Phụ nữ và cuộc sống
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống 28-5

MC1: Kính chào Qv & các bạn mời Qv & các bạn nghe chương trình phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Với mục tiểu đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, nâng cao chất lượng sống, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn cho phụ nữ, trẻ em. Đây sẽ là nội dung chính của chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này. Mời Qv & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Trước hết mời Qv & các bạn cùng điểm qua những hoạt động của Hội LHPN Quảng Trị trong thời gian qua.

Tin 1: TRUNG ƯƠNG HỘI LHPN VIỆT NAM PHỐI HỢP VỚI HỘI LHPN TỈNH QUẢNG TRỊ TỔ CHỨC TẬP HUẤN PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Nhằm triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021 - 2022 giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho hơn 100 cán bộ Hội LHPN tỉnh, huyện, tuyên truyền viên nòng cốt tại cơ sở.

Tại lớp tập huấn, báo cáo viên Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã chia sẻ các chuyên đề về Các loại thuốc lá, tác hại của thuốc lá; Tác hại của hút thuốc lá thụ động đến phụ nữ và trẻ em cũng như mối quan hệ giữa hút thuốc lá và các nguy cơ mắc Covid-19; Hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá tại cơ sở, gắn với xây dựng “Gia đình có sức khoẻ - không khói thuốc”.

Thông qua lớp Tập huấn nhằm cung cấp cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt tại cơ sở có thêm các kiến thức, kỹ năng trong tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, định hướng triển khai hoạt động hiệu quả và nhân rộng mô hình “Gia đình có sức khỏe – không khói thuốc” tại địa phương.

MC2: Tin 2: Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" năm 2022 tại Đồn Biên phòng Ba Tầng

Hội LHPN tỉnh Quảng Trị và Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" năm 2022 tại Đồn Biên phòng Ba Tầng, tỉnh Quảng Trị. 

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh là đơn vị được Trung ương hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phân công đồng hành và hỗ trợ phụ nữ xã A Dơi (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Sau khi được phân công, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với hội LHPN tỉnh Quảng Trị vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”, các “Mô hình sinh kế”… cho hội viên, phụ nữ xã A Dơi có hoàn cảnh khó khăn. Tại chương trình, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 1 "Mái ấm tình thương", 4 mô hình sinh kế cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, 4 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, 1 bộ máy vi tính cho Hội LHPN xã A Dơi với tổng giá trị hơn 120 triệu đồng. Thăm, tặng quà, động viên cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Ba Tầng.

Những hoạt động thiết thực của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã góp phần chăm lo, chia sẻ khó khăn với hội viên, phụ nữ nghèo khu vực biên giới, động viên chị em vươn lên thoát nghèo, đồng thời, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

MC1: Tin 3 : HỘI LHPN TỈNH QUẢNG TRỊ TỔ CHỨC LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC PHỤ NỮ NĂM 2022

Hội LHPN tỉnh Quảng Trị mở lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ công tác phụ nữ năm 2022 cho hơn 135 chị là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, cán bộ chuyên trách Hội LHPN các huyện, thị, thành phố.

Lớp Bồi dưỡng tập trung vào nội dung hướng dẫn triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, với các chuyên đề: Tổng quan Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh; Điều lệ và dự thảo Hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội LHPN Việt Nam; Hỗ trợ PN phát triển toàn diện, xây dựng GĐ VN ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; Tham gia XD Đảng, hệ thống chính trị; chú trọng giám sát, phản biện XH; vận động xã hội thực hiện BĐG; Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập quốc tế; Hướng dẫn cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, hội viên trong hệ thống hội.

Thông qua lớp Bồi dưỡng góp phần trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội mà còn là dịp để tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn kết giữa đội ngũ cán bộ hội các cấp, đội ngũ cán bộ hội chuyên trách, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Nhạc cắt

Điểm tựa từ mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

MC2: Thưa Qv & các bạn! Từ mô hình điểm ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xác định mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” là điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với sự nỗ lực của các đơn vị, đến nay toàn tỉnh có 18 mô hình, trong đó Hội LHPN tỉnh hỗ trợ xây dựng 4 mô hình. Bước đầu, các mô hình đã huy động được sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc thúc đẩy xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

MC1: Nằm tại trung tâm xã với 111 hộ (436 khẩu), thôn Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, được chọn là thôn điểm để xây dựng mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, bởi còn tình trạng thiếu an toàn cho phụ nữ trẻ em cần quan tâm giải quyết, tệ nạn ma túy, an toàn giao thông, bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống còn xảy ra. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng mô hình đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Anh Hồ Cu Tổ - Trưởng thôn, Trưởng Ban điều hành mô hình cho biết: “Trong thời gian qua, thực hiện điều hành mô hình, chúng tôi đã tích cực vận động người dân tham gia. Đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể để các hộ gia đình thấy được lợi ích khi tham gia mô hình, từ đó tham gia sinh hoạt và thực hiện các nội dung cam kết  đầy đủ”. Anh Hồ Cu Tổ - Trưởng ban điều hành mô hình “ Làng quê An toàn cho phụ nữ và trẻ em thôn Tăng Cô Hang xã Lìa huyện Hướng Hóa nói thêm:

          Băng ghi âm:

MC2: Mô hình duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần với các chủ đề như: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; bình đẳng giới, kỹ năng sống, tai nạn thương tích: Đuối nước, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội...đặc biệt là phòng chống ma túy cho các hộ gia đình trong thôn. Nội dung an toàn cho phụ nữ và trẻ em vùng miền núi còn thiếu nhiều nên Hội LHPN xã đã lựa chọn vấn đề ưu tiên để thực hiện đảm bảo an toàn dần từng bước một. Để mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” phát huy hiệu quả, Hội LHPN xã tăng cường phối hợp với đồn biên phòng, Công an tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các mô hình sinh kế, công trình đường sáng, an toàn, lắp đạt camera an ninh, áo phao an toàn qua hồ Lìa... Chị Hồ Thị Thiếc, CT Hội LHPN xã Lìa huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

          Băng ghi âm

MC1: Xác định an toàn cho phụ nữ và trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, thời gian qua Hội LHPN huyện Hải Lăng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động, mô hình hiệu quả, thiết thực thực hiện hiệu quả hơn các chương trình, chính sách về bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, cuối tháng 10/2021, Hội LHPN huyện phối hợp với Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, UBND xã Hải Phong và Chương trình vùng Hải Lăng tổ chức ra mắt mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Câu Hà, xã Hải Phong. Mô hình được UBND xã ra quyết định thành lập với mục đích huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Sau khi thành lập, mô hình đã ban hành Quy chế hoạt động; thành lập Ban Chủ nhiệm với 9 thành viên... Mô hình sinh hoạt tập trung vào nội dung: Phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ; phòng, chống bạo lực học đường; an toàn môi trường mạng,… Bên cạnh đó, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau khi ốm đau, vui buồn, hiếu hỷ. Trong thời gian tới, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” sẽ được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện Hải Lăng.

MC2:  Mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Thủy Ba Tây, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh cũng vừa được tổ chức ra mắt với sự tham gia hưởng ứng của của 496 thành viên. Đây là mô hình thứ 3 được thành lập trên địa bàn huyện Vĩnh Linh và là mô hình thứ 11 trên địa bàn tỉnh. Tham gia sinh hoạt mô hình, các thành viên sẽ được trao quyền để trở thành tình nguyện viên trực tiếp tham gia và tổ chức các hoạt động an toàn cho phụ nữ và trẻ. Mặt khác, các thành viên trong mô hình cũng tích cực hỗ trợ lẫn nhau và trợ giúp sinh kế cho hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo; tham gia đỡ đầu trẻ em khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn; tiên phong, tích cực tiếp nhận thông tin và đề xuất, kiến nghị giải pháp cùng các đoàn thể phối hợp khắc phục, xử lí vấn đề nổi cộm phát sinh trên địa bàn.

MC1:  Cùng với đó, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ với 74 thành viên tham gia cũng vừa được tổ chức ra mắt. Mô hình được sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ - Đảng ủy - UBND xã Cam Thủy và sự điều hành của Ban Điều hành mô hình, có nhiệm giúp cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư tham gia và tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại địa phương; Ban điều hành cũng đã bàn bạc xây dựng và triển khai các hoạt động hết sức cụ thể cho mô hình được duy trì bền vững và thiết thực với đời sống của người dân địa phương như: Khảo sát, cắm biển báo, rào chắn tại các ao, hồ có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn thôn; tổ chức 1 lớp dạy bơi cho trẻ; Xây dựng 1 mô hình giáo dục hành động an toàn giao thông, xây dựng vườn mẫu, tổ chức các buổi truyền thông về an toàn, đồng thời ký cam kết với các thành viên mô hình với những hoạt động cụ thể  nhằm phát huy vai trò trách nhiệm khi tham gia mô hình. Mô hình đã nhận được sự vào cuộc chỉ đạo hết sức sát sao của lãnh đạo thôn, xã, với quyết tâm xây dựng mô hình góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

MC2: Có thể nói, các mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” trên địa bàn tỉnh thành lập và hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng. Tính đến nay đã có hàng nghìn thành viên tham gia vào các mô hình, 18/18 Ban điều hành do Bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn, khu phố trưởng làm trưởng ban điều hành; 100% mô hình có thành viên là nam giới, chiến từ 25- 35%. Các mô hình đã đã tổ chức được 31 buổi truyền thông cho các thành viên các kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình an toàn, hạnh phúc; xây dựng được 13 mô hình trong mô hình gồm các CLB về “Phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình”; CLB bà mẹ trẻ em phòng, chống xâm hại tình dục, CLB phòng chống ma túy, “Nhóm cha mẹ”, CLB “ phòng, chống bạo lực gia đình”… 15 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, được xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả.... Ngoài ra, từ nguồn đóng góp của các thành viên và vận động của các cấp Hội đã Hỗ trợ xây dựng 03 vườn mẫu; 5 mô hình sinh kế cho 25 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, 125 nhà tiêu hợp vệ sinh, 50 thùng rác, 500 cây xanh; 03 bộ âm thanh loa máy và tủ sách cùng nhiều hỗ trợ thiết thực khác cho thành viên mô hình.

MC1: Mô hình được thành lập bước đầu đã tạo được sự lan tỏa trong cách ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa của người dân. Tình làng nghĩa xóm được gắn bó. Đây thật sự là một mô hình có ý nghĩa thiết thực, là điểm tựa vững chắc cho phụ nữ và trẻ em, nhất là bảo vệ, giúp đỡ cho các đối tượng thuộc diện yếu thế có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Với sự quan tâm của Hội LHPN các cấp, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương, mô hình được kỳ vọng sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn với những cách làm phù hợp, có hiệu quả để giúp phụ nữ, trẻ em ở các làng quê thật sự có được cuộc sống bình đẳng, bình yên, ấm no và hạnh phúc.

MC2: Chào cuối.

 

Đón nghe: Với mục tiểu đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, nâng cao chất lượng sống, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn cho phụ nữ, trẻ em. Đây sẽ là nội dung chính của chương trình phụ nữ và cuộc sống tuần này. Chuyên mục được phát sóng vào 11h thứ 7 ngày 28-5 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Mời Qv & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/05/2022 08:51 Lê Vĩnh Nhiên 26/05/2022 13:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà