Kịch bản An sinh xã hội 22/4/2022 - Tăng cường công tác thanh kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, bám sát các nghị quyết và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về công tác thanh kiểm tra và nhận thức của các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản An sinh xã hội 22/4/2022 - Tăng cường công tác thanh kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT

Dẫn - Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, bám sát các nghị quyết và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về công tác thanh kiểm tra và nhận thức của các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự:

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Công ty Cổ phần phát triển may mặc miền Trung tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh hiện có gần 400 cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc. Đây là một trong những đơn vị được bảo hiểm xã hội tỉnh và ngành chức năng đánh giá cao trong việc quan tâm chăm lo đời sống và tham gia các chế độ bảo hiểm cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Xác định BHXH là điểm tựa cho người lao động làm việc nên công ty thường xuyên thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đồng thời thể hiện trách nhiệm của công ty đối với người lao động.

Hình ảnh thanh kiểm tra tại đơn vị doanh nghiệp

2

Chú trọng trong công tác bảo hiểm xã hội cho người dân như thế nào?

Phỏng vấn chủ doanh nghiệp

3

Trên đây chỉ là một trong số những đơn vị thực hiện tốt vấn đề bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp thanh tra liên ngành, chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các đại lý thu, chi trả chế độ BHXH, BHTN, BHYT và kiểm tra nội bộ… Đây là hoạt đông mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, góp phần nâng cao nhận thức cho các đơn vị doanh nghiệp trong vấn đề tham gia BHXH cho người lao động.

Hình thanh tra tại các đơn vị doanh nghiệp

4

Nhận thức qua quá trình thanh kiểm tra như thế nào…

Ông Nguyễn Anh Tuấn

Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Phước Anh Quảng Trị

5

Nhận thức thiếu sót và qua thanh tra tuyên truyền của bảo hiểm sẽ sửa đổi như thế nào…

Bà Phùng Thị Hạnh

Giám đốc Công ty TNHH MTV Phước Trường Quang Minh

6

Năm 2021, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện 29 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 56 đơn vị SDLĐ, 12 đại lý thu, 7 đại lý chi trả, 8 đơn vị nội bộ ngành, 3 cơ sở KCB BHYT và triển khai thực hiện kiểm tra, rà soát đối với 39 đơn vị SDLĐ, 4 cơ sở KCB BHYT. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý thu hồi nợ đọng, truy thu BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại 48 đơn vị SDLĐ với số tiền 6,2 tỷ đồng/11,7 tỷ đồng. Truy thu BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với 83 người lao động tại 24 đơn vị SDLĐ với tổng số tiền đã truy đóng và tiền lãi phát sinh do chậm đóng hơn 0,478 tỷ đồng…. Yêu cầu các cơ sở KCB BHYT nộp hoàn quỹ BHYT số tiền thanh toán không phù hợp với đề nghị và không đúng quy định.

7

Chia sẻ về công tác phối hợp với BHXH và các ngành liên quan trong công tác thanh kiểm tra, đặc biệt trong điều kiện dịch covid 19 phức tạp, hiệu quả của hoạt động thanh kiểm tra đối với người lao động?

Bà Trương Thị Quảng Sơn

Phó Trưởng Ban Công tác cơ sở LĐLĐ tỉnh Quảng Trị

8

Cùng với rất nhiều biện pháp quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành BHXH đã và đang góp phần quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp./

Hình hiệu – Phỏng vấn

Dẫn - Kính thưa quý vị! Trên thực tế, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, BH thất nghiệp vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức khác nhau. Nguyên nhân của thực trạng này là gì và giải pháp của ngành BHXH trong vấn đề này như thế nào, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Nhật Thành, Trưởng Phòng Thanh tra kiểm tra – Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1. Thưa ông, xin ông cho biết khó khăn trong công tác thanh kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT trong thời gian qua tại địa bàn tỉnh Quảng Trị?

2. Vâng, thực tế tình hình nợ đọng, trốn đóng BH vẫn còn xảy ra, vậy nguyên nhân của thực trạng này là gì, thưa ông?

3. Vâng, để giảm thiểu thực trạng này, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh có những giải pháp gì?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Hình hiệu

Dẫn - Kính thưa quý vị! Ngày 17/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội thay thế Nghị định 28/2020/NĐ-CP với nhiều mức phạt tăng hơn trước hoặc trước không quy định. Theo quy định, việc chậm đóng, trốn đóng BHXH bị xử phạt như thế nào, mời quý vị và các bạn theo dõi ngay sau đây.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

+ Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

+ Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng;

+ Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà không phải là trốn đóng;

+ Chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

- Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

-  Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

+ Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

+ Sửa chữa, làm sai lệch văn bản, tài liệu trong hồ sơ đề xuất được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chào kết

GTPS - Những năm qua, bám sát các nghị quyết và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Từ đó góp phần, giảm thiểu tình trạng vi phạm chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 28 4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/04/2022 16:47 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 11:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà