Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: Cho đi là còn mãi

16h30, ngày 4.6.22

Thời lượng: 28p

MC: Những người thực hiện chương trình: Mỹ Nhị, Như Hòa cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc vui mừng khi gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ phát sóng quen thuộc hằng tuần. Qúy thính giả ơi, 1 tuần trôi qua, không biết quý thính giả yêu mến chương trình có mong chờ như MN cùng chị NH và anh VL đây không ạ? Qủa thật chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi nhận được sự yêu mến của tất cả mọi người. Đó là động lực, là niềm vui để chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa trong 30p chương trình hằng tuần. Với chủ đề Cho đi là còn mãi ngày hôm nay, chúng tôi đã mời đến phòng thu anh Lê Văn Đinh. Chắc chắn rằng, chúng ta đã không còn xa lạ với tên này đúng không ạ? 2 anh em Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Hơn 14 năm nay, anh Đinh và anh Mão đã cùng chung tay với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống.

Trước tiên, MN cảm ơn anh đã dành thời gian tham gia cùng chương trình. Và cũng bày tỏ tấm lòng của mình bằng niềm biết ơn nhất.

A Đinh: Vâng, chào MN, Như Hòa cùng quý thính giả. Bản thân Đinh rất vui khi ngồi ở đây và tham gia cùng chương trình.

MN: Thưa quý vị thính giả. Yêu thương, sẻ chia không chỉ là những phẩm chất đáng quý mà còn là nghĩa cử cao đẹp của con người trong cuộc sống đầy hối hả, bon chen hiện nay. "Cho đi là còn mãi" là câu nói ý nghĩa đã khẳng định được ý nghĩa của hành động sẻ chia và thể hiện được tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc ta. "Cho đi" là khi bạn hướng tấm lòng nhân ái của mình ra ngoài xã hội để tìm kiếm những người đang cần sự giúp đỡ từ bạn vì đôi khi chỉ một lời động viên, an ủi cũng có thể cứu vớt một người thoát khỏi cái chết của sự tuyệt vọng.

Bắt đầu chèn ca khúc Để gió cuốn đi (Trịnh Công Sơn)

Người biết sống vì mọi người sẽ luôn được người khác yêu thương và kính trọng. Sự cho đi của bạn sẽ chính là sợi dây gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người và khi bạn cho đi thì chắc chắn những gì bạn để lại trong lòng mọi người là còn mãi. Hãy cho đi bất cứ khi nào có thể để thấy rằng cuộc sống này là một bản nhạc vui tươi, ý nghĩa.

Vuốt ca khúc lên cao

NH: "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì? Em biết không? Để gió cuốn đi" là câu hát nổi tiếng trong bài "Để gió cuốn đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bởi lẽ, để cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn thì mỗi chúng ta cần phải biết cho đi để được nhận lại nhiều hơn vì "cho đi là còn mãi". "Cho đi" là sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, biết san sẻ tình yêu thương của mình với mọi người xung quanh. Người biết cho đi là người sống chan hòa, luôn yêu thương, giúp đỡ mọi người, có tinh thần "tương thân tương ái cao". Ở họ luôn tràn đầy năng lượng để lan tỏa niềm vui tích cực đến với mọi người, họ sống vì lợi ích chung chứ không phải vì tư lợi cá nhân nên họ sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại bất cứ điều gì.

Người biết cho đi sẽ được mọi người yêu quý, trân trọng và được mọi người tin tưởng. Khi biết cho đi bạn sẽ cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn rất nhiều và giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn khi nhiều người khó khăn nhận được sự giúp đỡ của bạn.

MN: Và ca khúc “Để gió cuốn đi” được một thính giả đã gửi đến chương trình với mong muốn là gửi tặng ca khúc này đến anh Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão. A Đinh thân mến! Anh có đoán xem ai là người gửi tặng anh ca khúc này không ạ?

A Đinh: Qủa thật tôi rất quý tấm lòng và cảm ơn đến người tặng đã tặng cho tôi. Và tôi cũng nghĩ rằng, đó là 1 trong số những hoàn cảnh mà anh em chúng tôi, những cá nhân hảo tâm đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ.

MN: Bây giờ thì MN sẽ kết nối điện thoại đến thính giả đã gửi thư đến chương trình. Anh Vĩnh Lộc giúp MN với ạ.

Tiếng điện thoại

1.     MN: Alo, chào thính giả. Chúng tôi gọi cho thính giả từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PT –TH Quảng Trị. Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát không ạ?

          TL: Vâng, tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình. Cũng xin gửi lời chào đến ban chương trình và anh Đinh, một mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình tôi.

2.     Vâng. A/c có thể giới thiệu đôi chút về bản thâ?

TL:

3.     Theo như yêu cầu của a/c thì chúng tôi đã gửi tặng ca khúc Để gió cuốn đi đến anh Lê Văn Đinh. Ngoài bài hát ra, chắc rằng a/c có lời muốn nói đến anh ấy đúng không ạ?

TL: Vâng, gia đình tôi trước đây……, sau đó nhận được sự giúp đỡ của anh Đinh cùng quý nhà hảo tâm. Tôi không biết nói gì hơn nên đã liên hệ với chương trình để gửi bài hát như là lời cảm ơn sâu tận đáy lòng. Tôi chúc cho anh Đinh cùng tất cả mọi người sức khỏe để có thể làm được nhiều việc có ích cho xã hội.

MN: Cảm ơn a/c, chúc a/c luôn sức khỏe và luôn theo dõi, ủng hộ cho chương trình.

Nhạc cắt

1.     MN: Vâng, ngay sau khi nghe được ca khúc Để gió cuốn đi cũng như những lời tâm sự, bộc bạch của a/c thì anh Đinh cảm thấy thế nào?

 

TL: Bản thân tôi sinh ra và lớn lên……thấu hiểu được sự thiếu thốn, khó khăn nên hai anh em chúng tôi quyết tâm…khi nghe bài hát của a/c gửi thì bản thân Đ cảm thấy xúc động và nghẹn ngào bởi tấm chân tình này. Như tên chương trình đã nói, quan điểm của anh em chúng tôi là Cho đi đâu chỉ n

hận riêng mình. Qua đây Đ gửi lời cảm ơn đến a/c cũng như tất cả mọi người đã đồng hành cùng anh em chúng tôi trên mọi chặng đường.

 

2.     Chắc hẳn rằng, những ngày bắt đầu với công việc này thì bản thân của anh gặp rất nhiều khó khăn?

TL:

3.     Để vượt qua những khó khăn đó thì anh đã phải rất cố gắng?

TL:

4.     Trong vô vàn những lần đi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống chắc hẳn rằng anh có rất nhiều câu chuyện “khó quên”. Anh có thể chia sẻ với chúng tôi.

TL:

5.     Anh Đinh thân mến! Anh có bao giờ nghĩ rằng, công việc này mình sẽ tiếp tục đến khi nào?

TL:

 

Cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe.

 

Nhạc cắt

NH: Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão (sinh năm 1987), trú tại thôn Tân Trúc, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ là hai anh em sinh đôi. Từ nhỏ, anh em họ đã như hình với bóng. Tình anh em càng khăng khít khi họ ngày ngày kề vai, sát cánh cùng nhau làm việc thiện. Bao giờ cũng vậy, Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão luôn gõ cửa khi các hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ nhất. Không chỉ chia sẻ, động viên, hai anh em sinh đôi còn xoay sở mọi cách để hỗ trợ các gia đình vượt qua thử thách. Cùng với những trái tim nhân ái, họ đã góp phần thắp lửa nụ cười, hong khô giọt nước mắt trên gương mặt nhiều con người gặp khó khăn, hoạn nạn. Bởi thế, ai cũng nhắc đến Đinh và Mão với tất cả sự trìu mến.

Anh Lê Văn Mão chia sẻ:

“Thực ra, việc làm cầu nối giữa các tấm lòng hảo tâm và hoàn cảnh khó khăn không hề đơn giản. Riêng chuyện xác minh các địa chỉ cần giúp đỡ đã làm mất khá nhiều thời gian, công sức của Đinh và Mão. Chưa hết, mỗi lần trở về, hai anh em lại trăn trở tìm cách hỗ trợ phù hợp. Tuy nhiên, cái khó nhất đối với cả hai anh em là làm sao để mọi người tin tưởng, bỏ tiền túi ra làm việc thiện. Đinh và Mão giải bài toán ấy bằng cách lựa chọn đối tượng một cách kỹ càng; công khai, minh bạch mọi khoản hỗ trợ; chuyển quà nhân ái một cách kịp thời... “Càng ngày, việc vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm của chúng mình càng thuận lợi. Trung bình mỗi năm chúng mình kêu gọi sự giúp đỡ cho 30 đối tượng với mức hỗ trợ từ 5 - 10 triệu đồng/trường hợp.”

Tuy không thống kê danh sách nhưng anh em Đinh nhớ như in những trường hợp mình chung tay giúp đỡ. Mỗi nhân vật đều gắn với những kỷ niệm không bao giờ quên. Mới đây, trong khi các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cho một cậu bé bất hạnh, họ lại chọn phương án huy động nguồn lực giúp em sửa chữa căn nhà tồi tàn. Nhắc đến niềm vui, nỗi buồn khi làm việc thiện, Đinh chất phác bộc bạch: “Thú thật là mình thấy buồn nhiều hơn vui. Mình là người sống nội tâm nên khó có thể vui khi thấy xung quanh còn quá nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, sự giúp đỡ của mình chỉ mới mang tính chất ban đầu, đôi khi chưa thực sự được như ý muốn. Vì thế, hai anh em mình cần phải cố gắng hơn nữa”.

Chị …………….một bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối bộc bạch:

Băng:

Đến nay, Lê Văn Đinh và Lê Văn Mão đều đã có một tổ ấm riêng cùng rất nhiều điều phải lo toan trong cuộc sống. Tuy nhiên, không giống nhiều cặp anh em sinh đôi khác, họ vẫn gắn bó với nhau như bóng với hình. Nói về điều này, họ bảo rằng, sự gắn kết ấy đến từ con tim cùng chung nhịp đập thiện nguyện.

Chèn ½ ca khúc Để gió cuốn đi

MN: Thưa quý thính giả. Con người rồi cũng sẽ trở về với cát bụi, với đất mẹ, nhưng quan trọng là sự sẻ chia, giúp đỡ của họ với người khác thì còn mãi. Chẳng gì có thể ngăn được những hành động xuất phát từ đáy lòng cảm thông, từ trái tim thổn thức. Đó còn là lòng nhân ái, là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta. Vì vậy, hãy cho đi để cuộc đời này mãi đẹp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 27/05/2022 06:43 Trần Thị Mỹ Nhị 27/05/2022 06:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà