Đất và người Quảng Trị- truyền hình
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị 9.5.2022

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Cuộc thi sáng tác văn học-nghệ thuật với chủ đề “Quảng Trị- 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”( 1972- 2022) do UBND tỉnh phát động nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị đã thu hút sự tham gia đông đảo của giới văn nghệ sỹ chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh tham gia. Với các tác phẩm thuộc nhiều thể loại và đề tài phong phú đã phản ánh về mảnh đất, con người Quảng Trị giàu truyền thống văn hóa, kiên cường trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động, học tập; cũng như quá trình nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị. Qua quá trình lựa chọn những tác phẩm VHNT có chất lượng; BTC cuộc thi đã trao 5 giải A, 10 giải B và 14 giải C cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc.

Chuyên mục Đất và người Quảng Trị tuần này, mời Quý vị và các bạn cùng đến với ghi nhận về cuộc thi lần này qua ps sau đây.

Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển trong các tác phẩm văn học-nghệ thuật

Với mong muốn tìm kiếm những tác phẩm mới, có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật trên lĩnh vực VHNT; thông qua đó phản ánh, tôn vinh quá trình xây dựng, đổi mới và phát triển của Quảng Trị 50 năm qua; Cuộc thi sáng tác văn học-nghệ thuật “Quảng Trị- 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển” do UBND tỉnh tổ chức qua 4 tháng phát động đã có 239 tác phẩm, cụm tác phẩm của 77 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia với chuyên ngành Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Kiến trúc, Âm nhạc, Sân khấu, Điện ảnh, Múa, Văn nghệ dân gian, Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số.

P/v: Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng- Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị

Giải B tác phẩm “Quảng Trị mình thương”

Theo đánh giá của BTC cuộc thi, hầu hết các tác phẩm đều phản ánh toàn diện, chân thực, sâu sắc trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, để lột tả và làm đậm nét sự vươn lên, đổi mới của mảnh đất, con người Quảng Trị. Bên cạnh các tác phẩm phản ánh những đau thương, mất mát mà đất và người Quảng Trị phải gánh chịu trong chiến tranh như trong bộ phim  Bao giờ thuyền lại sang sông của tác giả Lê Quang Thông – NSUT Quốc Trọng; tập truyện ngắn Lỗ Thủng của tác giả Văn Xương; còn có những tác phẩm phản ánh công cuộc tái thiết lại quê hương hay một số vấn đề thời sự được phản ánh kịp thời trong tác phẩm Đêm trắng thời Covid-19 (tác giả Trương Minh Dự); Quảng Trị ngày mới (tác giả Nguyễn Thanh Thái). Những trăn trở, nghĩ suy, định hướng và dự báo có giá trị như Tập bút ký, phóng sự Nơi đầu cầu liên Á của tác giả Nguyễn Hoàn…

P/v: NSUT Quốc Trọng

Giải A tác phẩm “Bao giờ thuyền lại sang sông”

Các tác phẩm tham dự cuộc thi không chỉ được BTC đánh giá cao về mặt nghệ thuật mà đã phản ánh toàn diện, chân thực, sâu sắc trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quá trình vươn lên, đổi mới của mảnh đất, con người Quảng Trị trong suốt 50 năm qua. Ở mỗi thể loại tham gia đều có những tác phẩm độc đáo, ấn tượng, thể hiện sự bứt phá về nội dung và chất lượng, góp phần làm đẹp thêm diện mạo Quảng Trị trên nhiều phương diện.

P/v: Họa sỹ Thế Hà

Giải B tác phẩm “Làng văn hóa quê tôi”

Cuộc thi đã thể hiện được chặng đường 50 năm qua (1972 – 2022) với những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực của quê nhà Quảng Trị, thể hiện những đặc trưng, tiêu biểu về mảnh đất, con người, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa của miền quê Quảng. Bằng những chất liệu khác nhau, các tác giả có những cách thể hiện độc đáo, giàu tính nghệ thuật mang bản sắc riêng của vùng đất  Quảng Trị... để lại ấn tượng trong lòng người xem.

P/v: Nhà điêu khắc: Nguyễn Văn Hùng

Giải B tác phẩm “Bản sắc vùng cao”

Cuộc thi sáng tác văn học-nghệ thuật “Quảng Trị- 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển” là một cuộc tổng kết, hội quân của văn nghệ sĩ Quảng Trị trong suốt hành trình 50 năm đồng hành cùng quê hương. Đây là món quà tinh thần của đội ngũ văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa về mặt nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật. Đây là dịp để các văn nghệ sỹ và các tác giả thể hiện sự sáng tạo và tình yêu của mình về mảnh đất và con người Quảng Trị trong suốt chặng đường dài khôi phục, dựng xây và phát triển.

P/v: Nhạc sỹ Thế Hùng

Giải B tác phẩm “Khúc ca hòa bình”

P/v: Nghệ nhân ưu tú: Vũ Mạnh Thy

Giải C tác phẩm: “Quê hương dấu yêu ngày trở lại”

Tại Lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao 5 giải A, 10 giải B và 14 giải C cho các tác giả có tác phẩm đạt giải.  Đó là sự ghi nhận, biểu dương sự đóng góp của văn nghệ sĩ và các tác giả trên mọi miền đất nước sáng tạo văn học-nghệ thuật về Quảng Trị;   Cuộc thi còn khẳng định sự phát triển, kế thừa của các thế hệ Văn nghệ sĩ tỉnh nhà ngày càng đông đảo, chuyên nghiệp và tài năng. Đó là sự nối tiếp của thế hệ đầu tiên sau ngày Quảng Trị được giải phóng  đến thế hệ trưởng thành cùng với sự đổi thay của Quảng Trị  và đặc biệt là sự xuất hiện của các tác giả trẻ mang đến luồng gió mới với mỗi người có một phong cách sáng tác khác nhau nhưng đều tự tin khẳng định vị trí của mình. .

P/v: Nhà văn Diệu Ái

Giải B tác phẩm “Những mùa gió rát”

Cuộc thi sáng tác VHNT đã khép lại nhưng sẽ mở ra những cảm hứng sáng tác mới trong đời sống nghệ thuật mai sau, tạo môi trường để các văn nghệ sĩ sáng tác; cổ vũ, động viên sự đổi mới, sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, tỉnh Quảng Trị đồng thời qua đó định hướng phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Quảng Trị, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; khích lệ động viên văn nghệ sĩ, nhân dân tiếp tục sáng tạo văn học-nghệ thuật trong giai đoạn tiếp theo.

P/v:  Nhà văn Đoàn Phương Nam

Phó chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị- Phó Trưởng BTC cuộc thi.

Với chất liệu từ quê  nhà Quảng Trị khổ hạnh vì chiến tranh, thiên tai nhưng luôn đậm sâu nghĩa tình với những con người thông minh, sáng tạo, luôn nỗ lực vươn lên để quê hương hồi sinh, phát triển. Đó sẽ luôn là suối nguồn cảm hứng để các văn nghệ sỹ tiếp tục có thêm những sáng tác hay hơn nữa trong thời gian đến; góp phần xây dựng nền văn học - nghệ thuật cách mạng; cũng như quảng bá hình ảnh, diện mạo của tỉnh Quảng Trị trên con đường đổi mới, phát triển và đi lên.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 04/05/2022 22:37 Lê Vĩnh Nhiên 06/05/2022 07:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà