Kịch bản Kiểm lâm Quảng Trị 17 6 2022 – Kiểm lâm Quảng Trị bảo vệ và phát triển rừng trong tình hình mới
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Lâm nghiệp hiện đã mở rộng phạm vi điều chỉnh xác định lâm nghiệp là một ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù, từ hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, chế biến và thương mại lâm sản, gồm tất cả các hoạt động gắn liền với sản xuất hàng hóa và dịch vụ liên quan đến rừng. Luật đã khẳng định lâm nghiệp là ngành kinh tế - xã hội có liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, khẳng định ngành Lâm nghiệp vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa phát huy giá trị xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu. Trước yêu cầu của tình hình mới, ngành kiểm lâm Quảng Trị đã và đang phát huy vai trò và trách nhiệm của mình xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững. CM Kiểm lâm Quảng Trị hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản Kiểm lâm Quảng Trị 17 6 2022 – Kiểm lâm Quảng Trị bảo vệ và phát triển rừng trong tình hình mới

Thưa quý vị và các bạn! Luật Lâm nghiệp hiện đã mở rộng phạm vi điều chỉnh xác định lâm nghiệp là một ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù, từ hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, chế biến và thương mại lâm sản, gồm tất cả các hoạt động gắn liền với sản xuất hàng hóa và dịch vụ liên quan đến rừng. Luật đã khẳng định lâm nghiệp là ngành kinh tế - xã hội có liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, khẳng định ngành Lâm nghiệp vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa phát huy giá trị xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu. Trước yêu cầu của tình hình mới, ngành kiểm lâm Quảng Trị đã và đang phát huy vai trò và trách nhiệm của mình xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững. CM Kiểm lâm Quảng Trị hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác “phủ xanh đất trống đồi núi trọc”, tranh thủ mọi nguồn lực và phát động phong trào “trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng”, được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, tổng diện tích có rừng trên địa bàn tỉnh là 245.996 hec ta, trong đó rừng tự nhiên 126.621 héc ta, độ che phủ rừng là 50%. Trên địa bàn tỉnh có đủ cả 3 loại rừng với 3 khu rừng đặc dụng, 3 khu rừng phòng hộ, 3 công ty lâm nghiệp, nhiều HTX, cộng đồng, hộ gia đình tham gia sản xuất, kinh doanh nghề rừng. Quảng Trị là tỉnh có diện tích rừng lớn với nhiều tài nguyên phong phú, lâm nghiệp Quảng Trị đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hình rừng toàn tỉnh tổng hợp

Rừng tự nhiên, rừng trồng

45’’

2

Đánh giá chung về công tác tác bảo vệ, phát triển rừng của tỉnh Quảng Trị thời gian qua? (đánh giá ngắn gọn, ½ mặt giấy A4)

Ông... Thắng

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

50’’

3

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Các chính sách xã hội hóa ngành lâm nghiệp được quan tâm thực hiện như tổ chức giao rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, cho thuê rừng, khoán bảo vệ rừng, quy vùng sản xuất nương rẫy cho tổ chức, cộng đồng và hộ gia đình, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Nhờ đó, người dân được cải thiện sinh kế, có việc làm và nâng cao ý thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng. Rừng được bảo vệ và phục hồi tốt.

Hình giao khoán bảo vệ rừng...

Chọn 1 địa phương làm tốt công tác này...- kiểm lâm tỉnh chọn

45’’

4

Nhận xét về chủ trương giao khoán rừng và phát huy vai trò của bản thân, gia đình cộng đồng trong bảo vệ phát triển rừng như thế nào?

Anh HỒ VĂN MƯỜI

Thôn Húc Thượng – Húc – Hướng Hóa – Quảng Trị

40’’

5

Từ sự vào cuộc của lực lượng kiểm lâm ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nên hạn chế số vụ vi phạm lâm luật. Riêng công tác Phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Năm 2021 toàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 8 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại là 27,76 ha, giảm 3 vụ so với năm trước. Có 26 điểm cháy thực bì dưới tán rừng được dập tắt kịp thời không gây thiệt hại về rừng, giảm 53% so với năm trước. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, tuần tra giám sát bảo vệ rừng nên chưa có vụ cháy nào xảy ra. Để bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, chính quyền địa phương, các ngành chức năng đã cùng lực lượng kiểm lâm các địa phương vào cuộc tích cực với những giải pháp cụ thể.

Hình tuyên truyền vận động người dân ở cơ sở (Triệu Ái.)

 

40’’

6

Đánh giá vào cuộc và phối hợp của kiểm lâm, ngành chức năng trong phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng?

Ông ĐẶNG PHƯƠNG ANH Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

45’’

7

Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả trên nhiều phương diện. Từ việc sử dụng có hiệu quả diện tích đất lâm nghiệp được quy hoạch và chú trọng đầu tư trồng, chăm sóc rừng, chế biến lâm sản và quản lý tốt diện tích rừng tự nhiên đưa lại giá trị kinh tế lớn. Bên cạnh đó, từng bước giúp người dân cải thiện và ổn định cuộc sống, nâng cao nhận thức, làm thay đổi tập quán của người dân từ trước tới nay chỉ biết dựa vào rừng tự nhiên khai thác gỗ, củi phục vụ nhu cầu đời sống. Từ hoạt động này, tạo thêm công ăn việc làm, từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; ổn định an ninh và trật tự xã hội. Có được kết quả đó, chính là nỗ lực của mỗi cán bộ, nhân viên lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hình rừng trồng, thác rừng trồng, nhà máy chế biên

 

45’’

8

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

Ông LÊ HÙNG CƯỜNG

Kiểm lâm địa bàn xã Húc – Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

9

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 523/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu tổng quát là xây dựng ngành lâm nghiệp thực sự trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật; thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững rừng và diện tích đất được quy hoạch cho lâm nghiệp; đảm bảo sự tham gia rộng rãi, bình đẳng của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp, huy động tối đa các nguồn lực xã hội; ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hoạt động lâm nghiệp. Đây là một trong những điểm mới mà ngành lâm nghiệp Quảng Trị cần chú trọng cũng là thực hiện tốt Luật Lâm nghiệp để xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững trong tình hình mới.

Hình cán bộ kiểm lâm ứng dụng thiết bị, các tiến bộ khoa học hiện đại vào bảo vệ và phát triển rừng – Kiểm lâm tỉnh chọn...

40’’

 

 

Phỏng vấn kiểm lâm địa bàn xã Ba Nang – Đakrông – Quảng Trị

 

10

Định hướng ngành lâm nghiệp Quảng Trị trong việc xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững trong tình hình mới?

Ông... Thắng

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

50’’

11

Bảo vệ, phát triển rừng, xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững là mục tiêu của ngành lâm nghiệp trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên để đạt được thành công mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành chức năng, của chính mỗi người dân trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ phát triển rừng, bởi bảo vệ rừng là bảo vệ môi trường sống của chúng ta./.

Hình rừng tự nhiên hoặc hình cán bộ kiểm lâm họp dân ở Đakrông

30’’

[H1]  Dẫn kết: CM kiểm lâm kì này được sản xuất vào tháng 6/2022, đây là thời điểm tỉnh Quảng Trị vào mùa nắng nóng. Thông qua chuyên mục này, để nghị nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh hãy nâng cao ý thức sử dụng lửa để ngăn chặn cháy rừng. Chuyên mục đến đây là kết thúc, mời quý vị và các bạn xem lại trên địa chỉ http://quangtritv.vn

GTPS - Luật Lâm nghiệp hiện đã mở rộng phạm vi điều chỉnh xác định lâm nghiệp là một ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù. Luật đã khẳng định lâm nghiệp là ngành kinh tế - xã hội có liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, từ quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng đến chế biến và thương mại lâm sản; khẳng định ngành Lâm nghiệp vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa phát huy giá trị xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu. Trước yêu cầu của tình hình mới, ngành kiểm lâm Quảng Trị đã và đang phát huy vai trò và trách nhiệm của mình xây dựng Lâm nghiệp tỉnh trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật, phát triển bền vững. Đây là nội dung chính của CM Kiểm lâm Quảng Trị kì này, CM được phát sóng vào 20h15 ngày 17 6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.


 [H1]Sau lời kết cần có câu cảnh báo cháy rừng như các chuyên mục trươc

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/06/2022 21:44 Lê Vĩnh Nhiên 13/06/2022 09:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà