Đất Th 25/4
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất TH 25/4 MỘT CHUYẾN LÊN NON DU LỊCH ... -Đón xem: ptv đọc Ở hệ thống núi đá vôi Tân Lâm, trong đó có hang dơi đã được công nhận là di tích, còn có nhiều địa chỉ có thể khai thác du lịch như suối nước nóng, sân bay trực thăng ngày xưa của quân đội Mỹ trên đỉnh núi. Ngày trước đây là một vùng chiến địa dữ dội, với nhiều địa danh đã đi vào lịch sử. Nay hòa bình trở lại, chỉ thấy một vùng núi non hùng vĩ, phong cảnh ở đây lại hữu tình, đường đến đây lại rất thuận tiện cho việc du khảo. Nội dung này sẽ được phát sóng vào thứ hai, ngày 25/4 vào lúc 20g30, mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. . (Xuân Dũng-Anh Vũ)

 

   Ở hệ thống núi đá vôi Tân Lâm, trong đó có hang dơi đã được công nhận là di tích, còn có nhiều địa chỉ có thể khai thác du lịch như suối nước nóng, sân bay trực thăng ngày xưa của quân đội Mỹ trên đỉnh núi. Ngày trước đây là một vùng chiến địa dữ dội, với nhiều địa danh đã đi vào lịch sử. Nay hòa bình trở lại, chỉ thấy một vùng núi non hùng vĩ,  phong cảnh ở đây lại hữu tình, đường đến đây lại rất thuận tiện cho việc du khảo (tên phim)

*Chị Đào Thị Dung, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, nói

   Một ngày cuối tháng tư lịch sử, đoàn cán bộ huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lên đường khảo sát tiềm năng du lịch ở Tân Lâm, phía bắc sông Hiếu, đích của họ là cao điểm có căn cứ trực thăng Mỹ ngày trước. Địa bàn này thuộc quyền quản lý huyện Cam Lộ,  giáp với huyện Đakrong, lại ở ngay sát thôn Thượng Lâm của xã Cam Thành. Phải nói đây là công việc quan trọng đối với kinh tế-xã hội và văn hóa, du lịch của địa phương, khi muốn phát triển vùng quê Cam Lộ vốn giàu truyền thống lịch sử và văn hóa nhưng chưa phải đã sung túc về kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch. Một chuyến đi có ý tưởng rõ ràng, nghiêm túc và quan trọng. Bởi đây không chỉ là đi chơi theo kiểu du lịch  mà còn là khám phá và phục vụ công việc quốc kế dân sinh của địa phương.

*Ông Nguyễn Thanh Bắc, phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, nói

   Núi đá tuy nhìn rất gần, ngay trước mặt, nhưng để đi lên thì cũng không quá dễ dàng và nhanh chóng. Mặc dù thời tiết thuận lợi không nắng, không mưa. Cả đoàn người nai nịt gọn gàng, tiếp bước nhau băng dốc, lội rừng chinh phục độ cao của núi rừng đá vôi, vốn là đặc hữu của địa hình, địa chất nhiều nơi trên đất nước, trong đó có miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng. Dọc đường, tuy leo núi cũng khá mệt nhưng bù lại thiên nhiên cũng đã đem lại nhiều cảm nhận thú vị mà chỉ có khi đi bộ, mới có những trải nghiệm không phải ai cũng có cơ hội. Chỉ cần có sức khỏe và quen chuyện băng rừng ít nhiều, cộng với đam mê khám phá trải nghiệm là có thể tổ chức những chuyến đi như thế này. Một chuyến đi như thế không chỉ biết thêm được nhiều điều mà cũng là dịp rèn luyện sức khỏe, kết nối tình cảm, có nghĩa đem lại rất nhiều điều lý thú và bổ ích. Đoàn du khảo gặp nhiều cảnh vật thú vị như những tảng đá nguyên hình nguyên dạng, chưa qua bàn tay người đẽo gọt, còn giữ được vẻ hoang sơ nguyên thủy.

  Càng lên cao độ dốc càng lớn, đi lại có vẻ khó khăn hơn nhưng đoàn du khảo vẫn tiếp tục cuộc hành trình có ý nghĩa, đạt được tâm nguyện của mình, dù có những vất vả dọc đường nhưng ai cũng hào hứng quên cả mệt nhọc để chinh phục độ cao và lên được đỉnh núi. Những cảm giác mệt nhọc rồi cũng nhường bước cho sự háo hức và  những dự cảm khi chính thức đặt chân lên đỉnh núi.

   Và rồi đỉnh núi đã hiện ra trước mặt, một quang cảnh hùng vĩ và phóng khoáng đã mở ra trước mắt. Lá cờ Tổ quốc đã kiêu hãnh, hiên ngang như một biểu tượng thiêng liêng trên đỉnh núi đá cheo leo. Một trong những nhiệm vụ của đoàn du khảo là thay lá quốc kỳ. Và họ đã thực hiện điều này bằng niềm tự hào của những người đặt chân đến đây với càm giác vui sướng. Một vùng trời đất bao la đã nằm trọn trong tầm mắt của những người khám phá. Sau việc trọng thay quốc kỳ, cả đoàn người bắt đầu nghỉ ngơi và tiến hành công việc bếp núc khi trời đã trưa. Một bữa ăn được bày biện ở đỉnh cao núi đá, nơi chỉ có thiên nhiên hoang dã đang chờ con người đến bầu bạn. Được đến đây và hòa mình vào đất trời, cây cỏ và những cảnh vật chỉ có thể nhìn thấy ở độ cao, phải nói là một cảm nghiệm không dễ gì có được. Đoàn du khảo với những người vừa đặt chân đến đây, đã những cảm xúc tươi mới và hứng thú.

*Anh Nguyễn Văn Hanh, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, nói

   Rồi chuyến du khảo đã khép lại sau một cuộc hành trình đáng nhớ và thú vị. Riêng với lãnh đạo, ngành văn hóa, chính quyền địa phương huyện Cam Lộ hẳn sẽ còn nhiều việc quan trọng phải làm để biến tiềm năng du lịch thành hiện thực, đánh thức "nàng công chúa ngủ trong rừng" giúp ích cho địa phương và người dân sở tại, để góp phần bảo vệ núi rừng cũng để bảo vệ chính cuộc sống lâu dài của bản thân mình. Mong rằng tỉnh cùng các ban, ngành liên quan sẽ hỗ trợ hiệu quả cho huyện, thu hút nhiều nhà đầu tư nghiêm túc đến đây, để đôi bên cùng có lợi, để chung tay xóa đói giảm nghèo từ nền công nghiệp không khói là du lịch. Tất cả đều hứa hẹn với nhiều hy vọng ở chặng đường sắp tới...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 21/04/2022 16:37 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 07:12

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà