Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 30/4

Đồng hành cùng con trong mùa thi

MC1: Kính chào QV và các bạn mời chị em và các bạn nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

Chị em và các bạn thân mến! Còn khoảng hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Với lịch ôn luyện dày đặc, thời tiết nóng bức ảnh hưởng lớn đến việc học của các con, hơn ai hết, các bậc phụ huynh phải luôn là người bạn đồng hành nhằm giúp con có được tâm lý vững vàng, sức khỏe ổn định để giành thành tích tốt nhất.

MC2: Vậy làm thế nào để đồng hành tốt cùng con trong mùa thi, đảm bảo tốt sức khỏe cho các con học và thi tốt nhất? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay.

Nhạc cắt

MC1: Ngày nào cũng vậy, cứ đến 4h30 phút sáng khi tiếng đồng hồ báo thức reo cũng là lúc 2 mẹ con chị Lê Thị Bình và em Nguyễn Thị Ngọc Anh ở TP Đông Hà cùng thức giậy để ôn bài. Năm nay là năm cuối cấp 3 và chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là em Ngọc Anh bước vào kỳ thi THPT năm 2022 thế nên áp lực là không nhỏ.

Để chuẩn bị cho con mình có một kỳ thi đạt kết quả cao, chị Lê Thị Bình không ngại vất vả đã đồng hành và theo suốt quá trình học của con từ chăm sóc sức khỏe cho con tốt nhất đến việc đôn đốc, nhắc nhở con học bài, ôn bài. Với những môn học yêu cầu phải học thuộc lý thuyết nhiều chị còn dành thời gian để ôn bài cùng con, kiểm tra kiến thức của con. Theo chị Bình để con có được kết quả học tập tốt nhất thì bên cạnh việc giáo dục của nhà trường, sự nỗ lực tự thân của mỗi một học sinh thì gia đình, đặc biệt là người mẹ luôn có một vai trò quan trọng trong sự thành công đó.

MC2: Cũng giống như bao học sinh khác, ngày thi càng đến gần Ngọc Anh càng lo lắng nhiều hơn, thức khuya, dậy sớm và học bài với cường độ cao đã khiến cho em căng thẳng, mệt mõi rất nhiều. Những lúc nhìn mẹ vất vả, thức khuya, dậy sớm cùng mình, chăm sóc mình chu đáo, Ngọc Anh lại tự nhủ với bản thân mình phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được kết quả thi tốt nhất. Tuy nhiên, trước sự kỳ vọng của gia đình đôi khi khiến Ngọc Anh cảm thấy áp lực hơn, Ngọc Anh chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC1: Có thể nói thời gian này đang là giai đoạn nước rút của mỗi học sinh nên việc căng thẳng, áp lực là không thể tránh khỏi, khi con mình rơi vào trạng thái này phụ huynh đóng 1 vai trò quan trọng giúp các con vượt qua khó khăn. Trước hết cha mẹ cần nắm bắt được trạng thái tâm lý, nhu cầu dinh dưỡng cũng như tạo cho con những khoảng trống tinh thần cần thiết và đặc biệt là không gây áp lực đối với con.

Thay vì bắt con nhất định phải thi đỗ, cha mẹ nên động viên con cố gắng hết sức mình dù còn nhiều khó khăn.

Thi cử là một thử thách mà ai cũng phải trải qua trong cuộc đời nhưng đó không phải là cánh cửa duy nhất. Vì vậy, cha mẹ nên động viên để tự tin làm bài đồng thời chăm sóc sức khỏe tốt để các con bước vào kỳ thi một cách tự tin và đạt được kết quả tốt nhất.

Nhạc cắt

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Mùa thi đang đến gần cùng với rất nhiều nỗ lực của các học sinh thì sự quan tâm, động viên của cha mẹ là rất cần thiết. Sự đồng hành, động viên của cha mẹ sẽ giúp cho các con có thêm niềm tin, động lực để phấn đấu.

MC1: Đồng hành cùng con trong mùa thi cha mẹ cần phải hiểu rõ năng lực học tập của con mình, tôn trọng khả năng của con và không áp đặt lên con trẻ, lắng nghe những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của con để giải quyết những khó khăn của con trong học tập và thi cử. Giúp con phân chia thời gian biểu cho việc ôn tập thật hợp lý và tìm ra phương pháp học phù hợp, có hiệu quả để đạt chất lượng trong kỳ thi. Giải thích cho con hiểu việc nắm vững kiến thức một cách khoa học sẽ giúp con tự tin hơn khi bước vào phòng thi. Để làm được điều đó cha mẹ cũng nên khuyến khích con phải chủ động, tự học, học từ thầy cô, bạn bè. Có thể nói đây là một kỹ năng cần thiết giúp con định hướng được nghề nghiệp và chọn trường cho mình phù hợp.

MC2: Cha mẹ phải là người định hướng, hỗ trợ con bằng kinh nghiệm của bản thân, bằng tình yêu thương của mình để giúp con về đích. Ngay từ việc chọn ngành nghề hay chọn trường phụ huynh cần lưu tâm và hỏi han về sở thích, sở trường của con, ước mơ của con và đặc biệt là khả năng của con mình đến đâu để cùng con đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp. Được lắng nghe và tôn trọng ý kiến con trẻ sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm hơn với lựa chọn của mình cũng từ đó sẽ nỗ lực hơn để thực hiện được ước mơ của mình.

MC1: Áp lực từ việc học tập trong mùa thi sẽ làm cho các em học sinh cảm thấy mệt mõi, căng thẳng thậm chí có trường hợp sẽ rơi vào trầm cảm. Điều quan trọng là cha mẹ hãy giúp con bình tâm trở lại để giải tỏa hết mọi lo lắng. Chúng ta có thể giải thích cho con cái hiểu rằng mọi vấn đề luôn có giải pháp và quan trọng là con có tìm ra được một giải pháp cho riêng mình để áp dụng hay không. Gia đình cũng cần lưu tâm đến con mình nhiều hơn nữa, không nên lơ là và cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng ở con. Đứng trước mỗi kỳ thi các em dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý, sự lo âu thái quá có thể làm giảm khả năng tập trung, kiến thức bị phân tán. Giúp con ổn định về tâm lý để con có thể xem ngày thi là một ngày cần phải vượt qua một cách nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất. Chính cách suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ làm cho tinh thần của con trở nên thư thái hơn, động viên tinh thần cho con không chỉ giúp con giải tỏa được căng thẳng mà con tiếp thêm năng lượng để con bước vào kỳ thi đầy tự tin và hiệu quả. Ngoài việc không tạo áp lực cho con, cha mẹ cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho con để con có được một sức khỏe thật tốt. Chị Lê Hiền Giang, ở TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Cha mẹ cũng nên dành thời gian trò chuyện cởi mở với con cái, tránh nhắc nhiều vấn đề liên quan đến chuyện thi cử sẽ giúp con có tinh thần tốt hơn. Đã có rất nhiều trường hợp vì phải tăng cường độ học tập trong khi chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không được đảm bảo mà sĩ tử ngã bệnh trước ngày thi. Các bậc cha mẹ cần lưu tâm chăm sóc bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp con có thể ngủ đủ giấc. Do yêu cầu học tập căng thẳng nên nhu cầu được chăm sóc, ăn uống có thể nhiều hơn ngày thường. Nhiều trường hợp do quá mệt mỏi mà cơ thể không muốn ăn, ngủ cha mẹ cũng cần có những biện pháp kịp thời giúp con điều chỉnh lại, tránh những hậu quả xấu. Chị Hiền Giang chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

MC2: Hãy tạo điều kiện, không gian để con có cơ hội vui chơi, giải trí. Sau những giờ học tập căng thẳng thì thời gian vui chơi, nghỉ ngơi rất quan trọng. Vì chịu nhiều áp lực nên đôi khi các sĩ tử không dám giải trí. Lúc này, bố mẹ cần quan tâm, động viên cũng như giúp con bố trí thời gian vui chơi thật hợp lý, không quá nhiều nhưng cũng đủ con giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài thì các gia đình cũng có thêm cơ hội để cho các con được có 1 kỳ nghỉ dưỡng, tạo tinh thần thoải mái để chuẩn bị bước vào đợt ôn thi. Có thể cả gia đình cũng nhau đi ăn, đi xem phim, cho con tham gia đá bóng, chơi game… Điều này vừa giảm bớt áp lực, vừa thể hiện sự quan tâm, gần gũi của cha mẹ, giúp con rèn luyện sức khỏe, có tinh thần minh mẫn để tiếp tục học tập.

MC1: QV và các bạn thân mến! Kỳ thi THPT 2022 đang đến gần, hy vọng các bậc phụ huynh sẽ là điểm tựa, là người đồng hành cùng các sĩ tử đi đến thành công!

MC2: Chương trình phụ nữ và cuộc sống cũng xin được khép lại tại đây. Chương trình do…. Cảm ơn QV & CB đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Còn khoảng hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Với lịch ôn luyện dày đặc, thời tiết nóng bức ảnh hưởng lớn đến việc học của các con, hơn ai hết, các bậc phụ huynh phải luôn là người bạn đồng hành nhằm giúp con có được tâm lý vững vàng, sức khỏe ổn định để giành thành tích tốt nhất. Vậy làm thế nào để đồng hành tốt cùng con trong mùa thi, đảm bảo tốt sức khỏe cho các con học và thi tốt nhất? Mời Qv & các bạn đón nghe trong chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 30/4 trên sóng Phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/04/2022 16:40 Lê Vĩnh Nhiên 29/04/2022 07:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà