phóng sự 15 năm xây dựng đời sống văn hóa
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Phóng sự về tổng kết 15 năm xây dựng đời sống văn hóa

Kịch bản 15 xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2015

TT

Nội dung

Hình ảnh

1

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Với quan điểm chỉ đạo: lấy đại đoàn kết dân tộc làm động lực, lợi ích của nhân dân làm điểm tương đồng, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh làm nội dung, sự tiến bộ nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở cộng đồng dân cư làm mục đích, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân làm phương châm. Có thể nói. cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thể hiện một cách phong phú và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

QUẢNG TRỊ-

15 NĂM XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA

Hình PTV

2

Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày 13/7/2000, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị ra Chỉ thị 32 về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” trên cơ sở lồng ghép hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động và cuộc vận động xây dựng “Làng văn hóa-Gia đình văn hóa” do Bộ VH-TT (nay là Bộ VH,TT&DL) phát động. Có thể nói, với 5 nội dung, 7 phong trào cụ thể, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành một nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển KT-XH của cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng. Sau 15 năm tổ chức thực hiện đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Bởi những hoạt động phong trào gắn liền với cuộc sống của người dân và xuất phát từ chính nhu cầu văn hóa của cộng đồng, thì phong trào đó mới thực sự thành công.

PV Ông Mai Thức-PCTUBNDtỉnh Quảng Trị

Hình ảnh về đường, cờ

 

Một trong những nội dung quan trọng của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đạt được đó là việc thực hiện xây dựng làng, bản, khu phố cơ quan đơn vị văn hóa và gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 142.160/159.658 gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 89%. Có 995/1070 làng, bản khu phố được công nhận Làng, bản, khu phố văn hóa, 909/976 cơ quan, đơn vị được công nhận đơn vị văn hóa. Việc xây dựng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa cũng được gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, bộ mặt nông thôn mới của 117 xã đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần ngày mỗi được nâng lên. Hiện toàn tỉnh có 14/14 phường đã đăng ký phát động "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị", 11 thị trấn/10 huyện đăng ký phát động "Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, có 56/117 xã đăng ký phát động xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. 02 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, 25 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, nhiều làng, bản cũng đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa với kinh phí lên hàng trăm triệu đồng. Toàn tỉnh có hơn 500 cổng chào được xây kiên cố. Gần 1.000 cụm bảng thông tin cổ động, 2.500 panô các loại, 1.348 sân thể thao, 810 đội văn nghệ, 450 câu lạc bộ trong các làng văn hoá duy trì, hoạt động thường xuyên, có 245 thư viện và 250 tủ sách phục vụ nhân dân trong các làng, bản, khu phố văn hoá đến đọc, nghiên cứu và tìm hiểu. Trong 15 năm qua, nguồn ngân sách hỗ trợ xây dựng các thiết chế làng, bản, khu phố là hơn 19,500 tỷ đồng. Việc xây dựng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới đã tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh làm nâng cao tầm nhận thức của mỗi người. Từ đó, mỗi người cùng chung tay thực hiện các phong trào khác có hiệu quả hơn.

PV Ông Trần Hữu Phước-PCTUBND huyện Hải Lăng

Xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng là một trong những địa phương thực hiện thành công phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới. Để làm tốt phong trào này, điều đầu tiên phải nói đến sự đồng thuận của người dân. Chính sự đồng thuận cao nên tất cả những việc triển khai đều được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Và Hải Thượng cũng là địa phương đầu tiên của huyện Hải Lăng đạt xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

PV Ông….Phó ban chỉ đạo làng văn hóa Đại An Khê, Hải Thượng, Hải Lăng.

Hình ảnh đón nhận gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Hình ảnh về nông thôn mới

Hình về các thiết chế văn hóa như cổng chào, nhà văn hóa

4

Từ việc xây dựng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa đã có nhiều phong trào thi đua tiêu biểu của các hộiđoàn thể có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được hiệu quả xã hội rất cao. Trong đó phải kể đến phong trào đền ơn đáp nghĩa. Từ năm 1995 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 90,973 tỷ đồng, trong đó đã xây dựng mới 3.777 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 80,130 tỷ đồng, sửa chữa 1.865 nhà ở cho đối tượng chính sách với số tiền 13,294 tỷ đồng, tặng 5.922 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 2,386 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có các phong trào như phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, nông dân sản xuất giỏi, cựu chiến binh phát triển kinh tế. Các mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các câu lạc không sinh con thứ 3, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ dân số và phát triển…đã được thành lập.

PV Ông…..Chủ tịch UBND phường 1, thị xã Quảng Trị

Hình ảnh trao quà cho các đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn.

5

Cùng với việc phát triển các phong trào văn hóa, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được các địa phương bảo tồn và phát huy. Điều đó khẳng định, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” vừa phù hợp với đạo lý truyền thống của dân tộc, vừa phù hợp với quy luật phát triển của xã hội. Phong trào đã thực sự phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát huy tích cực các giá trị tốt đẹp, đồng thời từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, những hủ tục lạc hậu, tạo lập được nền nếp sinh hoạt văn hóa trong thôn xóm và sự ổn định trong cuộc sống cộng đồng. Từ những kết quả đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt. Nhiều phong trào của các cơ quan, đơn vị, ban ngành trong toàn tỉnh ra đời, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả nếp sống văn hóa, văn minh công sở nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

PV Bà Đỗ Thị Lý-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

Có thể nói, bên cạnh những mặt đạt được thì phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng chưa phát triển đồng đều về chất lượng và số lượng giữa các vùng, miền nên việc chạy theo hình thức vẫn còn diễn ra. Song, với sự nổ lực của Ban Chỉ đạo Liên ngành về xây dựng đời sống văn hóa, Ban điều hành xây dựng đời sống văn hóa của các địa phương, đơn vịđã được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả nên trong 15 năm thực hiện phong trào cũng đạt được những kết quả quan trọng. Đó là 219 làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã được UBND tỉnh công nhận đơn vị văn hóa xuất sắc, 51 đơn vị văn hóa cấp tỉnh, 77 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, 46 làng văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh. Thị xã Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh và huyện Hải Lăng được UBND tỉnh công nhận huyện điển hình văn hóa. UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho huyện Hải Lăng với những thành tích xuất sắc đạt được trong thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”. Đặc biệt toàn tỉnh đã có03 làng, 01 đơn vị được Bộ VH,TT&DL tặng bằng khen.

PV Ông Mai Thức-PCTUBND tỉnh Quảng Trị

Các hình ảnh về những hoạt động xã hội của thanh niên, phụ nữ.

Hình biểu dương các gia đình, làng bản văn hóa tiêu biểu của các năm.

 

Thời gian 15 năm là hành trình đủ dài để nhìn nhận lại phong trào với những nếp văn hóa, thành quả đang hiện hữu và sự tác động của nó với cuộc sống hiện đại. Bề dày văn hóa, cộng với những nỗ lực đổi thay sẽ đưa phong trào có thể gắn kết đời sống mọi mặt và thực chất đi vào cuộc sống của người dân ở Quảng Trị. Tin rằng những dấu ấn của 15 năm qua sẽ tiếp tục lan tỏa cho hành trình xây dựng và đắp bồi giá trị văn hóa của chặng đi dài phía trước.

Hình ảnh đẹp về phong cảnh, nhà cửa

 

 

 

                                                                               

Chú thích duyệt

Nhất trí.

 

 Phong trào toàn dân xây dung đời song văn hóa nhưng không có dân nói nơi. Bổ sung ý kiến người dân

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 09/11/2016 15:22 Lê Vĩnh Nhiên 11/11/2016 06:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà