hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Lắng nghe, chia sẻ và kết nối với con

Thái Hiền và vị khách mời của chương trình là cô Hoàng Thị Phụng ( giáo viên giảng dạy bộ môn ngữ văn của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nay đã nghỉ hưu ) xin kính chào Qv thính giả nghe đài.

Cô Phụng thân mến, chủ đề của chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay sẽ là: lắng nghe, chia sẻ và kết nối cùng con, cô suy nghĩ như thế nào về chủ đề này?

Trả lời

Vâng, có thể nói đây là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm, vậy làm thế nào để đồng hành và cùng con đi qua tuổi dậy thì? Chúng ta sẽ cùng bàn luận trong chương trình ngày hôm nay.

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình hạnh phúc quanh ta của chúng tôi hiện đang được phát sóng trên sóng phát thanh tần số 92.5Mgz và trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, ngay từ bây giờ Qv có thể đặt câu hỏi cho chương trình theo SĐT …. Hoặc gửi về trang facebook của đài, chúng tôi sẽ kết nối và giải đáp cho QV.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Vâng, thưa Qv, thưa cô Hoàng Thị Phụng, Có lẽ tất cả chúng ta, ai cũng đi quả tuổi dậy thì, có thể nói đây là khoảng thời gian đặc biệt trong cuộc đời mỗi người. Vậy theo cô, tại sao lứa tuổi này lại đặc biệt như thế?

Trả lời

          Vậy cô có thể chia sẻ 1 chút về tuổi dậy thì mà cô đã trải qua được không ạ?

Trả lời

          Vâng, như cô đã nói thì đây là lứa tuổi ẩm ương, dở trẻ con dở người lớn, và đa phần các phụ huynh đều than phiền khi con mình bước vào lứa tuổi này thì cha mẹ đều rất đau đầu trước sự thay đổi của con trẻ. Sau đây là 1 số chia sẻ của các phụ huynh.

Voxpox

          Nuôi con ở tuổi này vất vả quá. Tôi đau hết cả đầu, nhiều khi bị tâm lý luôn. Con bướng bỉnh, khó dạy. Nói gì cũng cãi lại được. Mới lớp 6 còn nghe lời, mà kể từ khi lên lớp 7 đến giờ là tôi và chồng đều bó tay”.

 “Con thích gì là làm nấy, áo quần, tóc tai toàn phải theo ý con, mình chẳng thể nào can thiệp được. Mua áo quần về con không thích là tuyệt đối không mặc dù chỉ một lần. Ba nó đi công tác, muốn mua cho nó đôi giày nên chụp hình gửi về, con xem vừa ý rồi mới mua. Thế mà về nhà nó lại đổi ý không thích, thế là không chịu mang. Mình thì tiếc của nên nổi cáu. Mà mỗi lần như thế là nó giận lẫy, lên phòng đóng cửa ở một mình”.

“Mình còn may mắn là con dù khó bảo nhưng cũng không hư . Còn đứa em của mình, có đứa con gái ở tuổi dậy thì mà chẳng thể nào dạy bảo được. Lên trường giao du với mấy đứa bạn ăn chơi nên mẹ nó cấm đoán. Thế là mỗi lần mẹ nó mắng là nó lại bỏ nhà đi. Thiệt khổ”.

 “Khổ như nuôi dạy con. Tuổi nó mới lớn đủ thứ để lo và sợ, rồi thêm tính tình nó thay đổi, khó dạy nên nhiều khi tôi cũng bất lực. Nó giận gì là đóng sầm cửa ngay trước mặt mình, nhịn ăn, không thèm nói chuyện. Lúc bất lực quá thì tôi chỉ mong con nhanh lớn, qua giai đoạn này chắc con sẽ thay đổi và dễ dạy bảo hơn”.

          Vâng, thưa cô Phụng, như chúng ta đã thấy thì hầu như phụ huynh nào có con đến tuổi dậy thì cũng đều rơi vào tình trạng đau đầu, lo lắng và có phần bất lực nữa. Theo cô tại sao lại như vậy?

Trả lời

          Nhưng có 1 thực tế như thế này, những bậc làm cha, làm mẹ như chúng ta đây, đều đã đi qua tuổi dậy thì, nhưng như bản thân tôi, tôi thấy tuổi dậy thì của mình dù cũng có những thay đổi về tâm sinh lý, cũng có phần ẩm ương nhưng qua đi rất nhẹ nhàng, cha mẹ cũng không quá phiền lòng. Tôi còn nhớ thời của mình, chỉ có 1 số bạn cá biệt là có nổi loạn hơn chút xíu, nhưng tôi cảm nhận là không quá phức tạp như bây giờ, Cô có cùng cảm nhận như vậy không?

Trả lời

          Vậy tại sau hiện nay, tuổi dậy thì của các con lại phức tạp như vậy?

          Trả lời

          Với cá nhân mình thì sao, là một giáo viên đặc biệt là giáo viên dạy văn nữa hẵn rằng cô cũng sẽ có nhiều cách để nắm bắt tâm lý con cái, và tôi cũng được biết các thầy cô cũng có học về tâm lý để có thể tiếp cận học sinh của mình dễ dàng hơn đúng không ạ? Vậy cô có gặp khó khăn khi các con mình đến tuổi dậy thì hay không?

          Trả lời

          Xin cảm ơn cô, và chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình sau ít phút nữa.

Nhạc cắt Lắng nghe và chia sẻ

          Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị có thể tham gia chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình qua SĐT… hoặc trên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị, chúng tôi luôn lắng nghe và kết nối với QV.

          Vâng, chúng tôi cũng đã nhận được tín hiệu điện thoại của thính giả, xin mời KTV nối máy giúp chúng tôi.

          Xin chào Quý thính giả, bạn có thể giới thiệu 1 chút về mình được không ạ?

          Vâng, và điều bạn muốn chia sẻ đến chương trình là gì?

          “ Tôi là mẹ đơn thân, cuộc sống thực sự quá vất vả vì phải nuôi 2 con ăn học. Nhưng bây giờ, tôi thực sự bế tắc vì không biết phải làm gì với con gái lớn của mình. Cháu học lớp 8, bình thường rất ngoan nhưng đến thời gian này cháu thay đổi quá nhiều, cháu không cởi mở, trò chuyện như trước, kết giao với bạn bè và trở nên đua đòi, chưng diện, tôi càng cấm thì cháu càng phản ứng mạnh, cãi lại lời mẹ, trốn học theo bạn, trộm tiền để mua quần áo… Tôi suốt ngày lo buôn bán để kiếm tiền nuôi con, nhưng bây giờ con mình như vậy, tôi thực sự không biết phải làm thế nào. Phải chăng do tôi đã không quan tâm đến con mình nên con mình hư mà không biết, đến bây giờ nhận ra thì đã quá muộn. Liệu tôi còn cơ hội để vực con mình dậy hay không?”

          Vâng, một tâm sự, 1 chia sẻ rất buồn đúng không ạ, thưa cô Phụng, với trường hợp này chị có điều gì muốn gửi gắm đến thính giả.

          Trả lời

          Có thể nói tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển giao từ trẻ con sang người lớn nên chắc chắn cả các bạn nhỏ khi bước vào lứa tuổi này và cả phu huynh đều sẽ bối rối và gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết những biến đổi về tâm sinh lý đó. Và điều quan trọng là các phụ huynh phải luôn giữ được sự bình tĩnh, kiên nhẫn và nếu có thể thì hãy là một người bạn của con. Và tôi cũng đọc được 1 câu nói như thế này: “Tuổi dậy thì như một cơn lũ, dù muốn hay không cũng vẫn sẽ đến. Nếu phụ huynh đối đầu và chặn cơn lũ sẽ chỉ làm cho tức nước vỡ bờ, cách tốt nhất hãy cố gắng hiểu sau đó bơi cùng cơn lũ để đưa con vào bờ”.

          Tất nhiên, chúng ta không thể dùng suy nghĩ hay cách nhìn của mình để áp đặt lên con trẻ và trẻ đến tuổi dậy thì cũng có những điều thầm kín khó nói ra. Sau đây là những chia sẻ của các bạn trẻ mà chúng tôi có dịp ghi lại được, mời QV thính giả, các phụ huynh và cô Phụng cùng nghe.

Voxpox

          Ba mẹ suốt ngày chỉ biết nhắc và ép con học bài, suốt ngày cứ học, học. Suốt ngày cứ bảo con phải thế này, con phải thế kia… con thực sự không thích điều đó. Con cũng muốn được đi chơi với bạn bè, được xem 1 bộ phim mới ở rạp… các bạn con đều làm được điều đó, sao ba mẹ ko hiểu con.

          Con lỡ thích 1 bạn cùng lớp. Chỉ là thích thôi. Nhưng ba mẹ biết được đã mắng con té tát, con rất xấu hổ với bạn bè, con thấy nhiều gia đình, các bạn nói chuyện với ba mẹ rất thoải mái, nhưng con thì không.

          Vì sao con không được mang áo quần theo sở thích của mình, điều đó có gì xấu đâu, vì con thích thôi mà, vì sao ngay đến cả áo quần của con mà ba mẹ lại quyết định.

          Con thực sự không muốn cải lời ba mẹ đâu, có điều ba mẹ không chịu nghe con giải thích, con cũng có ý kiến của riêng con mà…

          Vâng, đó là những chia sẻ rất thật của các bạn trẻ và nói thật để các bạn ấy nói ra được những suy nghĩ này cũng không phải là dễ dàng đâu ạ.

          Cô Phụng này, rõ ràng một trong những nguyên nhân chính của việc cha mẹ và con cái mâu thuẩn chính là thiếu sự lắng nghe đúng không ạ?

          Trả lời

          Thực tế trong những lần gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp… những người có con ở tuổi dậy thì chúng tôi vẫn thường nói với nhau rằng: Mình cũng đã từng trải qua tuổi dậy thì, nhưng tại sao lúc đó mọi chuyện đơn giản, nhẹ nhàng còn con trẻ hiện nay quá phức tạp. Phải chăng do sự thay đổi của môi trường sống, công nghệ, điều kiện sống, giao thoa văn hóa… khiến tâm sinh lý ở lứa tuổi dậy thì của các con hiện nay phức tạp hơn?

          Trả lời

          Vâng, và rõ ràng cái tôi cá nhân của các con cũng được đề cao hơn đúng không ạ. Và có 1 vấn đề nhạy cảm mà chúng ta cần phải bàn đến đó là những rung động đầu đời của các con, thưa cô Phụng, với vấn đề này cô có điều gì muốn chia sẻ?

          Trả lời

          Có một vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm đến hiện nay đó chính là kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, đây cũng là thời điểm các con chuẩn bị hành trang cho tương lai. Việc phụ huynh mong muốn con mình được học tốt hơn, thi đỗ đại học là chính đáng đúng không ạ. Tuy nhiên thực tế hiện nay thì có nhiều trường hợp các em học sinh coi đó là áp lực mà ba mẹ áp lên cho mình rồi có những suy nghĩ tiêu cực. Thưa cô Phụng, cô có suy nghĩ, nhìn nhận như thế nào trước thực tế này?

          Trả lời

          Vậy từ bản thân trong gia đình của mình, khi các con chuẩn bị bước vào các kỳ thi hoặc đứng trước ngưỡng cửa có tính quyết định của cuộc đời thì cô đã làm gì để có thể thấu hiểu con, cùng con tìm giải pháp tốt nhất mà không gây áp lực cho con?

Trả lời

Nếu trường hợp các con gặp áp lực không chỉ từ phía gia đình mà con ở ngoài xã hội nữa thì lúc đó cô đã làm gì?

Trả lời

Vâng, những cách giải quyết nhẹ nhàng và đầy khéo léo và theo tôi nghĩ chính tình thương của cha mẹ sẽ giúp các con hiểu ra được rất nhiều điều đúng không ạ, và  để kết thúc chương trình hôm nay cô có điều gì muốn gửi gắm đến thính giả đang nghe chương trình.

Trả lời

Xin cảm ơn cô.

Quý vị và các bạn thân mến! Dễ tự ái, dễ bị tổn thương khi bị mắng nặng lời, thích được coi là người lớn và đôi khi hành động nông nổi chính là những đặc trưng cơ bản của trẻ khi bước vào giai đoạn dậy thì. Đây là lứa tuổi hết sức nhạy cảm bởi diễn biến tâm lý phức tạp. Tuy nhiên tất cả sẽ qua nhanh chỉ cần chúng ta dành cho con trẻ sự quan tâm đúng mức, lắng nghe và thấu hiểu con. Ba mẹ cần coi con như bạn, trao đổi, đối thoại nhẹ nhàng, tuyệt đối không bạo hành tinh thần hay thể xác đối với con, để con cảm nhận được sự tin cậy, yêu thương và bao dung của người lớn. Có như vậy các con mới cảm thấy hạnh phúc. Khi một đứa trẻ hạnh phúc thì sẽ không có những suy nghĩ hay hành động bất cần, tiêu cực và chúng sẽ lớn lên một cách lành mạnh.

Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe. QV có thể gửi những bài viết, những chia sẻ về cho chương trình qua địa chỉ email hanhphucquanhtaqrtv@gmail.com. Xin kính chào tạm biệt là hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/05/2022 12:32 Lê Vĩnh Nhiên 13/05/2022 18:35

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà