Kịch bản Pháp luật và đời sống 21 4 2022 – Luật Xây dựng sau 1 năm đi vào cuộc sống
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Sau 1 năm đi vào cuộc sống, Luật đã góp phần khắc phục những hạn chế còn tồn đọng của bộ Luật cũ, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt tránh chồng chéo với các Bộ Luật liên quan. Trong bối cảnh của tỉnh Quảng Trị, việc triển khai Luật Xây dựng có những ý nghĩa nhất định trước tình hình phát triển trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay. Các địa phương, đơn vị đã áp dụng Luật như thế nào, những giải pháp nhằm tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về tình hình thực hiện Luật Xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lộ, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Pháp luật và đời sống 21 4 2022 – Luật Xây dựng sau 1 năm đi vào cuộc sống

Thưa quý vị và các bạn! Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Sau 1 năm đi vào cuộc sống, Luật đã góp phần khắc phục những hạn chế còn tồn đọng của bộ Luật cũ, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt tránh chồng chéo với các Bộ Luật liên quan. Trong bối cảnh của tỉnh Quảng Trị, việc triển khai Luật Xây dựng có những ý nghĩa nhất định trước tình hình phát triển trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay. Các địa phương, đơn vị đã áp dụng Luật như thế nào, những giải pháp nhằm tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về tình hình thực hiện Luật Xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lộ, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhà máy bê tông thuộc Công ty TNHH MTV Xuân Anh thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Đơn vị được triển khai khởi công xây dựng từ tháng 12/2021 và đưa vào hoạt động cuối tháng 2/2022. Trên diện tích hoạt động gần 10.000m2, nhà máy bước đầu hoạt động hiệu quả khi đáp ứng nhu cầu thị trường về bê tông tươi cho các địa phương trong tỉnh. Hiện nhà máy hiện đang giải quyết việc làm cho 30 công nhân, lao động địa phương và vùng phụ cận. Thành lập và xây dựng trong bối cảnh áp dụng Luật Xây dựng sửa đổi và bổ sung năm 2020, đơn vị đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về Luật Xây dựng. Bên cạnh đó, nhờ những điểm mới được tạo điều kiện trong Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung và hỗ trợ từ các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã giúp nhà máy sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Anh NGUYỄN ĐỨC CAO

Giám đốc Nhà máy bê tông – Công ty TNHH MTV Xuân Anh – Cam Lộ - Quảng Trị

Nhà máy bê tông thuộc Công ty TNHH MTV Xuân Anh là 1 trong số nhiều đơn vị được thành lập mới và đi vào hoạt động sau khi Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực. Nhiều nhà máy, công ty nhờ những quy định thông thoáng và mang tính giảm bớt thủ tục hành chính đã giúp cho việc đầu tư, xây dựng, lập hồ sơ được thuận lợi hơn. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cam Lộ thực hiện cấp phép xây dựng cho từ 100- 150 đơn vị công trình. Trong đó, có không ít đơn vị doanh nghiệp có quy mô lớn. Với những điểm mới trong Luật xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 đã góp phần giúp các đơn vị thuận lợi hơn, sớm hoàn thiện công ty, nhà máy để đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Dương

Giám đốc nhà máy số 2 – Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ

Sau khi Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực, các cán bộ phòng, ban liên quan trên địa bàn huyện Cam Lộ đã tăng cường tìm hiểu những quy định mới của Luật. Những điểm mới thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương như thay đổi về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; sửa đổi, bổ sung công trình được miễn giấy phép xây dựng; bổ sung thêm các loại giấy phép xây dựng; rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng; bỏ quy định về đủ vốn khi khởi công xây dựng.v.v. được mỗi cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cam Lộ tìm hiểu kĩ để áp dụng hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Kiêm Tiến

Phó Trưởng Phòng Phụ trách Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Với việc kịp thời tiếp cận Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 bước đầu đã mang lại những ý nghĩa thiết thực trong hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Cam Lộ. Đây là tín hiệu chứng minh cho việc những điểm mới thuận lợi của Luật được áp dụng phù với thực tiễn cần tiếp tục được phổ biến để áp dụng hiệu quả hơn nữa trong hoạt động xây dựng thời gian tới./.

Hình hiệu – Phỏng vấn

Kính thưa quý vị! Trên đây là một phóng sự ghi nhận việc triển khai Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 tại huyện Cam Lộ. Trên thực tế cần có nhiều giải pháp tuyên truyền để Luật tiếp tục phát huy hiệu quả rộng rãi khi đưa vào cuộc sống. Đối với tỉnh Quảng Trị, Sở Xây dựng đã chú trọng những giải pháp nào tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông............................ Sở Xây dựng, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.                    Thưa ông, xin ông cho biết Sở Xây dựng đã triển khai đưa Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 vào cuộc sống như thế nào?

2.                    Kết quả sau một năm triển khai thực hiện Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 là gì, thưa ông?

3.                    Vậy thời gian tới, đơn vị có những giải pháp gì để tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống một cách có hiệu quả nhất?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.

Chào kết

GTPS - Sau 1 năm đi vào cuộc sống, Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 đã góp phần khắc phục những hạn chế còn tồn đọng của bộ Luật cũ, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt tránh chồng chéo với các Bộ Luật liên quan. Trong bối cảnh của tỉnh Quảng Trị, việc triển khai Luật Xây dựng có những ý nghĩa nhất định trước tình hình phát triển trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay. Các địa phương, đơn vị đã áp dụng Luật như thế nào, những giải pháp nhằm tiếp tục đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h30 ngày 21 4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời....

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/04/2022 15:38 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 11:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà