ra sao đặc biệt là ở TP Đông Hà? Làm thế nào để thực hiện đúng theo quy định, đảm bảo công bằng cho phụ huynh và học sinh?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: Có thể nói rằng, hiện nay, theo kế hoạch của Sở GD-ĐT tỉnh thì các nhà trường đang tìm giải pháp phù hợp nhất để học sinh cuối cấp ổn định tâm lý, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Và được biết thì hiện nay Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn vẫn tiếp tục triển khai phương pháp thi tuyển vào lớp 10, cụ thể như thế nào thì chúng tôi đã kết nối với thầy giáo……….. HT( Phó hiệu trưởng) của trường để biết cụ thể hơn.

Phỏng vấn: Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn về kế hoạch thi tuyển lớp 10 và đảm bảo phòng dịch Covid 19.

( 3-4 phút)

-         Đặc cách đối với học sinh thuộc diện F0 thi tuyển vào trường chuyên thì như thế nào?

Nhạc cắt.

Dẫn: Vừa rồi chúng ta cùng nghe những chia sẽ từ phía lãnh đạo trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn để biết cụ thể phương án thi tuyển năm nay.

Và lúc này chúng tôi cũng đã nhận được tín hiệu từ phía thính giả nghe Đài. Xin mời bộ phận KT nối máy.

Câu hỏi của thính giả:

Câu 1: Tôi cũng đang có con chuẩn bị vào lớp 10, tôi xin hỏi Việc triển khai xét tuyển vào lớp 10 tại các trường sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo công bằng và minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho học sinh?

Ông …trả lời.

Dẫn: Xin tiếp tục một câu hỏi khác từ phía thính giả.

Câu 2: Xin chào chương trình, em là học sinh lớp 9, em đăng ký thi vào trường THPT Đông Hà . Vậy em có phải nộp kết quả học tập của mình đến tất cả các trường THPT khác hay không ? Vì lỡ em không đu điểm vào trường mình thi tuyển?

Bà Lý….trả lời.

Dẫn: Cảm ơn những chia sẽ của  bà Thái Thị Hoa Lý- Sở GD-ĐT đã chia sẽ những thông tin cho thính giả qua câu hỏi vừa rồi.

Dẫn: Và để hiểu thêm về công tác tuyển sinh vào lớp 10 ở một trường trên địa bàn, PV Minh Hiển sẽ chuyển đến khách mời và thính giả nghe Đài tại điểm cầu tại trường……….. với thầy giáo, và học sinh……

PV: Trường về công tác tuyển sinh sẽ thực hiện như thế nào? Có điểm khác gì so với năm trước? những ưu tiên cho học sinh? Đề xuất?

Học sinh: Nguyện vọng của mình? Băn khoăn và đề xuất?

Dẫn: Nghe những đề xuất vừa rồi, bà có thông tin phản hồi ra sao cho thầy…và em?

Cảm ơn.

Nhạc cắt.

Dẫn: Hàng năm, tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và đặc biệt là lớp 10 là một trong những kỳ thi quan trọng được học sinh (HS), phụ huynh quan tâm. Chuẩn bị cho năm học tới, UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 theo tờ trình của Sở Giáo dục - Đào tạo với những điểm mới đáng lưu ý so với công tác tuyển sinh trong nhiều năm học qua.

Dẫn: Năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh đảm bảo công tác thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Nhân chương trình này,  bà có những chia sẽ gì để học sinh các cấp cũng như phụ huynh yên tâm hơn?

Bà Lý trả lời.

Dẫn: Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình tuyển sinh các ngành liên quan tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ, phối hợp với địa phương theo dõi sức khỏe học sinh, hạn chế trường hợp ra khỏi địa bàn trước ngày thi. Nắm chắc tình hình học sinh, tham mưu đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có điều kiện dự thi đúng thời gian quy định. Kiểm tra, rà soát, thay thế và bổ sung thiết bị để vận hành tốt hệ thống cảnh báo phòng cháy chữa cháy tại các điểm thi. Các cơ quan chức năng, địa phương phối hợp với Nhà trường xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về cơ sở vật chất để kỳ thi tuyển sinh diễn ra thành công, đúng quy định. Thời gian không còn nhiều, hy vọng rằng, sở GD&ĐT cùng các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để sớm đưa ra các giải pháp, phương án tổ chức các kỳ thi cuối cấp phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính nhất quán với tinh thần hướng tới lợi ích tối đa cho người học.

Cảm ơn  bà Thái Thị Hoa Lý- Trưởng phòng khảo thí Sở GD- ĐT tinh ….. đã tham gia CT hôm nay của chúng tôi, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/04/2022 15:42 Lê Vĩnh Nhiên 21/04/2022 15:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà