Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta 24/5

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Mùa hè yêu thương

          Thái Hiền xin chào Qv thính giả đang lắng nghe chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn thân mến! Kỳ nghỉ hè là thời gian được trông đợi nhất trong năm với các con vì có thể ở nhà với gia đình, tha hồ vui chơi mà không phải đến trường. Tuy nhiên các con vui bao nhiêu, ba mẹ lo lắng bấy nhiêu vì không biết cho bé làm gì vào những ngày hè, phải thu xếp cho con như thế nào, ăn làm sao, chơi làm sao, ở nhà với ai?... Làm sao đảm bảo dược công việc mà vẫn có thì giờ chơ cùng con? Làm sao để kéo trẻ ra khỏi các thiết bị công nghệ như Ipad, Ti vi, máy tính…? Làm sao để có thể tặng cho con một mùa hè thú vị và ý nghĩa? Hãy cùng lắng nghe một vài chia sẻ cùng chương trình hạnh phúc quanh ta hôm nay cùng với khách mời quen thuộc của chương trình là bạn Hoàng Thị Kim Loan, giáo viên tiếng anh và Loan cũng đã có nhiều chia sẻ thú vị cùng chương trình.

          Trả lời: Chào chị Thái Hiền và chào QV thính giả nghe đài

          Kim Loan thân mến! Thái Hiền đã có dịp được trò chuyện với Loan trong 1 số chương trình và cũng rất ấn tượng với những góc nhìn khá thú vị của Loan về những vấn đề trong cuộc sống. Và khi nhận lời tham gia chương trình về chủ đề Mùa hè yêu thương thì suy nghĩ đầu tiên đến với Loan là gì?

          Trả lời

Loan này, Loan cũng đang có con nhỏ phải không? Bé của Loan năm nay được bao nhiêu tuổi và mùa hè năm nay Loan sẽ chuẩn bị kỳ nghỉ hè cho con như thế nào?

          Trả lời

          Vậy những năm trước khi bé còn nhỏ thì Loan sẽ cho bé đón mùa hè như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, với Loan thì có vẻ mùa hè của 2 mẹ con khá nhẹ nhàng và cũng rất vui nữa vì Loan có thể tự điều chỉnh, sắp xếp việc dạy học, sắp xếp lịch làm việc của mình. Tuy nhiên với rất nhiều người khi phải đi làm ngày 8 tiếng, chưa kể có lúc phải tăng ca và theo giờ giấc quy định thì để sắp xếp mùa hè cho con không phải dễ dàng đâu.  

          Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Tiểu mục câu chuyện cuộc sống

Hè đến, phụ huynh đau đầu tìm nơi giữ trẻ, nháo nhào tìm nơi gửi con, tìm lớp cho con học hè,... là những phương án được các bậc cha mẹ tính đến khi kỳ nghỉ dài hơi của các cháu đã gần kề.

Chị Nguyễn Nhật Linh trú tại phường Đông Lương, thành phố Đông Hà than thở

Băng ghi âm: “Hè này không biết cho con gái đi đâu? Nắng nóng thế này cho nó đi học thêm thì khổ, mà để ở nhà thì không ai trông, bố mẹ đi làm cũng chẳng yên tâm được”.

 Năm nào cũng thế, từ khi cô con gái đi học mẫu giáo cho đến bây giờ, khi con đã học lớp 2, việc khiến vợ chồng chị đau đầu nhất vẫn là tìm chỗ gửi con trong mùa hè. Năm trước, bí quá vợ chồng chị cho cháu đi học thêm trong cả mùa hè, nhưng giải pháp tình thế đó không áp dụng được với năm nay, khi chị Linh thấy nhiều người khuyên nên cho con có một kì nghỉ hè đúng nghĩa. Chị Linh thừa nhận thêm rằng:

Băng ghi âm “Cho con đi học tôi cũng không hẳn vì muốn nhồi nhét kiến thức mà chủ yếu là vì cần có người trông con hộ trong mấy tháng hè. Năm ngoái con gái tôi hết học thêm tiếng Anh, chuyển sang học múa, học đàn,... năm nay tôi lại định tìm lớp cho con đi học bơi, học khiêu vũ. Chứ không biết hè gửi con ở đâu, nhét cho con đi học đủ thể loại…Tuy nhiên, muốn để con được đi chơi dịp hè cũng là cái khó vì tôi chẳng biết nên cho con đi chơi đâu, bố mẹ lại bận tối ngày.”

Theo đúng lịch, con gái chị Linh sẽ được nghỉ hè từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 8 mới nhập học, nghĩa là bé sẽ được nghỉ hơn 2 tháng. Mùa hè đã bắt đầu rồi, vợ chồng chị cũng đã sắp xếp thời gian để cho con đi chơi, đi du lịch. Thế nhưng kỳ nghỉ phép của anh chị cũng chỉ được 1 tuần đến 10 ngày, và trong suốt kỳ nghỉ hè này anh chị vẫn chưa tìm được phương án nào khả thi cho con.

Tương tự, vợ chồng chị Ngọc Mai có cô con gái lên 7 tuổi, có một số trung tâm đã mở các lớp học hè bán trú cả ngày cho học sinh. Thế nhưng bản thân anh chị lại thấy nếu cho con theo các lớp này suốt cả ngày thì thật tội cho con. Vì mùa hè mà cũng bắt con đi học suốt thì con chẳng còn biết mùa hè là gì. Chị tâm sự:

Băng ghi âm: “Mình đang phân vân không biết nên cho bé học hè ở đâu? Cũng chưa biết mùa hè năm nay của con sẽ như thế nào đây. Cho đi học bán trú thì con chẳng còn mùa hè nữa, mà không cho con đi học thì không biết gửi con ở đâu. Hai vợi chồng định sắp xếp thời gian cho con tham gia các lớp năng khiếu, vì cháu cũng lớn rồi và muốn được đi học vẽ, học bơi… Chắc cũng phải chịu khó thay nhau đưa đón con vậy.”

Trên các diễn đàn, nhiều ông bố, bà mẹ bày tỏ nỗi lo khi mùa hè đến, những chủ đề như “tìm nơi gửi trẻ ngày hè”, “có nên cho con đi học mùa hè này không?”, “tìm lớp bán trú cho trẻ, gấp lắm, giúp em với”... là những chủ đề được bàn tán sôi nổi. Năm nào cũng gặp vấn đề này mà nhiều phụ huynh chưa có giải pháp nào hoàn hảo cả, nhiều mẹ khuyên nên cho con đi trại hè, vừa bổ ích lại có người trông trẻ. Và làm thế nào để cho con có một mùa hè ý nghĩa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của chương trình.

          Vâng, quả thật để cho con một mùa hè đúng nghĩa không hề dễ dàng đâu. Chỉ riêng việc phải gửi con ở đâu khi mình đi là thôi cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh khi mùa hè đến nhỉ? Ai cũng muốn dành cho con một kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa nhưng chúng ta thấy đấy, có quá nhiều vấn đề đặt ra ở đây. Và dường như mùa hè của các con đang bị đánh cắp, bởi từ lâu nó được gọi vui là học kỳ thứ 3 chứ không còn là khái niệm nghỉ ngơi sau 9 tháng học tập căng thẳng nữa. Loan có suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

          Trả lời

          Nhiều gia đình khi không có điều kiện để có được kỳ nghỉ hè cùng con, cũng không gửi con được cho gia đình nội ngoại cũng đành để con ở nhà, và lúc đó các con sẽ chỉ làm bạn với internet, với smarphone thôi. Không biết có lúc nào ở gia đình Loan cũng như vậy?

          Trả lời

          Vậy bé của Loan có thường xuyên sử dụng smarphone hay xem tivi và các kênh youtube không?

          Trả lời

          Theo Thái Hiền nghĩ việc các con làm quen với công nghệ hay các kênh thông tin xã hội cũng không hẵn là xấu đâu, vì cũng có nhiều kênh rất hay về kiến thức và kỹ năng sống. Tuy nhiên làm thế nào để định hướng theo dõi các con mới là vấn đề. Cá nhân Loan thì như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, có thể nói rằng dù thế nào đi chăng nữa thì trẻ em bây giờ khá thiệt thòi hơn chúng ta ngày xưa đúng không Loan. Khi mà chưa có internet và các thiết bị thông mình thì mùa hè của các thế hệ 7x,8x như chúng ta thường rất sôi động. Loan có thể chia sẻ 1 những mùa hè như thế của mình cùng chương trình?

Trả lời

Vây với Loan, những mùa hè như thế có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của mình?

Trả lời

 Phải khẳng định hiện nay nhiều đứa trẻ không chỉ bị tước mất ngày hè, mà còn bị tước mất tuổi thơ khi phải học từ sáng đến tối, từ ngày học chính đến dịp nghỉ hè. Chương trình sẽ được tiếp tục với tiểu mục lắng nghe và chia sẻ.

Lắng nghe và chia sẻ

Trích 1  số mong muốn của các con trong mùa hè

-         Mùa hè đến em thích cùng bố mẹ đi biển, cùng bơi, cùng đốt lửa trại ở biển và vui chơi….

-         Những năm trước hè đến em cũng chỉ biết đến các lớp học thêm thôi, năm nay em muốn được cùng bố mẹ về quê thăm ông bà, rồi cùng bố đi câu cá….

-         Em hay nghe mẹ và dì em kể về mùa hè mà cảm thấy ghen tị. Mặc dù bữa nay cuộc sống của bọn em đầy đủ hơn nhưng mà không được thoải mái vui chơi, không được thả diều, tắm sông hay tham gia các trò chơi với các bạn…. Mùa hè của em nếu không học thêm thì ở nhà cũng chỉ biết tivi với Ipad, em ao ước có được 1 mùa hè như mẹ, như dì…

Thái Hiền: Vâng,  Đó là những chia sẻ, mong muốn của các con về mùa hè. Quả thật, trong suy nghĩ của trẻ con, mùa hè luôn là như thế, là lúc để các con được vui chơi và thực hiện những điều mà mình thích. Có một thời gian dài, vì áp lực của việc học, vì mong muốn con có được một thành tích học cao mà nhiều bậc phụ huynh đã vô tình cướp mất mùa hè của con. Đã đến lúc phải trả lại cho con một mùa hè đúng nghĩa. Có 1 thính giả đã có những chia sẻ rất hay về mùa hè như sau:

 (Đọc trên nền nhạc) Tôi còn nhớ tuổi thơ của chúng tôi cứ đến hè là được về quê, được đi bắt dế, đi ra đồng gặt cùng ông bà. Đến gần chiều thì có thể xuống sông cạnh nhà để học bơi cùng với lũ trẻ ở quê, những nụ cười và những bài học từ chính dịp nghỉ hè này chính là những bài học quan trọng, cần thiết nhất trên con đường học vấn của bất cứ người nào cũng nên lưu lại.

Hè “xưa” là khoảng thời gian tuyệt diệu để khám phá thế giới đầy rộng mở, cảm nhận cuộc sống bằng mọi giác quan… Hè “xưa” là những ngày sách bút ngủ yên trong hộc bàn để trẻ thực sự hòa mình vào thiên nhiên trong tiếng ve giục giã với bao nhiêu trò chơi hấp dẫn: thả diều, hái hoa đuổi bướm, tung tăng chân trần trên những cánh đồng...

Hè “nay”, con balô nặng trĩu trên vai, vẫn khuôn mặt căng thẳng, bơ phờ như những ngày trong năm học, tất tả chạy qua các lớp học thêm… và khi trở về lại vùi đầu và đắm mình trong những trò chơi ảo. Chạnh lòng thèm được trả lại mùa hè cho con…

Vâng, Mùa hè luôn là một ký ức tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ đối với mỗi chúng ta nhưng thực tế hiện nay dường như mùa hè của các con đã rất khác, vậy trước thực tế hiện nay Loan có thể gợi ý một số cách để tạo cho con những kỷ niệm đẹp trong ngày hè mà Loan đã dành cho con mình?

Trả lời

Loan  có nhắn nhủ gì đến các bậc phụ huynh, đặc biệt là các mẹ khi chuẩn bị cho các con của mình một mùa hè thật ý nghĩa và tràn đầy tình yêu thương?

Trả lời

Vâng, xin cám ơn Loan với những chia sẻ thật bổ ích.

Quý vị và các bạn thân mến! Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của bạn Hoàng Thị Kim Loan sẽ là những gợi ý tốt giúp Qv & các bạn con đón một mùa hè thật vui và hạnh phúc. Và chúng ta hãy cùng nhau tạo những kỷ niệm tuổi thơ thật đẹp đẽ cho con nhé! Chương trình của chúng tôi cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/05/2022 17:19 Lê Vĩnh Nhiên 23/05/2022 16:31

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà