Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 21/6

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Nhà báo viết về quê hương

Thái Hiền rất vui khi được đồng hành cùng QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến! Hôm nay là một ngày đặc biệt dành cho những người làm báo, ngày 21-6 ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Những năm qua, đôi ngũ những người làm báo đã hòa mình vào sự kiện chính trị lớn của tỉnh, của đất nước.

Hàng năm vào ngày 21/6 các hoạt động kỷ niệm, chào mừng diễn ra sôi nổi, ngày 21/6 không đơn thuần là ngày lễ kỷ niệm mà còn là dịp để những người làm báo nhìn lại những thành tựu cũng như khó khăn để thêm tình yêu và sự nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Và trong chương trình hôm nay chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng, một người đã có rất nhiều đóng góp cho báo chí Quảng Trị với nhiều tác phẩm đã đạt giải cao tại các kỳ liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc.

Xin chào nhà báo Võ Thế Hùng, trước tiên xin gửi đến anh cùng toàn thể anh chị em những người làm báo, những đồng nghiệp lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Trả lời: …

Anh Thế Hùng thân mến, là một nhà báo khi tham gia vào chương trình hạnh phúc quanh ta trong một ngày đặc biệt 21/6 như hôm nay, cảm xúc của anh như thế nào?

Trả lời

Vâng và có lẽ dù đã về hưu nhưng ngày 21/6 luôn là một ngày đặc biệt đối với những người làm báo đúng không thưa nhà báo Võ Thế Hùng?

Trả lời

Vâng và tiếp nối với mạch cảm xúc của nhà báo Võ Thế Hùng, Thái Hiền rất ấn tượng với 1 câu nói của nhà báo Lưu Đình Long nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam: Điều gì khiến một người cầm bút có thể trụ lại với nghề? Phải chăng đó là tình yêu nghề, thấy giá trị công việc mình làm cho cộng đồng.

Sau đây xin trích những dòng chia sẻ của nhà báo Lưu Đình Long trên báo Thế Giới & Việt Nam.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Hồi học ở trường, thầy cô ví người làm nghề báo là “thư ký của thời đại”. Nhưng ghi những gì, ghi ra sao thì tùy tâm và tầm của mỗi người cầm bút.

Có những bài báo đọng lại trong lòng độc giả rất lâu, với những tình cảm sâu sắc, gợi mở niềm vui, hướng giải quyết hợp tình hợp lý, đưa tới thay đổi chính sách phù hợp hơn... Nhưng cũng không hiếm những tin, bài khiến người ta chỉ đọc vì tò mò, để rồi sau đó bất an, có khi mất mát niềm tin.

Trong vai bạn đọc, bạn thích đọc những tin gì? Tất nhiên, tờ báo sẽ đo được sự quan tâm đó mà đáp ứng nội dung thông tin.

Tình yêu với nghề ngoài con chữ còn là làm sao để luôn giữ được tấm lòng mình bình yên, để có năng lượng tích cực gửi vào từng bài viết.

Có những người viết đấu tranh với cái xấu nhưng rồi sau đó bị chính cái xấu mua chuộc, "ngã ngựa". Bằng chứng là có những vụ nhà báo ép doanh nghiệp phải chi tiền vì đã nắm trong tay sai phạm của họ. Sự liêm chính đôi khi bị bẻ cong vì rất nhiều tiền như cách người ta vẫn hay đùa: cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền.

Có thể nói, việc quản lý phóng viên - nhà báo của các cơ quan báo chí là rất quan trọng. Làm sao vun bồi được lòng tự trọng với nghề và tình yêu con chữ chân chính cho mỗi người cầm bút thuộc cơ quan của mình. Làm sao để người làm báo có thể sống với nghề mà không phải lăn tăn với chuyện áo cơm. Tòa soạn và bạn đọc cần đòi hỏi ở nhà báo nhưng cũng cần nghĩ về đời sống thực tế của họ nữa. Có thực mới vực được đạo, đấy là lời của người xưa đã đúc kết.

Báo chí chính thống ngày nay phải cạnh tranh với mạng xã hội. Tất nhiên, luôn có chỗ đứng riêng nhưng thị phần đã bị chia sẻ ít nhiều. Báo chí, nhất là báo in đang đứng trước rất nhiều thách thức. Có những tờ báo xưa nay không chèn quảng cáo vào nội dung, đến nay đã phải chấp nhận mất trang cho quảng cáo; hoặc để bài PR khéo léo ở những trang, mục, rải rác nhưng ai tinh ý sẽ nhận ra.

Sự “hy sinh” này hẳn rất đau xót đối với chính những người đã từng chứng kiến sự hưng thịnh của báo in. Trong vai bạn đọc, mình có thể cảm thông, dù cam kết bán tờ báo của tòa soạn không còn đúng như hứa hẹn: 20 trang nội dung/kỳ trước đó.

Tất nhiên, sự cảm thông này cần được người làm báo đáp lại bằng những tin, bài chất hơn, để dù bị khuyết đi một “mảnh đất” thì độc giả đã có món ăn đủ ngon cho tinh thần trong mỗi ngày.

Với sự cạnh tranh khốc liệt như đã nói, nhiều nhà báo đã tìm hướng đi mới, có người không tiếp tục làm báo chuyên nghiệp nữa. Họ viết, nếu còn, đó là tình yêu nghề, yêu con chữ và muốn sống với nó theo cách khác, bằng một lựa chọn đắn đo. Có lẽ, chọn bỏ đam mê là điều đau đớn.

Không ai có thể phủ nhận, báo chí có đóng góp rất lớn cho xã hội, mang tính phản biện và kiến tạo, giúp truyền tải thông tin. Những người làm báo là những người thật sự dũng cảm vì đã dám dấn thân vào nguy hiểm.

Đặc biệt, những người lăn xả vào vùng có chiến sự, điều tra các tiêu cực trong xã hội và cả đi vào vùng dịch Covid-19 để đưa tin. Có những người yêu nghề, trách nhiệm với bạn đọc đã chọn sống độc thân hoặc đánh mất hạnh phúc cá nhân. Đó là lựa chọn và cũng là một chọn lựa khiến người ta phải xót xa ít nhiều.

Nghĩ về những lựa chọn của người có duyên với nghề để thấy việc tôn vinh ai còn làm nghề nhân ngày 21/6 là xứng đáng. Những ai không trụ lại cũng là điều đương nhiên trong sự sàng lọc khắc nghiệt của cuộc sống.

Chỉ mong ai còn làm nghề thì giữ “bút sắc lòng trong”.

          Vâng, đó là những chia sẻ rất ý nghĩa và cũng là điều mà có lẽ tất cả những người làm báo đều hướng đến. Thưa anh Võ Thế Hùng, với cá nhân anh, khi nghe những chia sẻ của nhà báo Lưu Đình Long, anh có suy nghĩ như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, và quay trở lại với chuyện nghề của nhà báo Võ Thế Hùng, chúng ta cũng biết rằng nhà báo Võ Thế Hùng vốn là 1 nhạc sỹ, xin hỏi cơ duyên nào đưa anh đến với nghề báo?

          Trả lời

          Là một nhạc sỹ lại rẽ sang là một nhà báo, anh có gặp những trở ngại, khó khăn gì trong những ngày đầu cầm bút?

          Trả lời

          Vậy thì theo anh nhạc sỹ và nhà báo sẽ gặp gỡ nhau, bổ trợ cho nhau như thế nào?

          Trả lời

          Bài báo đầu tiên hẳn rằng sẽ có ý nghĩa và để lại nhiều dấu ấn đặc biệt với người làm báo, vậy anh có thể chia sẻ 1 chút về bài viết đầu tiên của mình?

          Trả lời

          Vâng, đó là bài viết có liên quan đến âm nhạc, nghĩa là anh có thể vận dụng các kiến thức chuyên môn về âm nhạc của mình để viết báo. Vậy còn với lĩnh vực khác thì như thế nào? Bài viết đầu tiên của anh mà không liên quan đến lĩnh vực âm nhạc là gì?

          Trả lời

          Vâng, và Thái Hiền cũng rất ấn tượng với hàng loạt những ký sự về quê hương Quảng Trị mà anh đã cùng với các đồng nghiệp của mình thực hiện như Ô lâu ký sự, Thạch Hãn ký, và loạt ký về miền tây Quảng Trị nữa… Lúc thực hiện loạt ký này anh Hùng cũng đã khá lớn tuổi rồi, anh có thể chia sẻ về những tác phẩm này của anh được không?

          Trả lời

          Và hẵn rằng anh cũng có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia vào tổ ký của Đài PTTH Quảng Trị và thực hiện các loạt ký giá trị như vậy?

          Trả lời

          Trong loạt ký này anh tâm đặc nhất với tác phẩm nào?

          Trả lời

          Vâng, và những đồng nghiệp của anh, những nhà báo trẻ như thế hệ của Hiền khi tiếp xúc với nhà báo Võ Thế Hùng đề thấy ở anh tinh thần nhiệt huyết, sự đam mê, trăn trở với nghề. Anh cũng đã có rất nhiều tác phẩm được giải cao tại các kỳ liên hoan PTTH toàn quốc. Đặc biệt là tác phẩm viết về mẹ việt nam anh hùng đã được huy chương vàng tại LHTH toàn quốc lần thứ... anh có thể chia sẻ 1 chút về tác phẩm này của anh và đồng nghiệp?

          Trả lời

          Vâng, có thể nói bằng sự say mê, miệt mài sáng tác, luôn trăn trở, tìm tòi để cho ra những tác phẩm có giá trị, có ý nghĩa, đó cũng là thành công của người làm báo. Điều anh tâm đắc nhất và tôn chỉ anh đặt ra cho nghề báo của mình là gì?

          Trả lời

Với anh, nghề báo mang lại cho anh ý nghĩa, giá trị sống gì?

          Trả lời

          Vâng, là 1 nhà báo, 1 nhạc sỹ hẵn rằng anh cũng có ít nhiều sáng tác về nghề báo đúng không ạ? Anh có thể chia sẻ 1 tác phẩm âm nhạc liên quan đến báo chí?

          Trả lời

          Cảm ơn nhà báo Võ Thế Hùng, và trước khi gửi đến khán giả ca khúc... anh có điều gì muốn chia sẻ, gửi gắm đến những đồng nghiệp của mình?

          Trả lời

          Vâng, và Thái Hiền cũng xin chúc anh sẽ luôn sức khỏe và sẽ có nhiều hơn nữa những tác phẩm âm nhạc, những bài báo hay, chúc anh sẽ luôn tiếp tục giữ lửa với những đam mê của mình.

Trích ca khúc...

          Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình HPQT tuần này xin được khép lại tại đây. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại Qv vào thứ 3 tuần sau.

         

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/06/2022 15:57 Lê Vĩnh Nhiên 20/06/2022 06:56

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà