Phóng sự đào tạo nghề
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

KỊCH BẢN PHÓNG SỰ

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

Thưa quý vị và các bạn!

Những năm qua, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động luôn được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm. Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và tạo việc làm bền vững cho người lao động được kỳ vọng sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp. Tại Quảng Trị những năm qua, sự liên kết này đã đạt những kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ.

Thời gian qua, công tác giới thiệu, cung ứng và tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp đã được các trường, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai tốt. Từ năm 2016 đến nay, đã cung ứng, giới thiệu tuyển dụng 14.129 lao động. Bình quân mỗi năm, giới thiệu, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động.

Thông qua hoạt động cung ứng, giới thiệu lao động cho doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo có nhiều lợi ích thiết thực trong hoạt động tổ chức đào tạo. Trong đó, tập trung thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý, giáo dục học sinh. Đồng thời, thực hiện đào tạo học đi đôi với làm, học kết hợp với lao động sản xuất, đào tạo đúng yêu cầu của doanh nghiệp và người học; thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp bố trí cho sinh viên thuộc chỉ tiêu của doanh nghiệp được thực tập sản xuất tại cơ sở nhằm củng cố, hoàn thiện kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với doanh nghiệp xây dựng nhiều chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào bồi dưỡng nâng bậc và đào tạo lại cho người lao động, với trên 20.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Phỏng vấn Ông Lê Thiên Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị chia sẻ: Nhà trường đã bám sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để đào tạo nâng cao tay nghề và giải quyết việc làm cho NLĐ như thế nào?

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường xuyên tham gia hoạt động giao dịch việc làm được Sở LĐ-TB&XH tổ chức định kỳ hằng tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm và các phiên giao dịch việc làm lưu động. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đặt hàng đào tạo với các cơ sở đào tạo, cung cấp thông tin tuyển dụng ngắn hạn đối với các trường, trung tâm dịch vụ việc làm. Công tác phối hợp với nhà trường đã bước đầu giúp nhiều doanh nghiệp giải quyết bài toán về tuyển dụng lao động hiện nay. Thông qua đó, Trung tâm đã thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thị trường lao động cho 249.350 lượ người; tư vấn việc làm và học nghề cho 181.250 lượt người; cung ứng tổ chức đào tạo ngoại ngữ và giới thiệu học nghề cho 6.603 người. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức 204 phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động và chuyên đề. Trung bình mỗi phiên giao dịch có từ 30 – 40 doanh nghiệp tham gia và bình quân mỗi phiên có từ 40 – 60 lao động được giới thiệu việc làm và đào tạo nghề.

Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp chủ động kết nối với nhau để phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp, cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hình thành.

Song song với đó, vai trò quản lý nhà nước trong công tác gắn kết với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp bước đầu đi vào chiều sâu, hoạt động hiệu quả. Cơ chế phối hợp ba bên: Nhà nước – Nhà trường – doanh nghiệp bắt đầu hình thành và vận hành khá tốt trong thực tiễn… Xác định gắn kết với doanh nghiệp là một trong 3 đột phá để đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp đã được triển khai, nhiều doanh nghiệp đã tham gia hoạt động GDNN từ việc tham gia xây dựng chương trình, tham gia đào tạo, đánh giá người học cho đến tuyển dụng và việc làm với nhiều hình thức khác nhau như: Liên kết đào tạo, đào tạo tại doanh nghiệp, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động.

Một trong những mô hình hiện nay là đào tạo lao động nghề may công nghiệp cho các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp may mặc lớn trong tỉnh như: Công ty cổ phần May Hòa Thọ, Công ty CP Thương mại Gio Linh, Công ty CP Quảng Trị, Công ty May Tân Định… đều liên kết với các cơ sở đào tạo nghề mở các lớp may công nghiệp ngay tại địa phương đóng chân.

Phỏng vấn Cty cổ phần may May và Thương mại Gio Linh:  Công ty đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội , Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện để đào tạo nghề và tìm kiếm nguồn lao động địa phương như thế nào? Nhu cầu và mong muốn của công ty về nguồn lao động hiện nay?

Phỏng vấn 01 công nhân từng là học viên của Cty cổ phần may May và Thương mại Gio Linh: Hiệu quả khi tham gia các lớp đào tạo nghề và bản thân đã được hỗ trợ, bố trí việc làm như thế nào?

Không chỉ trong lĩnh vực may mặc, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt tay với doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau để liên kết trong đào tạo. Các trường có hoạt động cung ứng, giới thiệu việc làm được triển khai tốt là: Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn và ngoài tỉnh. Hiện trường có quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn đã tìm kiếm và đặt vấn đề với một số doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề đào tạo của Nhà trường để nhận học sinh vào thực tập. Tại đây, học sinh sẽ được tiếp cận với dây chuyền làm việc thực tế, rèn luyện tác phong, kỷ luật trong công việc. Bên cạnh đó, sau khi học sinh các khóa hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề phối hợp tổ chức các buổi hội chợ việc làm, ngày hội tư vấn việc làm. Từ đây, nhiều học sinh đã tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp thông qua những buổi giới thiệu như vậy

Phỏng vấn Lãnh đạo Trung tâm GDNN –GDTX Vĩnh Linh: Xin Cô có thể cho biết, Nhà trường đã tư vấn, định hướng nghề nghiệp khi đang ngồi trên ghế nhà trường? 

Trên thực tế, mô hình liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm đã đem lại hiệu quả thiết thực cho cả 4 bên đó là học viên, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn cơ sở đào tạo nghề chủ yếu đào tạo theo khả năng “cung” của mình chứ chưa thực sự đào tạo theo “cầu” của doanh nghiệp và thị trường lao động. Nói cách khác, một số cơ sở đào tạo chưa có giải pháp hiệu quả để đánh giá chất lượng “sản phẩm đào tạo” của mình được thị trường lao động chấp nhận đến đâu. Điều này đã tạo ra sự bất cập, không đồng bộ giữa công tác đào tạo của cơ sở đào tạo nghề với sử dụng lao động của các doanh nghiệp và thị trường lao động. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chủ động tham gia hợp tác với cơ sở đào tạo nghề, các cơ sở đào tạo nghề còn thụ động trong thiết lập mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp...

Phỏng Ông Lê Thiên Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị: Xin ông có thể cho biết khó khăn còn gặp phải trong công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay?

Hiện nay toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có 5 khu công nghiệp và Khu kinh tế với hơn 7.000 lao động đang làm việc. Nhiều lao động trong doanh nghiệp đã được học nghề tại các trường dạy nghề, có khả năng sử dụng được những thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, còn khá nhiều lao động, nhất là lao động được tuyển tại địa phương, chưa qua đào tạo nghề. Để đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ nghề cho người lao động, một số doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo nghề cho người lao động mới tuyển; đồng thời tổ chức đào tạo lại, hoặc bồi dưỡng tay nghề cho người lao động. Việc doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho lao động dưới các hình thức khác nhau đang ngày càng trở nên phổ biến và có tác dụng tích cực nâng cao trình độ tay nghề và chất lượng lao động. Các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho lao động theo 3 hình thức chủ yếu: kèm cặp tại chỗ làm việc, đào tạo tập trung tại doanh nghiệp và đào tạo tập trung ngoài doanh nghiệp.

Theo dự báo, Quảng Trị đang đứng trước cơ hội vàng để đẩy nhanh tốc độ phát triển dựa trên yếu tố phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định bảo hộ đầu tư sẽ tác động tích cực đến lực lượng lao động. Cùng với đó, Quảng Trị đã và đang nỗ lực tập trung đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm thu hút các dự án, các tập doanh kinh tế, các nhà đầu tư và đồng thời triển khai nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đổi mới và phát triển công nghệ để phát triển hiệu quả, bền vững sẽ là động lực quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phát triển kinh tế trong giai đoạn tiếp theo.

Phỏng vấn Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Trong thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm đẩy mạnh, nhờ vậy, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào các KCN, KKT. Xin ông có thể cho biết, dự báo nhu cầu đào tạo và tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn thời gian tới sẽ như thế nào?

Phỏng Ông Lê Thiên Vinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị: Để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cần phải làm gì?

Phỏng vấn Lãnh đạo Công ty SKV: Đơn vị sản xuất kinh doanh còn gặp phải khó khăn gì trong quá trình tuyển dụng lao động? Nhu cầu về lao động Cty hiện nay như thế nào? Những đề xuất đối với Nhà nước trong hỗ trợ đào tạo nghề và cung ứng lao động?

ơ

Phỏng vấn Lãnh đạo Sở LĐ-TBXH: Định hướng công tác đào nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp như thế nào?

Thực tế hiện nay cho thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực đòi hỏi cần phải đào tạo ra lực lượng lao động có kiến thức và kỹ năng phù hợp để đáp ứng với yêu cầu. Để phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giáo dục nghề nghiệp Quảng Trị cần có sự thay đổi căn bản về chất lượng đào tạo. Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu của các doanh nghiệp sẽ một trong những nhiệm vụ được chú trọng trong thời gian tới./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/06/2022 16:12 Lê Vĩnh Nhiên 06/06/2022 09:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà